CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : CAFE => ข้อความที่เริ่มโดย: 0neronrsx0 ที่ 17, มีนาคม 2012, 01:08:23 AM



หัวข้อ: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 0neronrsx0 ที่ 17, มีนาคม 2012, 01:08:23 AM
เมื่อ 1-2 อาทิตย์ก่อน ติดเครื่องแล้วพอเปิดไฟสูงไฟหน้าดับเฉยเลย ไฟเรือนไมล์ก็ไม่ขึ้น งง เลยครับ แต่พอปรับมาเป็นไฟปกติก็เหมือนไฟหน้าจะกลับมาติดเหมือนเดิม
แต่ขี่ไปซักพอไฟสูงก็กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม

และเมื่อวันนี้อาการคล้ายๆ ไฟสูงติดเอง งงอะครับ เปิดไฟสูงมันก็สูงอยู่แล้ว แล้วซักพักรู้สึกอาการจะเป็นแบบเมื่อ 1-2 อาทิตย์ ก่อน แล้วก็หายไป

คือปัญหามันเกิดจากอะไรครับมีใครเคยเป็นอย่างผมบ้าง ช่วยทีครับ

ณ ปัจจุบัน cbr 150r (คาบู) ปี 2004 ไฟหน้า osram 35w 2ข้าง หลวดขาดไปดวงนึง เปิดไฟปกติ จะติดข้างเดียว ไฟสูง ติด 2 ข้างครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เข้มโค้งS ที่ 17, มีนาคม 2012, 04:48:45 AM
ลองเช็คดูที่ขั้วไฟครับ(ขั้วไฟก็คือตัวขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอดไฟอะครับ ที่มี3เขี้ยวเอาไว้ล็อคกับเบ้า) มันอาจจะละลาย แล้วทำให้ไฟช็อตได้ครับ :D

เพราะออสแรม35wมันความร้อนสูงครับ

ขั้วละลายอาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้ครับ

เวลาใส่ ต้องดูว่า ขั้วไฟ กับ ขั้วของหลอดไฟนั้น แตะกันสนิท เพื่อไม่ให้เกิดการสปาร์ค เพราะการสปาร์คทำให้ขั้วละลาย
((วิธีแก้เมื่อขั้วหลวม ก็คือ เอาตะกั่วมาบัดกรีที่ขั้วหลอดให้ตะกั่วที่ขั้วหลอดมันหนาขึ้น เพื่อที่ขั้วหลอดจะได้สัมผัสกับขั้วไฟ))
แต่เวลาเราเปลี่ยนหลอด ควรเช็คที่ขั้วไฟด้วยนะครับ ว่าสภาพมันเป็นยังไง ยังดูดี โอเคอยู่มั้ย ตะกั่วที่ขั้วไม่ละลาย ไม่ยุบตัว
เพราะบางที่ปัญหาขั้วละลายมันก็สามาเกิดขึ้นได้กับหลอดwต่ำเช่นกัน เพราะเกิดจากขั้วไฟที่ชำรุด ไม่ได้เป็นที่หลอด
พอที่ขั้วไฟไม่ดีมันก็เกิดการสปาร์คกันได้ครับ เลยทำให้ขั้วละลายไง
ที่ขั้วหลอดละลาย เนื่องจากมันเกิดการสปาร์คตรงขั้วหลอดไฟกับขั้วหลอดของรถ ทำให้เกิดความร้อน(ประกายไฟเล็กๆ)
  ขั้วหลอดจึงละลาย ดังนั้นก็เปลี่ยนใส่หลอดไฟทุกครั้งควรเช็คสภาพของขั้วหลวดด้วย ถ้ามันยุบตัวลงไป มันจะทำให้ขั้วของหลอดไฟ
  ประกบไม่สนิทกับขั้วหลอดของรถ จึงเกิดการสปาร์ค  เพราะฉะนั้น ถ้าไม่เปลี่ยนขั้วหลอดใหม่ ก็ควรจะบัดกรีที่ขั้วของหลอดไฟให้หนาขึ้น
  เพื่อให้ขั้วทั้ง2ประกบกันสนิทและไม่เกิดการสปาร์ค ปัญหาขั้วหลอดละลายก็จะหมดไป
<%6 รวบรวมจากที่ผมเคยตอบมา


