หัวข้อ: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: 0neronrsx0 ที่ 17, มีนาคม 2012, 01:08:23 AM เมื่อ 1-2 อาทิตย์ก่อน ติดเครื่องแล้วพอเปิดไฟสูงไฟหน้าดับเฉยเลย ไฟเรือนไมล์ก็ไม่ขึ้น งง เลยครับ แต่พอปรับมาเป็นไฟปกติก็เหมือนไฟหน้าจะกลับมาติดเหมือนเดิม
แต่ขี่ไปซักพอไฟสูงก็กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม และเมื่อวันนี้อาการคล้ายๆ ไฟสูงติดเอง งงอะครับ เปิดไฟสูงมันก็สูงอยู่แล้ว แล้วซักพักรู้สึกอาการจะเป็นแบบเมื่อ 1-2 อาทิตย์ ก่อน แล้วก็หายไป คือปัญหามันเกิดจากอะไรครับมีใครเคยเป็นอย่างผมบ้าง ช่วยทีครับ ณ ปัจจุบัน cbr 150r (คาบู) ปี 2004 ไฟหน้า osram 35w 2ข้าง หลวดขาดไปดวงนึง เปิดไฟปกติ จะติดข้างเดียว ไฟสูง ติด 2 ข้างครับ หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: เข้มโค้งS ที่ 17, มีนาคม 2012, 04:48:45 AM ลองเช็คดูที่ขั้วไฟครับ(ขั้วไฟก็คือตัวขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอดไฟอะครับ ที่มี3เขี้ยวเอาไว้ล็อคกับเบ้า) มันอาจจะละลาย แล้วทำให้ไฟช็อตได้ครับ :D
เพราะออสแรม35wมันความร้อนสูงครับ ขั้วละลายอาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้ครับ เวลาใส่ ต้องดูว่า ขั้วไฟ กับ ขั้วของหลอดไฟนั้น แตะกันสนิท เพื่อไม่ให้เกิดการสปาร์ค เพราะการสปาร์คทำให้ขั้วละลาย ((วิธีแก้เมื่อขั้วหลวม ก็คือ เอาตะกั่วมาบัดกรีที่ขั้วหลอดให้ตะกั่วที่ขั้วหลอดมันหนาขึ้น เพื่อที่ขั้วหลอดจะได้สัมผัสกับขั้วไฟ)) แต่เวลาเราเปลี่ยนหลอด ควรเช็คที่ขั้วไฟด้วยนะครับ ว่าสภาพมันเป็นยังไง ยังดูดี โอเคอยู่มั้ย ตะกั่วที่ขั้วไม่ละลาย ไม่ยุบตัว เพราะบางที่ปัญหาขั้วละลายมันก็สามาเกิดขึ้นได้กับหลอดwต่ำเช่นกัน เพราะเกิดจากขั้วไฟที่ชำรุด ไม่ได้เป็นที่หลอด พอที่ขั้วไฟไม่ดีมันก็เกิดการสปาร์คกันได้ครับ เลยทำให้ขั้วละลายไง ที่ขั้วหลอดละลาย เนื่องจากมันเกิดการสปาร์คตรงขั้วหลอดไฟกับขั้วหลอดของรถ ทำให้เกิดความร้อน(ประกายไฟเล็กๆ) <%6 รวบรวมจากที่ผมเคยตอบมาขั้วหลอดจึงละลาย ดังนั้นก็เปลี่ยนใส่หลอดไฟทุกครั้งควรเช็คสภาพของขั้วหลวดด้วย ถ้ามันยุบตัวลงไป มันจะทำให้ขั้วของหลอดไฟ ประกบไม่สนิทกับขั้วหลอดของรถ จึงเกิดการสปาร์ค เพราะฉะนั้น ถ้าไม่เปลี่ยนขั้วหลอดใหม่ ก็ควรจะบัดกรีที่ขั้วของหลอดไฟให้หนาขึ้น เพื่อให้ขั้วทั้ง2ประกบกันสนิทและไม่เกิดการสปาร์ค ปัญหาขั้วหลอดละลายก็จะหมดไป หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: 0neronrsx0 ที่ 17, มีนาคม 2012, 04:58:19 AM ลองเช็คดูที่ขั้วไฟครับ(ขั้วไฟก็คือตัวขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอดไฟอะครับ ที่มี3เขี้ยวเอาไว้ล็อคกับเบ้า) มันอาจจะละลาย แล้วทำให้ไฟช็อตได้ครับ :D มีเหตุมีผลมากครับเพราะออสแรม35wมันความร้อนสูงครับ นึงภาพออกเลยขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอด มี 3เขี้ยวเอาไว้ล็อค ว่าแต่หากตัวขั้วนั้นละลายทำไงอะครับ หลอดเสียว่าไปอย่างเปลี่ยนก็จบ หากขั้วนี้ต้องใส่สายใหม่หรือซื้อขั้วมาตัดอันเก่าออกแล้วใส่ใหม่หรอครับ ??? ขอบคุณพี่เข้มมากครับที่มาช่วยวิเคราะ ;) นับถือๆ หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: run101 ที่ 17, มีนาคม 2012, 05:15:16 AM อ่า ปกติ cbr ใช้หลอดไฟ 12v18w 2หลอด เองนะครับ ถ้าใช้มากกว่านั้น ....ก็ใช้ได้ครับ แต่มีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น.... บาร์ร้อนลวก ,นานๆไป ไฟออกแดง ไม่สว่าง, แหล่งผลิตกระแสไฟ ทำงานหนักเกินกว่าปกติ ฯลฯ อีกหลายอย่างครับ ...
