nongballlow
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4
|
|
« เมื่อ: 31, มกราคม 2011, 06:19:59 AM » |
|
ใครรู้วิธี เปิดสวิทช์แล้วไฟหน้าออกบ้างบอกหน่อย ต้องทำยังไงบ้างครับ
เมื่อเช้าลองทำกับรถ dash เอาไปเอามาสตาทร์ไม่ติดเลยครับ
ใครรู้ก็บอกหน่อย ได้รูปมาด้วยยิ่งดีครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nooknorules
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 01, กุมภาพันธ์ 2011, 04:53:58 AM » |
|
งง ? ??? ???
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
piyanat_love
~Drummer~
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62
~Drummer~
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 01, กุมภาพันธ์ 2011, 05:59:19 AM » |
|
น่าจะหมายถึงบิดกุญแจแล้วไฟหน้าติด
ก็ใช้วิธีพ่วงสายจากสวิตช์กุญแจ มาเข้าไฟหน้าเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nongballlow
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 01, กุมภาพันธ์ 2011, 06:37:05 AM » |
|
ไม่ต้องพวงแบทเข้ามาก่อนหรอครับ ก็ก่อนที่จะถามก็เคนลองทำกับรถ dash แล้ว แต่ว่าไม่ได้ต่อกับไฟสูง คืออยากได้คำอธิบาย + รูปภาพ (ยิ่งดีเลย) แต่ตอนนี้ dash ไม่ติดแล้วครับสงสัยจะรัดวงจร ใครรู้ช่วยบอกหน่อย และอยากรู้ข้อเสียของการทำวงจรนี้ด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aonkorn
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 01, กุมภาพันธ์ 2011, 08:31:04 AM » |
|
:-\ :-\
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
raymetal
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 01, กุมภาพันธ์ 2011, 04:53:30 PM » |
|
ไม่ต้องพวงแบทเข้ามาก่อนหรอครับ ก็ก่อนที่จะถามก็เคนลองทำกับรถ dash แล้ว แต่ว่าไม่ได้ต่อกับไฟสูง คืออยากได้คำอธิบาย + รูปภาพ (ยิ่งดีเลย) แต่ตอนนี้ dash ไม่ติดแล้วครับสงสัยจะรัดวงจร ใครรู้ช่วยบอกหน่อย และอยากรู้ข้อเสียของการทำวงจรนี้ด้วยครับ
ผมแนะนำเลยครับ รุนเข้าร้านมอไซค์เลยให้ช่างเดินระบบไฟให้ใหม่เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขับไปเห้อ ถึงจะรุ่นเก่า ยังไงก็รถเรา
|
|
|
levis702
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 01, กุมภาพันธ์ 2011, 05:01:52 PM » |
|
อ่านเข้าใจง่ายดีเนาะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
keratiewit2009
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 01, กุมภาพันธ์ 2011, 08:44:22 PM » |
|
ยิ่งอ่าน ยิ่งงงไปกันใหญ่ พิมพ์ภาษาไทยอ่านไม่รู้เรื่อง l8 l12 >%REDD
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nongballlow
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 02, กุมภาพันธ์ 2011, 06:41:45 AM » |
|
ไม่ต้องพวงแบทเข้ามาก่อนหรอครับ ก็ก่อนที่จะถามก็เคนลองทำกับรถ dash แล้ว แต่ว่าไม่ได้ต่อกับไฟสูง คืออยากได้คำอธิบาย + รูปภาพ (ยิ่งดีเลย) แต่ตอนนี้ dash ไม่ติดแล้วครับสงสัยจะรัดวงจร ใครรู้ช่วยบอกหน่อย และอยากรู้ข้อเสียของการทำวงจรนี้ด้วยครับ
ก็ประมาณนี้แหละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
oNuTo
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 02, กุมภาพันธ์ 2011, 05:16:58 PM » |
|
???