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 0neronrsx0 ที่ 17, มีนาคม 2012, 04:58:19 AM
ลองเช็คดูที่ขั้วไฟครับ(ขั้วไฟก็คือตัวขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอดไฟอะครับ ที่มี3เขี้ยวเอาไว้ล็อคกับเบ้า) มันอาจจะละลาย แล้วทำให้ไฟช็อตได้ครับ :D

เพราะออสแรม35wมันความร้อนสูงครับ
มีเหตุมีผลมากครับ
นึงภาพออกเลยขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอด มี 3เขี้ยวเอาไว้ล็อค
ว่าแต่หากตัวขั้วนั้นละลายทำไงอะครับ หลอดเสียว่าไปอย่างเปลี่ยนก็จบ หากขั้วนี้ต้องใส่สายใหม่หรือซื้อขั้วมาตัดอันเก่าออกแล้วใส่ใหม่หรอครับ  ???
ขอบคุณพี่เข้มมากครับที่มาช่วยวิเคราะ  ;) นับถือๆ


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: run101 ที่ 17, มีนาคม 2012, 05:15:16 AM
 อ่า ปกติ cbr ใช้หลอดไฟ 12v18w   2หลอด เองนะครับ ถ้าใช้มากกว่านั้น  ....ก็ใช้ได้ครับ แต่มีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น.... บาร์ร้อนลวก ,นานๆไป ไฟออกแดง ไม่สว่าง, แหล่งผลิตกระแสไฟ ทำงานหนักเกินกว่าปกติ ฯลฯ อีกหลายอย่างครับ ...
โดยส่วนตัว ผมว่าใ ช้ ของเดิม ดีทีสุดแล้วครับ .... ..... >yes >yes


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: run101 ที่ 17, มีนาคม 2012, 05:18:39 AM
อ้างถึง
อ่า ปกติ cbr ใช้หลอดไฟ 12v18w   2หลอด เองนะครับ ถ้าใช้มากกว่านั้น  ....ก็ใช้ได้ครับ แต่มีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น.... บาร์ร้อนลวก ,นานๆไป ไฟออกแดง ไม่สว่าง, แหล่งผลิตกระแสไฟ ทำงานหนักเกินกว่าปกติ ฯลฯ อีกหลายอย่างครับ ...

เพิ่มเติมผลข้างเคียงครับ.....ตรงเม็ดตะกั่วบริเวณก้นหลอดไฟ ก็มีลักษณะ ละลายตัว จากความร้อนสูงๆ
****ข้อเสีย มากกว่าข้อดีครับ *--* :D :D


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Kanthawit ที่ 17, มีนาคม 2012, 05:25:08 AM
สายขั้วหลอดละลายหรือเปล่าครับ  โผมมโดนมาแล้วว    l8   l8   l8


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เข้มโค้งS ที่ 17, มีนาคม 2012, 05:32:42 AM
ลองเช็คดูที่ขั้วไฟครับ(ขั้วไฟก็คือตัวขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอดไฟอะครับ ที่มี3เขี้ยวเอาไว้ล็อคกับเบ้า) มันอาจจะละลาย แล้วทำให้ไฟช็อตได้ครับ :D

เพราะออสแรม35wมันความร้อนสูงครับ
มีเหตุมีผลมากครับ
นึงภาพออกเลยขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอด มี 3เขี้ยวเอาไว้ล็อค
ว่าแต่หากตัวขั้วนั้นละลายทำไงอะครับ หลอดเสียว่าไปอย่างเปลี่ยนก็จบ หากขั้วนี้ต้องใส่สายใหม่หรือซื้อขั้วมาตัดอันเก่าออกแล้วใส่ใหม่หรอครับ  ???
ขอบคุณพี่เข้มมากครับที่มาช่วยวิเคราะ  ;) นับถือๆ
ถ้าแค่จุดตะกัวสัมผัสละลาย ก็บัดกรีได้

