CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : D.I.Y. (Do It Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: Beam_40 ที่ 20, มิถุนายน 2012, 04:51:20 AM



หัวข้อ: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 20, มิถุนายน 2012, 04:51:20 AM
ก่อนอื่นก็ขอสวัสดีทุกๆท่านนะครับ ;)
กลับมาอีกครั้งกับการDIYแบบระเอียดยิบตามสไตล์Beam_40 l13
เอาแบบว่าแทบจะจับมือกันทำเลยทีเดียว 555+

เนื่องจากผมมีโครงการลงปั้มล่าง4pot เลยไปหาปั้มบนER6nมาใส่ไปพลางๆก่อน
(หายากมากๆไอ้ตัวปั้มบนเนี่ย เล่นเอาเหนื่อย)
ตอนนี้งบหมดเลยเปลี่ยนแต่ปั้มบน
ไว้ผมมีปั้มล่าง4pot+ขายึดเมื่อไร จะมาupdateกระทู้อีกทีครับ

โม้มาพอสมควรเข้าเรื่องดีกว่า วันนี้เราจะมาเปลี่ยนปั้มบนER6n+ไล่ลมเบรคปั้มหน้าและหลังกัน
เครื่องมือ+อุปกรณ์ที่ผมใช้ครับ :D
1.แหวนข้างเบอร์8,12
2.ไขควง4แฉก
3.สายยางตู้ปลา
4.ตัวTเบอร์8
5.น้ำมันเบรคหอยเหลืองDOT3+กระป๋องรองน้ำมันเบรค
6.ผ้า+น้ำเปล่า1ขวด

ของพร้อมแล้วลุยกันเลยครับ !wanwan

(http://image.ohozaa.com/i/071/8Jels.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kmamGL2etsbf3V)
ขั่นแรกใช้ไขควง4แฉกขันน็อตล็อคฝากระปุกน้ำมันเบรกออกครับ

(http://image.ohozaa.com/i/061/pJIXtE.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kmbMBuaFcpnWoR)
ต่อมาถอดฝากระปุก+แผ่นรอง+แผ่นไดอะแฟรมออกมา

(http://image.ohozaa.com/i/bf7/0zBM5E.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kmcuyQJXfx65Cq)
เมื่อถอดชิ้นส่วนออกหมดจะเห็นน้ำมันเบรคในกระปุกครับ เอาผ้ารองตรงชุดสีไว้กันน้ำมันเบรคกระเด็นใส่
(น้ำมันเบรคใสๆเพราะพึ่งเปลี่ยนมาได้2อาทิตย์ ถ้าใช้งานเป็นปีจะสีเข้ม+ข้นกว่านี้ครับ)

(http://image.ohozaa.com/i/57a/CIQuJ0.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kmb4E7BGhlI0nK)
นำแขวนข้างเบอร์8ใส่ค้างไว้ตรงน็อตไล่ลมเบรค(อย่าพึ่งขันน็อตไล่ลมนะครับ เดี๋ยวงานงอก)
จากนั้นนำสายยางมาสวมตรงหัวน็อตไล่ลมเบรคดังรูป และเตรียมกระป๋องรองน้ำมันเบรคไว้

(http://image.ohozaa.com/i/027/ciB1Ry.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kmdcwdiXee5slL)
เมื่อมั่นใจว่าใส่สายยางแน่นดีแล้ว ให้ขันน็อตไล่ลมเบรค(พอหลวม)ทวนเข็มนาฬิกาครับ
ใช้มือบีบย้ำๆก้านเบรคจะมีน้ำมันเบรคไหลออกมา ย้ำเบรคจนกว่าน้ำมันเบรคจะไหลออกมาหมด







 



หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 20, มิถุนายน 2012, 05:01:39 AM
(http://image.ohozaa.com/i/0fa/GFZmNr.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9ko5txUjCZ5cEv2)
เมื่อไล่น้ำมันเบรคออกหมดแล้ว(จริงๆจะเหลือตามปั้ม+สายเบรคบ้างนิดหน่อย)
ใช้แหวนข้างเบอร์12ขันน็อตน้ำมันเบรคออกมาครับ

(http://image.ohozaa.com/i/8c9/RVikv1.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9ko6xtXaotttynO)
ใช้ตัวTหรือแหวนข้างเบรค8ขันน็อตยึดประกับเบรคออก2ตัวครับ

(http://image.ohozaa.com/i/9a1/bD8cf0.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9ko7frjJzDYEoSB)
จากนั้นถอดปั้มเบรคบนออก ตรงจุดนี้ระวังเรื่องน้ำมันเบรคหกด้วยครับ
ดีที่ผมเอาผ้าหนาๆรองไว้ ไม่งั้นคงโดนชุดสีเต็มๆ

(http://image.ohozaa.com/i/be5/iEr7eJ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9ko7Bq017oqRkAW)
อย่าลืมถอดสายสวิสต์เบรคออกด้วยนะครับ(เพราะผมลืม :P)
ถึงว่าทำไมดึงปั้มแล้วมันติดอะไรบางอย่าง

(http://image.ohozaa.com/i/bc1/8mE6XA.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9ko8jnmAfa1vkUI)
ถ่ายรูปคู่กันซะหน่อย ปั้มเบรคER6nใหญ่กว่าปั้มเดิมพอสมควรครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 20, มิถุนายน 2012, 05:10:56 AM
(http://image.ohozaa.com/i/598/ogsBo.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9krrz4eLGE3aneh)
นำปั้มER6nใส่แทนที่ครับ

(http://image.ohozaa.com/i/0a4/Ck4gq9.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9krrV2V30yALQQn)
ต่อมาเสียบสายไฟสวิสต์ไฟเบรกให้เรียบร้อย (สวิสต์ของปั้มER6nจะอยู่ลึกหน่อย ใส่ยากพอสมควรครับ)

(http://image.ohozaa.com/i/220/q5MYg2.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9krsD0hCai2rrbd)
ใส่ประกับเบรค+ใช้ตัวTเบอร์8ขันน็อตยึดให้เรียบร้อย

(http://image.ohozaa.com/i/078/hRujF1.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9krtkXEbBbFZg9u)
จากนั้นใส่สายเบรกเดิมเข้ากับปั้มเบรคER6nครับ ต้องดัดๆสายมันหน่อยครับ แข็งพอสมควร
แล้วใช้แขวนข้างเบอร์12ขันน็อตน้ำมันเบรคให้แน่นครับ