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
winich47
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 02, กุมภาพันธ์ 2011, 08:12:20 PM » |
|
ดี ครับ ดี l5 >yes
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kengjank
kengjank.hi5.com
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 259
wicheng mahapaisan
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 03, กุมภาพันธ์ 2011, 03:06:51 AM » |
|
l8
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Shinomaru
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 09, กุมภาพันธ์ 2011, 07:14:06 PM » |
|
จะต่อระบบไฟต่างๆ ควรจะผ่าน ดีเรย์ คับ เพราะ เด็วไฟมันช๊อต ผมเคยให้ช่างตามอู่ต่อ สวิท เปิดปิดไฟหน้า เขาต่อ เข้ากับระบบไฟหน้า และสายๆหนึ่งที่มาจากแบตโดยตรง ปรากฎว่า ใช้ได้คับ พอถึงบ้าน แบต เกลี้ยงเลย พอเช้าก็เอาเข้า 0 เขาบอกว่า แบตหมด ก้เอาไปช๊าต ใช้ได้ ตอนเช้า พอ ค่ำ ก็แบตหมดอีก เอากลับไปอู่เลยเขารื้อดูบอกว่า ดีเรย์ตัวหลัก(ตัวควบคุมกำลังไฟ)เสีย ผมก็เปลี่ยน หมดไป 700 เอากลับมาเป็นอีก คราวนี้ เอาให้ช่างที่ 0 รื้อดู ปรากฎว่า ระบบไฟมัน ช๊อต แบตหมดเลย ตัวปั้นไฟ ไหม้ ดีเรย์ ตัวหลักของ รถ เสีย(ตัวนี้อีกแล้ว เสีย 2 ต่อเลยตู หมดไป 2,000 กว่าบาท เบ็ตเสร็จ 3,000 บาท เพราะแค่จะติดสวิทไฟหน้า แค่ไม่ถึง 50 บาท ช่างที่ 0 เขาบองว่า เพราะ ติดสวิทตัวนี้ เล่นติดผ่าน แบตมาเลย ไฟก็ช๊อตหมด เขาบอกว่า ดี แบตไม่เสีย ถ้าเสีย ก็ 1,000 กว่าบาท จากนั้นมาผมไม่ยุ่งอะไรกับระบบไฟเลยคับ เพราะกลัว ประวัติศาสตร์ซ้ำลอย :-\
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bsator
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 11, กุมภาพันธ์ 2011, 12:07:01 AM » |
|
ไฟสองสว่างมอเตอร์ไซค์ >>>กระแสสลับ ไฟจากแบตเตอรี่ >>> กระแสตรง แล้วเอามาต่อรวมกัน <cry
(ผิดถูกประการใดขออภัย จำได้ว่าอย่างนี้นะ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kanthawit
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 11, กุมภาพันธ์ 2011, 10:33:09 PM » |
|
ไฟสองสว่างมอเตอร์ไซค์ >>>กระแสสลับ ไฟจากแบตเตอรี่ >>> กระแสตรง แล้วเอามาต่อรวมกัน <cry
(ผิดถูกประการใดขออภัย จำได้ว่าอย่างนี้นะ)
ถูกต้องนะครับ การต่อผ่านรีเลย์ (ส่วนใหญ่เรียกผิดกันนะ ดีเลย์ ดีเรย์)ก็คือการเอาไฟแบตไปเลี้ยงรีเลย์ด้วย ไฟหน้าด้วย ถ้าชุดชาร์จ ไฟชาร์จสมบูรณ์ แบตดี กระแสเยอะก็ทำได้ ไม่มีปัญหา แต่แบตรถมอ'ไซค์มันเล็ก แค่ 5-7 แอมป์แป๊บเดียวก็หมด คิดง่ายๆนะ แบตสมบูรณ์จะมีแรงดันประมาณ 13.8V DC หลอดไฟเรา 12V 18Watts กินกระแสที่ 1.5แอมป์ต่อหลอด สองหลอดก็สามแอมป์ แบตต์5แอมป์ต่อชั่วโมง ก็จ่ายไฟไม่นานก็หมดนะครับ นอกจากจะชาร์จที่ระดับสองแอมป์ขึ้นถึงจะไม่มีปัญหาซึ่งเป็นไปไม่ได้สำหรับรถเดิมๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OFF THE TRACK
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 14, กุมภาพันธ์ 2011, 12:14:43 PM » |
|
ไฟสองสว่างมอเตอร์ไซค์ >>>กระแสสลับ ไฟจากแบตเตอรี่ >>> กระแสตรง แล้วเอามาต่อรวมกัน <cry
(ผิดถูกประการใดขออภัย จำได้ว่าอย่างนี้นะ)
ถูกต้องนะครับ การต่อผ่านรีเลย์ (ส่วนใหญ่เรียกผิดกันนะ ดีเลย์ ดีเรย์)ก็คือการเอาไฟแบตไปเลี้ยงรีเลย์ด้วย ไฟหน้าด้วย ถ้าชุดชาร์จ ไฟชาร์จสมบูรณ์ แบตดี กระแสเยอะก็ทำได้ ไม่มีปัญหา แต่แบตรถมอ'ไซค์มันเล็ก แค่ 5-7 แอมป์แป๊บเดียวก็หมด คิดง่ายๆนะ แบตสมบูรณ์จะมีแรงดันประมาณ 13.8V DC หลอดไฟเรา 12V 18Watts กินกระแสที่ 1.5แอมป์ต่อหลอด สองหลอดก็สามแอมป์ แบตต์5แอมป์ต่อชั่วโมง ก็จ่ายไฟไม่นานก็หมดนะครับ นอกจากจะชาร์จที่ระดับสองแอมป์ขึ้นถึงจะไม่มีปัญหาซึ่งเป็นไปไม่ได้สำหรับรถเดิมๆ น่าสนใจนะครับ แล้วที่ NSR150 ทำได้นั่นมันเพราะอะไรครับ แค่สงสัยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 14, กุมภาพันธ์ 2011, 01:57:54 PM » |
|
หลอดไฟมันไม่เลือกกระแสครับ เพียงแต่วิศวกร เค้าจะออกแบบรถคันนั้นๆมาให้เป็นระบบกระแส ตรงหรือกระแสสลับ ถ้ารถที่มีไฟหน้ากระแสสลับ จะเปลี่ยน เป็นตรงก็ทำได้ แต่ถ้าเปิดตลอดวันแบตหมดแน่นอน เพราะแผ่นชาร์ทไม่ทำมาเพื่อรองรับการใช้ไฟบริมาณมาก แต่ ถึงรถที่ออกแบบเป็นกระแสตรงก็ตามที ที่เป็นรุ่นเปิด ปิดไฟหน้าได้ แต่เปิดทั้งวัน รวมถึงพัดลมอาจเปิดทำงานพร้อมกันด้วยอีกละก็ แบตก็หมดได้เช่นกัน
แต่ จขกท. เค้าถามว่าไรอะ ???
