cbrRedPredator
|
|
« เมื่อ: 24, ธันวาคม 2012, 11:42:35 PM » |
|
อยู่ตรงไหน เปลี่ยนยังไง ราคาเท่าไหร่ ถ้าแพงมากมีรุ่นไหนที่ถูกกว่าแล้วใช้แทนกันได้ไหมครับ แล้วจะเริ่มรู้ได้ยังไงว่าหัวเทียนเริ่มหมดอายุการใช้งานแล้ว (เพราะผมไม่รู้ว่าเจ้าของเก่าเปลี่ยนมาตอนกี่กิโล)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หมาเฝ้าบอร์ด
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 25, ธันวาคม 2012, 12:25:20 AM » |
|
มีให้อ่านในคู่มือครับ ส่วนราคาให้โทรถามที่ศูนย์ เบอร์โทรอยู่ในคู่มือหน้าหลังๆ <%6 <%6 <%6
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
RIMPAC
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 25, ธันวาคม 2012, 08:58:56 AM » |
|
ถ้าเป็นรถ cbr250r หัวเทียนเดิมที่ให้มาจะเป็นหัวเทียนเข็มอย่างดีแบบ อิริเดียม ครับของ NGK เบอร์ CR8E ของ DENSO เบอร์ U24ESR-N อายุการใช้งานยาวนานมาก ตามสเป็คบอกไว้ว่าให้ตรวจสอบที่ 24,000 Km. และเปลี่ยนใหม่ที่ 48,000 Km. แทบไม่ต้องไปยุ่งกับมันเลยครับและแนะนำว่าอย่าไปถอดมาล้างบ่อยๆเพราะจะทำให้ซิลล์กันรั่วซึมที่ทำมาจากอลูมิเนียมจะเสียนะครับ จะอธิบายว่าเวลาเราขันหัวเทียนเข้าไปครั้งแรกซิลล์อลูมิเนียมนี้จะยุบตัวแนบสนิดกับฝาสูบถ้าขันด้วยแรงที่กำหนด แบบว่าให้ใช้มือหมุนเข้าไปให้สุดแล้วใช้ประแจขันเข้าไปอีกซัก 1/8 รอบเอาแค่ตึงๆมืออย่าไปขันอัดจนเกินไปจะทำให้เกลียวที่ฝาสูบเสียได้และการหดและขยายตัวของโลหะที่ทำซิลล์เวลาเครื่องร้อนและเย็นจะไม่ดีและจะรั่วซึมนะครับ ปรกติหัวเทียนถ้าเคยขันแน่นแล้วซิลล์นี้จะแบนแนบกับฝาสูบแต่ถ้าขันออกมาล้างแล้วขันเข้าไปใหม่ซึ้งซิลล์นี้เคยบี้แบนมาแล้วจะไม่ยุบตัวแนบกับฝาสูบเหมือนเดิมแล้วถึงจะไม่มีการรั่วซึมแต่ประสิทธิภาพจะลดลงครับ คงนึกภาพออกนะครับลักษณะคล้ายๆกับซิลล์อลูมิเนียมที่น็อตถ่ายน้ำมันเครื่องน่ะครับใช้ขันอัดได้แค่ครั้งเดียวถ้าใช้ซ้ำน้ำมันจะรั่วซึมครับ บอกทริกอีกนิด สำหรับซิลล์น็อตถ่ายน้ำมันเครื่องถ้าจำเป็นต้องใช้ซ้ำก็สามารถทำได้คือต้องเอามาขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดกับวางกับพื้นที่เรียบมากๆเช่นแผ่นกระจกและลงน้ำหนักขัดวนเบาๆกับน้ำหมาดๆจนเงาและเรียบสนิทซึ่งต้องใช้ประสพการณ์สูงมากในการขัดให้เรียบโดยไม่มีรอยเว้าแหว่ง ถ้าไม่จำเป็นจริงๆไม่แนะนำให้ทำควรซื้อเปลี่ยนใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะครับอธิบายซะยาวเลยกลัวเพื่อนๆจะขี้เกียจอ่านครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bloodrising2
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 25, ธันวาคม 2012, 11:49:07 AM » |
|
เป็นหัวเทียนหัวเข็มครับ รหัสตามที่ท่านข้างบนบอก หัวละ 500 กว่าบาท ไม่ถึง 600 ช่างบอกว่าใช้ของโซนิคแทนได้ ร้อยกกว่าบาท ส่วนตัวผม เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย รถคันเป็นแสน 500 กว่าบาทถึฃือว่าเล็กน้อยครับ จัดไปครับ l13
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HYME637
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 30, ธันวาคม 2012, 04:21:21 PM » |
|
เบอร์หัวเทียนคือ SIMR8A9 ครับ เป็นแบบเข็มอิริเดียม ส่วน CR8E เป็นของเวฟและโซนิค ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HYME637
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 30, ธันวาคม 2012, 04:24:00 PM » |
|
ถ้าเป็นรถ cbr250r หัวเทียนเดิมที่ให้มาจะเป็นหัวเทียนเข็มอย่างดีแบบ อิริเดียม ครับของ NGK เบอร์ CR8E ของ DENSO เบอร์ U24ESR-N อายุการใช้งานยาวนานมาก ตามสเป็คบอกไว้ว่าให้ตรวจสอบที่ 24,000 Km. และเปลี่ยนใหม่ที่ 48,000 Km. แทบไม่ต้องไปยุ่งกับมันเลยครับและแนะนำว่าอย่าไปถอดมาล้างบ่อยๆเพราะจะทำให้ซิลล์กันรั่วซึมที่ทำมาจากอลูมิเนียมจะเสียนะครับ จะอธิบายว่าเวลาเราขันหัวเทียนเข้าไปครั้งแรกซิลล์อลูมิเนียมนี้จะยุบตัวแนบสนิดกับฝาสูบถ้าขันด้วยแรงที่กำหนด แบบว่าให้ใช้มือหมุนเข้าไปให้สุดแล้วใช้ประแจขันเข้าไปอีกซัก 1/8 รอบเอาแค่ตึงๆมืออย่าไปขันอัดจนเกินไปจะทำให้เกลียวที่ฝาสูบเสียได้และการหดและขยายตัวของโลหะที่ทำซิลล์เวลาเครื่องร้อนและเย็นจะไม่ดีและจะรั่วซึมนะครับ ปรกติหัวเทียนถ้าเคยขันแน่นแล้วซิลล์นี้จะแบนแนบกับฝาสูบแต่ถ้าขันออกมาล้างแล้วขันเข้าไปใหม่ซึ้งซิลล์นี้เคยบี้แบนมาแล้วจะไม่ยุบตัวแนบกับฝาสูบเหมือนเดิมแล้วถึงจะไม่มีการรั่วซึมแต่ประสิทธิภาพจะลดลงครับ คงนึกภาพออกนะครับลักษณะคล้ายๆกับซิลล์อลูมิเนียมที่น็อตถ่ายน้ำมันเครื่องน่ะครับใช้ขันอัดได้แค่ครั้งเดียวถ้าใช้ซ้ำน้ำมันจะรั่วซึมครับ บอกทริกอีกนิด สำหรับซิลล์น็อตถ่ายน้ำมันเครื่องถ้าจำเป็นต้องใช้ซ้ำก็สามารถทำได้คือต้องเอามาขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดกับวางกับพื้นที่เรียบมากๆเช่นแผ่นกระจกและลงน้ำหนักขัดวนเบาๆกับน้ำหมาดๆจนเงาและเรียบสนิทซึ่งต้องใช้ประสพการณ์สูงมากในการขัดให้เรียบโดยไม่มีรอยเว้าแหว่ง ถ้าไม่จำเป็นจริงๆไม่แนะนำให้ทำควรซื้อเปลี่ยนใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะครับอธิบายซะยาวเลยกลัวเพื่อนๆจะขี้เกียจอ่านครับ ขอบคุณครับ
ข้อมูลผิดพลาดนะครับ รบกวนตรวจสอบด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
RIMPAC
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 07:14:22 AM » |
|
ถ้าเป็นรถ cbr250r หัวเทียนเดิมที่ให้มาจะเป็นหัวเทียนเข็มอย่างดีแบบ อิริเดียม ครับของ NGK เบอร์ CR8E ของ DENSO เบอร์ U24ESR-N อายุการใช้งานยาวนานมาก ตามสเป็คบอกไว้ว่าให้ตรวจสอบที่ 24,000 Km. และเปลี่ยนใหม่ที่ 48,000 Km. แทบไม่ต้องไปยุ่งกับมันเลยครับและแนะนำว่าอย่าไปถอดมาล้างบ่อยๆเพราะจะทำให้ซิลล์กันรั่วซึมที่ทำมาจากอลูมิเนียมจะเสียนะครับ จะอธิบายว่าเวลาเราขันหัวเทียนเข้าไปครั้งแรกซิลล์อลูมิเนียมนี้จะยุบตัวแนบสนิดกับฝาสูบถ้าขันด้วยแรงที่กำหนด แบบว่าให้ใช้มือหมุนเข้าไปให้สุดแล้วใช้ประแจขันเข้าไปอีกซัก 1/8 รอบเอาแค่ตึงๆมืออย่าไปขันอัดจนเกินไปจะทำให้เกลียวที่ฝาสูบเสียได้และการหดและขยายตัวของโลหะที่ทำซิลล์เวลาเครื่องร้อนและเย็นจะไม่ดีและจะรั่วซึมนะครับ ปรกติหัวเทียนถ้าเคยขันแน่นแล้วซิลล์นี้จะแบนแนบกับฝาสูบแต่ถ้าขันออกมาล้างแล้วขันเข้าไปใหม่ซึ้งซิลล์นี้เคยบี้แบนมาแล้วจะไม่ยุบตัวแนบกับฝาสูบเหมือนเดิมแล้วถึงจะไม่มีการรั่วซึมแต่ประสิทธิภาพจะลดลงครับ คงนึกภาพออกนะครับลักษณะคล้ายๆกับซิลล์อลูมิเนียมที่น็อตถ่ายน้ำมันเครื่องน่ะครับใช้ขันอัดได้แค่ครั้งเดียวถ้าใช้ซ้ำน้ำมันจะรั่วซึมครับ บอกทริกอีกนิด สำหรับซิลล์น็อตถ่ายน้ำมันเครื่องถ้าจำเป็นต้องใช้ซ้ำก็สามารถทำได้คือต้องเอามาขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดกับวางกับพื้นที่เรียบมากๆเช่นแผ่นกระจกและลงน้ำหนักขัดวนเบาๆกับน้ำหมาดๆจนเงาและเรียบสนิทซึ่งต้องใช้ประสพการณ์สูงมากในการขัดให้เรียบโดยไม่มีรอยเว้าแหว่ง ถ้าไม่จำเป็นจริงๆไม่แนะนำให้ทำควรซื้อเปลี่ยนใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะครับอธิบายซะยาวเลยกลัวเพื่อนๆจะขี้เกียจอ่านครับ ขอบคุณครับ
ข้อมูลผิดพลาดนะครับ รบกวนตรวจสอบด้วยครับ รบกวนระบุข้อความที่ผิดพลาดด้วยครับ จะได้ไปค้นคว้าเพื่อแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดดังกล่าวให้ถูกต้องครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HYME637
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 10:16:20 AM » |
|
ผมก็ดูจากในนี้เหมือนกันครับ ไม่ใช่แค่เปลี่ยนเบอร์ครับ Code เล่มนี้ บอกหลายอย่างครับ ที่แน่ๆคือค่าบางอย่างต่างกันครับ ดูในหน้า 11 และ 12 ครับ NGK บอกเลยว่า นี่คือสต๊อคใหม่ ใช้กับ ตัวสองแรงครึ่งและ DN-01 และหากเรามาดูรหัส CR8E และ SIMR8A9 จะสามารถจำแนกคุณสมบัติได้ดังนี้ครับ CR8E = C คือขนาดเกลียว M10 พิชท์ 1 มม R คือ แบบความต้านทาน 8 คือ ฮีตเรท ( อันนี้ขึ้นอยู่กับชนิดเชื้อเพลิงและอัตราส่วนกำลังอัด ) E คือ ระยะเกลียวยาว 1.9 ซม. SIMR8A9 = S คือ special square platinum chip in ground electrode , I คือ Iridium centre electrode and platinum ground , M คือ Compact R8 คือ เหมือนกับตัวบน A9 คือ ออกแบบระยะ gap ห่าง 0.9 มม ( cr8e ห่าง 0.7 มม ) โดยทั่วไปแล้ว ช่างจะเรียกตามเบอร์ เช่น เบอร์ 8 เบอร์ 9 ซึ่งคือฮีตเรท ซึ่งสตาร์ทติดเหมือนกัน แต่วิศวกรออกแบบ น่าจะมีการจำลองหรือคำนวณแล้วและออกแบบเพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ระบายความร้อนดี จึงเลือกที่จะออกแบบมาใหม่ครับ ผมคิดว่า นี่ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนชื่อให้หาซื้อยากครับ เพราะมีค่าที่ต่างกันอยู่หลายตัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HYME637
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 10:22:19 AM » |
|