(http://image.ohozaa.com/i/g54/L4tAdP.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kru2V0KDhDBulz)
น้ำมันเบรคที่ใช้เป็นของหอยเหลืองDOT3ครับ ราคาประมาณ100ไม่เกินนี้
กลิ่นแรงกว่าน้ำมันเบรคติดรถมากๆ แต่ประสิทธิภาพในการเบรคก็ดีกว่ามากเช่นกัน


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 20, มิถุนายน 2012, 05:32:09 AM
(http://image.ohozaa.com/i/6a0/5Ir27h.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kuHYVEGbURULaV)
เทน้ำมันเบรคลงในกระปุกซักครึ่งนึงครับ ขั้นตอนนี้ระวังน้ำมันเบรคหกด้วย

(http://image.ohozaa.com/i/0b2/gMljaf.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kuJ2RHx88WnFDk)
เมื่อใส่น้ำมันเบรคแล้วหลายท่านอาจสงสัยว่าทำไมมันไม่ไหลลงไปในสายสักทีล่ะ ???
คำตอบคือในสายเบรคมีอากาศอยู่ครับ แก้ไขโดยนำแหวนข้างเบอร์12ขันน็อตน้ำมันเบรคที่ตัวคาลิปเปอร์
น้ำมันเบรคจะไหลลงตามแรงโน้มถ่วงของโลกอย่างรวดเร็ว พอมีน้ำมันเบรคออกมาที่น็อตแล้ว ขันน็อตคืนให้แน่นครับ

(http://image.ohozaa.com/i/216/qVBFHg.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kuJKP46fUuKSTQ)
ต่อมาเมื่อมีน้ำมันเบรคอยู่ในระบบเบรคเรียบร้อยแล้ว แน่นอน...อากาศก็ยังหลงเหลืออยู่เช่นกัน
เราจึงต้องไล่ลมเบรคโดยการบีบย้ำทีคันเบรคหลายๆครั้งครับ ย้ำจนกว่าคันเบรคมันจะมีแรงต้าน(สู้มือ)
สังเกตว่าจะมีฟองอากาศพุดขึ้นมาในปั้มบนอย่างต่อเนื่อง(จริงๆฟองอากาศมันขึ้นนะแต่กล้องมือถือผมจับภาพไม่ทัน :-X)

พอย้ำเบรคจนไม่มีฟองอากาศขึ้นมาแล้ว ก้านเบรคจะมีแรงต้านโดยอัตโนมัติ(ถ้าปั้มเบรคยังปกติดีอยู่นะ ถ้ารั่วก็อีกเรื่องนึง)
คราวนี้เรามาไล่ลมเบรคที่ปั้มล่างกันบ้าง ก็ทำวิธีเดิมครับ ย้ำก้านเบรคสัก20-30ครั้ง จากนั้นกดก้านเบรคค้างเอาไว้
ใช้แหวนข้างเบอร์8ขันน็อตไล่ลมเบรคออก ให้สังเกตน้ำมันเบรคที่พุ่งออกมาในสาย ถ้ายังมีฟองอากาศอยู่...ใช้ไม่ได้ครับ
ให้ทำย้อนขั่นตอนเดิมไปเรื่อยๆจนกว่าฟองอากาศจะหมด แล้วจึงขันน็อตไล่ลมเบนรคให้แน่น (ขั้นตอนนี้ไม่มีรูปนะครับ ทำเพลินไปหน่อย :-\)

(http://image.ohozaa.com/i/946/I494Sl.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kuKsMqFr52cws2)
พอไล่อากาศออกจากระบบเบรคหมดแล้ว ใส่แผ่นรอง+แผ่นไดอะแฟรมให้เรียบร้อย ตัวขอบยางต้องเสมอกันกับกระปุกน้ำมันเบรค
ดูจุดนี้ดีๆครับ เพราะถ้าประกอบคืนไม่ดี น้ำมันเบรคอาจซึมออกมาได้ครับ

(http://image.ohozaa.com/i/g65/dfvge2.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w9kuKOL6WXHbzaLQ)
ใส่ฝาครอบกระปุก+ขันน็อคล้อคให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จพิธีกับปั้มเบรคหน้าครับ



หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 20, มิถุนายน 2012, 05:47:31 AM
ลืมบอกว่าตอนไล่ลมเบรค น้ำมันเบรคในกระปุกจะลดลงเรื่อยๆครับ
ให้สังเกตตรงจุดนี้ เติมน้ำมันเบรคเรื่อยๆอย่าให้ขาด จะได้ไม่เสียเวลาไล่ลมใหม่ ทำครั้งเดียวจบครับ

คราวนี้มาต่อกันที่เบรคหลังบ้าง แต่ผมไม่ได้ถ่ายรูปมานะ ขออภัยครับ)
วิธีทำจะเหมือนกันกับเบรคหน้าทั้งหมด
ต่างกันที่จุดยึดน็อตไล่ลมเบรคจะแตกต่างกัน(สังเกตไม่ยากครับ) ผมจะอธิบายถึงความต่างระหว่างไล่ลมเบรคหน้ากับเบรคหลัง

ถ้าสังเกตดีๆสายน้ำมันเบรคหลังจะอยู่ในแนวระนาบ ทำให้การไล่ลมเบรคหลังยากกว่าเบรคหน้า
ให้เรากดย้ำคันเบรคหลังให้มากๆครับ จนแน่ใจว่ามีน้ำมันเบรคอยู่ในระบบจริงๆ
และตอนไล่ลมเบรคต้องถอดครอบท่อไอเสียออก จะทำให้กดก้านเบรคได้ลึกเพื่อที่จะไล่อากาศออกได้เร็วขึ้น




หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 20, มิถุนายน 2012, 05:59:50 AM
ข้อควรระวังในการDIY
-ยังไงมือเราต้องโดนน้ำมันเบรคอยู่แล้วครับหลีกเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้ใส่ถุงมือ
ถ้าทำมือเปล่านี่พอโดนน้ำมันเบรคแล้วให้รีบล้างน้ำสะอาดมากๆโดยเร็ว เพราะมันจะกัดมือครับ
-กรณีน้ำมันเบรคโดนชุดสี ไม่ต้องตกใจไป ให้ล้างน้ำเปล่าออกโดยเร็วครับ(โดนตอนแรกๆมันยังไม่กัดเท่าไร แต่ปล่อยไว้นานๆด่างแน่นอนครับ)
แนะนำให้เอาผ้ารองในจุดที่คิดว่าน้ำมันเบรคจะหกใส่ วิธีนี้ช่วยได้มากครับ
-พอเปลี่ยนน้ำมันเบรค+ไล่ลมเสร็จปั็ป แนะนำให้เอารถลองขี่ช้าๆดูก่อนครับ เพื่อที่จะเช็คว่ามันเบรคอยู่ไหม
ถ้าทำถูกวิธีคือไม่มีอากาศอยู่ในระบบเบรค กดคันเบรคทีนี่หน้าทิ่มกันเลยทีเดียวครับ
-เตรียมน้ำเปล่า1ขวดไว้ใกล้ๆตัวเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินครับ ช่วยได้มาก

ขอจบการDIYแต่เพียงเท่านี้ครับ
"ทำเองซ่อมเองไม่ง้อช่าง"
ขับขี่ปลอดภัยกันถ้วนหน้าครับทุกท่าน ;)


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: OามากิJ ที่ 20, มิถุนายน 2012, 06:01:42 AM
 หาปุ่มกดไลค์ไม่เจอ !goodjob  ขอบคุณครับสำหรับสาระแน่นปึ๊กคร๊าฟฟฟ

เมื่อก่อนก็เคยไล่น้ำมันเบรคเอง เอาเวฟ125 แปลงใส่ดิสก์หลัง ทำอยู่สองวันสองคืน กว่าจะสำเร็จ เพราะทำแบบไม่มีความรู้ครับ แต่สุดท้ายก็สำเร็จ...


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: mike_za555 ที่ 24, มิถุนายน 2012, 05:03:22 AM
สายยางตุ้ปลามีประโยชน์มากกว่าที่คิด อิอิ ผมก้ใช้วิธีนี้อยู่คับ แจ่มมากวิธีทำละเอียดมากคับ  !goodjob  !goodjob


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: pompam ที่ 24, มิถุนายน 2012, 05:46:36 PM
โอ้...ขอบคุณมากเลยครับ...กำลังหาวิธีถ่ายน้ำมันเบรคหลังพอดี

แล้วพอดีมีโครงการจะเปลี่ยนปั๊มบนล่างเบรคหน้าด้วย...ไม่ทราบว่าของคุณนี่ปี๊มล่าง 4 pot นี่เป็นแบบ redial mount หรือเปล่าครับ...แล้วเอาปั๊มบน ER เดิมมาใส่กับปั๊มล่างเดิมนี่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากไหมครับ~


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 24, มิถุนายน 2012, 07:03:53 PM
ู^
^
ปั้มล่างตอนนี้ผมคิดว่าน่าเป็นตัวนิชชิน3potหรือไม่ก็4potครับ คงเอาแบบไม่แพงมาก(มือ2)
เพราะต้องแบ่งงบไปทำส่วนอื่นๆ l3
ส่วนที่ถามว่าเปลี่ยนแต่ปั้มบนERแล้วมันเบรคดีขึ้นไหม ???
จากความรู้สึกผมนะ เบรคดีขึ้น30%ครับ คือผ้าเบรคมันจับกับจานเบรคได้เร็ว+แรงขึ้น
ถ้าใช้เบรคเป็นจะช่วยให้หยุด+ชลอรถได้ง่ายขึ้น
แต่มีข้อเสียคือถ้าขี่มาเร็วแล้วกำเบรคแรงๆโอกาสล้อหน้าล็อคมีสูงกว่าใช้ปั้มบนเดิมๆครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: pompam ที่ 26, มิถุนายน 2012, 06:36:38 PM
สอบถามเพิ่งเติมครับ...พอดีเมื่อวานลองไปถ่ายน้ำมันเบรคหลังมา...แล้วไม่แน่ใจว่าพลาดขั้นตอนไหน...พอเติมน้ำมันเบรคใหม่ลงไปในกระปุกแล้วกดเบรคไล้่น้ำมัน...น้ำมันมันไม่ออกจากรูถ่ายอ่ะครับ...ทีนี้กดก้านเบรคเท่าไหร่มันก็จมตลอดเลย...เลยเอาไปให้ที่ร้านเค้าไล่ให้อีกที...เค้าก็ไำล่ๆ ให้แล้วเติมของใหม่ (สีแดงของ Velloil) ทีนี้ปรากฏว่ามันก็โอเคแต่เวลากดก้านเบรคหลังมันต้องกดลึกกว่าเดิม...ซึ่งปกติจะตื้นนิดนึงครับถึงเบรคอยู่...ยังงี้ควรแก้ไขยังไครับ...ขอบคุณมากครับ~


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: ONITSUKA ที่ 26, มิถุนายน 2012, 06:41:31 PM
เอ่อ คันนี้นี่เองที่เจอเมื่อวานที่ร้านพี่ริน ทำรถเสร็จรึยังล่ะครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: mangkazai ที่ 26, มิถุนายน 2012, 06:53:01 PM
แหล่มเลยครับ  l13 l13


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: ViRuS_BC ที่ 26, มิถุนายน 2012, 07:17:58 PM
ชอบคุณสำหรับความรู้ครับ  l13

ว่าแต่ DIY นี้มีคนทำแล้วหนิครับ   :-\

http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=18595.0 
 






หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 26, มิถุนายน 2012, 08:29:27 PM
ชอบคุณสำหรับความรู้ครับ  l13

ว่าแต่ DIY นี้มีคนทำแล้วหนิครับ   :-\

http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=18595.0 
 

โอ้ว....ขอโทษด้วยครับ พอดีผมไม่ได้ขุดกระทู้เก่าๆดู
เอาเป็นว่ากระทู้ของผมต่างกับกระทู้พี่เขาตรงที่รถตัวเก่ากับตัวใหม่ละกัน ;D


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 26, มิถุนายน 2012, 09:44:22 PM
เอ่อ คันนี้นี่เองที่เจอเมื่อวานที่ร้านพี่ริน ทำรถเสร็จรึยังล่ะครับ

ทำเสร็จแล้วครับ^^ 
ดีที่เมื่อวานพี่กลับไปก่อน ผมออกจากRSVประมาณ4โมงครึ่ง เจอพายุฝนแรงมากๆ
เปียก+เละทั้งคนทั้งรถครับ !hoehoe


