ได้สัมผัสกับประสบการณ์ตรงของหลอด xenon นะครับ เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งผมจะเน้นไปทางรถจักรยานยนต์ซะมากกว่านะครับ
หลัก ๆ สำหรับรถจักรยานยนต์
ทำความเข้าใจเบื้องต้นก่อนนะครับ ไฟ xenon ที่จะพูดถึง ไม่ใช่
หลอดฮาโลเจนมาเคลือบสีฟ้า โดยให้แสงออกมาเป็นแสงสีขาว แล้วโฆษณาว่าเป็น ไป xenon หรือ HID
ระบบไฟ HID หรือ xenon ที่พูดถึงนี่ที่เป็นระบบจริง ๆ จะต้องมี ballast ครับ คิดถึงเจ้าไฟนีออนบ้านเรานั่นแหละครับ จะมี ballast สร้างแรงดันสูงเพื่อให้สารเรืองแสง แล้วต่อมาก็จะมีไฟมาเลี้ยงตัวหลอดตลอดด้วยกระแสคงที่
คราวนี้ไอ้เจ้าระบบไฟ xenon นั่นมันยิ่งกว่า ballast ไฟบ้านมากนัก เพราะมันจะทำสร้างแรงดันให้ผ่าน gas xenon ในขั้วหลอด ซึ่งแรงดันมัน 20000 volt เลยทีเดียว
คราวนี่จะกล่าวถึงระบบไฟ xenon ในมอเตอร์ไซด์บ้างนะครับ
1. ใส่หลอด xenon แล้วไฟหมดแยกเป็นรถมอไซด์บ้านเรา และรถ bigbike นะครับ
ระบบไฟของรถ bigbike ส่วนมากไม่ค่อยมีปัญหาเพราะจ่ายไฟให้ได้เพียงพอต่อความต้องการ
ระบบไฟรถเล็กบ้านเรา ส่วนมากไฟที่จ่ายให้ไฟหน้ารถจะเป็นไฟจาก generator หรือจานไฟนั่นเองซึ่งกระแสไฟจะไม่นิ่งขึ้นอยู่กับรอบเครื่อง เพราะฉะนั้นโดยมากรถมอไซด์ที่ติดไฟ xenon ต้องหาแหล่งจากไฟตรงจาก battery หรือจากไฟ switch กุญแจ และต้องมีเทคเนิคการปรับระบบไฟให้จ่ายไฟให้พอ โดยที่ battery จะต้องไม่หมด แต่ไม่ว่าจะแก้ปัญหาโดยวิธีใด ต้องยอมรับผลเสียที่ตามมาคือ battery จะเสื่อมเร็วกว่าปกติเพราะทำงานหนัก
ภาพกระกินกระแสไฟของ battery
2. ใส่หลอด xenon แล้วแยงตาคนขี่รถสวน เป็นผลให้โดนต่อว่าได้หลอดไฟ xenon ที่แยงตาโดยมากเพราะ
- โคมไฟมอไซด์แสงฟุ้งกระจาย
- หลอดไฟมอเตอร์ไซด์ ไม่มีตัวบังแสง
หลอดxenon รถมอเตอร์ไซด์ในบ้านเราส่วนมากมีเฉพาะไฟต่ำ ส่วนไฟสูงบางครั้งเป็น halogen ไม่ใช่ xenon
ส่วนรถมอไซด์ bigbike หลอดเขาจะเป็นเหมือนรถยนต์คือ H4 ซึ่งสามารถใช้กับหลอด xenon slide control ได้ คือ ต่ำสูง xenon หมด
สังเหตุหลอดจะมีการบังไฟไม่ให้ฟุ้งกระจาย ซึ่งปกติหลอด xenon ของรถมอไซด์บ้านเราไม่มีตัวบังไฟแบบนี้ทำให้ไม่ว่าจะกดโคมยังไง แสงมีการฟุ้งกระจายที่สูงมากครับ
