CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ...  (อ่าน 28457 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
mayuct
ผมไม่ใช่นักเลง แต่ชอบใส่กางเกงนักมวย ผมไม่ใช่นักมวย แต่ชอบแจก..ว...นักเลง
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,780


Service By. Ton Panda JomTong19.


« เมื่อ: 02, พฤศจิกายน 2009, 05:53:38 AM »

การวิเคราะห์สภาพหัวเทียนสามารถบ่งชี้ได้ถึงสภาพและการทำงานของเครื่องยนต์ได้อย่างถูก ต้องและแม่นยำ

 
       
    
สภาพหัวเทียนปกติ


ปลายฉนวนมีคราบสีเทาอ่อน หรือ สีน้ำตาลจับอยู่ แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนสึกกร่อนเล็กน้อย

 
        
    
ปัญหาที่พบบ่อย
ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่มักพบได้บ่อย

Engine trouble

กรณีที่ 1 (Diagnosis)

กรณีที่ 2 (Diagnosis)

สตาร์ทติดยาก
หัวเทียนบอดเมื่อถึงรอบเดินเบา
หัวเทียนบอดเมื่อเครื่องยนต์ทำงานปกติ
หัวเทียนบอดเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง หรือ เร่งเครื่อง

กรณีที่ 3 (Diagnosis)

กรณีที่ 4 (Diagnosis)

เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น หรือ ไม่มีกำลังเมื่อบรรทุกของ

ปัญหาอื่นๆ


 
        
    
    
กรณีที่ 1    
สตาร์ทติดยาก
หัวเทียนบอดเมื่อถึงรอบเดินเบา
หัวเทียนบอดเมื่อเครื่องยนต์ทำงานปกติ
เทียนมีคราบเขม่าคาร์บอนจับ



สภาพหัวเทียน
มีคราบเขม่าสีดำแห้งๆจับตัวที่ปลายฉนวน, แกนกลาง, และเขี้ยวหัวเทียน
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, หัวเทียนบอด, เร่งเครื่องไม่ขึ้น
สาเหตุ
ขับรถระยะใกล้ๆเป็นประจำ (ขับรถในขณะเครื่องยังเย็นอยู่), ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันมากเกินไป, หัวฉีดมีปัญหาจ่ายน้ำมันช้า, ใช้หัวเทียนเบอร์เย็นเกินไป
 
หัวเทียนมีคราบน้ำมันเครื่องจับ


สภาพหัวเทียน
มีคราบน้ำมันเครื่องสีดำเปียกๆจับตัวที่ปลายฉนวน, แกนกลาง, และเขี้ยวหัวเทียน
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, หัวเทียนบอด
สาเหตุ
น้ำมันเครื่องรั่วตามแหวนลูกสูบและวาว์ล (เกิดขึ้นได้ง่ายสำหรับเครื่องยนต์ใหม่หรือเพิ่งยกเครื่องใหม่), ปริมาณของส่วนผสมน้ำมันมากเกินไป (พบมากในเครื่องยนต์ 2 จังหวะ)
 
หัวเทียนมีคราบน้ำมันจับ


สภาพหัวเทียน
มีคราบน้ำมันเกาะที่หัวเทียน แต่จะแห้งไปเองในเวลาไม่นาน
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, หัวเทียนบอด
สาเหตุ
อัตราส่วนของอากาศและน้ำมันมากเกินไป  และไม่มีการจุดระเบิด (เกิดขึ้นได้บ่อยถ้าผู้ขับขี่ชอบย้ำคันเร่งตอนสตาร์ทเครื่องยนต์)
 
หยุด!![/color]z.jpg/]
หยุด!![/color]z.jpg/1/] หัวเทียนสึกกร่อนอย่างรุนแรง


สภาพหัวเทียน
แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนสึกกร่อนจนเหลือแต่ส่วนมนกลม และเกิดช่องว่างที่ห่างกันมาก
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก,  เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น
สาเหตุ
ขาดการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามระยะ (ใช้หัวเทียนเกินระยะที่กำหนด)
 
หัวเทียนที่มีช่องว่างระหว่างแกนกลาง และเขี้ยวห่างเกินไป


สภาพหัวเทียน
แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนห่างกันเกินมาตรฐาน
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก,  เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น
สาเหตุ
ใช้หัวเทียนผิดประเภท
 
หัวเทียนฉนวนแตก


สภาพหัวเทียน
ฉนวนหัวเทียนแตก
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สะดุดเมื่อถึงรอบเดินเบา และ หัวเทียนบอดเมื่อเร่งเครื่องยนต์
สาเหตุ
ใส่/ถอดหัวเทียนผิดวิธี (ขันเกลียวแน่นเกินไป)
 
    

 
    
    
กรณีที่ 2
 
    
หัวเทียนบอดเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง หรือ เร่งเครื่อง
หัวเทียนมีคราบตะกั่วจับ



สภาพหัวเทียน
ปลายฉนวนมีคราบไหม้สีเหลืองหรือเหลืองอมน้ำตาลที่เป็นมันวาวเกาะอยู่
ผลต่อการทำงาน
หัวเทียนบอดเมื่อเร่งเครื่องยนต์ หรือ บรรทุกของหนัก แต่จะไม่พบปัญหาเมื่อขับขี่ปกติ
สาเหตุ
น้ำมันมีส่วนผสมของตะกั่วมากเกินไป