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 26, มิถุนายน 2012, 10:07:44 PM
สอบถามเพิ่งเติมครับ...พอดีเมื่อวานลองไปถ่ายน้ำมันเบรคหลังมา...แล้วไม่แน่ใจว่าพลาดขั้นตอนไหน...พอเติมน้ำมันเบรคใหม่ลงไปในกระปุกแล้วกดเบรคไล้่น้ำมัน...น้ำมันมันไม่ออกจากรูถ่ายอ่ะครับ...ทีนี้กดก้านเบรคเท่าไหร่มันก็จมตลอดเลย...เลยเอาไปให้ที่ร้านเค้าไล่ให้อีกที...เค้าก็ไำล่ๆ ให้แล้วเติมของใหม่ (สีแดงของ Velloil) ทีนี้ปรากฏว่ามันก็โอเคแต่เวลากดก้านเบรคหลังมันต้องกดลึกกว่าเดิม...ซึ่งปกติจะตื้นนิดนึงครับถึงเบรคอยู่...ยังงี้ควรแก้ไขยังไครับ...ขอบคุณมากครับ~

อาการนี้....มีอากาศในสายน้ำมันเบรคครับ
วิธีแก้คือใช้แขวนข้างเบอร์12คลายน็อตน้ำมันเบรคตัวที่ติดอยู่กับคาลิเปอร์หลัง(ไม่ใช่น็อตไล่ลมนะครับ)
จากนั้นกดก้านเบรคย้ำหลายๆครั้ง ตอนแรกมันจะมีแต่ฟองอากาศสักพักนึงจะมีน้ำมันเบรคพุ่งออกมาครับ
รีบขันน็อตน้ำมันเบรคให้แน่น จากนั้นคลายน็อตไล่ลมเบรค(อย่าลืมเสียบสายยางตู้ปลาก่อน)
กดย้ำก้านเบรคอีกที น้ำมันเบรคจะพุ่งออกมาในสายยาง
จากนั้นทำการไล่ลมตามปกติครับ

ส่วนที่บอกว่าพอให้ช่างไล่ลมแล้วต้องกดเบรคลึกกว่าเดิม
คือผมไม่เคยใช้น้ำมันเบรคVelloilเลยไม่รู้ว่ามันดีหรือไม่ดียังไง
แต่คิดว่าน่าจะเป็นที่คุณภาพน้ำมันเบรคครับ ลองใช้น้ำมันเบรคshellดูก่อน อาจจะเห็นความต่างก็ได้ครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: pompam ที่ 26, มิถุนายน 2012, 11:43:51 PM
สอบถามเพิ่งเติมครับ...พอดีเมื่อวานลองไปถ่ายน้ำมันเบรคหลังมา...แล้วไม่แน่ใจว่าพลาดขั้นตอนไหน...พอเติมน้ำมันเบรคใหม่ลงไปในกระปุกแล้วกดเบรคไล้่น้ำมัน...น้ำมันมันไม่ออกจากรูถ่ายอ่ะครับ...ทีนี้กดก้านเบรคเท่าไหร่มันก็จมตลอดเลย...เลยเอาไปให้ที่ร้านเค้าไล่ให้อีกที...เค้าก็ไำล่ๆ ให้แล้วเติมของใหม่ (สีแดงของ Velloil) ทีนี้ปรากฏว่ามันก็โอเคแต่เวลากดก้านเบรคหลังมันต้องกดลึกกว่าเดิม...ซึ่งปกติจะตื้นนิดนึงครับถึงเบรคอยู่...ยังงี้ควรแก้ไขยังไครับ...ขอบคุณมากครับ~

อาการนี้....มีอากาศในสายน้ำมันเบรคครับ
วิธีแก้คือใช้แขวนข้างเบอร์12คลายน็อตน้ำมันเบรคตัวที่ติดอยู่กับคาลิเปอร์หลัง(ไม่ใช่น็อตไล่ลมนะครับ)
จากนั้นกดก้านเบรคย้ำหลายๆครั้ง ตอนแรกมันจะมีแต่ฟองอากาศสักพักนึงจะมีน้ำมันเบรคพุ่งออกมาครับ
รีบขันน็อตน้ำมันเบรคให้แน่น จากนั้นคลายน็อตไล่ลมเบรค(อย่าลืมเสียบสายยางตู้ปลาก่อน)
กดย้ำก้านเบรคอีกที น้ำมันเบรคจะพุ่งออกมาในสายยาง
จากนั้นทำการไล่ลมตามปกติครับ

ส่วนที่บอกว่าพอให้ช่างไล่ลมแล้วต้องกดเบรคลึกกว่าเดิม
คือผมไม่เคยใช้น้ำมันเบรคVelloilเลยไม่รู้ว่ามันดีหรือไม่ดียังไง
แต่คิดว่าน่าจะเป็นที่คุณภาพน้ำมันเบรคครับ ลองใช้น้ำมันเบรคshellดูก่อน อาจจะเห็นความต่างก็ได้ครับ


หมายความาว่าผมต้องทำขั้นตอนไล่น้ำมันเบรคตั้งแต่ต้นเลยใช่ไหมครับ~


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 26, มิถุนายน 2012, 11:53:52 PM
^
^
ถ้าให้ชัวร์ก็ควรไล่ลมเบรคหลังใหม่
คือให้ช่างทำก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป(ขอโทษที่พูดตรงนะครับ)
ทำได้ไม่ได้ยังไง ยินดีให้คำปรึกษาครับ 0877155738 บีม


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: pompam ที่ 27, มิถุนายน 2012, 12:01:27 AM
^
^
ถ้าให้ชัวร์ก็ควรไล่ลมเบรคหลังใหม่
คือให้ช่างทำก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป(ขอโทษที่พูดตรงนะครับ)
ทำได้ไม่ได้ยังไง ยินดีให้คำปรึกษาครับ 0877155738 บีม

ขอบคุณมากครับ...เย็นนี้คิดว่าจะกลับไปทำเลย...ยังไงค่ำๆ อาจจะขออนุญาติโทรไปรบกวนนะครับ  ;) ;)


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: nks4953 ที่ 03, กรกฎาคม 2012, 05:00:15 AM
เยี่ยมเลยครับ
ว่าแต่ ไอ้ปั๊ม ER6 ที่เอามาใส่ ค่าตัวเท่าไหร่ มาพร้อมมือเบรคด้วยหรือป่าว
 *^%#


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 03, กรกฎาคม 2012, 03:30:48 PM
ู^
^
ปั้มบนผมซื้อมือ2มา2500ครับ มาพร้อมก้านเบรคเลย
แต่ไม่มีประกับมือเบรคนะ ต้องใส่ของเดิมแทนครับ

ปล.ตอนนี้ผมจัดชุดปั้มล่างเรียบร้อยแล้ว ไว้จะมาupdateให้ครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 12, กรกฎาคม 2012, 04:53:17 AM
วันนี้มาทำต่อ.....เปลี่ยนปั้มล่างกันครับ :D

(http://image.ohozaa.com/i/912/c3mrut.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wc9Cw1RsKVbm1aOs)
ขั่นแรกไล่น้ำมันเบรคก่อนครับ

(http://image.ohozaa.com/i/b84/e8XGkS.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wc9Cx5NvByEKmUuR)
มาถึงพระเอกของงานนี้ ผมเลือกใช้ปั้มnissin3pot ตัวที่ติดรถNC700X 
ส่วนขาจับปั้มCNCผลงานของRSVสั่งทำพิเศษ ใช้อลูมิเนียมหนา38mm.ราคาก็พิเศษมากเช่นกัน !hoehoe
 
(http://image.ohozaa.com/i/g50/6IBAQ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wc9CxNKSaP2JrFrc)
ใช้ตัวTเบอร์8ขันน็อตยึดสายน้ำมันเบรคออกครับ

(http://image.ohozaa.com/i/g5b/WYCosf.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wc9CyvIeJNmeosl4)
เช็คว่าน้ำมันเบรคยังเหลืออยู่ในระบบไหม
ใช้แหวนข้างเบอร์12ขันน็อตคาลิปเปอร์พอหลวม ถ้ามีน้ำมันเบรคไหลออกมาให้ไล่น้ำมันเบรคซ้ำอีกครั้งครับ
(จริงๆมันต้องเหลือน้ำมันเบรคอยู่นิดหน่อยครับ แต่พยายามทำให้เหลือน้อยที่สุดจะได้ทำงานสะดวก)






หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 12, กรกฎาคม 2012, 05:02:08 AM
(http://image.ohozaa.com/i/9d4/H6JCHq.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wc9GsZaIHl8hH1Oa)
ใช้ตัวTเบอร์12 ขันน็อตยึดขาจับปั้มเดิมออก2ตัว

(http://image.ohozaa.com/i/647/jSjnhU.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wc9GvP0aXYYkmjsj)
นำแหวนข้างเบอร์12ขันน็อตน้ำมันเบรคออก
ให้ระวังตรงจุดนี้จะมีแหวนรองน็อตอยู่2ตัว ระวังอย่าให้หล่นหาย

(http://image.ohozaa.com/i/054/xlWaCX.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wc9Gv72OoMw3kIyb)
นำปั้มNC700Xใส่แทนที่ครับ

(http://image.ohozaa.com/i/2ac/n3d2BF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wc9HWrGFRcqiA5BX)
ใช้ตัวTเบอร์12ขันน็อตขายึดปั้มให้แน่นครับ แต่อย่าแน่นมากเพราะขาปั้มใหม่เป็นอลูมิเนียม เดี๋ยวเกลียวน็อตจะไปซะก่อน



หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 12, กรกฎาคม 2012, 05:36:57 AM
(http://image.ohozaa.com/i/910/PkIpAR.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wc9HXvCIHZ2V9GOW)
ใส่น็อตน้ำมันเบรคเข้าที่ปั้มล่างและน็อตยึดสายน้ำมันเบรค ขันน็อตให้แน่นครับ
จากนั้นใส่น้ำมันเบรค+ไล่ลมเบรคตามปกติ

(http://image.ohozaa.com/i/850/dXbSD6.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wc9HYdA5h1wk68Yz)
ทดสอบปั้มเบรค โดยการกดคันเบรคแรงๆดูการทำงานของปั้มว่าปกติไหม มีน้ำมันเบรคซึมบ้างรึเปล่า
ถ้าไม่รั่วไม่ซึมก็เป็นอันใช้ได้ครับ

จากภาพบางท่านอาจสงสัยว่าทำไมปั้มตัวนี้มีน็อตไล่ลม2จุด มันดูแปลกดีเนอะ.... ???
จริงๆแล้วมันเป็นปั้มสำหรับรถใหญ่ที่มีระบบเบรคคอมบายABS
ซึ่งตอนแรกผมก็คิดว่าใส่สายน้ำมันเบรค1สายจะดันลูกสูบปั้มพร้อมกันทั้ง3pot.....แต่มันกลับตรงกันข้าม :o
เพราะใส่1สาย ปั้มเบรคจะทำงานแค่2potใหญ่บนกับล่าง ส่วนอีก1potเล็กตรงกลางมันไม่ตอบสนองใดๆทั้งสิ้น :-X

พูดง่ายๆคือถ้าจะให้ปั้มทำงานครบ3potต้องใช้สายน้ำมันเบรค2เส้น ต่อบายพาสเอา
แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคดีขึ้นแค่ไหน เพราะ1potกลางเล็กกว่า2potบนล่างครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว !hoehoe
ตอนนี้เลยใช้2potไปพลางๆก่อน ไว้ว่างๆจะลองต่อสายบายพาสแล้วจะมารายงานผลอีกทีครับ

พูดถึงประสิทธิภาพของปั้มตัวนี้ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียวครับ  !goodjob
เบรคดีขึ้นกว่าเดิม คงเพราะขนาดลูกสูบปั้ม+ผ้าเบรคที่ใหญ่ขึ้นกว่าปั้มเดิม
เนื้องานดีกว่าปั้มเดิมติดรถมากๆ เอาปั้มเดิมมาวางคู่กันนี่เทียบไม่ติดเลยครับ

มองในด้านความคุ้มค่าต่อราคา
ผมว่าหาปั้มล่าง4potมาลงดีกว่าครับถ้าคิดจะใช้คู่กับปั้มบนER6n
จะได้ประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีกว่านี้
เพราะปั้มล่างNCจับคู่กับปั้มบนER6n......ผมลองเบรคหนักๆดูความรู้สึกต่างจากปั้มเดิมติดรถประมาณ40-50%
คือมันเบรคดีขึ้นก็จริงแต่ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับงบประมาณที่ลงทุนไป

