ballcbr
|
|
« เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 02:38:16 PM » |
|
ขอออกตัวว่าผมก็ไม่ใช่ช่างโดยตรง อาจจะผิดๆถูกๆ งูๆปลาๆ ไปตามประสาคนพอรู้น่ะครับ คงไม่ว่ากัน และผมขอให้ศึกษาร่วมกับกระทู้ของคุณมวลชนประกอบกันไปด้วยน่ะครับ อุปกรณ์ 1.ประแจแหวนข้าง เบอร์ 8,10,12 2.ประแจตัวแอล (หกเหลี่ยม) 3.ไขควงแบนเล็ก ใหญ่ 4.ไขควงสี่แฉกใหญ่(หรือไขควงตอก) 5.ประแจตัวทีเบอร์ 8 เบอร์ 17 หรือชุดบ็อคได้จะดีมาก 6.ฟิลเลอร์เกจ 7.เวอร์เนีย( หากไม่ชำนาญใจการอ่าน ให้ใช้เวอร์เนียดิจิตอล) 8.กระดาษทรายเบอร์ 80 หรือ 100,360,600 หรือ เครื่องเจียที่มีดิมเมอร์ปรับช้าได้(ในกรณีฝนชิมมากกว่า 1MM) 9.แม่เหล็กกำลังสูง(แม่เหล็กในฮารด์ดิส) 10.ปากกา กระดาษ เครื่องคิดเลข(โทรศัทพ์ก็ได้) 11.กระดาษหนังสือพิมพ์ ผ้าสอาดๆ เริ่มด้วยการถอดแฟริ่งทั้งหมด ถังน้ำมัน กรองอากาศ หม้อน้ำ กล่องไฟ(จะได้ไม่เกะกะ) ถอดซะ ถอดยาวไป ให้ถ่ายน้ำออกจากตรงนี้ในกรณีอยากเก็บน้ำหล่อเย็นไว้ใช้ต่อ แต่หากใครไม่เก็บก็ถอดสายยางได้เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 02:57:51 PM » |
|
ถอดกล่องไฟซะ จัดการเก็บสายท่อน้ำ ให้เรียบร้อยอย่าเกะกะ เอาประแจตัวแอลไขฝาครอบวาล์ว ดึงน็อตล็อคฝาครอบวาล์วออกมาเก็บเป็นที่ทาง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
eard
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 02:59:27 PM » |
|
ขนาดช่าง 0 ฮอนด้า บางทีมันยังมั่ว เลยพี่บอล ยังไงพี่ๆ ก็มีประสบการณ์กับรถ cbr มานาน จะแบ่งปันความรู้ให้น้องๆ หรือเป็นที่ปรึกษา มันก็ไม่เสียหายอะไรนี่นา ที่ผมเข้ามาอยู่คลับก็เพราะเชื่อในประสบการณ์ ของพวกพี่ๆ ในคลับ จะได้ศึกษาหาความรู้เวลาเซอร์วิสรถของตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งร้านในบางกรณีคับ >coooool >coooool >coooool >coooool >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 03:03:02 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 03:16:23 PM » |
|
เอาด้ามบ็อคต่อหัวเบอร์ 17 (ควรใช้ด้ามตายอย่าใช้ก๊อกแก๊ก)หมุนทวนเข็มนาฬิกา(ย้ำทวนเข็มนาฬิกาน่ะจ๊ะ ) จนมาร์คตัว T มาตรงกับตรงตำแหน่งของช่องดูที่ผ่าไว้ และเฟืองโซ่ราวลิ้นจะตรงขนานกับขอบฝาวาล์ว(ภาพสอง) ขนาดแบบนี้ และ คำว่า EX กับ IN จะมาชนกัน เอาฟิเลอร์เกจ สอดใส่เพื่อวัดระยะห่างของวาล์วไอดีและเสีย เวลาวัดให้เอาเข้าตามภาพน่ะครับ และค่อยๆสอดจากด้านข้างระหว่างแคมและฝาครอบชิมวาล์ว (ในภาพเป็นด้านไอเสียน่ะครับ สั่งเกตุจาก EX) โดยค่าจำกัดการซ่อมคือ ไอเสีย 0.27MM ไอดี 0.16MM มีค่าความเพี้ยนได้ บวก ลบไม่เกิน 0.02-0.03 ถ้าวัดแล้ว มีค่าดังกล่าว ก็ถือว่าปกติ ประกอบกลับได้เลย (แต่ถ้าไม่เป็นดั้งกล่าว มากันต่อครับ) - จดค่าที่วัดได้จากวาล์วทั้ง 4 ตัวลงในกระดาษ โดย วงกลมๆตามตำแหน่งวาล์ว เพื่อจะได้เอา เม็ดชิมวางในตำแหน่งนั้นๆเพื่อจะได้ไม่สับสน (ห้ามนำเม็ดชิม ถัวยครอบชิม สลับตำแหน่งเด็ดขาด ) และจดให้ครบค่าทุกจุดทศนิยม และนำมาคำนวนโดย ถ้าวาล์วยัน ยกตัวอย่าง ไอดี มาตรฐานที่ 0.16 วัดได้ 0.05 (คือยัน ) ให้เอา 0.16 ลบ 0.05 จะได้ 0.11 ให้ถอดเม็ดชิมในวาล์วชุดนั้นที่วัดได้ ออกมา แล้วดูเบอร์ ยกตัวอย่าง 1.87 ให้ลบด้วย 0.11 เท่ากับ 1.76 ให้ไปหาซื้อชิมที่ใกล้เคียงเบอร์ 1.76 มาใส่ทดแทนเบอร์ 1.87 (แต่ในกรณีไม่ต้องการซื้อ ให้ เอาเม็ดชิม ฝนกับกระดาษทราย และค่อยๆวัดสลับกันไป จนชิมเหลือความหนาแค่ 1.76 เป้นต้น ถ้าวาล์วห่าง ยกตัวอย่าง ไอดี มาตรฐานที่ 0.16 วัดได้ 0.20 (คือห่าง ) ให้เอา 0.20 ตั้ง ลบด้วย 0.16 จะได้ 0.04 ให้เปิดชิมออกมา ถ้าชิมเป็นเบอร์ 1.87 ก็ให้ บวกไป 0.04 จะได้เบอร์ 1.91 ให้ไปหาซื้อมา เท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้วิธีอื่นใด เป็นต้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tonkissme
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 03:22:34 PM » |
|
