CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : KNOWLEDGE => ข้อความที่เริ่มโดย: mayuct ที่ 02, พฤศจิกายน 2009, 05:53:38 AM



หัวข้อ: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ...
เริ่มหัวข้อโดย: mayuct ที่ 02, พฤศจิกายน 2009, 05:53:38 AM
การวิเคราะห์สภาพหัวเทียนสามารถบ่งชี้ได้ถึงสภาพและการทำงานของเครื่องยนต์ได้อย่างถูก ต้องและแม่นยำ

 (http://img252.imageshack.us/img252/4340/p11.jpg) (http://img252.imageshack.us/i/p11.jpg/) (http://img252.imageshack.us/img252/p11.jpg/1/w130.png) (http://g.imageshack.us/img252/p11.jpg/1/)
       
    
สภาพหัวเทียนปกติ


ปลายฉนวนมีคราบสีเทาอ่อน หรือ สีน้ำตาลจับอยู่ แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนสึกกร่อนเล็กน้อย

 
        
    
ปัญหาที่พบบ่อย
ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่มักพบได้บ่อย

Engine trouble

กรณีที่ 1 (Diagnosis)

กรณีที่ 2 (Diagnosis)

สตาร์ทติดยาก
หัวเทียนบอดเมื่อถึงรอบเดินเบา
หัวเทียนบอดเมื่อเครื่องยนต์ทำงานปกติ
หัวเทียนบอดเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง หรือ เร่งเครื่อง

กรณีที่ 3 (Diagnosis)

กรณีที่ 4 (Diagnosis)

เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น หรือ ไม่มีกำลังเมื่อบรรทุกของ

ปัญหาอื่นๆ


 
        
    
    
กรณีที่ 1    
สตาร์ทติดยาก
หัวเทียนบอดเมื่อถึงรอบเดินเบา
หัวเทียนบอดเมื่อเครื่องยนต์ทำงานปกติ
(http://img253.imageshack.us/img253/927/p13z.jpg) (http://img253.imageshack.us/i/p13z.jpg/) (http://img253.imageshack.us/img253/p13z.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img253/p13z.jpg/1/)เทียนมีคราบเขม่าคาร์บอนจับ



สภาพหัวเทียน
มีคราบเขม่าสีดำแห้งๆจับตัวที่ปลายฉนวน, แกนกลาง, และเขี้ยวหัวเทียน
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, หัวเทียนบอด, เร่งเครื่องไม่ขึ้น
สาเหตุ
ขับรถระยะใกล้ๆเป็นประจำ (ขับรถในขณะเครื่องยังเย็นอยู่), ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันมากเกินไป, หัวฉีดมีปัญหาจ่ายน้ำมันช้า, ใช้หัวเทียนเบอร์เย็นเกินไป
 
(http://img524.imageshack.us/img524/7486/p15m.jpg) (http://img524.imageshack.us/i/p15m.jpg/) (http://img524.imageshack.us/img524/p15m.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img524/p15m.jpg/1/)หัวเทียนมีคราบน้ำมันเครื่องจับ


สภาพหัวเทียน
มีคราบน้ำมันเครื่องสีดำเปียกๆจับตัวที่ปลายฉนวน, แกนกลาง, และเขี้ยวหัวเทียน
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, หัวเทียนบอด
สาเหตุ
น้ำมันเครื่องรั่วตามแหวนลูกสูบและวาว์ล (เกิดขึ้นได้ง่ายสำหรับเครื่องยนต์ใหม่หรือเพิ่งยกเครื่องใหม่), ปริมาณของส่วนผสมน้ำมันมากเกินไป (พบมากในเครื่องยนต์ 2 จังหวะ)
 
หัวเทียนมีคราบน้ำมันจับ


สภาพหัวเทียน
มีคราบน้ำมันเกาะที่หัวเทียน แต่จะแห้งไปเองในเวลาไม่นาน
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, หัวเทียนบอด
สาเหตุ
อัตราส่วนของอากาศและน้ำมันมากเกินไป  และไม่มีการจุดระเบิด (เกิดขึ้นได้บ่อยถ้าผู้ขับขี่ชอบย้ำคันเร่งตอนสตาร์ทเครื่องยนต์)
 
