:Dช่วงนี้ผมได้มีโอกาสถอดประกอบเครื่องด้วยตนเอง ประกอบกับการได้ศึกษาการตั้งวาวล์จากศูนย์บริการ
จึงได้เข้าใจมากขึ้น และได้นำมาเผยแพร่ให้ ชาว cbr150 ได้ศึกษา ขอขอบคุณน้องนุ cbr club ที่ได้ให้
ผมได้นั่งศึกษาวิธีการตรวจสอบ เมื่อได้ศึกษาแล้วจึงได้ทราบว่า
1. ทำไมไม่ค่อยมีคนทำให้ แม้แต่ศูนย์บริการบางแห่ง เพราะใช้เวลาในการตรวจสอบนาน
2. ต้องมีเครื่องมือพร้อม ถึงจะตั้งได้ค่ามาตราฐาน และปลอดภัย
3. ต้องมีทักษะด้านเครื่องมือวัด มาบ้าง
วิธีการก็คือเพื่อให้ทำงานได้ง่ายคือ
1. ถอดชุดแฟริ่ง
2. ถอดถังน้ำมัน
3. ถอดหม้อน้ำ
ต่อมาคือใช้ประแจหกเหลี่ยมถอดฝาครอบวาวล์ออก พอยกฝาออกมาแล้วก็จะเห็นด้านในดังนี้
ต่อมาใช้ตัว T เบอร์ 17 เปิดช่องฝาปิดเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อเปิดดูจังหวะการจุดระเบิด
หมุนเพลาข้อเเหวี่ยง ทวนเข็มนาฬิกา จน ขีดเครื่องหมาย T บนล้อแม่เหล็ก ตรงกับรอยบากของช่องจุดระเบิด ดังรูป
สังเกตุขีดเครื่องหมายบนเฟืองโซ่ราวลิ้นต้องยู่แนวเดียวกับขอบฝาสูบด้วย ต่อมา
สอด ฟิลเลอร์เกจเข้าระหว่างฝาครอบวาวล์ และลูกเบี้ยว
ระยะห่างวาวล์ที่มาตราฐานจะเป็น
ไอดี 0.16 บวกลบ 0.03 mm
ไอเสีย 0.25 บวกลบ 0.03 mm
ถ้าได้ค่ามากกว่ามาตราฐาน คือ มากกว่า 0.19 และ 0.28 คือวาวล์ห่างไป
ถ้าได้ค่าน้อยกว่าค่ามาตราฐาน คือน้อยกว่า 0.13 และ 0.22 คือ วาวล์ยัน คุ้น ๆ กับคำนี้ไหมครับ เพราะโอกาสเกิดวาวล์ยันจะมีมากกว่าวาวล์ห่างครับ
สมมุติปรากฏว่าระยะห่างวาวล์ของท่านไม่ได้มาตราฐาน
จากสูตรคำนวณตามคู่มือจะได้ว่า
A=(B-C)+D
A ความหนาของแผ่นรองอันใหม่
ฺB ระยะห่างวาวล์ที่วัดค่าได้
C ระยะห่างวาวล์มาตราฐาน
D ความหนาของแผ่นรองเดิม
มาถึงขึ้นตอนนี้เราจะได้ค่า B และ C แล้วใช่ไหมครับ ต่อมาเราจะหา D
ขั้นต่อไป มาเราจะถอดตัวดันโซ่ออกมา
เราเอาไขควงเล็ก ๆ หมุนให้ตัวดันโซ่หดตัวแล้วค่อยขันออกมานะครับ
เมื่อถอดออกแล้ว
ต่อมาเราจะทำการถอดเฟืองโซ่ราวลิ้น ออกมา ระวังน๊อตตกลงในเรือนเครื่องนะครับ
ส่วนโซ่ราวลิ้น ให้มัดหรือเอาอะไรถ่วงไว้ไม่ให้ไหลตกไปในเรือนเครื่อง
ขึ้นตอนต่อไปเราจะถอดชิมวาวล์มาเพื่อวัดค่า
เมื่อเราถอดเพลาลูกเบี้ยวออกแล้ว การจะเอาชิมวาวล์พร้อมปลอกวาวล์ออก เราต้องใช้ แม่เหล็ก ครับ
ดังรูปเราดูดมันออกมาละ ผมว่าใช้แม่เหล็กดูดออกมามันง่ายสุดละ ถ้าพวกคีมออกยาก เสี่ยงกับชิมตกหกได้เวลาเรากระชากปลอกออกมา