หวังว่าข้อมูลนี้คงช่วยในการตัดสินใจของท่านที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพระบบเบรคของน้องCให้ดีขึ้น ไม่มากก็น้อย






หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: thaninci2 ที่ 12, กรกฎาคม 2012, 05:59:00 AM
 !goodjob สุดยอด


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Anupong.S ที่ 13, กรกฎาคม 2012, 05:49:19 AM
เข้ามาดู


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: CBR 150 VTEC TYPE-R ที่ 29, กรกฎาคม 2012, 05:55:27 AM
รบกวนสอบถาม คุณ Beam_40 ครับ
ทำขาจับปั๊มมาเท่าไรครับ
ทำที่สตรีวิท หรือ ห้วยขวางอ่ะครับ
แล้วทำนานไหมครับ ต้องทิ้งรถไว้ไหมครับ
ขอบคุณครับ >%^SR


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 29, กรกฎาคม 2012, 04:42:29 PM
^
^
ขาจับปั้มโดนไป1200ครับ
ผมเอารถไปทำที่โรงงานRSVเลยครับ(สตรีวิทยา2)
ไปถึงตั้งแต่8โมงเช้าได้ของ4โมงเย็น


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: pompam ที่ 30, กรกฎาคม 2012, 08:34:45 PM
สุดยอดครับ~


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: CBR 150 VTEC TYPE-R ที่ 31, กรกฎาคม 2012, 03:11:31 AM
^
^
ขาจับปั้มโดนไป1200ครับ
ผมเอารถไปทำที่โรงงานRSVเลยครับ(สตรีวิทยา2)
ไปถึงตั้งแต่8โมงเช้าได้ของ4โมงเย็น


ขอบคุณครับ

ดูจากชิ้นงานแล้ว ไม่แพงเท่าไรครับ รู้สึกจะราคามาตราฐานไปและ
ผมไปเจ้าที่เค้าแนะนำกันมา 2 เจ้าราคาประมาณนี้หมดเลย แต่ทำแล้วต้องทิ้งรถไว้ 2-5 วันทุกเจ้า
จากที่ผมเคยไปที่สตรีวิทย์ เค้าจะให้ทิ้งรถไว้ 2-3 วันตลอดเลยครับ เลยถาม ๆ ดูครับ
นี่รถกลับได้เลยสงสัยต้องไปลองดูและ  :'(



หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 31, กรกฎาคม 2012, 04:57:57 AM
^
^
แนะนำให้ไปเช้าๆครับจะได้คิวแรก
ไปถึงโรงงานRSVก่อน8โมงเช้ากำลังดีครับ

ส่วนเรื่องราคาเท่าที่ได้คุยกับพี่รินเขาบอกว่าขาปั้มของผมทำยาก+แพงสุดล่ะ
เพราะไม่มีแบบ ไม่เคยมีใครใส่ปั้มตัวนี้กับCBR150iมาก่อนเลยต้องเขียนแบบใหม่ทั้งหมด
แต่ถ้าเป็นขาปั้มพวกโบ้M4ราคาไม่เกิน700-800บาทครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: CBR 150 VTEC TYPE-R ที่ 31, กรกฎาคม 2012, 05:23:27 PM
^
^
แนะนำให้ไปเช้าๆครับจะได้คิวแรก
ไปถึงโรงงานRSVก่อน8โมงเช้ากำลังดีครับ

ส่วนเรื่องราคาเท่าที่ได้คุยกับพี่รินเขาบอกว่าขาปั้มของผมทำยาก+แพงสุดล่ะ
เพราะไม่มีแบบ ไม่เคยมีใครใส่ปั้มตัวนี้กับCBR150iมาก่อนเลยต้องเขียนแบบใหม่ทั้งหมด
แต่ถ้าเป็นขาปั้มพวกโบ้M4ราคาไม่เกิน700-800บาทครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ  >%^SR >%^SR >%^SR


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: หมาเฝ้าบอร์ด ที่ 07, สิงหาคม 2012, 05:53:11 AM
(http://image.ohozaa.com/i/274/mhA8xR.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wfv6vrQRQNNdm1Ve)
เเจ่มเลยครับ ลองทำเองภูมิใจกว่าเยอะ ตอนไปซื้อน้ำมันเบรกที่ศูนย์ ช่างถามว่ารถเป็นอะไร
เพราะปกติเค้าไม่เปลี่ยนน้ำมันเบรกกัน ถ้าเบรกไม่มีปัญหา แต่ทำไม่ข้างขวดถึงระบุว่าให้เปลี่ยนทุก2ปีครับ ขอความรู้นิดนึง ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 07, สิงหาคม 2012, 06:54:29 AM
^
^
จริงๆแล้วน้ำมันเบรคควรเปลี่ยนทุก2ปี ถ้าขยันหน่อยก็ทุก1ปีครับ :D

ลองสังเกตดูครับว่าน้ำมันเบรคใหม่กับเก่าจะแตกต่างกัน
น้ำมันเบรคใหม่จะไม่หนืดครับสีจะออกใสๆ
ส่วนน้ำมันเบรคเก่าจะมีความหนืดมากกว่าสีจะเข้มกว่า
เพราะอะไร..... ???
พอเราขับรถไปเรื่อยๆเจอสภาพอากาศที่แตกต่างกัน ฝุ่นบ้าง น้ำ+โคลนบ้าง
จะทำให้น้ำมันเบรคมีความชื้น+สกปรกมากขึ้น แล้วปัญหาที่ตามมาคือ
น้ำมันเบรคข้น+มีจุดเดือดต่ำลง (ตามมาตราฐานdot3จุดเดือดต้องอยู่ที่140องศาCครับ)
จุดเดือดของน้ำมันเบรคนี่สำคัญยังไง..... ???
พอเราใช้เบรคความร้อนที่ผ้าเบรคสัมผัสกับจานดิสเบรคจะถูกส่งต่อไปยังคาลิปเปอร์ซึ่งมีน้ำมันเบรคอยู่ภายในนั้นครับ
พอใช้เบรคมากๆหนักๆเช่นขี่ด้วยความเร็วสูง ทางลงเขา น้ำมันเบรคภายในระบบจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น
ถึงจุดๆนึงน้ำมันเบรคจะกลายเป็นไอ ที่เรียกกันว่าเบรคเฟด คือระบบเบรคไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว
ต้องรอให้น้ำมันเบรคเย็นตัวลง ปัญหามันอยู่ที่ว่าระบบเบรคมันใช้งานไม่ได้ตอนที่เราจำเป็นต้องใช้ !hoehoe

