สวัสดีครับพี่น้องวันนี้ BB SHOP จะขออณุญาติพูดถึงเรื่องราวของระบบไฟ หลายท่านชอบที่จะทำรถที่ตนรักด้วยมือของท่านเอง
แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง หลายๆท่านอยากติดตั้งระบบไฟเพิ่มเติม ติดแตรหอยแครง ;D หรือไฟหน้าไม่ขาวนวล วันนี้ผมขอนำเสนอ
พระเอกของงานนี้ครับ รีเลย์(bosch เท่านั้น) มาดูหน้าตาของมันครับ(หลายท่านก็เคยเห็นกันแล้ว) (เบอร์โทรใต้ภาพไม่เกี่ยวน่ะ)
ส่วนภาพนี้ มันถ่ายคู่กับ ซ๊อคเก็ต เป็นเสมือนที่เสียบสายไฟเข้าไปหาตัวของ รีเลย์
ด้านล่างของมันจะมีตัวเลขดังภาพ
เมื่อได้เจ้ารีเลย์มา ก็เริ่มทำการเดินสายไฟให้อุปกรณ์ที่เราต้องการครับ
จากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า
-ที่เบอร์ 30 จะมีสายไฟ + ไปเข้า นั่นหมายถึงการนำสายไฟที่ลากยาวมาจากแบตฯของเรามาที่ขานี้
-ที่เบอร์ 87 (จะมี 87 สองขั้ว) มีไว้ต่อไปยังอุปกรณ์ที่เราเพิ่มเข้ามาหรือ หลอดไฟหน้า หรือแตร และต่อขั้วลบของอุปกรณ์ไป
ลงกราวน์ที่ตัวถัง หรือขั้วลบของแบตฯ
-ส่วนเบอร์ 85 และ 86 นั้น มีไว้ต่อมาจากสวิทซ์ ไปลงกราวน์ แต่ต้องบรรยายเพิ่มเติมตรงที่ ท่านต้องทราบก่อนว่า อุปกรณ์เก่าเช่น ไฟหน้า
แตร สวิทซ์ที่ควบคุมมัน ตัดไฟกราวน์ หรือไฟบวก ยกตัวอย่างไฟหน้ารถเรา สวิทซ์(ถ้าเป็นรุ่นเก่ามีสวิทซ์)จะตัดไฟบวก ให้ท่านนำสายไฟ
ที่ต่อจากหลอดเดิม (ในที่นี้ มีไฟสูงต่ำ ต่ำเป็นขาว สูงเป็นสีน้ำเงิน ( การต่อจะเป็นดังภาพถัดไป ) ) เข้าไปที่ขั้วเบอร์ 86 ของรีเลย์
และ ที่ขั้ว 85 ของรีเลย์ ให้ต่อลงกราวน์ (ตัวถังหรือ ขั้วลบของแบตฯแล้วแต่สดวก) แต่หากสวิทซ์เป็นตัวตัดกราวน์ให้ต่อกลับกันโดยให้
เอาขั้วจากสวิทซ์เดิมเข้าที่ขั้วเบอร์ 85 ของรีเลย์ แล้วขั้ว 86 ลงกราวน์แทน (จะพบกับรถบางยี่ห้อ)
**** ที่กล่าวมาคือหลักการในกาต่อ หากท่านต้องการต่อไฟใต้ท้อง ก็ต่อตามภาพ แต่ที่ขั้ว 86 ให้ท่านต่อสายไฟบวก(แนะนำเหมือนไฟโดนัท
คือให้ต่อจากปลั๊กสวิทซ์กุญแจ เส้นสีดำ(จะทำงานเมื่อบิดกุญแจ) แล้วต่อสวิทซ์ 1 ตัวก่อนเข้าขั้ว 86 แล้วต่อสายไฟออกจากขั้ว 85 ไป
ลงกราวน์ที่ตัวถังหรือแบตฯ )*****
ภาพนี้เป็นส่วนของไฟหน้าล้วนๆ
ตามภาพเราจะเห็นได้ว่ามีรีเลย์ สองตัว เพราะมันมีไฟสูง และไฟต่ำ หลักการเดียวกับขางบน แต่ปรับเปลี่ยนเพิ่มนิดหน่อยคือ ให้นำสายสีขาว
เข้าขั้วเบอร์ 86 ของรีเลย์ตัวที่ 1 สายสีน้ำเงิน เข้าขั้ว 86 ของรีเลย์ ตัวที่ 2 ** ดังนั้น รีเลย์ตัว 1 จะทำหน้าที่เป็นไฟต่ำ รีเลย์ตัวที่ 2
จะทำหน้าที่ไฟสูง *** ส่วนขาที่ 87 ที่รีเลย์จะมีสองขั้วทุกอัน โดยการต่อให้ต่อ ขั้วเบอร์ 87จากรีเลย์ตัวที่ 1 ไปยังไฟต่ำทั้งสองหลอด
และต่อจากขั้วเบอร์ 87 จากรีเลย์ตัวที่ 2 ไปไฟสูงทั้งสองหลอด และต่อขั้วลบเดิม(สายสีเทา) ไปลงกราวน์ที่ตัวถังหรือขั้วลบของแบตฯ
การทำงานครบวงจรครับ :-\ เอาเป็นว่า ใครสงสัยอะไร
ก็โพสถามไว้แล้วกันครับ ตอบได้ก็จะตอบ
ขอขอบคุณ แหล่งภาพ และข้อมูลภาพ จากเวป
www.thaidoweb.com