เชิญเข้ามาเสพความรู้ Credit : น้าบาน สุทธิสาร แววสมณะ
การปรับความสูงของตัวรถ หากปรับทั้งหน้าและหลังเท่าๆกัน ไม่มีผลต่อมุมแคสเตอร์
รถที่สูงการสั่งงานให้เลี้ยว การเปลี่ยนแปลงทิศทางจะทำได้ง่ายกว่ารถเตี้ย
อย่างสนามนครชัยศรีจะยกรถสูง แต่พอไปพีระจะกดลงให้เตี้ย
รถเตี้ยจะเหมาะกับโค้งความเร็วสูง เพราะจุด CG ต่ำ ทำให้แรงเหวี่ยงหนีศูนย์หรือแรง G ลดลง
การปรับลดเพียงด้านใดด้านหนึ่งจะทำให้มุมแคสเตอร์เปลี่ยนครับ
เช่น กดหน้าลง 10มม.ทำให้มุมแคสเตอร์ชันขึ้น รถก็จะเลี้ยวง่าย พลิกรถเข้าโค้ง S ก็ทำได้ง่าย แต่อาการสะบัดก็จะตามมา
การยกท้ายให้สูงเพื่อจุดประสงค์เดียวกันคือแคสเตอร์ชันขึ้น ผลที่ได้อาจจะไม่เหมือนกันเพราะมุมกระเดื่องสวิงอาร์มเปลี่ยน ส่งผลให้ช๊อคอัพหลังแข็งหรือนุ่มได้
การปรับสปริงหลังแข็งขึ้นเพียงนิดก็ทำให้มุมแคสเตอร์ชันขึ้นได้เหมือนกัน เพราะน้ำหนักจะกดลงด้านหน้ามากกว่านั่นเอง
ปล.ทั้งหมดนี้คือช่างจูนรถแข่งแถวหน้าขอเมืองไทย ทำรถให้นักแข่งไทยสร้างชื่อในเวทีระดับโลกมาแล้ว
หรือติดตาม ถามปัญหาได้ที่
http://www.thairidersclub.com/smf/index.php?topic=12577.0ขอบคุณเวบไทยไรเดอร์คลับ ด้วยครับ