หัวข้อ: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 30, เมษายน 2012, 09:02:16 AM หลังจากใช้โช็คเดิมติดรถมานาน10เดือน
เลยจัดหาโช็คYss ตัวรองtopมาประจำการแทนโช็คเดิมที่นิ่มมาก(เกินไป) ด้วยประสิทธิภาพ+หลายๆท่านแนะนำตัวนี้ เลยไม่ลังเลที่จะซื้อ โดนไป3350 เดินตัวเบาออกจากร้านกันเลยทีเดียว !hoehoe เครื่องมือที่ผมใช้ครับ :D 1.ไขควง4แฉก 2.ตัวT เบอร์ 10,14,17 3.ตัวL เบอร์ 2.5,4, 5, 6 4.แหวนข้าง เบอร์10,14 4.ค้อน 5.ท่อนไม้ (เอาแบบที่หนาและแข็งแรง พอที่จะรับน้ำหนักของน้องCได้) 6.สแตนยกล้อหลัง 7.เครื่องมืออื่นๆอีกนิดหน่อย หาอะไรได้ใช้อันนั้น แล้วแต่จะนึกออกครับ คำเตือน การDIYนี้ ต้องใช้ทักษะ+ฝีมือทางช่างมากพอสมควร และต้องใช้คนทำ2คนที่มีแรงมากพอจะยกท้ายน้องCได้ หากเกิดการผิดพลาดจะก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวท่านเอง ถ้าคิดว่าไม่สามารถพอ ส่งน้องCเข้าร้านซ่อมที่มีเครื่องมือพร้อมกว่านี้ดีกว่าครับ ส่วนตัวผมร้อนวิชา+อยากลองติดตั้งเอง เลยเกิดเป็นDIYนี้ขึ้นมาครับ !>>) (http://image.free.in.th/z/ig/s3e71.jpg) (http://pic.free.in.th/id/d8a24fb53f1d92e5884f7c19d1cdbd27) ขั่นแรก เอารถขึ้นสแตน ถอดเบาะออก โดยใช้ตัวLเบอร์5ขั้นน็อตออก2ตัว (http://image.free.in.th/z/iw/7ioc3.jpg) (http://pic.free.in.th/id/690179c0033062203571b4d6bc2b1358) ใช้แขวนข้างเบอร์10 ถอดบังโคลนหลังออก (http://image.free.in.th/z/iv/rqqh2.jpg) (http://pic.free.in.th/id/e051be6dda09063e815aa25c237f6e20) ใช้ตัวLเบอร์5ถอดน็อต6เหลี่ยมที่แฟริ่งด้านข้างออก เพื่อให้ง่ายต่อการถอดชิ้นไฟเบอร์ด้านใน (http://image.free.in.th/z/ia/49tu4.jpg) (http://pic.free.in.th/id/611ff36d8c7ad6ac7ac8a5699d429ca5) ชิ้นไฟเบอร์ที่เราต้องการถอด จะมีน็อต6เหลี่ยมยึดอยู่3ตัว และคลิ็ปล็อคอีก1จุด (http://image.free.in.th/z/is/ut5r5.jpg) (http://pic.free.in.th/id/9bc0ad7ee9544bbfc190ad50fd1b4210) ใช้ตัวTเบอร์10 ถอดน็อตยึดแฟริ่งด้านหลังฝั่งขวาออก2ตัว หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 30, เมษายน 2012, 09:08:57 AM (http://image.free.in.th/z/ik/tqqz6.jpg) (http://pic.free.in.th/id/82b4cfca59a07714fb3d364313e550cf)
เมื่อถอดแฟริ่งด้านหลังแล้ว จะเห็นน็อต6เหลี่ยมอีกตัวหลบซ้อนอยู่ ใช้ตัวLเบอร์5จัดดการซะ (http://image.free.in.th/z/iz/u6kk7.jpg) (http://pic.free.in.th/id/d9a4f61a9742bda72f77b536f946b692) เมื่อถอดน็อตยึดออกหมดแล้ว แกะชิ้นไฟเบอร์ออกด้วยความระมัดระวัง (http://image.free.in.th/z/iw/sb378.jpg) (http://pic.free.in.th/id/ee0e24a03bee1ce316ca20edba3e1648) นำท่อนไม้ที่เตรียมไว้ ยัดเข้าไปในซุ้มล้อหลัง เพื่อใช้เป็นตัวรองรับน้ำหนักน้องC ขนาดของท่อนไม้ต้องกะเอาครับ พอยัดเข้าไปแล้วต้องแน่นมากพอที่จะไม่เลื่อนหล่นลงมาตอนถอดโช็ค (พอดีที่บ้านผมเป็นโรงงาน เลยหาเอาแถวๆนั้นเห็นอันนี้พอดีเลยหยิบมาใช้เลย) (http://image.free.in.th/z/iw/awc49.jpg) (http://pic.free.in.th/id/f26378ec373ec9bbde3667d5e3ccf0b2) (http://image.free.in.th/z/ie/hzn10.jpg) (http://pic.free.in.th/id/b997cbfa8ebd93022e41c7bb5335bda5) จากนั้นใช้ตัวLเบอร์6ถอดที่พักเท้าหน้าออกทั้ง2ข้าง เพื่อที่จะสะดวกในการถอดน็อยยึดโช็ค (http://image.free.in.th/z/ib/plz11.jpg) (http://pic.free.in.th/id/3097f98515a42843d301d4932276e563) ใช้ตัวTเบอร์14 ถอดน็อตยึดโช็คตัวบน ต้องออกแรงมากหน่อยมันฝืดพอสมควรเพราะรับนำหนักของรถไว้บางส่วน (ตัวTเบอร์14 ส่วนหัวต้องไม่ใหญ่มากเกินไป ไม่งั้นมันจะใส่ลงไปในรูไม่ได้ ถ้าไม่มีตัวTใช้บล็อคก็ได้ครับ) หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 30, เมษายน 2012, 09:16:19 AM (http://image.free.in.th/z/ip/fpm12.jpg) (http://pic.free.in.th/id/dfa76806fcc52b1e7d11467b4f6f53e1)
ใช้ตัวTเบอร์17 ถอดน็อตกันคลาย ขั่นตอนนี้ต้องออกแรงกันมาหน่อย ถ้ายังไม่เคยถอดเปลี่ยนโช็ค ถ้าแน่นมากใช้โซแน็คฉีดเข้าไปที่เกลียวก่อนครับ จะได้ขันง่ายขึ้น (http://image.free.in.th/z/il/jzf13.jpg) (http://pic.free.in.th/id/9ef8efcbafd2454b504cbec8592880a7) ใช้ไขควง4แฉก ขันน็อตยึดสายน้ำมันเบรกออก จะได้ไม่เกะกะครับ (http://image.free.in.th/z/ia/zu614.jpg) (http://pic.free.in.th/id/0a8e06aef1ffc87269bf19399168ddf5) ใช้ตัวTเบอร์14 ขันน็อตออกมา พอขันได้สักพักมันจะหมุนฟรีไม่ยอมออก(เพราะโดนน้ำหนักน้องCกดทับอยู่) ให้อีกคนยกท้ายน้องCขึ้น แล้วเราใช้ค้อน+ไขควงตอกน็อตออกอย่างรวดเร็ว น็อตจะออกมาง่ายๆครับ (http://image.free.in.th/z/is/g3n15.jpg) (http://pic.free.in.th/id/a8a14e8fc500676f57635a9437f92a48) เมื่อโช็คหลังไม่มีน็อตตัวล่างยึดแล้ว มันจะตกลงมาในร่องสวิงอาร์ม(ถ้าเรียกไม่ถูกขออภัย) ให้เรายกท้ายน้องCขึ้น กะจังหวะให้ดีๆ พอยกท้ายแล้วโช็คจะเลื่อนหลุดออกมาจากแท่นยึด เหมือนในรูปครับ แล้วเอามือเราขยับโช็ค+ดึงโช็คให้หลุดจากหูล็อคด้านบน ค่อยๆดึงจนออกครับ (http://image.free.in.th/z/tp/2ik16.jpg) (http://pic.free.in.th/id/841612f9c7ecb4ae44d6088b204953c8) ถ่ายรูปเทียบกันระหว่างโช็คเดิมกับYSSตัวรองTOP จะสังเกตได้ว่าYSSจะสูงกว่าหน่อย กะดูแล้วประมาณ5mm. (http://image.free.in.th/z/io/0nxx17.jpg) (http://pic.free.in.th/id/4ebfc66fc8f601565b5f29d17689a16c) จากนั้นเอาโช็คใหม่ยัดใส่เข้าไปแทน ขั่นตอนนี้ยาก เพราะโช็คใหม่มีความสูงมากกว่าโช็คเดิม หาผ้าคลุมบริเวณสปริงก่อนกันเป็นรอยครับ พยามยามยัดเข้าไปในหูล็อคด้านบนให้ได้มากที่สุด แต่มันจะยากเพราะเรายัดโช็คในแนวเอียง ต้องใช้ทักษะ+ฝีมือพอสมควร หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 30, เมษายน 2012, 09:30:42 AM (http://image.free.in.th/z/iz/we218.jpg) (http://pic.free.in.th/id/b66ddd4da250203bcd95542c311edac2)
