พี่ครับ ผมงงมากเลย ผมใช้มิเตอร์วัดไฟจากแบต ตอนที่ยังไม่ได้ติดเครื่องยนต์ มันได้ 13.86 v แสดงว่าแบบคงเต็ม จากนั้นก้ทำการติดเครื่อง วัดไฟอีกมันได้ 14.07~14.08 v แต่พอเปิดไฟหน้าแรงดันลดลงเหลือ 13.99~14.00 v
แล้วก้ทำการเร่งเครืองยนต์ให้ได้ที่ 5000 rpm แรงดันไฟก้ได้ 13.99~14.00 v
จากนั้นก้ปิดไฟหน้าเร่งเครื่องไป ที่ 5000 rpm แรงดันไฟก้ได้ 14.06~14.08 v
นั้นก้หมายความว่า ไฟมันชาร์อยู่ปกติไม่ใช้หรือครับ
ผมเลยงงว่า แรงดันไฟอาจจะมากขึ้นนิดหน่อยตอน ปิดไฟหน้า แต่กระแสที่จ่ายออกมาอาจ ^^จะลดลง หน่อย นั้นก้อาจจะ
ทำให้การชาร์แบตต้องใช้เวลานาน ขึ้นเท่านั้นเองนี่ครัส่วนเรกูเรต์จ่ายกระแสน้อยลงนมัน ก้น่าจะทำให้ยืดอายุการใช้งาน
ของตัวมันเอง คิดไปคิดมางงอะครับ ช่วยอธิบายหน่อยได้ปล่าวครับ
>@#%GD ก็ขออธิยานสั้นๆนะครับ
(ก่อนอื่นต้องแยกคำว่า แรงดัน กับ กระแส ออกจากกันนะครับ มันไม่ใช่ค่าเดียวกัน)
- ที่บอกว่ายังไม่สะตาร์ท วัดแรงดันได้ 13.86 V. นั่นคือแรงดันของแบตเตอรี่ครับ (ผมวัดได้ 12.8 Vเองนะครับใช้มิเตอร์ CA8332B ราคาแสนกว่าบาทของบริษัทครับ)
- ที่บอกว่าติดเครื่องแล้ว วัดได้ 14.07~14.08V. นั่นคือแรงดันที่จ่ายมาจาก เรกูเลเตอร์ครับ
(2ข้อแรกนี้ ต้องมองว่าวงจรในรถเป็นวงจรแบบขนานครับ ดังนั้นวัดแรงดันทุกจุด จะได้ค่าจากแหล่งจ่ายที่มากที่สุด ซึ่งนั่นก็คือ เรกูเลเตอร์ครับ)
- ถามว่าไฟชาร์จปกติใช่ไหม ขอตอบว่าไม่ใช่ครับ รายละเอียดตามภาพ ****** ค่าเป็นค่าสมุตินะครับ ****
- เรกูเลเตอร์ จะแปรผันไปตามโหลดครับ โหลดมากก็จ่ายกระแสมาก โหลดน้อยก็จ่ายน้อน เป็นการป้องกันแบตเตอรี่ในกรณีหลอดไฟขาดครับ ถ้าเรกูเลเตอร์ไม่ลดกระแสตามโหลดมันก็จะไปชาร์ตที่แบตเต็มๆ หรือที่เรียกว่า โอเวอร์ชาร์ท นั่นแหละครับ ในกรณี้แบบแห้งจะทำให้ขั้วละลาย บวมครับ แต่ถ้าเป็นแบตเปียกของยุคก่อนๆมันรับได้ครับ
**** ต้องมองว่าแบตมอเตอร์ไซค์ทำหน้าที่เหมือนตัวเก็บประจุครับ มันจะคายประจุก็ต่อเมื่อเปิดไฟโดยไม่สตาร์ทเครื่อง และตอนที่เครื่องทำงานในรอบต่ำ "ก็อย่างที่น้องบอกว่า ต้องบิตไปที่ 5,000 rpm ถึงจะได้แรงดันสูงสุด" ถ้าใครเคยขับรถตอนที่ถอดแบตออกจะรู้ครับว่า ไฟมันจะมาเต็มที่ตอนที่เราบิดคันเร่ง "เปิดไฟเลี้ยวก็ไม่กระพริบครับต้องเร่งเครื่อง" นั่นคือเหตุผลที่ต้องเอาแบตเตอรี่มาเก็บประจุไว้จ่ายในตอนที่เครื่องยนต์ปั่นไฟออกมาไม่เต็มที่ครับ //// ซึ่งมันต่างกับกับการใช้งานแบตไฟฉาย แบตโทรศัพท์ ที่ต้องคายประจุออกก่อน แล้วค่อยมาชาร์จทีหลัง\\\\ *****
ถ้ายังไม่เข้าใจโทรมาถามได้ครับ 087-865-7884 (อ้ำ) ถึง 4 ทุ่มครับ "5ทุ่มไม่ต้องโทร.นะครับดู ยูโร อยู่" <%6