หัวข้อ: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ... เริ่มหัวข้อโดย: mayuct ที่ 02, พฤศจิกายน 2009, 05:53:38 AM การวิเคราะห์สภาพหัวเทียนสามารถบ่งชี้ได้ถึงสภาพและการทำงานของเครื่องยนต์ได้อย่างถูก ต้องและแม่นยำ
(http://img252.imageshack.us/img252/4340/p11.jpg) (http://img252.imageshack.us/i/p11.jpg/) (http://img252.imageshack.us/img252/p11.jpg/1/w130.png) (http://g.imageshack.us/img252/p11.jpg/1/) สภาพหัวเทียนปกติ ปลายฉนวนมีคราบสีเทาอ่อน หรือ สีน้ำตาลจับอยู่ แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนสึกกร่อนเล็กน้อย ปัญหาที่พบบ่อย ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่มักพบได้บ่อย Engine trouble กรณีที่ 1 (Diagnosis) กรณีที่ 2 (Diagnosis) สตาร์ทติดยาก หัวเทียนบอดเมื่อถึงรอบเดินเบา หัวเทียนบอดเมื่อเครื่องยนต์ทำงานปกติ หัวเทียนบอดเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง หรือ เร่งเครื่อง กรณีที่ 3 (Diagnosis) กรณีที่ 4 (Diagnosis) เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น หรือ ไม่มีกำลังเมื่อบรรทุกของ ปัญหาอื่นๆ กรณีที่ 1 สตาร์ทติดยาก หัวเทียนบอดเมื่อถึงรอบเดินเบา หัวเทียนบอดเมื่อเครื่องยนต์ทำงานปกติ (http://img253.imageshack.us/img253/927/p13z.jpg) (http://img253.imageshack.us/i/p13z.jpg/) (http://img253.imageshack.us/img253/p13z.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img253/p13z.jpg/1/)เทียนมีคราบเขม่าคาร์บอนจับ สภาพหัวเทียน มีคราบเขม่าสีดำแห้งๆจับตัวที่ปลายฉนวน, แกนกลาง, และเขี้ยวหัวเทียน ผลต่อการทำงาน เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, หัวเทียนบอด, เร่งเครื่องไม่ขึ้น สาเหตุ ขับรถระยะใกล้ๆเป็นประจำ (ขับรถในขณะเครื่องยังเย็นอยู่), ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันมากเกินไป, หัวฉีดมีปัญหาจ่ายน้ำมันช้า, ใช้หัวเทียนเบอร์เย็นเกินไป (http://img524.imageshack.us/img524/7486/p15m.jpg) (http://img524.imageshack.us/i/p15m.jpg/) (http://img524.imageshack.us/img524/p15m.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img524/p15m.jpg/1/)หัวเทียนมีคราบน้ำมันเครื่องจับ สภาพหัวเทียน มีคราบน้ำมันเครื่องสีดำเปียกๆจับตัวที่ปลายฉนวน, แกนกลาง, และเขี้ยวหัวเทียน ผลต่อการทำงาน เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, หัวเทียนบอด สาเหตุ น้ำมันเครื่องรั่วตามแหวนลูกสูบและวาว์ล (เกิดขึ้นได้ง่ายสำหรับเครื่องยนต์ใหม่หรือเพิ่งยกเครื่องใหม่), ปริมาณของส่วนผสมน้ำมันมากเกินไป (พบมากในเครื่องยนต์ 2 จังหวะ) หัวเทียนมีคราบน้ำมันจับ สภาพหัวเทียน มีคราบน้ำมันเกาะที่หัวเทียน แต่จะแห้งไปเองในเวลาไม่นาน ผลต่อการทำงาน เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, หัวเทียนบอด สาเหตุ อัตราส่วนของอากาศและน้ำมันมากเกินไป และไม่มีการจุดระเบิด (เกิดขึ้นได้บ่อยถ้าผู้ขับขี่ชอบย้ำคันเร่งตอนสตาร์ทเครื่องยนต์) หยุด!![/color]z.jpg/](http://img513.imageshack.us/img513/2152/[color=red]หยุด!![/color]z.jpg) (http://img513.imageshack.us/i/[color=red) หยุด!![/color]z.jpg/1/](http://img513.imageshack.us/img513/[color=red]หยุด!![/color]z.