ใช้ด้ามค้อน(ไม้หรือยางเท่านั้น)ค่อยๆกระแทกเบาๆที่ด้านล่างหูยึดโช็ค สลับกับการตอกที่ด้านบนหูยึดโช็ค ขั่นตอนนี้ผมอธิบายไม่ค่อยถูก เอาเป็นว่าทำยังไงก็ได้ให้หูยึดด้านบนของโช็ค เข้าไปในตัวยึดโช็คที่ติดกับโครงรถมากที่สุด ข้อควรระวังคืออย่าให้ท่อนไม้ที่ค้ำรถหลุดเป็นอันขาด ไม่งั้นงานเข้าใหญ่แน่ครับ ขั่นต่อมา(ลืมถ่ายรูปมาเพราะทุลักทุเลพอสมควร) เมื่อหูโช็คด้านบนเข้าไปในตัวยึดโช็คได้มากพอแล้ว มันจะเข้าไม่สุดนะครับ เพราะตอนนี้โช็คเอียงอยู่ ให้อีกคนยกท้ายน้องCขึ้นให้สูงมากที่สุด (ช่วงหลังๆจะเริ่มเหนื่อยมาก+ยากขึ้นเพราะแรงใกล้หมด) เราต้องขยับ+ดันโช็คเข้าไปในจุดล็อคโช็คของสวิงอาร์มอย่างรวดเร็ว พอโช็คตรงปั้ป มันจะเข้าจุดยึดโช้คทั้ง2จุดพอดีครับ จากนั้นยกท้ายน้องCขึ้นอีกครั้ง พอยกท้ายแล้วโช็คหลังจะเคลื่อนที่ได้ ให้เราเอาน็อตตัวผู้เบอร์14 ยัดใส่รูยึดน็อตของโช็คอย่างรวดเร็ว (http://image.free.in.th/z/il/d0j20.jpg) (http://pic.free.in.th/id/8b19a8f8905326ac1cd89ea5db8c1b18) พอใส่น็อตเบอร์14ได้แล้ว ให้เอาน็อตกันคลายเบอร์17ใส่กลับเข้าไป ใช้แหวนข้างเบอร์เบอร์14ล็อคน็อตอีกข้างไว้ แล้วใช้ตัวTเบอร์17ขันน้อตกันคลายให้แน่น (http://image.free.in.th/z/ii/z4019.jpg) (http://pic.free.in.th/id/8d9e856bbe6da2af8a220ff6b4ef7ab1) ยกท้ายน้องCขึ้นอีกครั้ง เพื่อให้รูน็อตหูโช็คบนตรงกันกับรูยึดน็อตที่ติดกับโครงรถ ให้อีกคนใส่น็อตตัวผู้เบอร์14 ให้ไวที่สุด ยิ่งเร็วยิ่งดี พอน้อตเข้ารูแล้ว ใช้ตัวTเบอร์14ขันเข้าไปให้แน่น จากนั้นประกอบชิ้นไฟเบอร์+แฟริ่งท้ายเข้าตามเดิม อย่าลืมขันน็อตยึดจุดต่างๆให้ครบนะครับ (http://image.free.in.th/z/iw/non21.jpg) (http://pic.free.in.th/id/0044deacec27b0ef7b5bc84d3590d54d) เมื่อใส่โช็คเข้ากับรถเรียบร้อยแล้ว ปัญหาต่อมาคือ จะเอาซับแท้งค์ไว้ตรงไหนดีหว่า จะปล่อยให้ห้อยแบบนี้ก็กะไรอยู่ ตัวยึดซับแท้งค์ที่แถมมาให้ก็ยึดกับเฟรมรถไม่ได้อีก กรรม.... (http://image.free.in.th/z/ir/zue22.jpg) (http://pic.free.in.th/id/7514fa9e7c1126c8c6354c6211bb8961) คิดไปคิดมาเหลือบไปเห็นยางในมอไซด์วางกองไร้ค่าอยู่ที่พื้น เลยจับมาDIYซะ วิธีก็ง่ายๆครับ ตัดยางให้เป็นเส้นกว้าง1CM ยาว10CM แล้วเอาไปม้วนกับปลายที่พักเท้าหลังให้แน่น พอแน่นแล้วมันจะกลมๆรีๆ ให้เอาซับแท้งค์ที่ติดกับตัวยึดมาใส่อย่างรวดเร็ว ใช้ตัวL เบอร์4และ2.5 ขันน็อตยึดซับแท้งค์ให้แน่น (แต่อย่าแน่นมาก เพราะเกลียวตัวยึดซับแท้งค์มันจะไปซะก่อน) เป็นอันเสร็จขั่นตอนการติดตั้งซับแท้งค์แบบลวกๆของผม ตามแนวความคิดที่ว่า “ทำชั่วคราว