โดยส่วนตัว ผมว่าใ ช้ ของเดิม ดีทีสุดแล้วครับ .... ..... >yes >yes หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: run101 ที่ 17, มีนาคม 2012, 05:18:39 AM อ้างถึง อ่า ปกติ cbr ใช้หลอดไฟ 12v18w 2หลอด เองนะครับ ถ้าใช้มากกว่านั้น ....ก็ใช้ได้ครับ แต่มีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น.... บาร์ร้อนลวก ,นานๆไป ไฟออกแดง ไม่สว่าง, แหล่งผลิตกระแสไฟ ทำงานหนักเกินกว่าปกติ ฯลฯ อีกหลายอย่างครับ ... เพิ่มเติมผลข้างเคียงครับ.....ตรงเม็ดตะกั่วบริเวณก้นหลอดไฟ ก็มีลักษณะ ละลายตัว จากความร้อนสูงๆ ****ข้อเสีย มากกว่าข้อดีครับ *--* :D :D หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: Kanthawit ที่ 17, มีนาคม 2012, 05:25:08 AM สายขั้วหลอดละลายหรือเปล่าครับ โผมมโดนมาแล้วว l8 l8 l8
หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: เข้มโค้งS ที่ 17, มีนาคม 2012, 05:32:42 AM ลองเช็คดูที่ขั้วไฟครับ(ขั้วไฟก็คือตัวขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอดไฟอะครับ ที่มี3เขี้ยวเอาไว้ล็อคกับเบ้า) มันอาจจะละลาย แล้วทำให้ไฟช็อตได้ครับ :D มีเหตุมีผลมากครับเพราะออสแรม35wมันความร้อนสูงครับ นึงภาพออกเลยขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอด มี 3เขี้ยวเอาไว้ล็อค ว่าแต่หากตัวขั้วนั้นละลายทำไงอะครับ หลอดเสียว่าไปอย่างเปลี่ยนก็จบ หากขั้วนี้ต้องใส่สายใหม่หรือซื้อขั้วมาตัดอันเก่าออกแล้วใส่ใหม่หรอครับ ??? ขอบคุณพี่เข้มมากครับที่มาช่วยวิเคราะ ;) นับถือๆ แต่ดูจากอาการที่บอกน่าจะเละไปแล้ว อาจถึงขั้นสายไปด้วย ดังนั้นก็ควรเปลี่ยนครับ หาขั้วแบบอย่างดีมาเลยครับ แล้วตัดต่อสายเลย จบ ถ้าหาแบบที่ตรงจุดสัมผัสเป็นทองเหลืองได้ยิ่งดีเลย ใช้กันยาว ผมว่าดูจากวัสดุที่ทำ(เนื้องาน)ก็น่าจะดูออกครับ ว่าอันไหนดีไม่ดี :D หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: 0neronrsx0 ที่ 17, มีนาคม 2012, 05:51:07 AM ลองเช็คดูที่ขั้วไฟครับ(ขั้วไฟก็คือตัวขั้วที่สัมผัสกับขั้วหลอดไฟอะครับ ที่มี3เขี้ยวเอาไว้ล็อคกับเบ้า) มันอาจจะละลาย แล้วทำให้ไฟช็อตได้ครับ :D ขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลดีๆในการใส่ขั่วให้แน่นครับ และวิธีซ่อมงานครับ !goodjobเพราะออสแรม35wมันความร้อนสูงครับ ขั้วละลายอาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้ครับ เวลาใส่ ต้องดูว่า ขั้วไฟ กับ ขั้วของหลอดไฟนั้น แตะกันสนิท เพื่อไม่ให้เกิดการสปาร์ค เพราะการสปาร์คทำให้ขั้วละลาย ((วิธีแก้เมื่อขั้วหลวม ก็คือ เอาตะกั่วมาบัดกรีที่ขั้วหลอดให้ตะกั่วที่ขั้วหลอดมันหนาขึ้น เพื่อที่ขั้วหลอดจะได้สัมผัสกับขั้วไฟ)) แต่เวลาเราเปลี่ยนหลอด