หลังจากที่ได้ไปหมั้นหมายน้องดำ 500R มาเมื่อ 5 ธันวาปีที่แล้ว ณ งาน Motor Expo...ก็นับวันรอที่จะได้เชยชมอาชาคู่ใจคันใหม่มาอย่างใจจดใจจ่อ...รวมทั้งข่าวที่กระจายกันมาทั้งเรื่องของการงดส่งมอบรถ...ปัญหาของรถใหม่ที่เกิดขึ้น...หวุดหวิดจะทิ้งใบจองก็หลายครั้ง...แต่กญังอดทนเรื่อยมา
จนกระทั้งเมื่อประมาณวันที่ 24 มกราที่ผ่านมา...เสียงสวรรค์จาก BIGWING ก็ส่งมาว่า "รถพี่มาถึงแล้วนะครับ" เย้ๆ เลยนัดรับรถวันที่ 9 (เมื่อวาน) เพราะน้องโบออกพอดี...ตามมาดูเส้นทางการรับรถของนายป๋อมแป๋มกันเลยครับ
ปล...ภาพนี้ของคุณร้าน Sriracha Rider Shop (คุณเอส) ถ่ายให้ครับ
เรื่มต้นเช้าวันที่ 9...เดินทางโดยรถทัวร์เข้าหมอชิต...โดยแบกเสื้อการ์ด + หมวกไปเอง (ดีไม่บ้าใส่รองเท้าข้อยาวไปอีก)
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม...ก็มาถึงหมอชิตเวลาประมาณ 10 โมง...ตอนแรกกะเข้าบ้านก่อน...แต่กลัวช้าเลยตัดสินใจตรงไป BW เลยครับ
แต่อ๊ะ...ลืมไปเรื่องเงินดาวน์...ตอนแรกกะว่าจะให้รูดบัตรเดบิต...แต่อย่าดีกว่า...ถือเงินสดไว้โอเคกว่า...เลยต้องแวะลวไทยพาณิชย์ตรงจตุจักรก่อน
Uploaded with
ImageShack.usหลังจากนั้นก็จับแท๊กซี่มาที่บิ๊กวิงเลย...โดนค่ารถไป 130 !cry!
Uploaded with
ImageShack.usขึ้นไปติดต่อชั้น 2 เลยครับ
Uploaded with
ImageShack.usติดต่อเจ้าหน้าที่...ทำเอกสาร...รับบัตรคิวได้คิวที่ 6 (คิวแรกมากี่โมงวะนั้น)
Uploaded with
ImageShack.usรอไปได้สักพัก (ระหว่างรอมีคิวก่อนหน้ามารับตัว F แล้วให้ส่งรถไปสุราษฯ โดนค่าส่งไป 1000 กว่า) ก็โดนเรียกตัวไปสอบสวน...เอ๊ย!...ไปรับรถ...แต่ก่อนรับรถมีให้ดู VTR แนะนำการใช้งานก่อน
Uploaded with
ImageShack.usดูจบ...จนท ยังเตรียมรถไม่เสร็จ...เลยออกมาถ่ายรูปกองรถรอส่งหน่อย...มีพวกตัวนำเข้าเตรียมส่งเยอะเลย
Uploaded with
ImageShack.usถ่ายค่าใช้จ่ายมาให้ดู
- ค่าจดทะเบียน 1200
- พรบ 600 กว่า
- ประกันชั้น 1 9000 กว่า (วิริยะ)
Uploaded with
ImageShack.usแล้วก็ตามที่เพื่อนๆ บอกมา...มีแจกกระเป๋าติดถังมาให้ 1 ใบ...เป็นสะพายหลังได้ด้วย (สงสัยให้แทนบัตรเติมน้ำมันมั้ง)
Uploaded with
ImageShack.usแล้วก็ถึงเวลาแล่ว...แล่ว...แล้ว
Uploaded with
ImageShack.usทาง จนท ก็อธิบายวิธีใช้งาน จริงๆ ก็เหมือนใน VTR แหล่ะ...แต่เพิ่มเติมในส่วนอื่นๆ ให้รวมทั้งตอบปัญหาที่เคยเจอๆ กันมาด้วย...
ตรวจดูสภาพรถก็ไม่มีอะไรผิดปกติ (ทั้งปัญหาที่ท่านอื่นเคยเจอ เช่น แฟริ่งง้าง...คอท่อเป็นสนิม) แต่เจอตรงขอบของแกนล้อหน้าด้านขวาเป็นรอยยุบนิดนึง...ซึ่งไม่มีปัญหา...ยังไงก็เปลี่ยนใส่กันล้มอยู่แล้ว...