ทำเองคงจะเกรงๆๆๆ น่าดูเลยครับ พี่ >coooool ;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 03:23:27 PM » |
|
เอาตัวทีเบอร์ 8 คลาย( คลายให้หลวม ) น็อตยึดเฟืองโซ่ราวลิ้น ทั้ง 4 ตัวพอ(อย่าเพิ่งยุ่งกับตัวดันโซ่เด็ดขาด) หลังจากคลายน็อตเรียบร้อย ก็มาจัดการตัวดันโซ่โดยเปิดฝาครอบที่หมุนตัวดันโซ่ออก โดยในภาพเป็นหกเหลี่ยมก็ง่ายหน่อย แต่ถ้าเป็น 4 แฉกที่ไม่เคยเปิดมาก่อน อาจต้องใช้ตัวตอก ( ถ้าใช้ 4แฉกธรรมดาไม่ออกอย่าฝืนเด็ดขาด )หรือ ใช้คีมล็อคจับแล้วหมุน เปิดออกมาจะเห็นรู ด้านในมีหัวเหมือนน็อตปากแบน เอาไขควงแบนเล็กๆค่อยๆหมุนตามเข็มเพื่อให้ตัวดันโซ่หดเข้ามา และถอดตัวดันโซ่ออกด้วย เบอร์8
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ballcbr
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 03:27:50 PM » |
|
ถอดน็อตยึดเฟืองโซ่ราวลิ้นออก และถอดเฟืองออกมาวาง ในกระดาษหนังสือพิมพ์ที่สะอาด เอาตัวทีมาร้อยเพื่อดึง โซ่ราวลิ้นไม่ให้ตกเข้าไปในเครื่อง (ตอนถอดน็อต และเฟืองทุกชิ้น ทำด้วยความระมัดระวัง อย่าให้ตกไปในเครืื่อง) เด็ดขาด คลายน็อตล็อครางปิดโซ่ราวลิ้น และหมุนออกด้วยมือ ไขน็อตล็อคปะกับแคมออกทั้ง 8 ตัว !ohno !ohno ภาพหมดสต๊อค ไว้ติดตามตอนต่อไปน่ะค๊าบพี่น้อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
levis702
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 03:36:57 PM » |
|
ต่อเลยพี่สุดๆ >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ViRuS_BC
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 03:50:28 PM » |
|
รอๆๆ รถใครครับทำไมคุ้นๆจัง @#%$(
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
panuv2
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 04:09:46 PM » |
|
@#%$( พระเจ้าช่วย DIY วิธีตั้งวาวร์ เอาไป 100 กระโหลกครับ กระทู้นี้
>coooool >coooool >coooool
รอชมๆค้าบ สู้ๆ <pig
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
eard
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 04:36:53 PM » |
|
สุุโค่ยๆๆๆๆ nooooo
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ท่านชายบ้าหวัน
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 04:47:45 PM » |
|
;D รถใครหว่า ;D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จงเป็น ศุกร์เป็นศุกร์เถิด อย่าได้เป็น จันทร อังคาร พุธ พฤหัส เลย
|
|
|
125cc
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 05:07:47 PM » |
|
รอๆๆ รถใครครับทำไมคุ้นๆจัง @#%$(
ล้อน่าโขมยจัง >som >som
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
น้ำขาดปลาน้ำก็ยังเป็นน้ำถ้าปลาขาดน้ำ.....ปลาก็อยู่ไม่ได้ Uploaded with ImageShack.us
|
|
|
Hayabusa
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 05:11:07 PM » |
|
>coooool รถใครน๊า.....สีล้อคุ้นๆ <pig ฝนชิมถ้าค่าห่างๆนี่ผมเคยฝนอยู่ซัก2ชม. ตะคิวกินเลย @#%$(
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Panadda Racing
|
|
|
Aek D-Zan
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 05:29:11 PM » |
|
จด จด จด จด จด จด >som >som
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รถน่ะ ไม่แต่งอ่ะ เสียใจ แต่แต่งอ่ะเสียตังค์ อิอิUploaded with ImageShack.us
|
|
|
|
DSDS
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 06:06:36 PM » |
|
!goodjob !goodjob !goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
noietalent
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 07:35:41 PM » |
|
!goodjob >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teejung
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2009, 07:40:23 PM » |
|
>coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Uploaded with ImageShack.us *** ของอย่างนี้มันอยู่ที่จัย *** by หนึ่งเดียวดาย+ช่างยะท่าดินแดง
|
|
|
|