*** ประเด็นเรื่องไฟสูงต่ำนี้แหละที่ทำให้พัฒนาตัวหลอด slide control ขึ้นมา จ
ากการที่ไฟ xenon จะเปลี่ยนจากไฟต่ำไปสูง หรือสูงไปต่ำ จะต้องรอเวลาการเปิดเป็นวินาทีเลยทีเดียวซึ่งอันตรายมาก ถ้าใช้รถในยามค่ำคืน จึงเกิดระบบ slide ขึ้นหรือการใช้หลอดเดิมนี่แหละแล้ว silde ตัวหลอดเข้า และออกแทนด้วยระบบแม่เหล็ก เพื่อเปลี่ยนมุมไฟจากต่ำไปสูง หรือจากสูงไปต่ำ
http://www.youtube.com/v/L3ae307K_iQมาดูการทำงานของหลอด slide control กันครับ3. ค่า K ที่สูงเกินไป มองแยกวัตถุไม่ได้ ฝนตก ฝุ่น มีแต่ปัญหาหลอดไฟ xenon สำหรับมอไซด์
- ใส่แล้วมองไม่เห็นทางในเวลาฝนตกเพราะมันสะท้อนเม็ดฝน ใส่แล้วมองไม่เห็นฝุ่น หรือหลุมในเวลากลางคืนโดยมาแสงที่จะใช้งานได้ในการมองวัตถุบนท้องถนนมักจะไม่เกิน 6000k ถ้าเกินกว่านั้นเช่น 8000-14000 k รับรองใส่แล้วเดินทางเวลาฝนตก หมอก และหลุมไม่ได้เลยเพราะแยกความต่างวัตถุไม่ได้
- สีปกติที่ใช้กันสำหรับไฟ xenon มาตราฐานโดยทั่วไป คือ 4300k จะเป็นสีใกล้เคียงแสงอาทิตย์ครับ
สิ่งที่ผมได้รับรู้มา
1. บริษัทใหญ่ ๆ ไม่มีใครทำไฟ xenon เกิน 6000k
2. ไฟ xenon สว่างมาก ๆ 3 เท่าของไฟเดิม ถ้าไม่มีการปรับดวงโคม และการบังแสงไฟดีๆ แยงตา 1000%
3. ระบบไฟ xenon ในบ้านเราที่ขายกันส่วนมากทำใน จีน และใต้หวัน แม้ว่าจะอ้างว่าทำใน เยอรมัน และ ญี่ปุ่น
4. การติดตั้งไฟ xenon ใช้หลอดแบบรถมอเตอร์ไซด์ของบ้านเราไม่ใช่ bigbike ที่ไม่มีตัวบังไฟ โอกาสแสงแยงตาผู้ขับขี่สวนมา สูงมาก ๆ
อ้างอิงข้อมูลและภาพบางส่วนจาก
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=3101&highlight=083-6893380
มาดูไฟ xenon 4300k กันครับ
ไฟต่ำ xenonไฟสูง xenon ไฟจะทำการ slide หลอดเปลี่ยนระยะไฟตกกระทบ
สรุปหลังจากติดแล้วลองใช้จริงกับมอเตอร์ไซด์แล้ว โดยส่วนตัวผมเองคิดว่าไม่ work สักเท่าไร ขณะนี้ หลอด xenon มันเลยไปอยู่ในรถยนต์ผมแล้ว
เพราะ
1. แสงพุ่งไกลแต่ไม่เป็นระเบียบ สู้หลอด H4 ของผมที่ใช้เป็นประจำ 100/90 watt ซึ่งพุ่งไกลน้อยกว่านิดเดียวแต่ครอบคลุมพื้นที่ในการมองเห็นดีกว่าเยอะ
2. ballast มันใหญ่เกะกะ หาจุดวางยากยิ่งรถผมแต่งเป็น naked bike รถมันเล็กนี่นะไม่เหมือน bigbike