ในรถรุ่นเราCBR150 250จะเกิดเบรคเฟดขึ้นได้ยากครับ ถ้าไม่ใช้เบรคหนักจริงๆ
แต่ถ้าเป็นรถที่ใช้ความเร็วสูงเช่นพวกER6n จะเกิดเบรคเฟดขึ้นได้ง่ายกว่าเพราะรถเขาเร็วกว่าเรามาก
ระบบเบรคก็จะมีความร้อนสะสมมากขึ้นด้วย มีทางแก้คือใช้น้ำมันเบรคdot4ที่มีจุดเดือดสูงกว่าครับ

ทั้งหมดที่ผมกล่าวมาคือเหตุผลที่ผมต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรคน้องCทุกปีครับ

ปล.ผมเห็นหลายๆท่านเอาเงินแต่งรถตัวเองไปหลายอยู่ แต่พอไปดูสภาพมันเบรคในกระปุกแล้ว......... :-X
ก็ลองคิดดูครับว่าจะเอาชีวิตไปฝากไว้กับระบบเบรค+น้ำมันเบรคเก่าๆเสื่อมสภาพ ละเลยในสิ่งที่กำหนดชีวิตคุณเอง
ยอมเสียเงินปีละ100บาทซื้อน้ำมันเบรคใหม่จะดีกว่าไหมครับ ฝากไว้ให้คิดละกัน


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: หมาเฝ้าบอร์ด ที่ 07, สิงหาคม 2012, 07:37:02 AM
สุโค้ย >coooool >coooool >coooool
ขอนิดนึงให้มาซะเยอะเลย ขอบคุณมากครับ ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: U-Kiss ที่ 08, สิงหาคม 2012, 07:27:08 PM
สามารถ ไปประยุกค์กับรุ่นอื่นได้ไหมครับ เพราะที่บ้านมี Sonic กับ Airblade จะได้ไม่ต้องไปให้ร้านไล่ให้ครับ อยากทำเอง เท่ห์ดี อิอิ l13 l13


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: U-Kiss ที่ 08, สิงหาคม 2012, 09:50:31 PM
ลืมครับ

พอดี แอร์เบลด ผมมีปัญหาว่า ตัวคาร์ลิปเปอร์ จับ ดิสแค่ พอท เดียว และ จับ ไม่เต็ม ดิส ด้วย
แอร์เบลดผมใส่ โบ้ปีกผีเสื้ออ่ะครับ ต้องทำยังไงครับ ช่างบอก ให้ ขาย ดิส อันนี้ พอเข้าใจ แต่ ทำไม มัน เหลือ จับแต่พอทเดียวอันนี้ไม่เข้าใจ เป็น แบบ จัลเข้าหากันอ่ะครับ แต่กลายเป็นว่าตอนนี้รถผม เบรค หน้า 1 พอท กับ จัดไม่เต็ม ดิส เป็นหวงน้องชายมากๆครับ เพราะเค้า ขับไป ร.ร. ตลอดขอคำแนะนำหน่อย ครับ ตอนนี้ผมกะ เปลี่ยนใส่ ของเดิมเลย ดีไหมครับ

ขอคำแนะนำพี่ด้วยครับ ขอบคุณครับ ;) ;)


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 09, สิงหาคม 2012, 02:57:24 AM
^
^
วิธีไล่น้ำมันเบรคในกระทู้ที่ผมลงไว้ สามารถประยุกต์ใช้กับมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นได้ยันรถสิบล้อครับ !hoehoe
มันใช้หลักการเดียวกันครับ

ส่วนเรื่องปั้มโบ้ผมไม่ค่อยมีความรู้นะ เคยใช้แต่ของนิชชิน
จากที่ท่านเล่ามาผมว่าคิดว่าน่าจะเป็นซีลยางลูกปั้ม
คือถ้าใส่ของแต่งแล้วระบบเบรคมีปัญหา.......เปลี่ยนกลับไปใช้ของเดิมติดรถดีกว่าครับ :D


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: U-Kiss ที่ 09, สิงหาคม 2012, 07:47:29 PM
ขอบคุณมากครับผม เด๋วหาปั๊มล่างเดิมก่อนหาไม่เจอ 55 เบอกใหม่คงจะหลายบาท


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: newtakashi ที่ 16, สิงหาคม 2012, 02:37:19 PM
เยี่ยมคับผมใช้สี่พอต ต่อดีกว่าตอนแรกว่าจะเอาสามพอตมันเป็นแบบเนี่ยเองเหรอคับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 16, สิงหาคม 2012, 04:31:40 PM
^
^
หลักการทำงานของปั้ม3potจริงๆไม่ใช่แบบนี้นะครับ อย่าเข้าใจผิด

ปั้มนิชชิน3potตัวนี้พิเศษตรงที่เป็นปั้มคอมบายครับ สำหรับรถใหญ่ทีมีระบบเบรคABS
พอเอามาใส่ในCBR150iเลยทำงานไม่เต็มระบบ
จริงๆจะแปลงก็ได้แต่ติดที่หาสายน้ำมันเบรคยางยาว80นิ้วไม่ได้(มีแต่สายถัก ซึ่งผมก็ไม่ไว้ใจในคุณภาพเท่าไร)

ปล.ถ้าทำสำเร็จ กดเบรคหลังอย่างเดียว.....ระบบเบรคจะทำงานทั้ง2ล้อเหมือนรถใหญ่ ความปลอดภัยในการขับขี่จะเพิ่มขึ้นมากครับ






หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 02, กันยายน 2012, 05:13:36 AM
updateครับ หลังจากขายปั้มล่างNC700Xไปแล้ว
ของเล่นใหม่ตามมาติดๆครับ...... l11
ปั้มล่างYZF R6

ดูรูปร่างหน้าตากันก่อน
(http://image.ohozaa.com/i/6ab/PTImE3.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wiPUyhNaJuG4XIuZ)

(http://image.ohozaa.com/i/589/289Nmo.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wiPUxzPOabqaeopc)
ขาจับปั้มอลูมิเนียมCNCผลงานRSVเจ้าเก่า งานเนียนเหมือนเดิมครับ