 
        
    

 
    
    
กรณีที่ 3
 
    
เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น หรือ ไม่มีกำลังเมื่อบรรทุกของ
ลูกสูบพัง
หัวเทียนร้อนจัด



สภาพหัวเทียน
ปลายฉนวนมีคราบไหม้สีเหลืองหรือเหลืองอมน้ำตาลที่เป็นมันวาวเกาะอยู่
ผลต่อการทำงาน
เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้นขณะขับขี่ด้วยความเร็ว หรือ บรรทุกของ
สาเหตุ
ขันเกลียวหัวเทียนไม่ถูกต้อง, ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มีปัญหา, ใช้หัวเทียนเบอร์ร้อนเกิน ไป

 
หัวเทียนชิงจุดระเบิดก่อน

   
สภาพหัวเทียน
แกนกลางหรือ เขี้ยวหัวเทียนละลายหรือไหม้เกรียม มีจุดเล็กๆที่มาจากอลูมิเนียม หรือเหล็ก เกาะอยู่ที่
ปลายฉนวน 
ผลต่อการทำงาน
เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น

สาเหตุ
เกิดจากปัญหาร้อนจัดเป็นส่วนใหญ่ การชิงจุดระเบิดก่อนเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดการเผาไหม้ก่อนที่จะมี
การจุดระเบิด, ใช้หัวเทียนเบอร์ร้อนเกินไป, มีการปรับตั้งการฉีดน้ำมันที่ไม่เหมาะสม

 
หัวเทียนปลายฉนวนแตก

   สภาพหัวเทียน
ปลายฉนวนแตกหัก
ผลต่อการทำงาน
หัวเทียนบอด
สาเหตุ
ระบบการเผาไหม้ผิดปกติ, ปรับตั้งระยะห่างแกนกลางกับเขี้ยวหัวเทียนไม่ถูกต้อง
 
เปลือกโลหะหัวเทียนละลาย

   สภาพหัวเทียน
เปลือกโลหะหัวเทียนละลาย
ผลต่อการทำงาน
เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น
สาเหตุ
ขันเกลียวหัวเทียนไม่ถูกต้อง
 
ส่วนที่ใช้ในการจุดประกายไฟเสียหาย

   สภาพหัวเทียน
เขี้ยวหัวเทียนคดงอ, ปลายฉนวนแตกหัก และปลายแกนกลางบิ่นเป็นรูปฟันเลื่อย
ผลต่อการทำงาน
หัวเทียนบอด
สาเหตุ
เกลียวหัวเทียนยาวเกินไป จนเกิดการกระแทกกับลูกสูบ
 
หัวเทียนเขี้ยวหัก


สาเหตุ
เขี้ยวหัวเทียนร้อนจัด และ เครื่องยนต์ได้รับแรงกระแทก

 
    

 
    
    
กรณีที่ 4
 
    
ปัญหาอื่นๆ
หัวเทียนมีคราบที่ฉนวนภายนอก



สภาพหัวเทียน
มีคราบสีน้ำตาลเกาะอยู่ที่ฉนวนเหนือเปลือกโลหะ
ผลต่อการทำงาน
ไม่ส่งผลใดๆต่อการทำงานของเครื่องยนต์
สาเหตุ
เกิดจากความชื้นและประจุไฟฟ้าในอากาศ (คราบนี้ไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของแก๊สในห้องเผาไหม้ ที่ ส่วนใหญ่มักเข้าใจกันผิด)

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก บ.DENSO ด้วยครับ http://www.densoplugs.co.th/denso_spark8.htm

และต้องขออภัยด้วยที่รูปบางรูปไม่มีน่ะครับ

 
    


 
 
[/b]
บันทึกการเข้า



ดูแต่ตา วาจาอย่าเป็นเซียน...


oneand191
555555
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 218


888


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 02, พฤศจิกายน 2009, 05:57:07 AM »

 >yes >yes >yes >yes
บันทึกการเข้า

nola
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 621


nola1822@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 03, พฤศจิกายน 2009, 12:22:57 AM »

ได้ความรู้อีกแล้วพี่เมย์ !hoehoe !hoehoe
บันทึกการเข้า
เข้มโค้งS
สมาชิกยุคก่อน กับรถเก่าๆ
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,713


คนเข้าใจโลก

kem_hahaha@live.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 04, พฤศจิกายน 2009, 08:29:46 PM »

 ;) >coooool >A@$%^^
บันทึกการเข้า

จงรู้เท่าทันกิเลศ และอารมณ์ของตนเองอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้เราควบคุมตัวเองได้
เจริญพรmsn >>> kem_hahaha@live.com <<< 
เฟสบุ๊ค http://www.facebook.com/profile.php?id=1353005360
แฟนเพจ http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87S/254615134601303
tanawat
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 154


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 26, มีนาคม 2010, 03:40:55 AM »

สุดยอดไปเลยครับพี่  l13 l13
บันทึกการเข้า
sonicx
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


sak_pn@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 26, มีนาคม 2010, 04:38:41 AM »

 ;) ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.066 วินาที กับ 24 คำสั่ง