หัวข้อ: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: muanchon ที่ 19, ตุลาคม 2008, 04:57:02 PM tachometer หรือเครื่องวัดรอบนั่นเองมีความสำคัญอย่างไรบ้างมาดูกันครับ
หน้าตาเป็นอย่างนี้ ตามศูนย์บริการอาจจะหน้าตาอีกแบบ หรือเหมือนตัวนี้ ก็ถือว่าใช้ได้หลัก ๆ คือมันใช้วัดรอบ (http://img262.imageshack.us/img262/967/pa186850yl8.jpg) ทำไมต้องใช้นะเหรอครับ การจูนอัพาคาร์บูเรเตอร์เบื้องต้น 1. คือการหาอัตราส่วนผสม อากาศ กับ น้ำมัน ให้ลงตัว และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดใช่ไหมครับ 2. เครื่องมันเป็นดิจิตอลวัดได้ละเอียดถึงหลักหน่วย เพราะฉะนั้นมันจะเที่ยงตรงกว่าการวัดด้วยความรู้สึกและประสบการณ์ (ซึ่งคนไม่มีประสบการณ์ในการปรับตั้งอย่างผมสามารถจะปรับตั้งได้ใช่ไหมครับ บางคนบอกว่าต้องเป็น 10 ปีกว่าจะชำนาญในการฟังเสียงเครื่อง ผมก็คงรอให้มีประสบการณ์ขนาดนั้นไม่ได้เหมือนกัน) 3. ทำไมในสนามแข่งไม่ใช้ ผมก็ถามเขานะ เขาบอกว่าขืนเอาเจ้าเครื่องมือตัวนี้ไปปรับตั้ง คนอื่นก็รู้สูตรหมดซิ ในสนามก็เลยฟังเสียงเครื่องปรับตั้งตามประสบการณ์ และความรู้สึกกันต่อไป ;D การใช้งานก็เหมือนกับการปรับตั้งทั่ว ๆ 1. อุ่นเครื่องให้ร้อนสัก 2-5 นาที 2. ปรับรอบเดินเบาไปที่ 3000 รอบ สำหรับรถทั่วไป แต่ CBR ใช้ที่ 4000-5000 รอบ 3. ปรับสกูรอากาศเข้าไปสุด ๆ จนเครื่องมีอาการสำลัก 4. คลายสกูรอากาศจนกระทั่งได้รอบสูงสุด 5. ปรับรอบเดินเบาให้ได้ตามมาตราฐาน Tachometer ใช้ได้กับรถยนต์เบนซินทุกรุ่นทั้งระบบคาร์บูเรเตอร์ และหัวฉีด ทั้ง 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ ลองดูข้อ 3 สักนิดเพราะรถแต่ละคันคาร์บูเรเตอร์ไม่เหมือนกัน ไอ้สกูรตัวนี้บางคันจะเป็น สกูรปรับอากาศ , บางคันเป็นสกูรปรับน้ำมัน อย่าง cbr เราเป็นสกูรปรับไอดี แต่ความสำคัญของเจ้าเครื่องมือตัวนี้คือ หารอบสูงสุดไงครับ ใช้ความรู้สึกอาจจะได้ใช่ไหมครับสำหรับคนมีประสบการณ์ แต่ถามว่าความรู้สึกจะเที่ยงตรงระดับหน่วยรอบไหมครับ ? แต่สำหรับคนไม่มีประสบการณ์ถ้ามีเครื่องมือนี้ก็บอกได้ใช่ไหมครับว่ารอบสูงสุดอยู่ตรงไหน การปรับตั้งก็จะไม่ยากใช่ไหมครับ และการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์นี่ก็ทำให้เราวิเคราะห์อาการข้อผิดปกติต่อยอดจากการปรับตั้งได้ครับ การใช้ก็เอามันเข้าไปวัดใกล้ตัวเครื่องตรงคอยหัวเทียน เครื่องก็จะอ่านค่าออกมา เครื่องสามารถ lock รอบสูงสุดได้ เราก็ทำการปรับตั้งสกูร กี่รอบ ๆ ก็ได้จนหารอบสูงสุดได้ (http://img253.imageshack.us/img253/1752/pa186852py4.jpg) หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: mayuct ที่ 19, ตุลาคม 2008, 05:52:30 PM !goodjob !goodjob !goodjob
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: TOP ที่ 20, ตุลาคม 2008, 05:43:19 AM สุดยอดครับพี่
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: 125cc ที่ 20, ตุลาคม 2008, 05:52:46 AM !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: Ravy 9 ที่ 20, ตุลาคม 2008, 06:12:41 AM !goodjob !goodjob
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: jackmania ที่ 20, ตุลาคม 2008, 06:46:38 AM :D :-* :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: trancemaster ที่ 20, ตุลาคม 2008, 06:54:13 AM ??? !ohno ???