เปิดดูน้ำมันมีให้แค่ 0.6 ลิตรเอง >%REDD
หลังจากนั้นก็เป็นการมอบกุญแจยักษ์ตามธรรมเนียม
Uploaded with
ImageShack.usออกมาเติมน้ำมัน...ด้วยความเคยชินที่เติมกับ 150i เลยอัดไนโตรพลัส โซฮอร์ 95 ของเชลล์ไปเต็มที่...โดนไปเกือบ 15 ลิตร 600 กว่าบาท สงสัยต้องเปลี่ยนมาใช้แบบธรรมดาแระ (ทางบิ๊กวิงไม่แนะนำให้ใช้ E20)
Uploaded with
ImageShack.usแวะกลับมาบ่้านแป๊บนึง
Uploaded with
ImageShack.usด้านข้าง
Uploaded with
ImageShack.usกุญแจ Immobilizer มี 2 ดอก...ถ้าหายดอกนึงทำใหม่ดอกละ 1000 กว่า...ถ้าหายทั้งคู่ต้องเปลี่ยนชุดกุญแจทั้งชุด :fdwrt
Uploaded with
ImageShack.usหลังจากนั้นก็มีแผนจะไปติดฟิล์มชิวหน้ากับขอบล้อ...แต่บังเอิญคนติดป่วยซะ...เลยอดไป
อันนี้กระโดดข้ามกลับมาที่หอครับ...จับมาเทียบกับคนเล็ก
Uploaded with
ImageShack.usเทียบข้าง
Uploaded with
ImageShack.usเทียบท้าย
Uploaded with
ImageShack.usอันนี้ลองเอาของแต่ง BIKER บางตัวจาก 150 มาใส่....ปรากฏว่าประกับแฮนด์กับฝาปิดกระปุกดิสก์หน้าใส่กันได้...เชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายตัวที่ใส่กันได้ (แสดงว่า HONDA ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ 150 และ 250 หลายๆ ตัว)
Uploaded with
ImageShack.usสรุปตามที่ได้ใช้ชีวิตกับ 500R มา 2 วัน 290 กว่ากิโลนะครับ (ถ้าขี่อัตรานี้...คาดว่าเดือนหน้าคงได้ไปเช็ค 1000 โลแหง)
ข้อดี
1. เป็นรถที่ต้นกับกลางมาดีมากๆๆๆๆ...เร่งชนิดสั่งได้...ผมไม่ค่อนสนปลายเท่าไหร่...ต้นนี้แหล่ะชอบนัก...เพราะมันทำให้เราตัดสินใจเร่งแซงอะไรได้ง่ายขึ้น...ไม่ต้องมาพะวง (ช่วงนี้ต้องเตือนสติตัวเอง...ไม่เกิน 7000 รอบๆ เสมอๆ )
2. มิติรถจะไม่ต่างจาก 150 มากนัก...แต่ด้วยล้อที่ใหญ่และห้องเครื่องที่เต็ม...ทำให้รถดูใหญ่...น้ำหนัก 190 กิโลเวลาต้องเข็นหรือไถอาจจะลำบากนิด...ถ้าเวลาขี่นี้แทบไม่รู้สึกหนัก
3. ช่วงล่่างปรับได้...แต่ยังไม่ได้ลอง...ว่างๆ จะลองเล่นดู (แต่เดิมๆ นี่เข้าโค้งก็นิ่งมากแล้ว)
4. ไมล์ดิจิตอลดูง่าย (จริงๆ อยากให้วัดรอบเป็นเข็มมากกว่า)...ฟังค์ชั้นมีครบทั้งระยะทางรวม...ทริป A B...อัตราบริโภคน้ำมัน...ีรวมทั้งปรับความสว่างไฟเรือนไมล์ได้ด้วย
5. กุญแจ HISS...พูดง่ายๆ คือ Immobilizer นั่นแหล่ะ...ป้องกันการโจรกรรมได้ระดับนึง (แต่ก็ยังไปซื้อ XENA มาเพิ่มอยู่ดี 555)
6. อัตราบริโภคค่อนข้างประหยัด...ผมกลับมาเติมที่ศรีราชา 265 กิโล...เติมไป 10.7 ลิตร...อยู่ที่ 24.7 กิโล/ลิตร (แต่ในไมล์โชว์เฉลี่ย 19 กิโล/ลิตร...เลยไม่รู้อันไหนมันตรงกันแน่) ในสภาพขี่ในเมือง + ทางไกล...ถ้าพ้นรันอินน่าจะได้ที่เกือบๆ 30 หรือกว่าๆ นิดๆ
7. เสียงเครื่องหวานมาก...คล้ายๆ พวก 4 สูบ...แต่ท่อเงียบแบบผู้ดี 555
8. หล่อ
ข้อเสีย
1. พัดลมดังมาก...ดังชนิดพัดลมโรงงานยังอาย...ขี่ไปแค่ประมาณ 15 นาทีพอจอดดับเครื่องแล้วบิดกุยแจใหม่พัดลมดังแล้ว...ไม่แน่ใจว่าพวก CC สูงๆ ยี่ห้ออื่นเป็นไหม...แต่ของ 500 เท่าที่ถามในเวบเป็นทุกคัน
2. กันร้อนท่อเป็นอะไรที่ขัดตามาก...ถ้าทำแบบนี้อย่ามีเลยดีกว่า...กำลังคิดว่าจะเอาไปเจียรออกแล้วหุ้มเคฟล่ร์ดีไหม
3. วัสดุบางชิ้นดูก๋องแก๋งมาก...ใช้ร่วมกับพวก 150 250 ได้เลย
4. ชอบโดนท้าทายจากพวกทวงหนี้...Wave เบื่อชีวิต...Fino ก็มี (อะไรของมัน)...เลยจัดไป 1 ดอก...แค่เกียร์ 3 ทำเป็นหาย 555
ก็ถือว่าเป็นรถที่คุ้มค่าตัว 200000 กว่าๆ ครับ (ผมได้ราคาก่อนปรับภาษี) และถามว่าพอใจไหม...ก็ตอบเลยว่าพอใจกับตัวรถ...ทีนี้ก็ต้องไปลุ้นเอากับ service แล้วล่ะครับว่าจะดีกว่าศูนย์ทั้วไปไหม
ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ติดตามครับ...ทิ้งท้ายด้วยแฝด 3 ณ ลานพระรูปครับ
Uploaded with
ImageShack.us