ใช้ชั่วโคตร” (http://image.free.in.th/z/id/p6i23.jpg) (http://pic.free.in.th/id/716bf8b825b030b025398c77cd366ceb) หลังจากติดตั้งแล้วก็ถึงเวลาทดสอบครับ (ผมไม่ได้ปรับโช็ค แกะกล่องปั้ปจับใส่เลย) ใส่โช็คYSSแล้วรู้สึกว่ารถสูงขึ้นพอสมควร ตอนขี่รู้สึกนุ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่อ่อนยวบ+เด้งๆแบบตอนใช้โช็คเดิม เวลาขึ้นตัวหนอนหรือลงหลุมบนถนนให้ความรู้สึกหนึบมาก แทบไม่รู้สึกว่ารถลงหลุมเลย การยุบ+คืนตัวของโช็คYSSจัดว่าอยู่ในระดับที่ดีกว่าโช็คเดิมมากๆ !goodjob อารมณ์แบบว่าใช้โช็คตัวนี้แล้ว ไม่อยากกลับไปใช้โช็คเดิมอีกคลอดชีวิตครับ หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 30, เมษายน 2012, 09:35:04 AM ขอจบการDIYแต่เพียงเท่านี้ครับ บอกได้คำเดียว "เหนื่อยมาก" ตอนยกท้ายน้องCนี่แหละเพราะไม่มีเครื่องทุ่นแรงช่วย ทำมือล้วนๆ
เข้าใจเลยว่าน้ำหนัก138โลนี่มันหนักยังไง แต่พอทำเสร็จแล้วก็ภูมิใจครับ รถเราใช้เอง บำรุงรักษาเอง ปรับแต่งเอง คงไม่มีช่างคนไหนที่ใส่ใจกับรถเราเท่าตัวเราหรอกครับ :D ปล.มีรูปนึงลืมย่อขนาด รบกวนผู้ดูแลระบบช่วยแก้ให้หน่อยครับ ขอบคุณครับ ;) หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: OามากิJ ที่ 30, เมษายน 2012, 10:12:03 AM !goodjob ภาพชัด เนื้อหาครบ ชื่นชมในความพยายามครับ แม้จะทุกลักทุเล ก็เก็บภาพมาเกือบครบทุกช๊อต >coooool
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 30, เมษายน 2012, 02:24:53 PM ต่ออีกนิดนึง ข้อควรระวังในการDIYครั้งนี้ จากประสบการณ์จริง
-เวลาถอดโช็คระวังรถตกสแตนครับ เพราะเวลาเรายกท้ายน้องCขึ้น น้องCจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอัตโนมัติ ทำให้ที่รองสวิงอาร์มเคลื่อนไปมา ระหว่างทำพยายามสังเกตจุดนี้บ่อยๆ ถ้าสแตนมันเลื่อนก็ใช้ขาเราเตะไปที่สแตนให้เข้าที่เรียบร้อย มีทางแก้คือต้องกำเบรคหน้าไว้ตลอดเวลา ถ้าเมื่อยมือก็ใช้เชือกผูกก้านเบรคเข้าหาประกับคันเร่งให้แน่น หรือหาสแตนยกล้อหน้ามาประจำการ จะตัดปัญหานี้ออกไปได้เลยครับ -พยายามหาท่อนไม้ที่หนาหรือกว้างกว่าซุ้มล้อประมาณ1-2นิ้ว สังเกตว่าพอยัดเข้าใต้ซุ้มล้อแล้วจะแน่นและไม่ขยับ เวลายกท้ายน้องCทุกครั้งท่อนไม้ก็จะเลื่อนทุกครั้ง ให้ระวังจุดนี้เป็นพิเศษ อย่าให้ท่อนไม้เลื่อนออกจากตำแน่งรับน้ำหนักรถเป็นอันขาด เพราะเมื่อไม่มีโช็คหลังแล้วน้ำหนักรถทั้งหมดจะกดลงมาที่ท่อนไม่นี้แทน หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: Cowboy VI ที่ 30, เมษายน 2012, 03:14:52 PM สำำหรับใครที่ต้องการพาวเวอร์ ต้องทำคนเดียวครับ........รับรอง เหงื่อแตกพลั่กๆ กล้ามก็ขึ้นด้วย ~ :P
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: panuv2 ที่ 30, เมษายน 2012, 06:37:54 PM เคยทำตัวคาร์บู ต้องให้เพื่อนมาช่วยยกท้าย เหนื่อนจริงงานเปลี่ยนโช็ค l11