ถ้าเป็นรถ cbr250r หัวเทียนเดิมที่ให้มาจะเป็นหัวเทียนเข็มอย่างดีแบบ อิริเดียม ครับของ NGK เบอร์ CR8E ของ DENSO เบอร์ U24ESR-N อายุการใช้งานยาวนานมาก ตามสเป็คบอกไว้ว่าให้ตรวจสอบที่ 24,000 Km. และเปลี่ยนใหม่ที่ 48,000 Km. แทบไม่ต้องไปยุ่งกับมันเลยครับและแนะนำว่าอย่าไปถอดมาล้างบ่อยๆเพราะจะทำให้ซิลล์กันรั่วซึมที่ทำมาจากอลูมิเนียมจะเสียนะครับ จะอธิบายว่าเวลาเราขันหัวเทียนเข้าไปครั้งแรกซิลล์อลูมิเนียมนี้จะยุบตัวแนบสนิดกับฝาสูบถ้าขันด้วยแรงที่กำหนด แบบว่าให้ใช้มือหมุนเข้าไปให้สุดแล้วใช้ประแจขันเข้าไปอีกซัก 1/8 รอบเอาแค่ตึงๆมืออย่าไปขันอัดจนเกินไปจะทำให้เกลียวที่ฝาสูบเสียได้และการหดและขยายตัวของโลหะที่ทำซิลล์เวลาเครื่องร้อนและเย็นจะไม่ดีและจะรั่วซึมนะครับ ปรกติหัวเทียนถ้าเคยขันแน่นแล้วซิลล์นี้จะแบนแนบกับฝาสูบแต่ถ้าขันออกมาล้างแล้วขันเข้าไปใหม่ซึ้งซิลล์นี้เคยบี้แบนมาแล้วจะไม่ยุบตัวแนบกับฝาสูบเหมือนเดิมแล้วถึงจะไม่มีการรั่วซึมแต่ประสิทธิภาพจะลดลงครับ คงนึกภาพออกนะครับลักษณะคล้ายๆกับซิลล์อลูมิเนียมที่น็อตถ่ายน้ำมันเครื่องน่ะครับใช้ขันอัดได้แค่ครั้งเดียวถ้าใช้ซ้ำน้ำมันจะรั่วซึมครับ บอกทริกอีกนิด สำหรับซิลล์น็อตถ่ายน้ำมันเครื่องถ้าจำเป็นต้องใช้ซ้ำก็สามารถทำได้คือต้องเอามาขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดกับวางกับพื้นที่เรียบมากๆเช่นแผ่นกระจกและลงน้ำหนักขัดวนเบาๆกับน้ำหมาดๆจนเงาและเรียบสนิทซึ่งต้องใช้ประสพการณ์สูงมากในการขัดให้เรียบโดยไม่มีรอยเว้าแหว่ง ถ้าไม่จำเป็นจริงๆไม่แนะนำให้ทำควรซื้อเปลี่ยนใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะครับอธิบายซะยาวเลยกลัวเพื่อนๆจะขี้เกียจอ่านครับ ขอบคุณครับ
ข้อมูลผิดพลาดนะครับ รบกวนตรวจสอบด้วยครับ รบกวนระบุข้อความที่ผิดพลาดด้วยครับ จะได้ไปค้นคว้าเพื่อแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดดังกล่าวให้ถูกต้องครับ ขอบคุณครับ อ๋อ คือเบอร์ที่ท่านบอก มันไม่ใช่หัวเทียนที่ใช้กับตัว 250 ครับ ( แต่หากใช้ก็สตาร์ทติด ขับได้เหมือนกัน เพราะ heat rate เดียวกัน )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bongza
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 10:39:22 AM » |
|
ผมว่าต่างแค่ระยะห่างเขี้ยวอย่างเดียวครับ ซึ่งก็มีเบอร์ CR8EIX-9 จำหน่ายอยู่แล้ว หรือจะเอาตัว CR8EIX ธรรมดามาง้างเขี้ยวออกอีก 0.2 มิลก็ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HYME637
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 05:39:38 PM » |
|
ผมว่าต่างแค่ระยะห่างเขี้ยวอย่างเดียวครับ ซึ่งก็มีเบอร์ CR8EIX-9 จำหน่ายอยู่แล้ว หรือจะเอาตัว CR8EIX ธรรมดามาง้างเขี้ยวออกอีก 0.2 มิลก็ได้
เอ่อ ผมไม่รู้จะพูดไงอ่ะครับ มันไม่ได้ต่างแค่ระยะอ่ะสิครับ ตรรกะของท่านที่ผมรู้สึกได้คือว่า หากหัวเทียนมีฮีตเรทเดียวกัน ถึงแม้ระยะห่างเขี้ยวต่างกัน ก็สามารถใช้แทนกันได้ โดยที่ง้างเขี้ยวออกมาให้ห่างเท่ากัน ( อันนี้คือที่ผมรู้สึกนะครับ ) แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นครับ ในการจุดระเบิดจริงๆ ต้องคำนวณค่าต่างๆ ให้ได้กำลังในการจุดระเบิดมากที่สุดอ่ะครับ ( ผมเคยเรียนวิชา Internal combustion engine ตอนอยู่ปี 4 อ่ะครับ ) ความต้านทานต่างๆ อุณหภูมิอากาศ ความดัน หน้าตัดกระบอกสูบ รูปร่างห้องเผาไหม้ การจุดเผื่อ การตั้งมุมดเวล มันมีผลทั้งสิ้นครับ เดี๋ยวว่างๆผมจะหาลิงค์ให้ได้ศึกษากันครับ ซึ่งผมเชื่อว่า วิศวกรได้จำลองการจุดระเบิดด้วย FEM / FEA เรียบร้อยแล้วครับ เค้าถึงเลือกหัวเทียนเบอร์นี้มาให้เราใช้ เพราะมันต้องให้ค่าพื้นที่ใต้กราฟสูงที่สุดครับ ไม่งั้นเค้าก็คงเลือกใช้เบอร์ CR8E แหละครับ เพราะหลักการออกแบบมีอยู่ข้อนึงที่ระบุว่า ต้องออกแบบให้มีอะไหล่ที่หาซื้อง่าย และ มีราคาถูก แต่ผมคิดว่า มันไม่ได้เป็นไปตามที่ท่านคิด เพราะว่า โดยทั่วไป ฮอนด้า จะออกแบบให้มีอะไหล่หลายส่วนที่ใช้งานร่วมกันได้ เช่น พักเท้า หน้าปัทม์ ถัง ซึ่งเห็นได้โดยทั่วๆไป เพราะมันไม่ส่งผลต่อตัวรถในทางวิศวกรรม และลดต้นทุน แต่หัวเทียน มันคือหัวใจหลัก หากไม่มีหัวเทียน เครื่องยนต์ก็ไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งหากทางฮอนด้าประสงค์จะให้ลูกค้าใช้หัวเทียนเบอร์ต่ำที่ง้างเขี้ยวให้ผิดสเป็คไปจากเดิม ก็คงไม่ได้เห็นคำว่า " เมื่อมีการซ่อมบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HYME637
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 05:57:33 PM » |
|
นี่เป็นรูปร่างคุณสมบัติต่างๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
bongza
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 06:21:33 PM » |
|
เอาแค่ว่ามันต่างกับ CR8EIX-9 ยังไงก็พอแล้วครับ หรือห้องเผาไหม้ของ honda แตกต่างจากรถอื่นๆในตลาดอย่างไร หรือเหมือนกับ VN700(DN-01) อย่างไร
ซึ่ง 90% ของรถ under squre ในตลาด สามารถใช้หัวเทียนเบอร์นี้ได้ หรือแม้แต่ในรถฮอนด้าเองก็ใช้หัวเทียนเบอร์นี้มายาวนาน กับราคาเบิกศูนย์ที่แพงกว่าหนึ่งร้อยบาท
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bongza
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 06:26:57 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HYME637
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 06:50:14 PM » |
|
เบอร์ 8 ของ NGK เทียบเท่าเบอร์ 24 ของ Denso ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HYME637
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 06:59:40 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
fang
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 31, ธันวาคม 2012, 07:02:18 PM » |
|
ผมใช้ของโซนิคแทนได้ 80บาท 16000เปลี่ยนพร้อม ใส้กรอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TRAFFICKER
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 28, กุมภาพันธ์ 2013, 12:44:54 AM » |
|
??? อ่า แล้ว จะหาซื้อที่ไหนดีล่ะ NGK SIMR8A9ถ้าไม่เบิกศูนย์ ลองดู ในเว็บ บ้านเราก็ไม่เห็นมีขาย นิ ผมว่าน่าจะมีที่ใกล้เคียงกันใช้แทนกันได้นะ 5555 ตอนนี้ 250 ผมก็จะเปลียนและล่ะ หาความรู้อยู่ว่า จะใช้เบอร์ไหน ดี BKR8EIX กะ CR9EHIX-9 ดู ทางกายภาพแล้ว น่าจะใกล้เคียง ของเดิมไม๊ครับ อยากรุ้ ถามต่อ มันต่างกันยังไง เอาแบบ ละเอียด ยิบๆ เลยนะ 5555 ขอบคุณ สำหรับความรู้ แต่ว่าของ งี้ผมว่า ต้องลองใช้กันจริงๆ น้า ว่ามัน จะเปนไง "ชองงี้มันอยู่ที่ศรทธา" >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เหลือง เรือง รอง เหมือน กลอง คลี่
|
|
|
|