ballcbr
|
|
« เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 04:39:28 PM » |
|
:-\ พอดีได้เวลาอำลาอาลับลูกปืนคอ ที่อยู่มากันร่วมปี ก็เลยถือโอกาส ถ่ายภาพไว้ให้สามาชิกได้รับชม เผื่อเป็นแนวทางในการซ่อม บำรุงรักษาเจ้าตัวเล็กในโอกาสหน้า เริ่มเลยแล้วกันน่ะครับ ปล. ควรอ่านให้จบแล้วทบทวนให้ดีก่อนลงมือทำ เครื่องมือ - ไขควง สี่แฉก และแบน - ประแจก แหวนข้าง( หรือบล็อค ) เบอร์ 10 12 14 17 19 และเบอร์ ( 27 หรือ 30) ไม่แน่ใจเด่วไปดูที่บ้านแล้วแก้ไขให้คับ :-\ - จาระบี - ฆ้อน - ตัวสะกัดปูนหัวแบน หรือ ไขควงแบน แบบตูดเหล็กหัวโตๆ ยาวซัก 8 นิ้วขึ้นไป - ท่อเหล็ก ขนาดใหญ่กว่าแกนคอ เล้กน้อย( ไม่ใช่เรื่องจำเป็นที่ต้องมี ) - ประแจตัวแอล ( หกเหลี่ยม ) เบอร์ต่างๆ - แม่แรง หรืออุปกรณ์ที่จะค้ำยันให้ล้อหน้ารถลอยได้อย่างมั่นคง เริ่มลงมือรื้อชุดแฟริ่งส่วนหน้า ออกทั้งหมด โดยเรือนไมล์จะเอาออกหรือไม่เอาออกก็แล้วแต่ความสดวกในการทำงาน แล้วก็มาไล่ถอด คาลิเปอร์เบรค ล้อหน้า( คลายน๊อตไว้ก่อน แล้วเอาล้อออกเมื่อ เอาอุปกรณ์มาค้ำยันให้หน้ารถลอย ) และปลดคลายน๊อตยึดแกนโช้ค และน๊อตแผงคอให้คลายตัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 04:43:43 PM » |
|
แล้วเอาอุปกรณ์มาค้ำยันให้ล้อหน้าลอย ถอดล้อหน้า และบังโคลนตามลำดับ แล้วคลายน็อตแผงคอให้นำแกนโช้คออกมาได้ จัดเก็บแฮนด์ไว้ให้อยู่ำตำแหน่งที่เรียบร้อย และไขน๊อตยึดแผ่นเหล็กใต้แผงคอล่างออก และนำไปเก็บให้เรียบร้อย ปลดน๊อตแผงคอบนออกแล้วถอดแผงคอ( จะถอดยากหน่อยควรใช้การให้คนช่วยจับแผงคอล่าง แล้ว โยกซ้ายขวา จนกว่าจะแผงคอบน จะหลุดออกมาได้ (ถ้ายากจริงๆเพระาสนิมเกาะ ให้ใช้น้ำยาพวก sonax ช่วย ) ) นำฝาปิดลูกปืนตัวบนออกโดยหมุน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 04:50:11 PM » |
|
แล้วเจ้าแผงคอตัวล่างจะตกลงมาด้านล่างให้คนช่วยจับไว้ก็ได้อีกแรง นำออกมาจัดการส่วนนี้ก่อน เอาตัวสะกัดปูน มาตอก รางลูกปืนตัวล่างออก **** ก่อนลงมือทำ ให้พิจารณา แยกแยะระหว่าง เนื้อรางลูกปืน และแกนแผงคอ เพื่อจะได้ไม่ทำให้แกนแผงคอเสียหาย *** การตอกให้ค่อยๆทำใจเย็น โดยการตอกหนึ่ง หรือสองที แล้วหมุน ไปตอกอีกด้าน ทำไปเรื่อยๆจนรางลูกปืนออกมา (ของผมเป็นแบบ- -เทเปอร์ ซึ่งภาพจะต่างกับลูกปืนเม็ดบ้างแต่สาระสำคัญเหมือนกัน ) นำมาล้างคราบจาระบีเ่่ก่าให้สอาดเพราะนานปีเราจะทำซักครั้ง ล้างแล้ว อย่าลืมใส่ซิลกันฝุ่นกลับไปด้วยน่ะครับ ถ้าของใครฉีกขาดก็เปลี่นซะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 04:53:30 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
black sheep
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 05:03:55 PM » |
|
;)......ทำเองดีมั้ยเนี้ย กำลังออกอาการเลยลูกปืนคอรถผม...... !goodjob :P.....ตัวอย่างแบบเรียนพร้อมภาพประกอบครับพี่น้องงงงง........ !hoehoe
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 05:04:57 PM » |
|
ค่อยหลุดออกไป มาจัดการตัวบน โดยการตอกจากด้านล่าง กลับมาที่ชุดลูกปืนชุดใหม่กัน ผมเลือกจัดการที่แผงคอก่อน โดยการใส่รางลูกปืนใหม่ โดยทาแกนด้วยจาระบีบางๆและค่อยๆเอาตัวสกัดตอกให้ลงไป ตอก วนๆๆๆๆๆไปรอบๆ แบบ เบาๆมือจนสุด แ้ล้วกระโดดกลับไปที่คอรถอีกที เพื่อจัดการใส่ฝาปิดรางลูกปืน โดยการใช้ฆ้อนยางค่อยๆตอกวนๆๆๆ ให้เข้าไป ******** ในขั้นตอนนี้ เมื่อฝาครอบเข้าไปด้านแล้วดีแล้ว ให้ใช้ด้ามฆ้อนยาง ยันตัวฝา และเอาฆ้อนเหล็กตอกที่หัวยางให้ ฝาปิดเขาไปจนสุด หรือ ใครจะใช้ไขควงแบน หรือตัวสะกัดปูน ค่อยๆตอกเขาไปจนสุดดีก็ได้ (แต่ระหวังเนื้อเหล็กเสียหายด้วย ) ย้ำว่าต้องให้สุด มิฉนั้น ลูกปืน จะไม่แน่น ******** มาที่ฝาตัวบน ผมใช้ฆ้อนเหล็กค่อยๆเตาะๆๆๆลงไปให้พอดี เพราะมันไม่ต้องลงไปลึกอะไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
black sheep