DIY ชัดเจนดีครับ ขอบคุณคร้าบ !wanwan หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: ViRuS_BC ที่ 30, เมษายน 2012, 08:55:23 PM เยี่ยมครับ >coooool
เคยทำคนเดียวทุลักทุเลมาก แต่ก็สำเร็จ :P หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: whitekung-modify ที่ 01, พฤษภาคม 2012, 04:58:33 AM สุดยอดมากครับท่าน ;) ;) ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: watcharapon_3d ที่ 05, พฤษภาคม 2012, 09:55:19 PM เยี่ยมเลยครับ
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: louis0005 ที่ 06, พฤษภาคม 2012, 11:17:59 PM !goodjob !goodjob
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: หมาเฝ้าบอร์ด ที่ 13, พฤษภาคม 2012, 07:45:18 PM !goodjob
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: neenin ที่ 17, พฤษภาคม 2012, 06:48:11 AM สวดยอด !goodjob
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: mitsuyo ที่ 20, พฤษภาคม 2012, 11:49:39 PM l11 l11 เห็นแล้วชอบเลย ต้องจัด YSS มัี่้งละ แล้ว 150ของเราก็จะ handsom
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: toneakatsuki ที่ 21, พฤษภาคม 2012, 04:51:27 PM เท่มากคร้าบ อยากได้บ้างเลยยยย l13
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: tom493 ที่ 19, พฤศจิกายน 2012, 07:48:14 PM !goodjob !goodjob
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: tumkakak ที่ 20, กุมภาพันธ์ 2014, 02:38:02 AM muummm สมมติถ้าเราเอาเชือกผูกท้ายแล้วโยงขึ้นหลังคา น่าจะไม่ต้องกลัวรถล้มอะมั้ง l13 ///แค่ลองคิดดูครับ อิอิ
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: LeonZx ที่ 20, กุมภาพันธ์ 2014, 04:34:36 AM เห็นแล้วเหมือนจะง่ายเลย แต่พอทำจิงๆคงจะเหนื่อยเอาการ nooooo l13
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: porama01 ที่ 21, กุมภาพันธ์ 2014, 01:50:37 AM เยี่ยมเลยครับ รื้อยาวๆจริงๆเห็นละเหนื่อยแทน !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: jerusalem ที่ 23, กุมภาพันธ์ 2014, 10:27:57 PM :D โช็คตัวนี้เวลาจะปรับระดับความสูง-ตำ่จะต้องถอดออกมาปรับ ถ้าหมุนในขณะที่ติดตั้งอยู่จะหมุนปรับได้นิดเดียวเอง
น่าจะทำให้หมุนปรับง่ายกว่านี้นะ ทุกวันนี้ผมยังไม่ได้ปรับระดับเพิ่มเลย เสียดายตังคค่าถอด-ใส่ l4 หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40 เริ่มหัวข้อโดย: jerusalem ที่ 23, กุมภาพันธ์ 2014, 10:30:06 PM ขอแก้ไขครับ หมายถึงปรับระดับความแข็ง-อ่อน ของสปริงครับ :-\
Powered by SMF 1.1.8 |
SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
https://www.cbrsclub.com/board Modification by VBNeverDie.com |