หยุด!![/color]z.jpg/](http://img513.imageshack.us/img513/2152/[color=red]หยุด!![/color]z.jpg)
(http://img513.imageshack.us/i/[color=red) หยุด!![/color]z.jpg/1/](http://img513.imageshack.us/img513/[color=red]หยุด!![/color]z.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img513/[color=red) หัวเทียนสึกกร่อนอย่างรุนแรง


สภาพหัวเทียน
แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนสึกกร่อนจนเหลือแต่ส่วนมนกลม และเกิดช่องว่างที่ห่างกันมาก
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก,  เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น
สาเหตุ
ขาดการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามระยะ (ใช้หัวเทียนเกินระยะที่กำหนด)
 
หัวเทียนที่มีช่องว่างระหว่างแกนกลาง และเขี้ยวห่างเกินไป


สภาพหัวเทียน
แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนห่างกันเกินมาตรฐาน
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก,  เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น
สาเหตุ
ใช้หัวเทียนผิดประเภท
 
(http://img204.imageshack.us/img204/1295/p19z.jpg) (http://img204.imageshack.us/i/p19z.jpg/) (http://img204.imageshack.us/img204/p19z.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img204/p19z.jpg/1/) หัวเทียนฉนวนแตก


สภาพหัวเทียน
ฉนวนหัวเทียนแตก
ผลต่อการทำงาน
เครื่องยนต์สะดุดเมื่อถึงรอบเดินเบา และ หัวเทียนบอดเมื่อเร่งเครื่องยนต์
สาเหตุ
ใส่/ถอดหัวเทียนผิดวิธี (ขันเกลียวแน่นเกินไป)
 
    

 
    
    
กรณีที่ 2
 
    
หัวเทียนบอดเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง หรือ เร่งเครื่อง
(http://img215.imageshack.us/img215/6064/p111.jpg) (http://img215.imageshack.us/i/p111.jpg/) (http://img215.imageshack.us/img215/p111.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img215/p111.jpg/1/) หัวเทียนมีคราบตะกั่วจับ



สภาพหัวเทียน
ปลายฉนวนมีคราบไหม้สีเหลืองหรือเหลืองอมน้ำตาลที่เป็นมันวาวเกาะอยู่
ผลต่อการทำงาน
หัวเทียนบอดเมื่อเร่งเครื่องยนต์ หรือ บรรทุกของหนัก แต่จะไม่พบปัญหาเมื่อขับขี่ปกติ
สาเหตุ
น้ำมันมีส่วนผสมของตะกั่วมากเกินไป

 
        
    

 
    
    
กรณีที่ 3
 
    
เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น หรือ ไม่มีกำลังเมื่อบรรทุกของ
ลูกสูบพัง
(http://img253.imageshack.us/img253/2802/p113.jpg) (http://img253.imageshack.us/i/p113.jpg/) (http://img253.imageshack.us/img253/p113.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img253/p113.jpg/1/) หัวเทียนร้อนจัด



สภาพหัวเทียน
ปลายฉนวนมีคราบไหม้สีเหลืองหรือเหลืองอมน้ำตาลที่เป็นมันวาวเกาะอยู่
ผลต่อการทำงาน
เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้นขณะขับขี่ด้วยความเร็ว หรือ บรรทุกของ
สาเหตุ
ขันเกลียวหัวเทียนไม่ถูกต้อง, ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มีปัญหา, ใช้หัวเทียนเบอร์ร้อนเกิน ไป

 
(http://img215.imageshack.us/img215/4007/p115.jpg) (http://img215.imageshack.us/i/p115.jpg/) (http://img215.imageshack.us/img215/p115.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img215/p115.jpg/1/) หัวเทียนชิงจุดระเบิดก่อน

   
สภาพหัวเทียน
แกนกลางหรือ เขี้ยวหัวเทียนละลายหรือไหม้เกรียม มีจุดเล็กๆที่มาจากอลูมิเนียม หรือเหล็ก เกาะอยู่ที่
ปลายฉนวน 
ผลต่อการทำงาน
เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น

สาเหตุ
เกิดจากปัญหาร้อนจัดเป็นส่วนใหญ่ การชิงจุดระเบิดก่อนเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดการเผาไหม้ก่อนที่จะมี
การจุดระเบิด, ใช้หัวเทียนเบอร์ร้อนเกินไป, มีการปรับตั้งการฉีดน้ำมันที่ไม่เหมาะสม

