CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : KNOWLEDGE => ข้อความที่เริ่มโดย: 125cc ที่ 13, มีนาคม 2009, 06:39:31 AM



หัวข้อ: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: 125cc ที่ 13, มีนาคม 2009, 06:39:31 AM
การออกทริปกันหลายๆคันย่อมมีปัญหาไม่เล็กก็ใหญ่เกือบทุกครั้ง แต่ก็มาพร้อมกับความสนุกสนานเฮฮาทุกที่ที่เราได้ไปเยือน และได้เห็นน้ำใจของเพื่อนๆทีช่วยเหลือกันยามมีปัญหา มาเริ่มกันเลยดีกว่า
(http://img5.imageshack.us/img5/6865/dscf0507i.jpg) (http://img5.imageshack.us/my.php?image=dscf0507i.jpg)

1.เวลาและจุดนัดพบ/ต้องนัดกันให้แน่นอน(พูดกันในกลุ่มเรา)ล้อหมุน.......โมง หากบางคนมาสายก็สายได้ไม่เกินกี่นาทีเพราะส่วนใหญ่จะมาสายกันประจำ(ตัวผมเองด้วย)อาจจะทำให้คนอื่นที่มาก่อน
ต้องเสียเวลารอ บางคนอาจเสียความรู้สึก   และส่วนใหญ่เรามักจะออกกันตอนเช้า    ขืนรอให้ครบกันทุกคนก็อาจไปถึงที่หมายล่าช้า(อาจมีจุดนัดพบที่2สำหรับคนมาสายให้ตามไปเจอกันก็ได้
เวลาของส่วนรวมจะได้ไม่เสีย

2.เส้นทางที่จะเดินทางและจุดหมาย
คนที่กำหนดเส้นทางหรือที่ไปสำรวจเส้นทางมาแล้วย่อมรู้เส้นทางมากกว่าคนอื่น ก็แจ้งให้สมาชิกทุกคนทราบถึงเส้นทางที่จะใช้เดินทาง คงไม่รู้จักเส้นทางกันทุกคน  และรวมถึงจุดแวะพัก ส่วนใหญ่จะเป็นปั้มน้ำมัน
และเวลาที่คาดจะถึงในแต่ละจุดเผื่อพวกมาสายได้ตามมาทันทีหลังด้วย(หรือสมาชิกตามพื้นที่ที่จะมาสมทบจะได้ไปรอถูกที่)จะทำไห้ไม่เสียเวลารอกันนานหรือหากันไม่เจอ

3.ระยะที่แวะพัก
ควรจะทำความเข้าใจกันก่อน เพราะว่าสมาชิกแต่ละคนขับรถชำนานไม่เท่ากัน มีทั้งมือใหม่ มือเก่า มือเก๋า รถแต่ง รถไม่แต่ง คนไม่เคยออกทริปเลย ปะปนกันไป มันมีความกลัว ความเกร็ง  บางคันยังไม่พ้นรันอิน
ก็คิดกันไปอาจใช้จุดแวะพักกันนี่แหละ เป็นจุดค่อยๆปรับตัว ได้ผ่อนคลาย  ได้พักรถ   จะได้ไม่เครียจแล้วแต่จะตกลงกัน บางที100-150กม. 60-120กม. อันนี้แล้วแต่จะตกลงกัน หรือไม่ก็ตามแต่ผู้นำจะตัดสินใจ
ขึ้นอยู่กับระยะทางที่หมายว่าไกล้ไกลแค่ไหน และสภาพอากาศ ถ้าร้อนก็หยุดบ่อยหน่อย

4.แบ่งกลุ่มหรือจับคู่บั้ดดี้
ส่วนใหญ่กลุ่มเราจะออกกันประมาน15-25คัน (เท่าที่ตัวเองเคยออกมา)ก็แบ่งออกเป็นกลุ่ม เพราะบางทีมีรถแรง รถเดิม ซ่ามาก ซ่าน้อย แบ่งกลุ่มหน้า กลาง หลัง แบ่งกันแบบไม่เป็นทางการ  ใช้ความเร็วเป็นตัวกำหนด
และการจับคู่บั้ดดี้ ก็จะได้คอยดูแลกัน อย่างรุ่นพี่(คนที่มีชั่วโมงบินแยอะกว่าว่างั้น)คอยดูรุ่นน้อง(คนที่ไม่เคยออกทริบเลย หรือนานๆทีมือใหม่ว่างั้น) แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยตายตัวครับดูแลกันทุกคนส่วนเรื่องกลุ่ม
จะสลับกันไปมาหน้าบ้างหลังบ้างคนขี่เร็วก็ยกคันเร่งมาข้างหลังบ้างคนช้าก็เร่งมาข้างหน้าบ้าง แต่ทุกคนจะคอยดูแลกันหากมีคันไหนหายไปคันหน้าก็จะรู้ทันที
5.การขับแบบเป็นกลุ่ม
(http://img5.imageshack.us/img5/6488/36296737ia8.jpg) (http://img5.imageshack.us/my.php?image=36296737ia8.jpg)