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: ittiwat ที่ 20, ตุลาคม 2008, 06:57:33 AM เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง
สำหรับคนกำลังหาความรู้เชิงช่าง แบบผม !ohno !ohno !ohno หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: CBR_PGM-FI ที่ 20, ตุลาคม 2008, 04:45:50 PM ;) ;)
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: amason ที่ 20, ตุลาคม 2008, 08:02:32 PM !goodjob !goodjob
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: Step-Klak ที่ 20, ตุลาคม 2008, 08:36:08 PM !weedwiew
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: khanclub ที่ 29, ตุลาคม 2008, 08:38:14 PM เยี่ยมมากเลยครับ ....สิ่งดีๆ มีประโยชน์ ขอบคุณครับ :D
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 29, ตุลาคม 2008, 08:57:45 PM ;)
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: ONITSUKA ที่ 14, มกราคม 2009, 04:08:29 AM !hoehoe ขอบคุณครับพี่ สำหรับความรู้ดีๆ !hoehoe
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: poramate007 ที่ 14, มกราคม 2009, 04:20:16 AM !goodjob !goodjob !goodjob
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: Moomix ที่ 14, มกราคม 2009, 04:31:21 AM แล้ว ศุนย์ไหนจะมีเครื่องที่ว่านี้บ้างครับ ผมไม่เห็นจะมีกันเลย
ถ้ามีบอกหน่อยครับ ดีสำหรับคนที่ปรับแบบฟังเสียงเครื่องไม่เป็น ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: Dewz ที่ 14, มกราคม 2009, 05:04:04 AM !goodjob !goodjob !goodjob !pingping !pingping !pingping
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: muanchon ที่ 14, มกราคม 2009, 05:18:09 AM รูปเครื่องมือตัววัดรอบที่ผมเอามานี้ เป็นสีขาวซึ่งเป็นรุ่นใหม่กว่า ซึ่งพัฒนาและออกแบบในประเทศไทยทั้งหมด
และเพิ่งเผยแพร่ในปี 2551 โดยได้รับความอนุเคราะห์จากเพื่อนท่านหนึ่ง ซึ่งเครื่องมือนี้ ณ ปัจจุบันก็ได้แพร่หลายพอสมควร แต่ยังไม่มากเท่าที่ควร ปกติศูนย์บริการมาตราฐานทุกศูนย์จะมีเครื่องมือตัวนี้อยู่ครับ แต่จะเป็นรุ่นเก่าซึ่งเป็นรุ่นสีแดง ซะส่วนใหญ่ ซึ่งการใช้งานขึ้นอยู่กับว่าช่างประจำศูนย์จะนำมาใช้หรือไม่ ด้วยเครื่องมือนี้มันละเอียดทำให้การจูนให้ได้ค่ามาตราฐาน ได้ค่าแม่นยำกว่าการฟังเสียง แต่บางทีก็เข้าใจว่าช่างก็จะอาศัยประสบการณ์ และอาจจะจูนได้เร็วกว่าครับ เพราะผมเอารถเข้ารับบริการในศูนย์ก็ไม่เคยเห็นหยิบมาใช้เช่นกัน แต่ช่างที่ฟังเสียงเครื่องเป็นนั้น ผมได้รับฟังจากเพื่อนผมว่าปัจจุบันก็เริ่มใช้เจ้าเครื่องมือตัวนี้ช่วยในการจูนมากขึ้นนะครับ ผิดถูกประการใดก็ขอรับไว้ เพราะได้รับทราบ และรับฟังมาเล่าต่ออีกทีครับ ส่วนตัวผมเองก็ได้ลองใช้ในการจูนคาร์บูของรถผม สำหรับผมเองนั้นก็พบว่าการปรับสกูรอากาศของผมง่ายมาก ซึ่งช่วยผมได้ชัดเจนตรง ผมไม่สามารถแยกเสียงออกได้ระหว่าง รอบสูงสุดที่ผมหาได้คือ ค่าสกูรอากาศ ที่ 1 1/2 รอบ โดยรอบสูงสุดอยุ่ที่ 3352 รอบ กับ ที่ 1 5/8 รอบ โดยรอบสูงสุดอยู่ที่ 3295 รอบ ผมจึงเลือก ปรับสกูรอากาศที่ 1 1/2 รอบ ครับ พอดี ได้เครื่องมาใช้ขอใช้ให้คุ้มหน่อยครับ หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: ray21 ที่ 22, กุมภาพันธ์ 2009, 08:17:07 AM อันนี้ ผมผมเคยเจอมาแต่ไม่ไช่ตัวผมเองที่ทำ ( นั้งมองดูครับ )
คือ (เวลาจูนคาบูฯ) รอบเครื่องขึ้นสูงม้ากและค้างจนสงสัย แล้วพี่คนนั้นก็เอาคีมที่มีฉนวนกันไฟฟ้ามาคีบตรงปั๊กหัวเที่ยนออก แต่เครื่องก็ยังคงรอบสูงเหมือนเดิมไม่มีวี่แววว่าเครื่องจะดับเลย สุดท้ายมาดับที่การเอานิ้วมือมาอุดตรงปากคาร์บูเรเตอร์มันถึงจะดับ โดยช่วงที่เป็นนั้นคันเร่งไม่ได้จับอะไรเลยเพราะพี่คนนั้นหมุนแต่สกรูน้ำมันอย่างเดียว / **มันเป็นอะไรครับถึงเป็นแบบนี้** / *อันนี้ผมเจอมาด้วยตาตัวเองจริงๆที่ถึงขนะถอดหัวเทียนแล้วเครื่องก็ยังไม่ดับ* ครับ ผิดตกอะไรขอโทษนะด้วยครับ ??? ??? !dead// และสิ่งที่ได้อ่านมานั้นได้ความรู้ม้ากเลยที่เดียว // ขอบคุณคราบ ;) ;) หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: Step-Klak ที่ 07, มีนาคม 2009, 04:36:23 AM tachometer หรือเครื่องวัดรอบนั่นเองมีความสำคัญอย่างไรบ้างมาดูกันครับ หน้าตาเป็นอย่างนี้ ตามศูนย์บริการอาจจะหน้าตาอีกแบบ หรือเหมือนตัวนี้ ก็ถือว่าใช้ได้หลัก ๆ คือมันใช้วัดรอบ (http://img262.imageshack.us/img262/967/pa186850yl8.jpg) ทำไมต้องใช้นะเหรอครับ การจูนอัพาคาร์บูเรเตอร์เบื้องต้น 1. คือการหาอัตราส่วนผสม อากาศ กับ น้ำมัน ให้ลงตัว และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดใช่ไหมครับ 2. เครื่องมันเป็นดิจิตอลวัดได้ละเอียดถึงหลักหน่วย เพราะฉะนั้นมันจะเที่ยงตรงกว่าการวัดด้วยความรู้สึกและประสบการณ์ (ซึ่งคนไม่มีประสบการณ์ในการปรับตั้งอย่างผมสามารถจะปรับตั้งได้ใช่ไหมครับ บางคนบอกว่าต้องเป็น 10 ปีกว่าจะชำนาญในการฟังเสียงเครื่อง ผมก็คงรอให้มีประสบการณ์ขนาดนั้นไม่ได้เหมือนกัน) 3. ทำไมในสนามแข่งไม่ใช้ ผมก็ถามเขานะ เขาบอกว่าขืนเอาเจ้าเครื่องมือตัวนี้ไปปรับตั้ง