CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2 3 4   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คอท่อเลส คอท่อเดิมผ่า ปลายท่อเดิมผ่า ท่อสูตร และสารพัดท่อ เท่าที่ผมเคยลองใช้  (อ่าน 85255 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
muanchon
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 248


« เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 04:16:52 PM »

**************************************************************************************************************************
บทความนี้ขอให้ใช้วิจารญาณในการอ่านครับ
**************************************************************************************************************************

ก่อนพูดถึงการดัดแปลงเรื่องท่อ ขอพูดถึงท่อเดิมไว้ก่อนนะครับ
1. คอเดิม ท่อเดิม มันคำนวณมาดีแล้ว ดีทั้งในแง่ ควบคุมมลพิษ และ แรงม้าที่เหมาะกับรถเดิม ๆ ครับ
2. วัสดุท่อเดิมที่ใช้ไปนาน ๆ แล้วสีเหมือนน้ำสนิมนั้น เป็นแค่สนิมนอก ใช้ไปอีก 10 ปี มันก็ไม่ทะลุหรอกครับอย่ากลัว แค่สีไม่สวยเท่านั้นเอง อยากให้ใหม่ แค่ขัดออก แล้วพ่นสีทนความร้อน
3. คอท่อเดิม ราคาแพงกว่า ปลายท่อเดิมมาก เพราะ catalytic ราคาใช่เล่นนะครับ




ลองอ่านประสบการณ์คร่าว ๆ ของผมก่อนละกัน
ผมซื้อค่าประสบการณ์ไป 1500 บาท ค่าที่ช่างบอกว่าทำท่อให้เงียบ แต่ให้โล่ง
ผมเป็นประเภท ท่อโล่งหน่อย แต่เสียงต้องเงียบ และด้วยความที่ทำเครื่องมาถ้าใช้ท่อเดิม ความร้อนรถผมจะสูงมาก

ผมจึงนำท่อเดิมไปทำ สามร้าน
 
ร้านแรก - ง่ายพี่ผมทำมาเยอะ งานออกมาท่อเสียงออกยังกับ เรือหางยาว ใช้วัสดุใยแก้วสีเหลือง และใช้แป๊บเหล็กปะปาเจาะรูมาทำใส้ใน
-------ใช้ไม่ถึงอาทิตย์ใยแก้วหลุดออกหมด เสียงดังมาก

มาดูรูปกันครับว่าไอ้ใยแก้วสีเหลืองนะเป็นยังไง









ร้านสอง - สบายร้านแรกทำไม่เป็นมันต้องม้วนตระแกรงให้ถี่ ๆ แล้วยัดใยแก้วเยอะ ๆ สีเหลืองก็ได้ไม่เป็นไรหรอก แก้งานจากร้านแรก
------เสียงออกมาแน่น ๆ เป็นลูก ๆ ดังฉิบ และใช้ไม่เกิน 1 เดือนใยแก้วสีเหลืองก็หลุดออกหมด เสียงดังยิ่งกว่าเดิม
 

ร้านสาม -
มองดูชิ้นงานแล้วบอก
 
 
เจ้าของร้าน : พี่อยากได้เงียบใช่ไหม
 
ผม: ครับเอาเงียบ ๆ
 
เจ้าของร้าน : เอางี้ผมไม่รู้ว่าคำว่าเงียบของพี่คือระดับไหน พี่เอารถมาแล้วผมจะทำท่อให้ใหม่ ผมจะให้พี่ฟังเสียง ถ้าพอใจผมก็จะประกอบเข้าไป แต่ถ้าไม่พอใจ ผมก็จะแก้ให้จนพี่พอใจ
 
*** หลังจากนั้นไม่กี่วันผมก็เอารถพร้อมท่อไปให้ร้านทำ รอทำอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง และลองฟังเสียง จนได้เสียงที่พอใจ ทำให้ได้รู้อีกว่า
 