แต่ดูจากอาการที่บอกน่าจะเละไปแล้ว อาจถึงขั้นสายไปด้วย

ดังนั้นก็ควรเปลี่ยนครับ หาขั้วแบบอย่างดีมาเลยครับ แล้วตัดต่อสายเลย จบ ถ้าหาแบบที่ตรงจุดสัมผัสเป็นทองเหลืองได้ยิ่งดีเลย ใช้กันยาว
ผมว่าดูจากวัสดุที่ทำ(เนื้องาน)ก็น่าจะดูออกครับ ว่าอันไหนดีไม่ดี  :D


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 0neronrsx0 ที่ 17, มีนาคม 2012, 05:51:07 AM
ลองเช็คดูที่ขั้วไฟครับ(ขั้วไฟก็คือตัวขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอดไฟอะครับ ที่มี3เขี้ยวเอาไว้ล็อคกับเบ้า) มันอาจจะละลาย แล้วทำให้ไฟช็อตได้ครับ :D

เพราะออสแรม35wมันความร้อนสูงครับ

ขั้วละลายอาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้ครับ

เวลาใส่ ต้องดูว่า ขั้วไฟ กับ ขั้วของหลอดไฟนั้น แตะกันสนิท เพื่อไม่ให้เกิดการสปาร์ค เพราะการสปาร์คทำให้ขั้วละลาย
((วิธีแก้เมื่อขั้วหลวม ก็คือ เอาตะกั่วมาบัดกรีที่ขั้วหลอดให้ตะกั่วที่ขั้วหลอดมันหนาขึ้น เพื่อที่ขั้วหลอดจะได้สัมผัสกับขั้วไฟ))
แต่เวลาเราเปลี่ยนหลอด ควรเช็คที่ขั้วไฟด้วยนะครับ ว่าสภาพมันเป็นยังไง ยังดูดี โอเคอยู่มั้ย ตะกั่วที่ขั้วไม่ละลาย ไม่ยุบตัว
เพราะบางที่ปัญหาขั้วละลายมันก็สามาเกิดขึ้นได้กับหลอดwต่ำเช่นกัน เพราะเกิดจากขั้วไฟที่ชำรุด ไม่ได้เป็นที่หลอด
พอที่ขั้วไฟไม่ดีมันก็เกิดการสปาร์คกันได้ครับ เลยทำให้ขั้วละลายไง
ที่ขั้วหลอดละลาย เนื่องจากมันเกิดการสปาร์คตรงขั้วหลอดไฟกับขั้วหลอดของรถ ทำให้เกิดความร้อน(ประกายไฟเล็กๆ)
  ขั้วหลอดจึงละลาย ดังนั้นก็เปลี่ยนใส่หลอดไฟทุกครั้งควรเช็คสภาพของขั้วหลวดด้วย ถ้ามันยุบตัวลงไป มันจะทำให้ขั้วของหลอดไฟ
  ประกบไม่สนิทกับขั้วหลอดของรถ จึงเกิดการสปาร์ค  เพราะฉะนั้น ถ้าไม่เปลี่ยนขั้วหลอดใหม่ ก็ควรจะบัดกรีที่ขั้วของหลอดไฟให้หนาขึ้น
  เพื่อให้ขั้วทั้ง2ประกบกันสนิทและไม่เกิดการสปาร์ค ปัญหาขั้วหลอดละลายก็จะหมดไป
<%6 รวบรวมจากที่ผมเคยตอบมา
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลดีๆในการใส่ขั่วให้แน่นครับ และวิธีซ่อมงานครับ  !goodjob
อ้างถึง
อ่า ปกติ cbr ใช้หลอดไฟ 12v18w   2หลอด เองนะครับ ถ้าใช้มากกว่านั้น  ....ก็ใช้ได้ครับ แต่มีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น.... บาร์ร้อนลวก ,นานๆไป ไฟออกแดง ไม่สว่าง, แหล่งผลิตกระแสไฟ ทำงานหนักเกินกว่าปกติ ฯลฯ อีกหลายอย่างครับ ...