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OFF THE TRACK
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 14, กุมภาพันธ์ 2011, 02:18:49 PM » |
|
หลอดไฟมันไม่เลือกกระแสครับ เพียงแต่วิศวกร เค้าจะออกแบบรถคันนั้นๆมาให้เป็นระบบกระแส ตรงหรือกระแสสลับ ถ้ารถที่มีไฟหน้ากระแสสลับ จะเปลี่ยน เป็นตรงก็ทำได้ แต่ถ้าเปิดตลอดวันแบตหมดแน่นอน เพราะแผ่นชาร์ทไม่ทำมาเพื่อรองรับการใช้ไฟบริมาณมาก แต่ ถึงรถที่ออกแบบเป็นกระแสตรงก็ตามที ที่เป็นรุ่นเปิด ปิดไฟหน้าได้ แต่เปิดทั้งวัน รวมถึงพัดลมอาจเปิดทำงานพร้อมกันด้วยอีกละก็ แบตก็หมดได้เช่นกัน
แต่ จขกท. เค้าถามว่าไรอะ ???
ที่เค้าถามคือน่าจะอยากได้การเปิดไฟหน้าแบบเดียวกับnsr มั้งครับฮิๆๆ เพียงแต่ทำแล้วเกิดปัญหา พอดีผมเคยใช้ nsr ก็เลยสงสัยเหมือนกัน :D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kanthawit
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 14, กุมภาพันธ์ 2011, 02:48:38 PM » |
|
!weedwiew NSR ระบบไฟที่ปั่นออกมาเป็นสามมมมเฟสสสมั้งครับ จำไม่ได้ละ ซึ่งจะให้กระแสที่มากกว่าเมื่อผ่านวงจรเรียงกระแสแล้ว >
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 14, กุมภาพันธ์ 2011, 03:42:12 PM » |
|
NSR ใช้ฟิลคอลย์แบบ 3 เฟสครับกระแสไฟที่สร้างได้เพียงพอต่อการใช้งานในรุ่น ( หมายถึง ถ้าเป็นรุ่นเปิด-ปิดไฟหน้าได้ ที่ไม่ใช่ NSR ( ไม่ีมีพัดลมหม้อน้ำและ มีพัดลม) และรุ่นที่เปิดไฟตลอด ( ที่มีพัดลมหม้อน้ำ ) ) ทั้งหมดจะถูกคำนวนมาตั้งแต่ต้น เช่น CBR400 VFR400 CB 400 อื่นๆ ที่เป็นรุ่นเก่าใช้ระบบไฟ 3 เฟสทั้งหมด แต่ไฟหน้ามีสวิทช์เปิดปิด เมื่อมี พรบ.ให้เปิดไฟหน้า ตลอด รถจำพวกนี้อาจพบปัญหาเพื่อความร้อนขึ้นและพัดลมเริ่มทำงาน เนื่องจากไฟผลิตแค่พอใช้ แต่ไม่พอเก็บ เมื่อดับเครื่องยนต์ และสตาร์ทใหม่อาจพบปัญหาสตาร์ทไม่ได้ เพราะไฟในแบตไม่เพียงพอ
สำหรับ จขกท. แค่บอกว่าใครรู้วิธีทำสวิทช์ไฟหน้า ก็เข้าใจกันง่ายกว่าแล้วครับเจ้านายยยยยยย ตอบ แค่ค้นหาปลั๊กของชุดไฟหน้า แล้วหาสายไฟของไฟหน้า ( ส่วนใหญ่ใน HONDA สีเหลือง) แล้วนำมาตัดต่อผ่านสวิทช์ หรือ อยากจะเจาะจงให้ เป็นสวิทช์ไฟสูงหรือต่ำ ก็ทำสวิทช์ตัดต่อไฟสูง หรือต่ำ โดยหาสายไฟสี ฟ้า(ไฟสูง) สีขาว(ไฟต่ำ )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|