อันเล็ก ๆ ใน ปลอกนั่นแหละครับชิมวาวล์ เราเอกออกมาแล้ววัดค่าอย่าลืมจำด้วยนะ ว่ามันเป็นของตัวไหนกันแน่
นี่แหละชิมตัวเล็ก ๆ เบอร์ 140 หรือคือ 1.40 mm นั่นเอง
ทำไมต้องวัดเพราะอะไรครับเมื่อใช้ไปนาน ตัวอักษรบอกความหนาชิมมันหายไปครับ
เลยต้องเอามาวัดด้วยเวอร์เนียดิจิตอล เพื่อความแน่ใจอีกครั้ง
ต่อมาเราก็เอาชิมแต่ละอันมาวัดด้วย เวอร์เนียดิจิตอล หรือไมโครมิเตอร์ก็แล้วแต่ตามสะดวก
ซึ่งตอนนี้เราก็ได้ค่า D แล้วนะครับ
ซึ่งเมื่อสมการขั้นตอนเสร็จแล้วเราก็ได้ค่า A คือแผ่นรองอันใหม่ซึ่งเราต้องเปลี่ยนได้ได้ค่ามาตราฐานขั้นต้น
การประกอบกลับที่สำคัญที่สุด คุณต้องมี ประแจปอนด์ หรือ torque wrench นั่นเองเราจะใช้มันในการ
ใน cbr150 เราจุดสำคัญในเรื่องของการต้องใช้ประแจปอนด์มีสองจุดคือ
1. แรงขันน็อต ตรง ขาจับเพลาลูกเบี้ยว มีแปดตัว
2. น็อตฝาสูบ มีสี่ตัว
ตัวนี้แหละครับคือ ประแจปอนด์ คำเรียกง่าย ๆ คือ อัดปอนด์ซะ สำหรับน็อตยึดเพลาลูกเบี้ยวจะอยู่ที่ 12 นิวตัน-เมตร หรือ 9 ฟุต-ปอนด์
ที่จะต้องอัดเพราะน็อตจุดนี้ต้องการแรงกดที่เท่า ๆ กัน โดยเฉพาะ cbr ของเราซึ่งมีเพลาลูกเบี้ยวลักษณะนี้กดวาวล์อยู่
และการอัดปอนด์นั้นเทคนิคคือต้องขันเป็นแบบกากกะบาท ค่อย ๆ ไล่สลับไปจนได้ค่าปอนด์ที่ต้องการ
เครื่องมือที่ท่านเห็นด้านบนนั้นเป็นเครื่องมือคุณภาพจริง ๆ ผมเคยสอบถามราคา สองสามชิ้นด้านบน เกือบหมื่นบาท
สำหรับผม ตอนนี้มีประแจปอนด์ประจำการไว้ แม้จะคุณภาพไม่ดีเท่าของศูนย์แต่พอใช้ได้
ดังรูปด้านล่าง
นี่คือฆ้อนยาง หรือฆ้อนพลาสติกก็ได้เอาไว้ตอก ๆ เคาะ ขาจับเพลาลูกเบี้ยว และพวกเสื้อสูบ ฝาสูบให้เข้าที่
ตอนถอดนะไม่เท่าไรครับ แต่การประกอบกลับใช้เวลาพอควร และเครื่องมือต้องถึงพอสมควรครับ
ขั้นตอนสำคัญอีกขั้นคือ การประกอบกลับ การมาร์คจุด ของเฟืองโซ่ราวลิ้น และตำแหน่งของตัว T
หรือจุดศูนย์ตายบนนั่นเอง ขั้นตอนนี้พอดีผมไม่ได้ถ่ายไว้มัวแต่ประกอบเพราะกลัวน็อตมันตกไปในเรือนเครื่องมาก
การ mark จุด อันนี้ผมนั่งทำเปิดหนังสือคู่มือซ่อมอยู่นาน หมุนอยู่นานเลย เห็นคุณ ballcbr ถามไว้ด้านล่าง
1.หมุนเพลาข้อเหวี่ยงทวนเข็มนาฬิกา จัดให้ขีดเครื่องหมาย T บนล้อแม่เหล็กตรงกับรอยบากช่องดูจังหวะจุดระเบิด ต้องแน่ใจว่าลูกสูบอยู่ตำแหน่งศูนย์ตายบนในจังหวะอัด
ขั้นตอนนี้เราต้องอีกอะไรยึดไว้ ผมเอาเก้าอี้ไม้กั้นตัว T เบอร์ 17 ไว้ไม่ให้มันเคลื่อน เพื่อให้ตำแหน่งไม่เคลื่อน