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 05:08:50 PM » |
|
!weedwiew.....ต่อๆๆๆๆเลยพี่บอลคร้าบบบบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 05:16:11 PM » |
|
ลงไปเรียบร้อย กระโดดกลับไปที่แผงคอ พอกจาระบี ที่รางลูกปืน แล้วเรียงเม็ดลูกปืนให้เรียบร้อย ( ระวังเม็ดลูกปืนวิ่งหนี ) เมื่อครบจะมีช่องวางระหว่างลุกปืนอยู่เล็กน้อยไม่ต้องพยายามยัดลูกปืนเพิ่มน่ะครับ แล้วจับแผงคอที่มีลูกปืนยัดเข้าไปในคอรถ จะสนิทในลักษณะนี้ (จะเข้าที่อีกทีเมื่อไขปรับตั้ง ) **** แนะนำให้มีผู้ช่วย จับแผงคอล่างไว้แล้วค่อยไเรียงเม็ดลูกปืนบน **** แต่สำหรับผม เพื่อนไม่คบ :P :P เลยต้องทำคนเดียว (มือถ่ายรูปอีก :-\ ) ก็ใช้วิธี เอาฝาปิดหมุนเล็กน้อยให้อยู่ไว้ก่อน แล้วพอกจาระบีต่อ และเรียงเม็ดลูกปืน ( ที่ให้นำแกนใส่ไปก่อนแล้วค่อยเรียง เพราะเพื่อป้องกันลูกปืนตกไปในคอ ) เรียงลูกปืนเสร็จ ก็นำรางลูกปืนใส่ แล้วปิดฝาขันเกลียว ปรับตั้งให้เรียบร้อย แล้วประกอบกลับตามขั้นตอนเดิมครับท่าน :-\ เสร็จซะที ผมเองไม่ใช่ช่าง ทำแบบ งูๆปลาๆ หวังว่าคงให้อภัยถ้าไม่ตรงตามหลักการที่ควรจะเป็นน่่ะคร๊าบ ขอขอบคุณ mayuct ที่ให้ยืมกล้อง ขอบคุณ ภานุ ที่สร้างสรรค์เวปนี้เป็นสื่อกลางดีๆของเรา ;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
noomsabai
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 06:02:53 PM » |
|
;) สุดยอดเลยครับ แค่ดูเฉยๆ ก็เหนื่อยแล้วคับ ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
muanchon
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 06:09:40 PM » |
|
!goodjob !goodjob !goodjob ขอบคุณ พี่บอลสำหรับการ service ลูกปืนคอครับ
คราวหน้าขอเป็นลูกปืนล้อด้วยนะครับ จะได้ดูไว้เป็นแนวทางครับ ;) ;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
black sheep
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 06:12:01 PM » |
|
;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;) ความรู้ดีๆจากพี่สู๋น้องอีกแล้วครับท่านนนนน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
amason
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 06:31:11 PM » |
|
;) ;)เยี่ยมครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
poramate007
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 07:04:01 PM » |
|
!goodjob !goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ton
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 08:00:41 PM » |
|
!goodjob !goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
KAATO
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 08:55:39 PM » |
|
โอคิมูจี่เด๊ซซึเน๊ะมากมายพี่บอล !goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teejung
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 09:14:26 PM » |
|
!goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Uploaded with ImageShack.us *** ของอย่างนี้มันอยู่ที่จัย *** by หนึ่งเดียวดาย+ช่างยะท่าดินแดง
|
|
|
DSDS
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 01, มิถุนายน 2009, 01:14:14 AM » |
|
!goodjob !goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tonkissme
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 01, มิถุนายน 2009, 02:42:30 AM » |
|
;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BenZ_CBR
มีรถดีกว่าไม่มี...ว่ามะ ??
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 43
ทำตามงบประมาณ
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 01, มิถุนายน 2009, 03:26:40 AM » |
|
!hoehoe !hoehoe !hoehoe !hoehoe !hoehoe
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|