-แบบฟันปลา.การขับแบบนี้จะทำให้ทัศนวิสัยของคนขับดี ไม่เกี่ยวกัน ไม่บังกันเอง แบบนี้ใช้กันบ่อย
-แบบแถวตอนเรียง1. แบบนี้ส่วนใหญ่ขับกันในเมือง  หรือการจราจรหนาแน่น  การขึ้นเขา ลงเขา  ในเส้นทางคดเคี้ยว  ข้อดีคือจะได้รู้สไตล์การขี่ของแต่ละคน การแซง คันนำควรมีสัญญานมือ หรือไฟให้แซงได้
ในโค้งให้ระวังอย่างมาก ถ้าตามคันที่ช้ากว่า  ต้องเปิดคันเร่งเพื่อแซงอย่างไม่ลังเล และห้ามแซงกันไกล้ๆเพราะอาจเกิดอันตรายได้ และอย่าขับรถคู่กันในโค้ง
-ที่สำคัญ ทุกคนต้องมีน้ำใจ รักกัน ให้อภัยกัน ไม่ใช่ว่าคันหลังแซงแต่กรูไม่ให้แซงหรือชวนแข่งกันซะงั้นอาจเกิดอุบัติเหตุกับคันอื่นได้ และก็พยายามเรียนรู้นิสัยการขี่ของแต่ละคนด้วยเพื่อประโยชน์ของเราเอง

6.สัญญานมือ
ติดเครื่อง                           คนนำขบวนยกมือขึ้นเหนือหัว ชี้นิ้วขึ้นแล้ววนสี่ห้ารอบ                 แปลว่าติดเครื่องโว้ย ...........               (ผิดประการใดพี่ๆช่วยแก้ไขด้วยนะครับ)
                                         คันหน้าชูมือขึ้นเหนือหัวยกนิ้ว1นิ้ว                                              แปลว่าให้ขับแถวตอนเรียง1
                                         คันหน้าชูมือขึ้นเหนือหัวยกนิ้วขึ้น2นิ้ว                                         แปลว่าให้ขับรถ2แถวแบบฟันปลา     (ตอนแรกผมเข้าใจว่าสู้ตาย)

                                         ยกมือฉากกับลำตัว90องศา                                                        แปลว่าให้หยุด
                                        ยกมือขนานกับลำตัวโบกขึ้นลง                                                    แปลว่าให้ชลอรถ      (ส่วนใหญ่เจอแยกต่างๆ หรือมีการก่อสร้างทาง คันหน้าเห็นมีอะไรที่สมควรแก่การชลอความเร็วก็ยกมือขึ้น :-[
                                        ทำมือคล้ายๆกับการถูพื้นประมาณนั้น :-\                                     แปลว่าถนนลื่น หรือมีน้ำ    ให้ระวัง
                                       ชี้มือลงข้างล่าง ด้านซ้ายหรือขวา มือไหนก็ได้                                แปลว่ามีหลุม ให้ระวัง (หลุมเล็กหลุมใหญ่เดาเอาเอง) ;Dหลบไม่ทันระวังสติ้กเกอร์ติดขอบล้อดุ้ง55555+
                                       โบกมือให้แซง                                                                             แซงโลด
                                       โบกมือไปด้านขวาหรือซ้าย                                                           แปลว่าให้เลี้ยวขวาหรือซ้าย
                                        และอีกอันที่ใช้บ่อยคันนำหน้าคอยโบกมือแสดงตามแยกหรือจุดกลับรถหรือจะออกจากที่พัก
บอกว่าไปได้หรือยังไปไม่ได้หรือโบกให้รถใหญ่รู้ว่ามยังมีรถมอไซด์ตามมาอีก(น่าจะประมานนั้น)เพื่อนๆก็คงเห็นบ่อยอย่างพี่บอล หรือพี่แอ้ม หรือ เจ้อ้อ เวลานำขบวนจะเป็นคนไปโบก
รถใหญ่หรือรถอื่นที่วิ่งมาตามถนนจะได้รู้ว่ามีมอไซด์มาเป็นกลุ่มเค้าจะชลอความเร็วให้ หรือให้ทางเราไปก่อน
(http://img5.imageshack.us/img5/8398/img6235ql5.jpg) (http://img5.imageshack.us/my.php?image=img6235ql5.jpg)

6. กันหลงทาง/รถปิดท้ายขบวน
ในกรณีที่ตามกันไม่ค่อยทันหรือรถอาจมีปัญหาก็ให้ตั้งรถมา1คันคอยจอดตามแยก ตามทางร่วมเพื่อรอคันหลังที่ยังตามมาไม่ทันเสมอเพื่อบอกเส้นทางที่ถูกต้องไห้กัน
ก็หน้าจะเป็นคนที่ขี่ได้ไวหน่อยหรือคนที่รู้เส้นทางเป็นอย่างดีอยู่ท้ายขบวนซึ่งสามรถแซงขึ้นไปบอกเส้นทางได้และรอจนกว่าหมดคันสุดท้าย เวลารถใครมีปัญหาก็สามารถขึ้นไปบอกคันหน้าได้หรือนำคันที่ช้าสุดไปถึงที่หมายได้
โดยไม่หลง    และอีกอย่างควรมีเบอร์โทรของทุกคนเอาไว้ดว้ยหรือไม่ก็พกวิทยุสื่อสารกันจะได้รายงานกันเผื่อมีปัญหาจะได้รอกัน