 
(http://img524.imageshack.us/img524/6892/p117.jpg) (http://img524.imageshack.us/i/p117.jpg/) (http://img524.imageshack.us/img524/p117.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img524/p117.jpg/1/) หัวเทียนปลายฉนวนแตก

   สภาพหัวเทียน
ปลายฉนวนแตกหัก
ผลต่อการทำงาน
หัวเทียนบอด
สาเหตุ
ระบบการเผาไหม้ผิดปกติ, ปรับตั้งระยะห่างแกนกลางกับเขี้ยวหัวเทียนไม่ถูกต้อง
 
(http://img513.imageshack.us/img513/9201/p119.jpg) (http://img513.imageshack.us/i/p119.jpg/) (http://img513.imageshack.us/img513/p119.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img513/p119.jpg/1/) เปลือกโลหะหัวเทียนละลาย

   สภาพหัวเทียน
เปลือกโลหะหัวเทียนละลาย
ผลต่อการทำงาน
เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น
สาเหตุ
ขันเกลียวหัวเทียนไม่ถูกต้อง
 
(http://img258.imageshack.us/img258/4042/p121.jpg) (http://img258.imageshack.us/i/p121.jpg/) (http://img258.imageshack.us/img258/p121.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img258/p121.jpg/1/) ส่วนที่ใช้ในการจุดประกายไฟเสียหาย

   สภาพหัวเทียน
เขี้ยวหัวเทียนคดงอ, ปลายฉนวนแตกหัก และปลายแกนกลางบิ่นเป็นรูปฟันเลื่อย
ผลต่อการทำงาน
หัวเทียนบอด
สาเหตุ
เกลียวหัวเทียนยาวเกินไป จนเกิดการกระแทกกับลูกสูบ
 
หัวเทียนเขี้ยวหัก


สาเหตุ
เขี้ยวหัวเทียนร้อนจัด และ เครื่องยนต์ได้รับแรงกระแทก

 
    

 
    
    
กรณีที่ 4
 
    
ปัญหาอื่นๆ
(http://img248.imageshack.us/img248/5374/p123.jpg) (http://img248.imageshack.us/i/p123.jpg/) (http://img248.imageshack.us/img248/p123.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img248/p123.jpg/1/) หัวเทียนมีคราบที่ฉนวนภายนอก



สภาพหัวเทียน
มีคราบสีน้ำตาลเกาะอยู่ที่ฉนวนเหนือเปลือกโลหะ
ผลต่อการทำงาน
ไม่ส่งผลใดๆต่อการทำงานของเครื่องยนต์
สาเหตุ
เกิดจากความชื้นและประจุไฟฟ้าในอากาศ (คราบนี้ไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของแก๊สในห้องเผาไหม้ ที่ ส่วนใหญ่มักเข้าใจกันผิด)

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก บ.DENSO ด้วยครับ http://www.densoplugs.co.th/denso_spark8.htm

และต้องขออภัยด้วยที่รูปบางรูปไม่มีน่ะครับ

 
    


 
 
[/b]


หัวข้อ: Re: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ...
เริ่มหัวข้อโดย: oneand191 ที่ 02, พฤศจิกายน 2009, 05:57:07 AM
 >yes >yes >yes >yes


หัวข้อ: Re: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ...
เริ่มหัวข้อโดย: nola ที่ 03, พฤศจิกายน 2009, 12:22:57 AM
ได้ความรู้อีกแล้วพี่เมย์ !hoehoe !hoehoe


หัวข้อ: Re: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ...
เริ่มหัวข้อโดย: เข้มโค้งS ที่ 04, พฤศจิกายน 2009, 08:29:46 PM
 ;) >coooool >A@$%^^


หัวข้อ: Re: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ...
เริ่มหัวข้อโดย: tanawat ที่ 26, มีนาคม 2010, 03:40:55 AM
สุดยอดไปเลยครับพี่  l13 l13


หัวข้อ: Re: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ...
เริ่มหัวข้อโดย: sonicx ที่ 26, มีนาคม 2010, 04:38:41 AM
 ;) ขอบคุณครับ