คนอื่นก็รู้สูตรหมดซิ ในสนามก็เลยฟังเสียงเครื่องปรับตั้งตามประสบการณ์ และความรู้สึกกันต่อไป ;D การใช้งานก็เหมือนกับการปรับตั้งทั่ว ๆ 1. อุ่นเครื่องให้ร้อนสัก 2-5 นาที 2. ปรับรอบเดินเบาไปที่ 3000 รอบ สำหรับรถทั่วไป แต่ CBR ใช้ที่ 4000-5000 รอบ 3. ปรับสกูรอากาศเข้าไปสุด ๆ จนเครื่องมีอาการสำลัก 4. คลายสกูรอากาศจนกระทั่งได้รอบสูงสุด 5. ปรับรอบเดินเบาให้ได้ตามมาตราฐาน Tachometer ใช้ได้กับรถยนต์เบนซินทุกรุ่นทั้งระบบคาร์บูเรเตอร์ และหัวฉีด ทั้ง 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ ลองดูข้อ 3 สักนิดเพราะรถแต่ละคันคาร์บูเรเตอร์ไม่เหมือนกัน ไอ้สกูรตัวนี้บางคันจะเป็น สกูรปรับอากาศ , บางคันเป็นสกูรปรับน้ำมัน อย่าง cbr เราเป็นสกูรปรับไอดี แต่ความสำคัญของเจ้าเครื่องมือตัวนี้คือ หารอบสูงสุดไงครับ ใช้ความรู้สึกอาจจะได้ใช่ไหมครับสำหรับคนมีประสบการณ์ แต่ถามว่าความรู้สึกจะเที่ยงตรงระดับหน่วยรอบไหมครับ ? แต่สำหรับคนไม่มีประสบการณ์ถ้ามีเครื่องมือนี้ก็บอกได้ใช่ไหมครับว่ารอบสูงสุดอยู่ตรงไหน การปรับตั้งก็จะไม่ยากใช่ไหมครับ และการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์นี่ก็ทำให้เราวิเคราะห์อาการข้อผิดปกติต่อยอดจากการปรับตั้งได้ครับ การใช้ก็เอามันเข้าไปวัดใกล้ตัวเครื่องตรงคอยหัวเทียน เครื่องก็จะอ่านค่าออกมา เครื่องสามารถ lock รอบสูงสุดได้ เราก็ทำการปรับตั้งสกูร กี่รอบ ๆ ก็ได้จนหารอบสูงสุดได้ (http://img253.imageshack.us/img253/1752/pa186852py4.jpg) ผมเล่นมาแย้ว อิอิ หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: khanclub ที่ 23, มีนาคม 2009, 10:14:27 PM แล้ว ศุนย์ไหนจะมีเครื่องที่ว่านี้บ้างครับ ผมไม่เห็นจะมีกันเลย ***********ถ้ามีบอกหน่อยครับ ดีสำหรับคนที่ปรับแบบฟังเสียงเครื่องไม่เป็น ขอบคุณครับ ผมเห็นที่ ศูนย์บริการจักรยานยนต์ฮอนด้า ที่ ส.พระปิ่น มีเครื่อง ตัวนี้ใช้ อยู่ นะครับ หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 23, มีนาคม 2009, 10:36:23 PM อยากได้สักเครื่อง แพงเปล่าครับ !goodjob
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: james246810 ที่ 19, เมษายน 2010, 11:09:16 PM แล้วถ้าไม่มีไอ้เจ้าเครื่องนี่ละ
หัวข้อ: Re: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: panapetch ที่ 25, เมษายน 2010, 02:29:06 AM >konan l13 :)
Powered by SMF 1.1.8 |
SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
https://www.cbrsclub.com/board Modification by VBNeverDie.com |