เมื่อถึงเวลาที่เครื่องยนต์ใช้มาอย่างยาวนาน ก็หมดอายุ หมดสภาพไปตามเวลา จะช้าจะเร็วขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา
สำหรับครั้งนี้ผมจะพูดถึง การฟิตเครื่องใหม่ ในกรณีที่เครื่องยนต์หมดสภาพ แล้ว ที่จะบ่งบอกอาการคือ
1. กำลังเครื่องตก
2. ควันขาว
3. มีเสียงดัง ป๊อก ๆ จากตัวเครื่องชุดบน (ผมมีอาการนี้ เพราะลูกสูบมันหลวม พาลทำให้มันสะบัดตีกับปลอกสูบ)
ทั้ง ๆ ที่ ระบบจ่ายน้ำมัน ระบบวาวล์ ระบบส่งกำลังอย่างอื่น ทำงานได้ดี หรือบางทีอาจจะมีอาการร่วมด้วย
ส่วนจะใช้เวลาเท่าไร คงแล้วแต่สภาพการดูแลรักษา
เอาเป็นว่าสมมุติ ภาษาทั่วไป คือ เครื่องมันหลวมแล้วก็ละกันนะครับ
ผมต้องทำการฟิตเครื่องใหม่เพราะ ไอ้เสียงดัง ป๊อก ๆ ชัดเจนมาก ดังเป็นลูก ๆ รอบต่ำ ๆ จะชัด แต่ถ้ารอบสูง ๆ ไปเบาลง หลังจากผ่าเครื่องดู พบว่า ผนังกระบอกสูบเป็นรอยจากการที่
ลูกสูบสบัดไปโดน เพราะปลอกสูบหลวมแล้ว
มาดูค่าใช้จ่ายกันก่อนนะครับว่าจะต้องใช้จ่ายอะไรบ้างในการฟิตเครื่อง ถ้าในกรณีเป็นเฉพาะกระบอกสูบหลวม
1. วิธีทั่วไปคือ คว้านกระบอกสูบแล้ว เปลี่ยน ลูกและแหวนใหม่
- ลูกสูบใหม่ แหวนใหม่ ประมาณ 1,000 บาท
- ประเก็นฝาสูบ ใช้ของศูนย์ ประมาณ 140 บาท
- ประเก็นเสื้อสูบ ใช้ของศูนย์ ประมาณ 40 บาท
- เสื้อสูบซึ่งผ่านการคว้านแล้ว ค่าแรงประมาณ 150 บาท
- น้ำมันเครื่อง 100 บาท
- น้ำยาหม้อน้ำ 80 บาท
- ค่าแรงช่างประมาณ 500-1000 บาท
รวมทั้งหมดประมาณ 2000-2500 บาท เท่านั้นเอง
การคว้านถ้าผมจำไม่ผิดจะสามารถคว้านได้ ประมาณ 4 ครั้งคือ ลูก ไซด์ 0.25 , 0.5 , 0.75 และ 1.00 (ถ้าจำผิดก็ขออภัยครับ)
2. ในกรณีคว้านเปลี่ยนขนาดลูกสูบแล้ว ปรากฏว่าไม่สามารถทำต่อไปได้อีก กรณีนี้ต้อง เบิกเสื้อสูบใหม่ครับ
- ลูกสูบใหม่ แหวนใหม่ ประมาณ 1,000 บาท
- เสื้อสูบใหม่ ประมาณ 1400 บาท
- ประเก็นฝาสูบ ใช้ของศูนย์ ประมาณ 140 บาท
- ประเก็นเสื้อสูบ ใช้ของศูนย์ ประมาณ 40 บาท
- เสื้อสูบซึ่งผ่านการคว้านแล้ว ค่าแรงประมาณ 150 บาท
- น้ำมันเครื่อง 100 บาท
- น้ำยาหม้อน้ำ 80 บาท
- ค่าแรงช่างประมาณ 500-1000 บาท
รวมทั้งหมดประมาณ 3400-3900 บาท
เห็นราคากันแล้วนะครับ ต่อไปมาดู ว่าส่วนประกอบต่าง ๆ มีอะไรบ้าง
ส่วนมากการประกอบถ้าประกอบโดยฝีมือช่างผู้ชำนาญการ ขั้นตอนการประกอบก็คงไม่มีอะไรมาก
คราวนี้ผมคงจะขยายในส่วนของการคว้านปลอกสูบ เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างต้องเอาใจใส่
มาดูปลอกสูบกันครับ
ปลอกสูบของติดรถ เมื่อคว้านแล้วจะต้องฟิตพอดีกับ ลูกสูบ
มาดูตัวอย่างปลอกสูบที่มีปัญหากันครับ
1. คว้านมาหลวม ลูกสูบเมื่อประกอบไปแล้ว แค่วางในกระบอกสูบก็ลื่นตกแล้ว และยิ่งประกอบแล้ววิ่ง ออกไป จะมีเสียงดัง และลูกสะบัดตีปลอกสูบ
2. ปลอกสูบเป็นตามด ใช้งานไม่ได้ จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าใช้ปลอกสูบเดิมติดรถมาคว้าน
การตรวจสอบดูว่าการคว้านใช้ได้หรือยัง สามารถดูแบบง่าย ๆ ได้โดย
1. นำลูกสูบใส่เข้าในกระบอกสูบ ถ้าใส่แล้วปล่อย หรือวางแล้วตกลงทันที ถือว่า คว้านมาไม่ดี หลวมเห็น ๆ ปกติลูกสูบต้องฝืด ๆ โดยต้องใช้นิ้วมือกดช่วยลูกสูบจึงเคลื่อนที่ลงไปได้
2. วัดจากปากแหวนอัด เป็นวิธีตรวจสอบที่ใช้ได้ดี มีเครื่องมือช่วยในการวัดที่ชัดเจน วิธีการก็คือ
นำแหวนอัด วางตรงปากปลอกสูบด้านบน และนำลูกสูบดันแหวนลงไปประมาณ 1 cm จากนั้นนำ ฟิวเลอร์เกจ วัดระยะห่างระหว่างปากแหวนอัด
สำหรับ cbr150 ระยะระหว่างปากแหวนอัดต้องได้ 0.05-0.2 mm ตามคู่มือค่าจำกัดการซ่อม ถ้าค่าที่ได้จากการวัด น้อยกว่า หรือ มากกว่า ถือว่าใช้ไม่ได้ มากไปคือเริ่มหลวม น้อยไปคือฟิตเกินไป
คว้านมาไม่ดีหลวม วางลูกไปตกลงพื้น
วิธีแน่นอนขึ้นไปอีกวัดด้วย ฟิลเลอร์เกจ