เพิ่มเติมผลข้างเคียงครับ.....ตรงเม็ดตะกั่วบริเวณก้นหลอดไฟ ก็มีลักษณะ ละลายตัว จากความร้อนสูงๆ
****ข้อเสีย มากกว่าข้อดีครับ *--* :D :D
เห็นด้วยครับผมก็เคยอ่านดูตามคู่มือที่โหลดมาอยู๋ครับว่าของเดิมนั้น 18w
แต่ที่ผมเปลี่ยนมาใส่ 35w เพราะไฟไม่มันค่อยสว่างตามที่ใจต้องการคับ  :P
สุดท้ายได้เสียเงินค่าซ่อมเลย  cryyyyy
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ผลกระทบต่างๆ ครับ   ;)
สายขั้วหลอดละลายหรือเปล่าครับ  โผมมโดนมาแล้วว    l8   l8   l8
จากการวิเคราะของหลายท่านและผมเอง ก็ คงงั้นแหละครับ  cryyyyy


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: run101 ที่ 17, มีนาคม 2012, 06:05:11 AM
อ้างถึง
เห็นด้วยครับผมก็เคยอ่านดูตามคู่มือที่โหลดมาอยู๋ครับว่าของเดิมนั้น 18w
แต่ที่ผมเปลี่ยนมาใส่ 35w เพราะไฟไม่มันค่อยสว่างตามที่ใจต้องการคับ 
สุดท้ายได้เสียเงินค่าซ่อมเลย 
:Dถ้าใส่ 12v 18w แล้วยังไม่ค่อยสว่าง ก็คงเหลือ อีก 1 วิธีครับ
***คือ  ไฟเรือนไมค์ มีหลอด 4 หลอด กินไฟหลอดล่ะ 10w รวม= 40w (เยอะพอสมควร) ก็ถอดออกซะ แล้วหา LED (กินไฟน้อยมาก)มาใส่เรือนไมล์แทน จะ ทำให้กระแสไฟส่งไปที่ไฟหน้า(12v 18w x2)+ไฟท้าย12v10w  แบบเต็มๆ  (สว่างแน่นอน ผมก็ทำแล้ว...เอามาแชร์กัน).... !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 0neronrsx0 ที่ 17, มีนาคม 2012, 06:45:03 AM
อ้างถึง
เห็นด้วยครับผมก็เคยอ่านดูตามคู่มือที่โหลดมาอยู๋ครับว่าของเดิมนั้น 18w
แต่ที่ผมเปลี่ยนมาใส่ 35w เพราะไฟไม่มันค่อยสว่างตามที่ใจต้องการคับ 
สุดท้ายได้เสียเงินค่าซ่อมเลย 
:Dถ้าใส่ 12v 18w แล้วยังไม่ค่อยสว่าง ก็คงเหลือ อีก 1 วิธีครับ
***คือ  ไฟเรือนไมค์ มีหลอด 4 หลอด กินไฟหลอดล่ะ 10w รวม= 40w (เยอะพอสมควร) ก็ถอดออกซะ แล้วหา LED (กินไฟน้อยมาก)มาใส่เรือนไมล์แทน จะ ทำให้กระแสไฟส่งไปที่ไฟหน้า(12v 18w x2)+ไฟท้าย12v10w  แบบเต็มๆ  (สว่างแน่นอน ผมก็ทำแล้ว...เอามาแชร์กัน).... !goodjob !goodjob
ความคิดสุดยอดครับ เป็นการใช้พลังงานอย่างประหยัดเพื่อที่จะได้ใช้ในส่วนสำคัญหรือที่ต้องการ  >coooool
ขอบคุณสำหรับความคิดดีๆครับ  ;) นับถือๆ