ควรเช็คที่ขั้วไฟด้วยนะครับ ว่าสภาพมันเป็นยังไง ยังดูดี โอเคอยู่มั้ย ตะกั่วที่ขั้วไม่ละลาย ไม่ยุบตัว เพราะบางที่ปัญหาขั้วละลายมันก็สามาเกิดขึ้นได้กับหลอดwต่ำเช่นกัน เพราะเกิดจากขั้วไฟที่ชำรุด ไม่ได้เป็นที่หลอด พอที่ขั้วไฟไม่ดีมันก็เกิดการสปาร์คกันได้ครับ เลยทำให้ขั้วละลายไง ที่ขั้วหลอดละลาย เนื่องจากมันเกิดการสปาร์คตรงขั้วหลอดไฟกับขั้วหลอดของรถ ทำให้เกิดความร้อน(ประกายไฟเล็กๆ) <%6 รวบรวมจากที่ผมเคยตอบมาขั้วหลอดจึงละลาย ดังนั้นก็เปลี่ยนใส่หลอดไฟทุกครั้งควรเช็คสภาพของขั้วหลวดด้วย ถ้ามันยุบตัวลงไป มันจะทำให้ขั้วของหลอดไฟ ประกบไม่สนิทกับขั้วหลอดของรถ จึงเกิดการสปาร์ค เพราะฉะนั้น ถ้าไม่เปลี่ยนขั้วหลอดใหม่ ก็ควรจะบัดกรีที่ขั้วของหลอดไฟให้หนาขึ้น เพื่อให้ขั้วทั้ง2ประกบกันสนิทและไม่เกิดการสปาร์ค ปัญหาขั้วหลอดละลายก็จะหมดไป อ้างถึง อ่า ปกติ cbr ใช้หลอดไฟ 12v18w 2หลอด เองนะครับ ถ้าใช้มากกว่านั้น ....ก็ใช้ได้ครับ แต่มีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น.... บาร์ร้อนลวก ,นานๆไป ไฟออกแดง ไม่สว่าง, แหล่งผลิตกระแสไฟ ทำงานหนักเกินกว่าปกติ ฯลฯ อีกหลายอย่างครับ ... เพิ่มเติมผลข้างเคียงครับ.....ตรงเม็ดตะกั่วบริเวณก้นหลอดไฟ ก็มีลักษณะ ละลายตัว จากความร้อนสูงๆ ****ข้อเสีย มากกว่าข้อดีครับ *--* :D :D แต่ที่ผมเปลี่ยนมาใส่ 35w เพราะไฟไม่มันค่อยสว่างตามที่ใจต้องการคับ :P สุดท้ายได้เสียเงินค่าซ่อมเลย cryyyyy ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ผลกระทบต่างๆ ครับ ;) สายขั้วหลอดละลายหรือเปล่าครับ โผมมโดนมาแล้วว l8 l8 l8 จากการวิเคราะของหลายท่านและผมเอง ก็ คงงั้นแหละครับ cryyyyyหัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: run101 ที่ 17, มีนาคม 2012, 06:05:11 AM อ้างถึง เห็นด้วยครับผมก็เคยอ่านดูตามคู่มือที่โหลดมาอยู๋ครับว่าของเดิมนั้น 18w :Dถ้าใส่ 12v 18w แล้วยังไม่ค่อยสว่าง ก็คงเหลือ อีก 1 วิธีครับแต่ที่ผมเปลี่ยนมาใส่ 35w เพราะไฟไม่มันค่อยสว่างตามที่ใจต้องการคับ สุดท้ายได้เสียเงินค่าซ่อมเลย ***คือ ไฟเรือนไมค์ มีหลอด 4 หลอด กินไฟหลอดล่ะ 10w รวม= 40w (เยอะพอสมควร) ก็ถอดออกซะ แล้วหา LED (กินไฟน้อยมาก)มาใส่เรือนไมล์แทน จะ ทำให้กระแสไฟส่งไปที่ไฟหน้า(12v 18w x2)+ไฟท้าย12v10w แบบเต็มๆ (สว่างแน่นอน ผมก็ทำแล้ว...เอามาแชร์กัน).... !goodjob !goodjob หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: 0neronrsx0 ที่ 17, มีนาคม 2012, 06:45:03 AM อ้างถึง เห็นด้วยครับผมก็เคยอ่านดูตามคู่มือที่โหลดมาอยู๋ครับว่าของเดิมนั้น 18w :Dถ้าใส่ 12v 18w แล้วยังไม่ค่อยสว่าง ก็คงเหลือ อีก 1 วิธีครับแต่ที่ผมเปลี่ยนมาใส่ 35w เพราะไฟไม่มันค่อยสว่างตามที่ใจต้องการคับ สุดท้ายได้เสียเงินค่าซ่อมเลย ***คือ ไฟเรือนไมค์ มีหลอด 4 หลอด กินไฟหลอดล่ะ 10w รวม= 40w (เยอะพอสมควร) ก็ถอดออกซะ แล้วหา LED (กินไฟน้อยมาก)มาใส่เรือนไมล์แทน จะ ทำให้กระแสไฟส่งไปที่ไฟหน้า(12v 18w x2)+ไฟท้าย12v10w แบบเต็มๆ (สว่างแน่นอน ผมก็ทำแล้ว...เอามาแชร์กัน).... !goodjob !goodjob ขอบคุณสำหรับความคิดดีๆครับ ;) นับถือๆ ขอนอกเรื่องหน่อยครับ (ระบายอารมณ์หน่อยค๊าบ เครียดงานที่มหาลัยก็เยอะรถเสียจุกจิกอีก) เดือนนี้ดวงไม่ค่อยดีเลย อะไรที่แปลงมาดันมาเสียเดือนนี้พอตัวอีก สายคันเร่ง TZM ที่แปลงมา ขาด สายรัดท่อ ไว้รัดท่อ cbr250 ขาด ไฟหน้า 35w ละลายอีก จากบทสรุปอะไรที่แปลงมาใส่รถของเราเหมือนจะเสียไปซะหมดเลย <cry น่าสงสาร หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: SST ที่ 17, มีนาคม 2012, 04:15:33 PM ;)
หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: หมาเฝ้าบอร์ด ที่ 18, มีนาคม 2012, 09:51:59 PM :-\ :-\ :-\
หัวข้อ: Re: ปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟครับ เริ่มหัวข้อโดย: Kanthawit ที่ 19, มีนาคม 2012, 01:56:19 AM อ้างถึง เห็นด้วยครับผมก็เคยอ่านดูตามคู่มือที่โหลดมาอยู๋ครับว่าของเดิมนั้น 18w :Dถ้าใส่ 12v 18w แล้วยังไม่ค่อยสว่าง ก็คงเหลือ อีก 1 วิธีครับแต่ที่ผมเปลี่ยนมาใส่ 35w เพราะไฟไม่มันค่อยสว่างตามที่ใจต้องการคับ สุดท้ายได้เสียเงินค่าซ่อมเลย ***คือ ไฟเรือนไมค์ มีหลอด 4 หลอด กินไฟหลอดล่ะ 10w รวม= 40w (เยอะพอสมควร) ก็ถอดออกซะ แล้วหา LED (กินไฟน้อยมาก)มาใส่เรือนไมล์แทน จะ ทำให้กระแสไฟส่งไปที่ไฟหน้า(12v 18w x2)+ไฟท้าย12v10w แบบเต็มๆ (สว่างแน่นอน ผมก็ทำแล้ว...เอามาแชร์กัน).... !goodjob !goodjob ขอบคุณสำหรับความคิดดีๆครับ ;) นับถือๆ ขอนอกเรื่องหน่อยครับ (ระบายอารมณ์หน่อยค๊าบ เครียดงานที่มหาลัยก็เยอะรถเสียจุกจิกอีก) เดือนนี้ดวงไม่ค่อยดีเลย อะไรที่แปลงมาดันมาเสียเดือนนี้พอตัวอีก สายคันเร่ง TZM ที่แปลงมา ขาด สายรัดท่อ ไว้รัดท่อ cbr250 ขาด ไฟหน้า 35w ละลายอีก จากบทสรุปอะไรที่แปลงมาใส่รถของเราเหมือนจะเสียไปซะหมดเลย <cry น่าสงสาร เปลี่ยนประกับคันเร่งเป็น TZ ผมก็ไม่เคยนะ แต่ตอนนี้ใช้คาร์บู N-Pro เลยเบิกประกับ สายคันเร่ง ทั้งท่อนบน ท่อนล่างมาเลย ส่วนท่อนล่างก็แกะเอาสาย 2T ออก ลื่นปรึ๊ด ทดมากกว่าเดิมน่าดู (แท้ศูนย์นะ ราคาไม่แรง หลักร้อย) ส่วนสวิทช์สตาร์ท ซื้อสวิทช์แต่งแบบที่ติดกับตัวยึดคันเบรคมาใช้ ก็โอเคดี >konan
Powered by SMF 1.1.8 |
SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
https://www.cbrsclub.com/board Modification by VBNeverDie.com |