MUNKONG
บุคคลทั่วไป
|
|
« เมื่อ: 01, ตุลาคม 2008, 12:28:24 PM » |
|
การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมมีความชำนาญเฉพาะมิคูนิ แต่หลักการนี้ก็สามารถใช้ได้กับไคฮิน และยี่ฮ้ออื่นเหมือนกันครับ แต่เบอร์และขนาดของนมหนูจะแตกต่างกันครับ และอีกอย่างคือเริ่มต้นผมคงไม่อยากอธิบายตั้งแต่หลักการทำ
งาน เพราะหลายๆท่านคงจะเบื่ออ่าน เราเข้าที่วิธีการปรับแต่งและอาการที่เกิดขึ้นเลยดีกว่า 1. เตรียมคาร์บูเรเตอร์ แนะนำควรเป็นคาร์บูฯใหม่เพราะถ้าเจอคาร์บูฯเสีย อาจจับปัญหาไม่ถูกพาลหลงทางไปเลยครับ 2. นมหนูเมน และเดินเบา(ตัวเล็ก) หลายๆ
เบอร์ เตรียม
การ 1. รถที่จะเซ็ทควรเป็นรถที่อยู่ในอาการปกติ เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ล้างทำความสะอาดลูกสูบฝาสูบไม่ให้มีคราบเขม่า ท่อไอเสียควรเป็นท่อใหม่สะอาด และเซ็ทลงตัวกับรถเป็นทีเรียบร้อย ไฟจุดระเบิดควรตั้งค่ากลางไว้ไม่แก่มาก ไม่อ่อนมาก ขั้นตอนต่อ
ไปก็ล้างคาร์บูฯเป่าให้แห้งเตรียมไว้ 2. เลือกนมหนูมา 1 ตัว(อาจใช้การเดาแต่ควรจะเบอร์มากไว้ก่อนแต่ก็ไม่ควรมากเกินไป)ใส่เข้าไปเลยครับ ส่วนนมหนูเดินเบาแนะนำที่เบอร์ 30-35 แล้วติดเครื่อง อุ่นเครื่อง 1-2 นาที แล้วปรับสรูอากาศขันสุดแล้ว
คลายออก 2 รอบ ปรับสรูเดินเบาให้ได้รอบ 1500 รอบ/นาที อาการและวิธีการปรับ - ค่อยๆเร่งเครื่อง ถ้าเครื่องมีอาการสำลัก มีน้ำมันพ่นออกปากคาร์บูฯมาก เครื่องดับ น้ำมันท่วม ลดนมหนูเมนลง 2-3 เบอร์(เบอร์ละ10) - ถ้าสตาร์ทเครื่องไม่ติด ถ้าติดต้อง
ใช้โช้คตลอดเวลา ให้เพิ่มนมหนูเมนอีก 1-2 เบอร์ ติดเครื่องได้แล้ว อุ่นเครื่องสักหน่อย เร่งเครื่อง 2-3ครั้งแล้วบิดสุด - เร่งวอด เครื่องดับ ก่อนดับมีน้ำมันพ่นออกปากคาร์บูฯมาก ลดนมหนูลง 2 เบอร์ - เร่งได้สุดแต่ รอบไม่คงที เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำเพิ่มนมหนูที
ละ 0.5 จนเร่งได้สุดรอบ (ห้ามเร่งแช่นานๆเด็ดขาด ควรเร่งครั้งละไม่เกิน 5 วินาที) การปรับเซ็ทนมหนูเดินเบา ตั้งเดินเบาให้รอบต่ำสุดเท่าที่จะทำได้(ห้ามปรับสรูอากาศ) - ปรับจนสุดรอบเครื่องไม่ต่ำ เครื่องไม่ยอมดับ เวลาเร่งเบาๆมีอาการสำลัก ให้ลดนม
หนูเดินเบาลง 1 เบอร์ - เครื่องเร่งเดินเบาไม่ได้ แต่ไม่มีอาการสำลักเร่งเครื่องได้ เพิ่มนมหนูเดินเบา 0.5 เบอร์ เมื่อนมหนูเดินเบาได้ที ให้ขันสกรูอากาศเข้า0.5 รอบ (น้ำมันจะหนานิดๆสตาร์ทติดง่าย) อาการเมื่อนมหนูเดินเบาได้ที่ ปรับเดินเบาสุดเท่าที่จะทำ
ได้ เมื่อขันสกรูอากาศเข้า รอบเครื่องจะค่อยๆสูงขึ้นๆเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งเครื่องจะสำลัก(หนามาก)รอบจะค่อยๆต่ำลงจนอาจดับ ขันสกรูอากาศสุดแล้วคลายออก 1.5 รอบ แล้วค่อยๆคลายออก รอบเครื่องจะสูงขึ้นตามเสียงเครื่องจะครางแรงไม่สำลักสามารถเร่ง
เครื่องต่อได้ไม่ดับเมื่อคลายออกถึงจุดจุดหนึ่ง เครื่องจะวอดจนอาจดับ นั่นคืออาการที่นมหนูเดินเบาได้ที่ สำหรับผู้ที่เคยเห็นช่างปรับสรูอากาศแล้วบิดคันเร่ง เร่งสุด แล้วก็ปรับเข้าปรับออกอยู่นั่นแหละ อันนั้นมั่ว ไม่แนะนำให้ใช้บริการครับ ถึงเวลาลองวิ่งแล้ว
ครับ อุ่นเครื่องให้ได้ที่ เริ่มออกตัวเบาๆ ถ้าเครื่องมีอาการสำลักนิดๆ รอบหนักๆ ให้ลดนมหนูเดินเบาลงอีก 0.2-0.3 เบอร์ ถ้าออกตัวได้ปกติ ส่งรอบถึง3000รอบโดยไม่มีอาการอืด นั่นหละแจ๋ว ตานี้ครับลดเกียร์ลงส่งรถคุณไปให้ถึงความเร็วสูงสุด ระหว่าง
ทางถ้าเริ่มบิดมีอาการวอดเล็กน้อยก่อนจะเร่งขึ้น เสื้อนมหนูเมนคุณเล็กไปต้องเปลี่ยนไปเบอร์ใหญ่ขึ้น อาจจะใช้การแยงรูเสื้อนมหนู แต่ขอแค่นิดเดียวนะครับเดี๋ยวเสียแล้วจะไม่คุ้ม ต่อไปบิดไปครับจนถึงความเร็วสูงสุด ถ้ามีอาการชักกระตุก น้ำมันบางครับ รีบ
เพิ่มเบอร์นมหนูขึ้น 1 เบอร์ ถ้าเกิดอาการนี้อย่าบิดแช่ ให้วิ่งช้าๆกลับมาเซ็ทใหม่ครับ ใครดันทุรังมีสิทธิ์ลูกทะลุ เมื่อวิ่งได้สุดโดยไม่มีอาการผิดปกติ ดับเครื่อง แล้วเปิดฝาสูบทันทีครับ - ฝาสูบแห้งมีสีเทา หัวเทียนมีสีเทา หัวลูกสูบมีสีเทา น้ำมันบาง เพิ่มนม
หนู 0.5-1 เบอร์ครับ - ฝาสูบแห้ง หัวเทียนมีสีน้ำตาลอ่อนปนเทา น้ำมันบาง เพิ่มนมหนู 0.2-0.3 เบอร์ครับ - ฝาสูบมีคราบน้ำมันบางๆทั้งห้องเผาไหม้ หัวเทียนมีสีน้ำตาลปนดำ น้ำมันหนา ลดนมหนู 0.2-0.3 เบอร์ครับ - ฝาสูบมีคราบน้ำมันเยิ้ม หัวลูกสูบมีสี
ดำ หัวเทียนมีสีดำ น้ำมันหนา ลดนมหนูลง 0.5 เบอร์ครับ - ฝาสูบด้านไอเสียแห้ง หัวเทียนแห้งมีสีน้ำตาลแก่ ฝาสูบด้านไอดีมีคราบน้ำมันบางๆเคลือบอยู่ หัวลูกสูบมีสีน้ำตาลปนดำ เป็นลักษณะที่น้ำมันพอดีครับ
ขอบคุณ http://www.sjspeed.com !goodjob !goodjob !goodjob
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27, ตุลาคม 2008, 04:22:00 PM โดย MUNKONG »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 01, ตุลาคม 2008, 01:16:48 PM » |
|
!goodjob !goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
benzsara
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 01, ตุลาคม 2008, 02:14:01 PM » |
|
;) ;) ;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DSDS
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 01, ตุลาคม 2008, 02:40:38 PM » |
|
!goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
CBR_PGM-FI
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 01, ตุลาคม 2008, 04:31:11 PM » |
|
;) ;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
MUNKONG
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 01, ตุลาคม 2008, 08:17:29 PM » |
|
นานๆที ปีหน จะมีสาระ 55555555+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ravy 9
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 02, ตุลาคม 2008, 12:27:09 AM » |
|
;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Dewz
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 02, ตุลาคม 2008, 02:00:20 AM » |
|
:) :) :)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tokung
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 02, ตุลาคม 2008, 03:50:59 AM » |
|
!goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
TOP
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 02, ตุลาคม 2008, 06:58:21 AM » |
|
!goodjob !goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
MUNKONG
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 03, ตุลาคม 2008, 07:41:12 AM » |
|
!wanwan !wanwan
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tonkissme
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 03, ตุลาคม 2008, 03:44:49 PM » |
|
;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เข้มโค้งS
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 04, ตุลาคม 2008, 02:27:27 AM » |
|
แหล่มมากครับพี่ ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ittiwat
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 08, ตุลาคม 2008, 04:33:53 AM » |
|
ตายแร่ะ เอาบทความที่ลงไว้ทั้งหมดนี้มาทำเป็นหนังสือดีกว่า
อ่านเสร็จ รื้อรถโลด :P
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
khanclub
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 15, ตุลาคม 2008, 10:22:06 PM » |
|
ขอบคุณครับ ยอดเยี่ยมไปเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cbr-M-easy
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 16, ตุลาคม 2008, 05:38:09 PM » |
|
!goodjob !goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
poramate007
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 16, ตุลาคม 2008, 05:59:44 PM » |
|
!goodjob !goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ittichain
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 22, ตุลาคม 2008, 01:18:30 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
MUNKONG
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 27, ตุลาคม 2008, 01:36:30 PM » |
|
เอ้าเวรกกรรม ขอโทษด้วยจ้า เเต่ไม่เป็นไรหลอกม้างอ่าน หลายๆรอบ จะได้ จำได้ ไม่ลืม ไม่ลืม ไม่ลืม ไม่ลืม (สุรพล)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|