ขอนอกเรื่องหน่อยครับ (ระบายอารมณ์หน่อยค๊าบ เครียดงานที่มหาลัยก็เยอะรถเสียจุกจิกอีก)
เดือนนี้ดวงไม่ค่อยดีเลย อะไรที่แปลงมาดันมาเสียเดือนนี้พอตัวอีก
สายคันเร่ง TZM ที่แปลงมา ขาด
สายรัดท่อ ไว้รัดท่อ cbr250 ขาด
ไฟหน้า 35w ละลายอีก

จากบทสรุปอะไรที่แปลงมาใส่รถของเราเหมือนจะเสียไปซะหมดเลย  <cry น่าสงสาร


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SST ที่ 17, มีนาคม 2012, 04:15:33 PM
 ;)


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หมาเฝ้าบอร์ด ที่ 18, มีนาคม 2012, 09:51:59 PM
 :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Kanthawit ที่ 19, มีนาคม 2012, 01:56:19 AM
อ้างถึง
เห็นด้วยครับผมก็เคยอ่านดูตามคู่มือที่โหลดมาอยู๋ครับว่าของเดิมนั้น 18w
แต่ที่ผมเปลี่ยนมาใส่ 35w เพราะไฟไม่มันค่อยสว่างตามที่ใจต้องการคับ 
สุดท้ายได้เสียเงินค่าซ่อมเลย 
:Dถ้าใส่ 12v 18w แล้วยังไม่ค่อยสว่าง ก็คงเหลือ อีก 1 วิธีครับ
***คือ  ไฟเรือนไมค์ มีหลอด 4 หลอด กินไฟหลอดล่ะ 10w รวม= 40w (เยอะพอสมควร) ก็ถอดออกซะ แล้วหา LED (กินไฟน้อยมาก)มาใส่เรือนไมล์แทน จะ ทำให้กระแสไฟส่งไปที่ไฟหน้า(12v 18w x2)+ไฟท้าย12v10w  แบบเต็มๆ  (สว่างแน่นอน ผมก็ทำแล้ว...เอามาแชร์กัน).... !goodjob !goodjob
ความคิดสุดยอดครับ เป็นการใช้พลังงานอย่างประหยัดเพื่อที่จะได้ใช้ในส่วนสำคัญหรือที่ต้องการ  >coooool
ขอบคุณสำหรับความคิดดีๆครับ  ;) นับถือๆ

ขอนอกเรื่องหน่อยครับ (ระบายอารมณ์หน่อยค๊าบ เครียดงานที่มหาลัยก็เยอะรถเสียจุกจิกอีก)
เดือนนี้ดวงไม่ค่อยดีเลย อะไรที่แปลงมาดันมาเสียเดือนนี้พอตัวอีก
สายคันเร่ง TZM ที่แปลงมา ขาด
สายรัดท่อ ไว้รัดท่อ cbr250 ขาด
ไฟหน้า 35w ละลายอีก

จากบทสรุปอะไรที่แปลงมาใส่รถของเราเหมือนจะเสียไปซะหมดเลย  <cry น่าสงสาร

เปลี่ยนประกับคันเร่งเป็น TZ ผมก็ไม่เคยนะ  แต่ตอนนี้ใช้คาร์บู N-Pro เลยเบิกประกับ สายคันเร่ง ทั้งท่อนบน ท่อนล่างมาเลย ส่วนท่อนล่างก็แกะเอาสาย 2T ออก ลื่นปรึ๊ด ทดมากกว่าเดิมน่าดู (แท้ศูนย์นะ ราคาไม่แรง หลักร้อย) ส่วนสวิทช์สตาร์ท ซื้อสวิทช์แต่งแบบที่ติดกับตัวยึดคันเบรคมาใช้ ก็โอเคดี  >konan