และที่ขาดเสียไม่ได้เลยตัวเราเองควรเรียนรู้เส้นทางไปดว้ยและอย่าชะล่าใจว่ามีคนรอต้องพัฒนาตัวเองไปด้วยจะได้ไม่เป็นภาระของคนอื่น :-[

ก็คงมีเท่านี้ละครับผมก็เอาจากที่เคยไปกับพี่ๆเพื่อนๆมาเล่าสู่กันฟัง ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยนะครับถ้ามีอะไรแก้ไขหรือให้ความรู้เพิ่มเติมบอกได้เลยครับ อาจจะเขียนบรรยายไม่ค่อยถูก ;) ;) ;)

(http://img5.imageshack.us/img5/1190/img1798resizeud6.jpg) (http://img5.imageshack.us/my.php?image=img1798resizeud6.jpg)



หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: poramate007 ที่ 13, มีนาคม 2009, 06:54:25 AM
 !goodjob !goodjob !goodjob
เยี่ยมครับพี่ชัย


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: Hayabusa ที่ 13, มีนาคม 2009, 07:01:12 AM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: ONITSUKA ที่ 13, มีนาคม 2009, 08:41:17 AM
 ;) งุงิ อย่าลืมนะตาชัย คราวหน้าเรามาคุยกันในโค้งอีกนะ หุหุ  ;)


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: koharu ที่ 13, มีนาคม 2009, 02:03:48 PM
;) งุงิ อย่าลืมนะตาชัย คราวหน้าเรามาคุยกันในโค้งอีกนะ หุหุ  ;)

 :P :P.....คราวที่แล้วสงสัยยังคุยกันไม่จบ...อิอิ

 !goodjob.....สุดยอดความรู้เลยค่ะ...... ;)........ขอบคุณมากๆด้วยนะคะพี่ชัย


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: 125cc ที่ 13, มีนาคม 2009, 02:28:23 PM
;) งุงิ อย่าลืมนะตาชัย คราวหน้าเรามาคุยกันในโค้งอีกนะ หุหุ  ;)

เดินคุยกันนะเพื่อน อิอิ......


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: C_Chain ที่ 13, มีนาคม 2009, 03:13:51 PM
เยี่ยมๆๆๆ !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: levis702 ที่ 13, มีนาคม 2009, 04:07:37 PM
แจ๋วมากครับคุณชัย !weedwiew


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: Kachi ที่ 14, มีนาคม 2009, 12:27:41 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: tommylee ที่ 14, มีนาคม 2009, 03:00:23 PM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: เข้มโค้งS ที่ 16, มีนาคม 2009, 08:02:35 PM
 ??? ผมข้องใจตรงสติ๊กเกอร์ขอบล้อดุ้งอะ !>>) แอบแซวผมรึปล่าว :P 555


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: Casper... ที่ 16, มีนาคม 2009, 08:11:32 PM
แจ๋ว..... ไปเลย !goodjob


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 17, มีนาคม 2009, 12:30:10 AM
 ;)


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: tan ที่ 18, มีนาคม 2009, 11:45:27 PM
 !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: sevenstars ที่ 05, พฤษภาคม 2009, 02:07:23 AM
ความรู้มาเลยคับ  ผมยังไม่เคยออกทริปเลย เพราะไม่มีรถขี่ 555+


จะออกรถวันที่ 9 เนี่ยเเหละคับ จะได้ขี่ซ๊ะทีนึง อยากได่มานานคับ




หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: LUKKY ที่ 08, พฤษภาคม 2009, 09:20:52 PM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: tor150club ที่ 13, พฤษภาคม 2009, 03:33:38 AM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: biketrip ที่ 13, พฤษภาคม 2009, 03:39:34 AM
เยี่ยมครับ  !goodjob


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: oNuTo ที่ 03, มกราคม 2011, 09:09:49 AM
ขอบคุณครับ ความรู้เหมาะสำหรับมือใหม่อย่างผม  ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: arthitpinkaew ที่ 11, มกราคม 2011, 06:37:02 PM
ขอบคุณสำหรับความรู้เจ๋งๆ l13


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: puenzax ที่ 18, สิงหาคม 2012, 07:15:12 AM
 >coooool >coooool >coooool >coooool >coooool >coooool


หัวข้อ: Re: การออกทริปและสัญญานมือ
เริ่มหัวข้อโดย: CHAN007 ที่ 19, กันยายน 2012, 10:15:43 AM
 !goodjob !goodjob