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img513/[color=red) หัวเทียนสึกกร่อนอย่างรุนแรง สภาพหัวเทียน แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนสึกกร่อนจนเหลือแต่ส่วนมนกลม และเกิดช่องว่างที่ห่างกันมาก ผลต่อการทำงาน เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น สาเหตุ ขาดการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามระยะ (ใช้หัวเทียนเกินระยะที่กำหนด) หัวเทียนที่มีช่องว่างระหว่างแกนกลาง และเขี้ยวห่างเกินไป สภาพหัวเทียน แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนห่างกันเกินมาตรฐาน ผลต่อการทำงาน เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก, เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น สาเหตุ ใช้หัวเทียนผิดประเภท (http://img204.imageshack.us/img204/1295/p19z.jpg) (http://img204.imageshack.us/i/p19z.jpg/) (http://img204.imageshack.us/img204/p19z.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img204/p19z.jpg/1/) หัวเทียนฉนวนแตก สภาพหัวเทียน ฉนวนหัวเทียนแตก ผลต่อการทำงาน เครื่องยนต์สะดุดเมื่อถึงรอบเดินเบา และ หัวเทียนบอดเมื่อเร่งเครื่องยนต์ สาเหตุ ใส่/ถอดหัวเทียนผิดวิธี (ขันเกลียวแน่นเกินไป) กรณีที่ 2 หัวเทียนบอดเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง หรือ เร่งเครื่อง (http://img215.imageshack.us/img215/6064/p111.jpg) (http://img215.imageshack.us/i/p111.jpg/) (http://img215.imageshack.us/img215/p111.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img215/p111.jpg/1/) หัวเทียนมีคราบตะกั่วจับ สภาพหัวเทียน ปลายฉนวนมีคราบไหม้สีเหลืองหรือเหลืองอมน้ำตาลที่เป็นมันวาวเกาะอยู่ ผลต่อการทำงาน หัวเทียนบอดเมื่อเร่งเครื่องยนต์ หรือ บรรทุกของหนัก แต่จะไม่พบปัญหาเมื่อขับขี่ปกติ สาเหตุ น้ำมันมีส่วนผสมของตะกั่วมากเกินไป กรณีที่ 3 เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น หรือ ไม่มีกำลังเมื่อบรรทุกของ ลูกสูบพัง (http://img253.imageshack.us/img253/2802/p113.jpg) (http://img253.imageshack.us/i/p113.jpg/) (http://img253.imageshack.us/img253/p113.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img253/p113.jpg/1/) หัวเทียนร้อนจัด สภาพหัวเทียน ปลายฉนวนมีคราบไหม้สีเหลืองหรือเหลืองอมน้ำตาลที่เป็นมันวาวเกาะอยู่ ผลต่อการทำงาน เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้นขณะขับขี่ด้วยความเร็ว หรือ บรรทุกของ สาเหตุ ขันเกลียวหัวเทียนไม่ถูกต้อง, ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มีปัญหา, ใช้หัวเทียนเบอร์ร้อนเกิน ไป (http://img215.imageshack.us/img215/4007/p115.jpg) (http://img215.imageshack.us/i/p115.jpg/) (http://img215.imageshack.us/img215/p115.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img215/p115.jpg/1/) หัวเทียนชิงจุดระเบิดก่อน สภาพหัวเทียน แกนกลางหรือ เขี้ยวหัวเทียนละลายหรือไหม้เกรียม มีจุดเล็กๆที่มาจากอลูมิเนียม หรือเหล็ก เกาะอยู่ที่ ปลายฉนวน ผลต่อการทำงาน เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น สาเหตุ เกิดจากปัญหาร้อนจัดเป็นส่วนใหญ่ การชิงจุดระเบิดก่อนเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดการเผาไหม้ก่อนที่จะมี การจุดระเบิด, ใช้หัวเทียนเบอร์ร้อนเกินไป, มีการปรับตั้งการฉีดน้ำมันที่ไม่เหมาะสม (http://img524.imageshack.us/img524/6892/p117.jpg) (http://img524.imageshack.us/i/p117.jpg/) (http://img524.imageshack.us/img524/p117.