ตอนที่ได้มาก็สงสัย ปั้มล่างของค่ายไหนเนี่ย ???
ตอนแรกคิดว่านิชชิน.....แต่คงไม่ใช่มั้ง เอกลักษณ์ของยี่ห้อนี้จะปั้มรุ่นเล็กรุ่นใหญ่พี่แกจะติดยี่ห้อติดไว้ที่ตัวปั้มทั้งหมด
พอมาดูที่ผ้าเบรค ก็ถึงบางอ้อครับ......
(http://image.ohozaa.com/i/548/0FEd7a.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wiPUwRSrB4kAdDEL)
ถ้ามองไม่ชัด มีตัวอักษรติดไว้ว่า SUMITOMO พอเจอชื่อนี้ก็งงไปพักนึง
ยี่ห้อนี้มันทำปั้มเบรคด้วยหรอ เคยเจอแต่ผลิตรถตักดิน รถเครน อันนี้ยังพอได้ยินชื่อยี่ห้อนี้ครับ

แต่พอค้นหาในอากู๋ ก็พอได้ข้อมูลมาว่าSUMITOMOผลิตปั้มเบรคครับทั้งรถเล็กรถใหญ่ แต่ไม่ติดตลาดเหมือนพวกโบ้หรือนิชชิน
เอกลักษณ์ของยี่ห้อนี้คือขนาดของลูกสูบเบรคที่ไม่เท่ากันครับ เล็ก2 ใหญ่2 ดูเป็นจุดเด่นของเจ้านี้ไปซะแล้ว
แต่ผมไม่คิดมากน่ะ มันทำให้น้องCมีเอกลักษณ์ในตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเหมือนใครครับ

(http://image.ohozaa.com/i/5b7/gn6iz4.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wiPUyZKxium1i6tc)
ติดตั้งเรียบร้อย ในสายตาผมมันก็สวยดีเหมือนกันนะ แต่ส่วนตัวคิดว่าปั้มNC700Xสวยกว่า

มาดูประสิทธิภาพของปั้มล่างตัวนี้กันบ้าง (ใช้คู่กับปั้มบนER6n)
เมื่อเทียบกับปั้มล่างเดิมแล้ว เบรคดีกว่าเยอะครับประมาณ70-80%
ปั้ม4พอร์ตเวลาจับจานแล้วเบรคได้รุนแรงมากครับ ของเขาดีจริงๆ
แต่ก็มีข้อเสียคือถ้ากำเบรคหน้าแรงเกินไป ล้อหน้ามีโอกาสล็อคสูงมากครับ อันตรายพอสมควร
ก็ถือว่าคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไป........น้องCกลายเป็นรถอินดี้ขึ้นมาอีกขั่น :P

ถ้ามีอะไรใหม่ๆเกี่ยวกับระบบเบรคผมจะupdateในกระทู้นี้ให้
บุญรักษาครับทุกท่าน ;)





หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: romeogolf ที่ 07, กันยายน 2012, 11:57:15 PM
เอ๋....คุณเจ้าของกระทู้ครับ
พอดีผมไล่น้ำมันเบรคใหม่นะครับ (เปบี่ยนก็ว่าได้)
รู้สึกว่า เวลาเราบีบเบรคหน้าค่อยๆบีบ จะรู้สึกว่ามันไม่สู้มือนะครับ
แต่มันก็เบรคอยู่นะครับ  แต่เราต้องบีบเร็วๆมันถึงจะมีแรงสู้มือ
ไม่ทราบว่ามันจะมีปัญหารึป่าวครับ
ต้องขอโทษด้วยที่อธิบาย งงๆ ไปนิส ...ไม่รู้จะอธิบายยังไง >%^SR


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 08, กันยายน 2012, 05:17:04 AM
^
^
ที่โทรมาถามผมเมื่อตอนเย็นใช่ไหม ???
ถ้าได้ผลไงบอกด้วยครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: max_pk ที่ 08, กันยายน 2013, 11:39:34 AM
ขอบคุณครับ มัวแต่แต่งโน้นนี่นั้น จนลืมไส่ใจภัยไกล้ตัวเลย หันไปดูน้ำมันเบรครถตัวเองแล้วตกใจเลยครับ เกือบสองปีแล้วไม่ได้เปลี่ยนมันเลย  :(

เดี้ยวพรุ่งนี้ต้องจัดการเองซะหน่อยแล้ว(ช่าง 0 ภูเก็ตห่วยแตกมาก เลิกเข้าไปนานละครับ)  !hoehoe !hoehoe


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: onzevil1 ที่ 11, กันยายน 2013, 07:48:12 PM
เยี่ยมไปเรยครับ  !goodjob


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: pkp ที่ 19, กันยายน 2013, 06:15:52 AM
ความรู้แน่นปึก  !goodjob


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot028 ที่ 12, ตุลาคม 2013, 04:27:40 AM
ถ้าท่านใด จะใส่ เสตอร์ 520  14/41  แล้วอยากใส่ที่ครอบสเตอร์ เดิม ต้องทำการตัดสิ่งที่อยู่ข้างในออกให้หมด   ให้เหลือ แต่ ที่ยึดน็อต ไว้

แล้วเอามาใส่ได้ แข็งแรงเหมือนเดิมอ่าแหละ ผมทำเรียบร้อยละ  ผมใส่ สเตอร  520    14/41  สเตอร์หน้า ฟัน 14 อ่า มันติดนิดเเดียวเอง แทบจะมองไม่เห็นเลย

ท่านใดสนใจ สามารถใส่ได้เลย ไม่มีปัญหาหรอก    ครอบสเตอร์หน้า อ่า ใส่ของเดิมก็ได้  ตัดสิ่งที่อยู่ข้างในครอบสเตอร์หน้าของเดิม ออกให้หมด

ให้เหลือแต่ที่ยึดน็อตเท่านั้น !!!    แล้วก็เอามาใส่ ก็เป็นที่เรียบร้อยละ (สำหรับ) คนไม่อยากใส่ครอบสเตอร์แต่ง Biker หรือว่าคนงบน้อย  จัดเลย

มาบอกความรู้นิดนึง ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนปั้มเบรค+ไล่ลมเบรค CBR150i โดยBeam_40
เริ่มหัวข้อโดย: porama01 ที่ 13, ตุลาคม 2013, 01:02:58 AM
ขอบคุณสำหรับคามรู้ดีๆ นะครับผม  !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob