CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำแบบนี้ถูกไหมครับ มือใหม่  (อ่าน 4363 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ethord
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19



อีเมล์
« เมื่อ: 24, มิถุนายน 2014, 04:33:34 AM »

ผมเพิ่งจะหัดขับได้ไม่นานผมสงสัยว่าเวลาเหล่านี้ทำยังไงกันครับ
ชะลอรถ - โดยปกติผม จะกำคลัชผ่อนคันเร่งแล้วเหยียบเบรคเบาๆลดเกียร์
เลี้ยวโค้ง - ชะลอรถระหว่างเลี้ยวก็กำคลัชไว้
ทั้งหมดนี้ผมทำถูกหมครับ  ??? ???  ???
บันทึกการเข้า


winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 24, มิถุนายน 2014, 05:16:20 AM »

ไม่ถูกครับ ที่บอกว่าเพิ่งจะหัดขับนี่คือหัดขับมอไซค์ หรือหัดขับรถมีครัชครับ 

ชะลอรถ
- ผ่อนคันเร่งเฉย ๆ ครับ ให้รถมีแรงรั้งจากเครื่องยนต์ (engine break) เพื่อไม่ให้ภาระในการหยุดรถไปอยู่ที่เบรคอย่างเดียว
และลดเกียร์ลงตามความเร็วครับ จุดสังเกตุที่เราควรจะลดเกียร์คือรถมีอาการกระตุกเหมือนจะดับ ถ้าจะให้เหมาะสมก็ควรลดเกียร์ลงก่อนที่รถจะเกิดอาการนี้ครับ
ขับไปสักพักเดี๋ยวก็จะรู้เองครับ ว่าความเร็วขนาดไหนควรจะลงเกียร์แล้ว

เลี้ยวโค้ง? เลี้ยวรถหรือเข้าโค้งหว่า

เข้าโค้ง เบนโค้ง
- ห้ามกำครัชเด็ดขาดครับ เพราะเมื่อกำครัชระบบส่งกำลังของรถจะถูกตัดขาด แรงที่เครื่องยนต์ส่งไปยังล้อจะหายไป แรงยึดเกาะกับพื้นถนนก็จะลดลง
ถ้าขับมาเร็ว ๆ แล้วลองทำแบบนี้จะแหกโค้งเอาได้ครับ เวลาจะเข้าโค้งให้เอียงตัวเข้าหาโค้งครับ ส่วนต้องชะลอรถหรือไม่
อยู่ที่ลักษณะของโค้งและความชำนาญของผู้ขับครับ เทคนิคการเข้าโค้งมีหลากหลายครับ รายอะเอียดลองค้นคว้าดูเองครับ
บันทึกการเข้า

theblaze
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 24, มิถุนายน 2014, 07:41:33 AM »

ผมก็มือใหม่หัดขับมอไซมีครัช ขอถามต่อเลยนะครับท่าน

กรณีเลี้ยวรถเข้าซอย ขับยังไงถึงจะถูกครับ ต้องกำครัชไหม
บันทึกการเข้า
winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 24, มิถุนายน 2014, 10:46:55 AM »

เลี้ยวเข้าซอยรึ :-\ ลำบากนะครับ มือหนึ่งต้องถือมีดไว้ด้วย  :P

พูดยากแฮะ มันอยู่ที่ระดับความเร็วครับ เอาเป็นว่าต้องรู้ก่อนครับว่าครัชมันใช้ในกรณีไหน

ตอบคือ ใช้กรณีที่จะเปลี่ยนเกียร์และกรณีที่รถกระตุกจะดับ กรณีนอกเหนือจากนี้คือไม่ต้องกำครัชครับ

นี่คือกรณีพื้นฐานนะ จะสับยก จะโชว์สตั้นอันนั้นมันก็อีกเรื่องหนึ่ง ทีนี้มาดูว่ามือซ้ายของเรามันทำอะไรกับครัชได้บ้าง สมมุติว่ารถวิ่งอยู่นะ

- กำคลัช >> ตอนจะเปลี่ยนเกียร์
- ปล่อยครัช >> ตอนที่เท้าสับเกียร์เสร็จแล้ว
- เลี้ยงครัช >> ตอนที่รถกระตุกจะดับ (แต่เราต้องการเร่งเครื่อง ถ้ากำครัชก็เร่งไม่ไปใช่ไหมล่ะ เราจึงจำเป็นต้องเลี้ยงมันไว้ขณะหนึ่ง เร่งเครื่องแล้วค่อย ๆ ปล่อยครัช นึกถึงตอนที่รถจอดอยู่แล้วเรากำลังจะออกตัว กำคลัชสับเกียร์ 1 แล้วค่อย ๆ ปล่อยครัช นั่นละเลี้ยงครัช)

จะเลี้ยวเข้าซอยยังไงก็คงจะพอทราบแล้ว ที่เหลือหากเคยขับรถเกียร์ไม่มีครัช (รถออโต้ครัช) มาก่อน ก็ทำเหมือนกันทุกอย่างครับ


เสริมสเต็ปการชลอรถจนหยุดนิ่ง

สมมุติอยู่ที่เกียร์ 6 วิ่งมาเจอไฟแดงข้างหน้าระยะ 200 เมตร ก็เบรคและลดเกียร์ตามระดับความเร็วโดย ปิดคันเร่ง >> กำครัช >> ลงเกียร์มาเกียร์ 5 >> ปล่อยครัช >> กำครัช >> ลงเกียร์มา 4 >> ปล่อยครัช >> กำครัช >> ลงเกียร์มา 3 >> ปล่อยครัช >> กำครัช >> ลงเกียร์มา 2 >> ปล่อยครัช >> กำครัช >> ลงเกียร์มา 1 >> ปล่อยครัช >> กำครัชค้างไว้ >> รถหยุดนิ่ง >> เข้าเกียร์ว่าง >> ปล่อยครัช

*** จากข้างบนจะลงเกียร์ให้ดูทีละเกียร์ แต่จริง ๆ สามารถลงทีละหลายเกียร์ได้ตามความเหมาะสมของความเร็วในขณะนั้น เช่น จาก 4 ลงมา 2 แล้วค่อยปล่อยครัช ไปลองเอาเอง เกียร์ยิ่งต่ำแรงบิดยิ่งมาก แรงฉุดก็มากตามต้องระวังด้วย

และเกียรแบบรีเทิร์น ตำแหน่งเกียร์จะเป็น
6
5
4
3
2
--- ครึ่ง
N
--- ครึ่ง
1
(สังเกตุทำไมต้องมีงัดเกียร์มีกดเกียร์ ก็เพราะลำดับมันเป็นแบบนี้ไง)

ดังนั้น เราสามารถเข้าเกียร์ว่างได้ 2 กรณี คือ
1. ขณะอยู่ที่เกียร์ 1 >> งัดคันเกียร์ขึ้นครึ่งหนึ่งจะเข้าสู่เกียร์ N
2. ขณะอยู่ที่เกียร์ 2 >> กดคันเกียร์ลงครึ่งหนึ่งจะเข้าสู่เกียร์ N

จาก 2 กรณีข้างบน ถ้างัดหรือกดเต็มแรงเต็มระยะ เกียร์ก็จะข้ามไปมาระหว่าง 1 กับ 2 ครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะบ้างครับ  l13

บันทึกการเข้า

Pik-CBR
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,321



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 24, มิถุนายน 2014, 04:38:57 PM »

โดยทั่วไป.... เราจะกำคลัช แค่ตอนเปลี่ยนเกียร์-รถจะดับ-หยุดรถ เท่านั้นครับ  :D
การกำคลัชแล้วเบรค จะทำให้ระยะเบรคยาวขึ้นครับ ไม่ควรทำนะครับ  >>no

ทาง CBRsCLUB จะมีการจัดกิจกรรม "สอนขับขี่ปลอดภัยของ Honda" อยู่ทุกปี.... ติดตามข่าวสารหน้าเว็บไซต์ไว้นะครับ  !wanwan
บันทึกการเข้า

theblaze
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 25, มิถุนายน 2014, 06:41:22 AM »

ขอบคุณทุกท่านครับ คำตอบช่วยได้มาก

งั้นถามต่ออีกหน่อยครับ (หวังว่าคงไม่รำคาญ)

เวลาโค้งตัว U หรือ ยูเทิร์น ความเร็วต่ำๆ แล้วขับมาเกียร์ 3 เสียงรถมันเหมือนจะดับ ขณะที่ล้อหมุนอยู่มันจะดับไหมครับ หลอนมากบางที
บันทึกการเข้า
winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 25, มิถุนายน 2014, 06:59:45 AM »

ขอบคุณทุกท่านครับ คำตอบช่วยได้มาก

งั้นถามต่ออีกหน่อยครับ (หวังว่าคงไม่รำคาญ)

เวลาโค้งตัว U หรือ ยูเทิร์น ความเร็วต่ำๆ แล้วขับมาเกียร์ 3 เสียงรถมันเหมือนจะดับ ขณะที่ล้อหมุนอยู่มันจะดับไหมครับ หลอนมากบางที

กรณีนี้ต้องลงเกียร์สิครับ จำไว้ครับว่า "ความเร็วสัมพันธ์กับเกียร์"

ขณะอยู่เกียร์สูง หากรถช้าลงก็ต้องลดเกียร์ลงให้สัมพันธ์กับความเร็วครับ

ปกติถ้าเข้ายูเทิร์น เราเบรคจนรถเกือบจะหยุดแล้วใช่ไหม ซึ่งก็ตามที่กล่าวมาข้างบน "ความเร็วสัมพันธ์กับเกียร์"

ก่อนจะหักเลี้ยวและเร่งเครื่อง เกียร์ต้องอยู่ที่เกียร์ 1 แล้วครับ
บันทึกการเข้า

SST
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 169


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 25, มิถุนายน 2014, 06:26:09 PM »

 ;)
บันทึกการเข้า
Pongpang
CBRsCLUB @ Lampang
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,914


« ตอบ #8 เมื่อ: 25, มิถุนายน 2014, 09:32:43 PM »

น่าเป็นห่วงพวกมือใหม่จัง

บอกตรงๆ นะครับ อย่าว่าอย่างงั้น อย่างงี้ เลย

บางคนขี่แต่ ออโต้ มาตลอด พอมาเล่นรถมอไซค์ที่มีคลัช มี เหวอนะครับ

อันตรายมาก

ถ้าหากเราได้ฝึกหัดการขับขี่มอไซค์มีคลัช จากมอไซค์ CC เล็กๆ มาก่อนจะ เวิร์คมากครับ

ถ้ามีโอกาสจริงๆ ก็ เหมือนคอมเม้นท์บนครับ ไปฝึกกับ ฮอนด้า เค้าดีกว่า สบายใจกว่ากันเยอะครับ

บันทึกการเข้า
LeonZx
รถสวย คนหล่อ ผบ.ซ้อนท้าย !!
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 425


darkmester@hotmail.com
« ตอบ #9 เมื่อ: 25, มิถุนายน 2014, 10:38:30 PM »

น่าเป็นห่วงพวกมือใหม่จัง

บอกตรงๆ นะครับ อย่าว่าอย่างงั้น อย่างงี้ เลย

บางคนขี่แต่ ออโต้ มาตลอด พอมาเล่นรถมอไซค์ที่มีคลัช มี เหวอนะครับ

อันตรายมาก

ถ้าหากเราได้ฝึกหัดการขับขี่มอไซค์มีคลัช จากมอไซค์ CC เล็กๆ มาก่อนจะ เวิร์คมากครับ

ถ้ามีโอกาสจริงๆ ก็ เหมือนคอมเม้นท์บนครับ ไปฝึกกับ ฮอนด้า เค้าดีกว่า สบายใจกว่ากันเยอะครับ


ตามนั้นครับ เริ่มจากcc เล็กๆก่อน ไม่ก็ไปยืมคนรู้จักมาลองให้ชินมือ ไม่งั้นถ้าออก cbr มาแล้ว ให้หัดขับวนอยุ่แถวบ้านนั้นล่ะครับ เอาจนกว่าจะชินแล้วค่อยออกถนนใหญ่ เพราะแถวบ้านรถคงไม่เยอะ มีเวลาคิด ผิดถูกอยุ่ >yes
บันทึกการเข้า

theblaze
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 26, มิถุนายน 2014, 04:58:41 AM »

ขอบคุณทุกท่านมากครับ ออกรถมาได้อาทิตย์นึงแล้วครับ วันแรกดับกระจาย

วันที่สองขับไปทำงานที่ฟอร์จูนพระราม 9 เลยครับ ตอนนี้เริ่มชินละครับ เจอรถติดทั้งขาไปขากลับ

แต่แค่สงสัยวิธีขับที่ถูกต้องเลยถามพี่ๆ ดูครับ  <%6
บันทึกการเข้า
amulet_bb
http://img822.imageshack.us/img822/7171/579r.jpg
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 231

Hello


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 26, มิถุนายน 2014, 08:41:00 PM »

^
^ เยี่ยมครับ ฝึกปรือเก็บประสบการณ์ต่อไป ที่สำคัญอย่าประมาทนะครับ ขับขี่ปลอดภัยครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.111 วินาที กับ 24 คำสั่ง