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img524/p117.jpg/1/) หัวเทียนปลายฉนวนแตก สภาพหัวเทียน ปลายฉนวนแตกหัก ผลต่อการทำงาน หัวเทียนบอด สาเหตุ ระบบการเผาไหม้ผิดปกติ, ปรับตั้งระยะห่างแกนกลางกับเขี้ยวหัวเทียนไม่ถูกต้อง (http://img513.imageshack.us/img513/9201/p119.jpg) (http://img513.imageshack.us/i/p119.jpg/) (http://img513.imageshack.us/img513/p119.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img513/p119.jpg/1/) เปลือกโลหะหัวเทียนละลาย สภาพหัวเทียน เปลือกโลหะหัวเทียนละลาย ผลต่อการทำงาน เร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น สาเหตุ ขันเกลียวหัวเทียนไม่ถูกต้อง (http://img258.imageshack.us/img258/4042/p121.jpg) (http://img258.imageshack.us/i/p121.jpg/) (http://img258.imageshack.us/img258/p121.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img258/p121.jpg/1/) ส่วนที่ใช้ในการจุดประกายไฟเสียหาย สภาพหัวเทียน เขี้ยวหัวเทียนคดงอ, ปลายฉนวนแตกหัก และปลายแกนกลางบิ่นเป็นรูปฟันเลื่อย ผลต่อการทำงาน หัวเทียนบอด สาเหตุ เกลียวหัวเทียนยาวเกินไป จนเกิดการกระแทกกับลูกสูบ หัวเทียนเขี้ยวหัก สาเหตุ เขี้ยวหัวเทียนร้อนจัด และ เครื่องยนต์ได้รับแรงกระแทก กรณีที่ 4 ปัญหาอื่นๆ (http://img248.imageshack.us/img248/5374/p123.jpg) (http://img248.imageshack.us/i/p123.jpg/) (http://img248.imageshack.us/img248/p123.jpg/1/w100.png) (http://g.imageshack.us/img248/p123.jpg/1/) หัวเทียนมีคราบที่ฉนวนภายนอก สภาพหัวเทียน มีคราบสีน้ำตาลเกาะอยู่ที่ฉนวนเหนือเปลือกโลหะ ผลต่อการทำงาน ไม่ส่งผลใดๆต่อการทำงานของเครื่องยนต์ สาเหตุ เกิดจากความชื้นและประจุไฟฟ้าในอากาศ (คราบนี้ไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของแก๊สในห้องเผาไหม้ ที่ ส่วนใหญ่มักเข้าใจกันผิด) ขอขอบคุณบทความดีๆจาก บ.DENSO ด้วยครับ http://www.densoplugs.co.th/denso_spark8.htm และต้องขออภัยด้วยที่รูปบางรูปไม่มีน่ะครับ [/b] หัวข้อ: Re: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ... เริ่มหัวข้อโดย: oneand191 ที่ 02, พฤศจิกายน 2009, 05:57:07 AM >yes >yes >yes >yes
หัวข้อ: Re: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ... เริ่มหัวข้อโดย: nola ที่ 03, พฤศจิกายน 2009, 12:22:57 AM ได้ความรู้อีกแล้วพี่เมย์ !hoehoe !hoehoe
หัวข้อ: Re: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ... เริ่มหัวข้อโดย: เข้มโค้งS ที่ 04, พฤศจิกายน 2009, 08:29:46 PM ;) >coooool >A@$%^^
หัวข้อ: Re: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ... เริ่มหัวข้อโดย: tanawat ที่ 26, มีนาคม 2010, 03:40:55 AM สุดยอดไปเลยครับพี่ l13 l13
หัวข้อ: Re: สีของหัวเทียนในอาการต่างๆ... เริ่มหัวข้อโดย: sonicx ที่ 26, มีนาคม 2010, 04:38:41 AM ;) ขอบคุณครับ
Powered by SMF 1.1.8 |
SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
https://www.cbrsclub.com/board Modification by VBNeverDie.com |