2.เพลาลูกเบี้ยวอันนี้ตัวดีเลย เพลาลูกเบี้ยวด้านในติดกับตัวดันโซ่ะเป็นแคมสำหรับ ไอดี ด้านนอกใกล้ช่องคายไอเสีย เป็น เพลาลูกเบี้ยวไอเสีย
จังหวะนี่พอใส่แล้ว ดูด้วยครับว่าเราหมุนเพลาลูกเบี้ยวได้คล่องตัวไหม
ผมลองใส่อยู่นานเพราะแรงกดไม่เท่ากัน ไล่เคาะ ๆ ด้วยฆ้อนพลาสติก พอหมุนคล่องตัวแล้ว นี่แหละครับ พระเอกคือประแจปอนด์
ขันน็อตโดยไล่เป็นรูปกากะบาท ตั้ง ปอนด์ที่ 6 ปอนด์ก่อนพอได้ครบทั้งแปดตัวแล้ว ผมก็ปรับ ปอนด์ไปที่ 12 ปอนด์ เสร็จแล้วตรวจสอบความคล่องตัวของเพลาลูกเบี้ยวอีกครั้ง
3.ต่อมาอีกอันจะใส่ยังไงให้เฟืองโซ่ราวลิ้น กับเพลาลูกเบี้ยวให้ตรงกัน ใช่ไหมครับ คือให้ขีดเครื่องหมายบนเฟืองโซ่ราวลิ้น อยู่แนวเดียวกับขอบฝาสูบ โดยตำแหน่งการจุดระเบิดยังอยู่ที่ศูนย์ตายบน สังเกตุแบบหน่อย
คือ ปลายแหลมของเพลาลูกเบี้ยวฝั่งไอดี ชี้ไปด้านขวา ฝั่งไอเสียชี้ไปด้านซ้าย และสังเกตุรูโบ้ลท์บนเฟืองโซ่ราวลิ้น และหน้าแปลนเพลาลูกเบี้ยวตรงกัน
ขั้นตอนนี้ผมไม่ชำนาญใช้เวลาขยับนานพอควรซึ่งจะต้องใส่เฟืองพร้อมใส่โซ่ราวลิ้นด้วย พอได้ตำแหน่ง การขันน็อตยึดเฟืองโซ่ราวลิ้นขันให้แน่น จุดนี้ก็สำคัญเพราะไม่แน่นนี้ได้ยินว่าถ้ามันคลายแล้ว วาวล์คดเลย
ส่วนผมใช้ท่อนข้อต่อตั้งปอนด์ตามคู่มือไว้ที่ 8.8 นิวตัน-เมตร หรือต้องขันด้วยด้ามตัว T เบอร์ 8 ให้แน่น ๆ นะครับ ระวังจุดนี้ด้วย
4. เสร็จเรียบร้อยก็ตรวจสอบวัดระยะห่างวาวล์ด้วยฟิวเลอร์เกจอีกครั้งเพื่อความมั่นใจครับสำหรับท่านใดไม่พร้อม ใช้บริการของศูนย์บริการที่มีเครื่องมือมาตราฐานเถอะครับถ้าเป็นไปได้
เพราะผมถือว่าการตั้งวาวล์ค่อนข้างใช้ความละเอียด และเครื่องมือหลายชิ้น เป็นไปได้ให้ช่างผู้ชำนาญทำให้นะครับ
ส่วนท่านอยากลองทำเอง ก็ทำได้ ขอให้เครื่องมือพร้อม หรือมีผู้แนะนำ หรือเคยเห็นและจดจำวิธีการได้ ขอให้เป็นวิธีที่ถูกต้องนะครับอีกอย่างคือเรื่อง ชิมวาวล์นั้นมีถึง 69 เบอร์ให้เปลี่ยน ถ้าไม่ใช่ในศูนย์ กทม. ไม่มีใคร stock ชิมวาวล์ไว้แน่
รถที่มีก็ตั้งชิมวาวล์ปกติต้องจอดรอไว้ เพื่อสั่งชิมวาวล์ เมื่อได้แล้วค่อยประกอบกลับ ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์
ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยชิมวาวล์นั้น ค่าแรงจะอยู่ที่ 150 - 350 บาท ส่วนค่าชิมวาวล์นั้น จะตกตัวละประมาณ 95-120 บาท
ปกติงานซ่อมบำรุงมอไซด์ถือเป็นงานอดิเรกผม อย่างการประกอบเครื่องนี่ผมก็ใช้เวลาช่วงเลิกงานทำไปเรื่อย ๆ ไม่รีบร้อนครับ :D