1. ใยแก้วสีเหลืองราคาถูก ไม่ค่อยทนความร้อน หลุดออกง่าย
2. ใยแก้วร้านสามทำให้ เป็นใยแก้วขาว ทนความร้อน ราคาแพงกว่าเยอะ แต่ใยแก้ไม่ได้มีแค่สองชนิดนี้มีหลายชนิดครับ แล้วแต่ราคา
3. เทคนิค การยัดใยแก้ว การทำคอท่อ ต้องมีความรู้จริง ๆ ถึงจะได้สิ่งที่เรียกว่า
แรงไม่หาย สวย และเสียงไม่ดัง เพราะทำเสียงดังมันง่ายใคร ๆ ก็ทำได้
4. งานท่อทำเสร็จ แล้วมีการยิง รีเวตเพื่อต่อไปใยแก้วเสื่อม แค่ยิงรีเวตออกก็ยัดใส้งานใหม่ได้ง่าย
5. ในส่วนคอท่อข้อควรระวังก็คือ ทำแล้วแย่กว่าท่อเดิมซึ่งคำนวณไว้ดีแล้ว

สิ่งที่ยากสำหรับงานท่อ
- เงียบ
- วิ่งดีกว่าท่อเดิม วิ่งดีหมายถึง แรงต้นก็ได้ แรงปลายก็ได้
- สวย
- ทน

เป็นงานต้องอาศัยอะไรหลาย ๆ อย่าง เป็นงานที่ไม่ง่าย

ปัจจัยดังแปลงที่ทำให้ท่อผ่า ท่อสูตรเงียบลงบ้าง
1. ใส่จุกอุด มีเรื่องขนาดจุก ขนาดใส้ในจุก ลักษณะจุก แล้วแต่เทคนิค
2. คอท่อยิ่งใหญ่ เสียงยิ่งดัง ใส้ในปลายท่อผ่า ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดังอีก
3. ชนิดใยแก้ว และความหนาแน่นใยแก้ว ใส่มาก เสียงอาจจะดังกว่า ใส่น้อย เพราะไม่มีพื้นที่ซับเสียง
4. สร้างแผ่นกั้น เพราะของะเดิม ไม่ได้ต่อตรง มีการเยื้อง การคำนวณเพื่อลด ช่วงความถี่เสียงที่ให้เกิดความรำคาญ
5. ความหนาของวัสดุทำท่อ ก็ผมผลทำให้เงียบ ถ้าหนา ก็จะกั้นเสียงได้ดีกว่า บาง
6. ขนาดปลายท่อที่ใหญ่ เสียงก็จะเงียบลง ลองเอาท่อของรถ 250cc และ 400cc มาสวมดูครับ เงียบจริง ๆ เพราะพื้นที่ซับเสียงมันมากกว่าเดิม


จะขอยกตัวอย่างท่อเดิม ๆ ของ bandit 400 เพื่อให้เห็นภาพ

ใยแก้วของท่อ bandit 400 จะเป็นเหมือนผืนผ้าห่ม รถ bigbike หรือท่อสูตรราคาแพง ๆ มักจะเป็นใยแก้วแบบผ้าห่ม
และตระแกรงด้านใน จะเป็น แผ่นอลูมิเนียม หรือ stanless ทำให้ยากต่อการสึกหรอตลอดอายุการใช้งาน



ลักษณะของการไหลเวียนของท่อไอเสีย bandit 400 สังเกตุจะไม่ตรงออก จะมีเทคนิคการซับเสียงโดยการออกแบบให้วนออก


คอท่อ bandit 400 จากโรงงานมาก็เป็น stanless ทั้งเส้น ความหนาไม่ธรรมดา


ท่อสูตร คอเลส คอโล่ง ข้อเท็จจริง
1. ท่อสูตรที่ดีจริงได้ทั้งต้น และปลาย และได้แรงม้าเพิ่ม ที่เพิ่มเพราะมันโล่งไม่ต้องไปผ่านตัว catalytic เพื่อจัดการมลพิษ
2. ท่อสูตรทั่วไป อาจจะได้ต้น ไม่ได้ปลาย ได้ปลาย ไม่ได้ต้น
3. ถ้าจะใช้ประสิทธิภาพของท่อสูตรเต็มที่ บอกได้เลยดังทุกท่อ
4. วัสดุทำท่อ ดูภายนอกพอสังเกตุได้จาก วัสดุ ความหนาของวัสดุ รอยเชื่อม ถ้ารอยเชื่อมเนียนสุด ๆ เท่าที่เคยเห็นจะเชื่อมด้วย gas ฮีเลียม คนเชื่อมต้องเชื่อมในระบบปิด ไม่เช่นนั้นโดน gas เล่นงานเพราะเป็นสารพิษ
5. เฉพาะคอเลส รีดมาไม่ดี ระวังโดนท่อเดิมสวนเอา
6. ท่อสูตรที่เหมาะสมจริง ๆ จะต้องคำนวณ และตีใหม่สำหรับรถคันนั้น ๆ โดยเฉพาะ เพราะรถแต่ละคันถ้าแต่งแล้ว spec อะไรต่าง ๆ จะไม่เหมือนกัน จึงไม่มีสูตรสำเร็จรูป 100% ครับ 


ข้อเท็จจริงทางกฏหมาย

ถ้าตำรวจจะอ้างกฏหมายจริง ไม่ว่าคุณทำอะไรกับท่อ โดนจับหมด
การจะอ้างว่าท่อดังไม่เกินกฏหมายกำหนด อ้างได้ครับ แต่คุณก็ผิดอยู่ดีปัจจุบันหลายพื้นที่ก็เรียกว่า อนุโลมซะมากกว่า



รูป ท่อ bandit 400 จาก
http://bbw.dip.jp/ban/mahura/mahura.htm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18, มีนาคม 2009, 09:55:03 PM โดย muanchon » บันทึกการเข้า

S-CHAI
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,345


« ตอบ #1 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 04:26:22 PM »

เยี่ยมครับ ;) !goodjob
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
eard
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,227


eard_78@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 04:31:47 PM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า

Hayabusa
ซักวันฝันจะเป็นจริง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,185


เน Electrical Engineering KMUTNB

12312414 nnn@hotmail.com xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 04:35:34 PM »

ขอบคุณมากครับที่นำมาเล่าให้ฟัง ใยแก้วสีขาวผมก็เคยซื้อมาจากร้านก่อสร้างครับ ถุงละ10บาท ใช้ประมาณถุงครึ่งก็ยัดเต็มท่อพอดีครับ

มีคนเคยบอกมาว่าถ้าอยากให้เบาอย่ายัดแน่นจนเกินไป เพราะมันจะไม่มีช่องว่างให้เสียงแทรกเข้าไปอ่าครับ
บันทึกการเข้า

Panadda Racing
keaow_ap
Mookeaow.hi5.com
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 181


keaow_ap@hotmail.com keaow_ap@yahoo.com
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 04:36:17 PM »

 ;)
บันทึกการเข้า



~ ทางโค้ง..แม้มันจะเป็นอุปสรรคที่ยากลำบาก
 แต่ก็เป็นสีสัน ที่ทำให้การเดินทาง..มีชีวิตชีวา.. ~
ittiwat
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 04:41:35 PM »

ดีเลยครับ ถ้าผ่าท่อโล่งคงต้องใช้สูตรนี้ !hoehoe
บันทึกการเข้า
tonkissme
อยากแรงต้องแซงทางโค้ง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,573

รักทุกคน รัก CBR

tonkissme@hotmail.com tonkissme00@yahoo.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 05:03:30 PM »

 ;)
บันทึกการเข้า

*-* tonspeedking.hi5.com  ???

CBR CLUB



ผู้หญิง ชอบคนดี    รักคนเลว  แต่แต่งกับคนรวย   
ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« ตอบ #7 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 05:36:50 PM »

 !hoehoe !hoehoe !hoehoe !hoehoe
บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#
Wiwat Khawngam
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 05:47:06 PM »

ขอบคุณมากๆเลยครับ  !hoehoe !hoehoe !hoehoe !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
THE_MIN
THE_MIN CBR 150 R
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,889


=ชีวิตไม่สิ้นก็บิดมันเข้าไป CBR 150 R=

1118 sarawut_min@yahoo.co.th 1118 THE_MIN
« ตอบ #9 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 08:38:11 PM »

 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

ถ้าคิดที่จะไป...
ถ้าคิดที่จะแรง....
ถ้าคิดที่จะแซง.....
แรงที่ใจไปกับ CBR 150 R........THE_MIN
ballcbr
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

Follow me to hell

ball_cbr@windowslive.com
« ตอบ #10 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 09:01:46 PM »

 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
Arruk
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,824

085-8827778


เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 09:21:18 PM »

 ;) ;) ขอบคุณครับ  ;) ;)
บันทึกการเข้า

tommylee
รู้จักมั้ยCBRในตำนานอ่ะ
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,484


ไม่ได้ตั้งใจเจ้าชู้ แต่หน้าตาที่มีอยู่มันบังคับ!!!

tommylee_onpa@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 18, มีนาคม 2009, 10:44:27 PM »

 !goodjob สุดยอดเรยคับกำลังอยากรุเลย
บันทึกการเข้า

อดีต... ปัจจุบัน...

ถึงแกจะแก่แต่ชั้นก้อรักแกหว่ะ...
DSDS
อดีตไม่สำคัญ สำคัญแค่ปัจจุบันและอนาคตเท่านั้น
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,126


คนที่รู้เพียงเปลือกนอกย่อมสู้คนที่รู้ถึงแก่นไม่ได้

www.parin_ya1984@hotmail.com www.parin_boy2005@yahoo.com
เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 19, มีนาคม 2009, 01:24:57 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

fenderman
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 479



« ตอบ #14 เมื่อ: 19, มีนาคม 2009, 02:32:46 AM »

 !hoehoe !hoehoe !hoehoe ;) ;) ;) !wanwan !wanwan !wanwan
บันทึกการเข้า
NattooNModify
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: 19, มีนาคม 2009, 06:15:59 AM »

พี่คับ  ร้านที่ 3 ที่พี่กล่าวถึง อยู่ แถวไหน ร้าน ชื่ออาไรอ่ะคับ

ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
Casper...
ไม่แรง...แต่แซงโค้ง...
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 240


ฝากตัวด้วยนะคับ


« ตอบ #16 เมื่อ: 20, มีนาคม 2009, 04:44:29 AM »

หายข้องจัยเลยครับ
   สงสันมานานและ
;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

black sheep
ถึงสันดานดูรั้น แต่ใจกรูมันก็ CBR'SCLUB100%
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,922

คือหยั๋งหว่า?
« ตอบ #17 เมื่อ: 20, มีนาคม 2009, 04:56:51 AM »

 !goodjob....ถูกต้องคร้าบ ท่อดังใครก็ทำได้ แต่ท่อที่การไหลเวียนออกของไอเสียดีแล้วเงียบ มันยากมากมาย
ของหยั่งงี้ต้องอยู่ที่ฝีมือและประสบการณ์ .........ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ..... ;)
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
mayuct
ผมไม่ใช่นักเลง แต่ชอบใส่กางเกงนักมวย ผมไม่ใช่นักมวย แต่ชอบแจก..ว...นักเลง
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,780


Service By. Ton Panda JomTong19.


« ตอบ #18 เมื่อ: 20, มีนาคม 2009, 06:59:22 AM »

 ;) ;) ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า



ดูแต่ตา วาจาอย่าเป็นเซียน...

ViRuS_BC
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,454



« ตอบ #19 เมื่อ: 20, มีนาคม 2009, 07:08:13 AM »

ขอบคุณครับ  !goodjob
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 3 4   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.069 วินาที กับ 26 คำสั่ง