CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : CAFE => ข้อความที่เริ่มโดย: Peter300R ที่ 11, ตุลาคม 2016, 11:07:53 PM



หัวข้อ: # ศาสตร์ของการห้ามล้อ (เบรค) สำหรับรถมอเตอร์ไซด์ #
เริ่มหัวข้อโดย: Peter300R ที่ 11, ตุลาคม 2016, 11:07:53 PM
# บนถนนแห้ง #

รถวิ่ง 40km/h เมื่อเห็นว่าต้องเบรค ใช้เวลาคิด 1 วินาที
รถจะวิ่งไป 11 เมตร  ใช้ระยะเบรค 9 เมตร รวมเป็น 20 เมตร
- รถวิ่ง 60km/h เมื่อเห็นว่าต้องเบรค ใช้เวลาคิด 1 วินาที
รถจะวิ่งไป 17 เมตร  ใช้ระยะเบรค 20 เมตร รวมเป็น 37 เมตร
- รถวิ่ง 80km/h เมื่อเห็นว่าต้องเบรค ใช้เวลาคิด 1 วินาที
รถจะวิ่งไป 22 เมตร  ใช้ระยะเบรค 35 เมตร รวมเป็น 57 เมตร
- รถวิ่ง 100km/h เมื่อเห็นว่าต้องเบรค ใช้เวลาคิด 1 วินาที
รถจะวิ่งไป 28 เมตร  ใช้ระยะเบรค 55 เมตร รวมเป็น 83 เมตร
- รถวิ่ง 120km/h เมื่อเห็นว่าต้องเบรค ใช้เวลาคิด 1 วินาที
รถจะวิ่งไป 33 เมตร  ใช้ระยะเบรค 79 เมตร รวมเป็น 113 เมตร
* extrat.liikenneturva.fi/pysatymismatka-moottoripyora/en *

คิดเพิ่มเติม
- รถวิ่ง 160km/h เมื่อเห็นว่าต้องเบรค ใช้เวลาคิด 1 วินาที
รถจะวิ่งไป 44 เมตร  ใช้ระยะเบรค 140 เมตร รวมเป็น 184 เมตร
- รถวิ่ง 200km/h เมื่อเห็นว่าต้องเบรค ใช้เวลาคิด 1 วินาที
รถจะวิ่งไป 56 เมตร  ใช้ระยะเบรค 220 เมตร รวมเป็น 276 เมตร
- รถวิ่ง 240km/h เมื่อเห็นว่าต้องเบรค ใช้เวลาคิด 1 วินาที
รถจะวิ่งไป 66 เมตร  ใช้ระยะเบรค 356 เมตร รวมเป็น 422 เมตร

* ขณะเราผ่อนคันเร่งแบบสาย น้ำมันที่เข้าเครื่องยนต์ค่อยๆ ลดปริมาณลงในช่วงเวลาสั้นๆ
ทำให้การหยุดรถ มีระยะไกลขึ้นไปอีกระยะหนึ่ง
เราจึงควรผ่อนคันเร่ง เมื่อวิ่งผ่านจุดเสี่ยงต่างๆ เพราะจะทำให้ได้ระยะเบรคที่สั้นที่สุด
* รถที่มีจุดศูนย์ถ่วง(คน+รถ) ต่ำกว่า  มีระยะเบรคที่สั้นกว่า
* รถที่มีจุดศูนย์ถ่วง(คน+รถ) ใกล้ล้อหลังมากกว่า มีระยะเบรคที่สั้นกว่า


หัวข้อ: Re: # ศาสตร์ของการห้ามล้อ (เบรค) สำหรับรถมอเตอร์ไซด์ #
เริ่มหัวข้อโดย: หมาเฝ้าบอร์ด ที่ 12, ตุลาคม 2016, 11:37:42 AM
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีดี