**************************************************************************************************************************
บทความนี้ขอให้ใช้วิจารญาณในการอ่านครับ
**************************************************************************************************************************ก่อนพูดถึงการดัดแปลงเรื่องท่อ ขอพูดถึงท่อเดิมไว้ก่อนนะครับ
1. คอเดิม ท่อเดิม มันคำนวณมาดีแล้ว ดีทั้งในแง่ ควบคุมมลพิษ และ แรงม้าที่เหมาะกับรถเดิม ๆ ครับ
2. วัสดุท่อเดิมที่ใช้ไปนาน ๆ แล้วสีเหมือนน้ำสนิมนั้น เป็นแค่สนิมนอก ใช้ไปอีก 10 ปี มันก็ไม่ทะลุหรอกครับอย่ากลัว แค่สีไม่สวยเท่านั้นเอง อยากให้ใหม่ แค่ขัดออก แล้วพ่นสีทนความร้อน
3. คอท่อเดิม ราคาแพงกว่า ปลายท่อเดิมมาก เพราะ catalytic ราคาใช่เล่นนะครับ ลองอ่านประสบการณ์คร่าว ๆ ของผมก่อนละกัน
ผมซื้อค่าประสบการณ์ไป 1500 บาท ค่าที่ช่างบอกว่าทำท่อให้เงียบ แต่ให้โล่ง
ผมเป็นประเภท ท่อโล่งหน่อย แต่เสียงต้องเงียบ และด้วยความที่ทำเครื่องมาถ้าใช้ท่อเดิม ความร้อนรถผมจะสูงมาก
ผมจึงนำท่อเดิมไปทำ สามร้าน
ร้านแรก - ง่ายพี่ผมทำมาเยอะ งานออกมาท่อเสียงออกยังกับ เรือหางยาว ใช้วัสดุใยแก้วสีเหลือง และใช้แป๊บเหล็กปะปาเจาะรูมาทำใส้ใน
-------ใช้ไม่ถึงอาทิตย์ใยแก้วหลุดออกหมด เสียงดังมาก
มาดูรูปกันครับว่าไอ้ใยแก้วสีเหลืองนะเป็นยังไง ร้านสอง - สบายร้านแรกทำไม่เป็นมันต้องม้วนตระแกรงให้ถี่ ๆ แล้วยัดใยแก้วเยอะ ๆ สีเหลืองก็ได้ไม่เป็นไรหรอก แก้งานจากร้านแรก
------เสียงออกมาแน่น ๆ เป็นลูก ๆ ดังฉิบ และใช้ไม่เกิน 1 เดือนใยแก้วสีเหลืองก็หลุดออกหมด เสียงดังยิ่งกว่าเดิม
ร้านสาม -
มองดูชิ้นงานแล้วบอก
เจ้าของร้าน : พี่อยากได้เงียบใช่ไหม
ผม: ครับเอาเงียบ ๆ
เจ้าของร้าน : เอางี้ผมไม่รู้ว่าคำว่าเงียบของพี่คือระดับไหน พี่เอารถมาแล้วผมจะทำท่อให้ใหม่ ผมจะให้พี่ฟังเสียง ถ้าพอใจผมก็จะประกอบเข้าไป แต่ถ้าไม่พอใจ ผมก็จะแก้ให้จนพี่พอใจ
*** หลังจากนั้นไม่กี่วันผมก็เอารถพร้อมท่อไปให้ร้านทำ รอทำอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง และลองฟังเสียง จนได้เสียงที่พอใจ ทำให้ได้รู้อีกว่า
1. ใยแก้วสีเหลืองราคาถูก ไม่ค่อยทนความร้อน หลุดออกง่าย
2. ใยแก้วร้านสามทำให้ เป็นใยแก้วขาว ทนความร้อน ราคาแพงกว่าเยอะ แต่ใยแก้ไม่ได้มีแค่สองชนิดนี้มีหลายชนิดครับ แล้วแต่ราคา
3. เทคนิค การยัดใยแก้ว การทำคอท่อ ต้องมีความรู้จริง ๆ ถึงจะได้สิ่งที่เรียกว่า
แรงไม่หาย สวย และเสียงไม่ดัง เพราะทำเสียงดังมันง่ายใคร ๆ ก็ทำได้
4. งานท่อทำเสร็จ แล้วมีการยิง รีเวตเพื่อต่อไปใยแก้วเสื่อม แค่ยิงรีเวตออกก็ยัดใส้งานใหม่ได้ง่าย
5. ในส่วนคอท่อข้อควรระวังก็คือ ทำแล้วแย่กว่าท่อเดิมซึ่งคำนวณไว้ดีแล้ว
สิ่งที่ยากสำหรับงานท่อ- เงียบ
- วิ่งดีกว่าท่อเดิม วิ่งดีหมายถึง แรงต้นก็ได้ แรงปลายก็ได้
- สวย
- ทน
เป็นงานต้องอาศัยอะไรหลาย ๆ อย่าง เป็นงานที่ไม่ง่าย
ปัจจัยดังแปลงที่ทำให้ท่อผ่า ท่อสูตรเงียบลงบ้าง1. ใส่จุกอุด มีเรื่องขนาดจุก ขนาดใส้ในจุก ลักษณะจุก แล้วแต่เทคนิค
2. คอท่อยิ่งใหญ่ เสียงยิ่งดัง ใส้ในปลายท่อผ่า ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดังอีก
3. ชนิดใยแก้ว และความหนาแน่นใยแก้ว ใส่มาก เสียงอาจจะดังกว่า ใส่น้อย เพราะไม่มีพื้นที่ซับเสียง
4. สร้างแผ่นกั้น เพราะของะเดิม ไม่ได้ต่อตรง มีการเยื้อง การคำนวณเพื่อลด ช่วงความถี่เสียงที่ให้เกิดความรำคาญ
5. ความหนาของวัสดุทำท่อ ก็ผมผลทำให้เงียบ ถ้าหนา ก็จะกั้นเสียงได้ดีกว่า บาง
6. ขนาดปลายท่อที่ใหญ่ เสียงก็จะเงียบลง ลองเอาท่อของรถ 250cc และ 400cc มาสวมดูครับ เงียบจริง ๆ เพราะพื้นที่ซับเสียงมันมากกว่าเดิม
จะขอยกตัวอย่างท่อเดิม ๆ ของ bandit 400 เพื่อให้เห็นภาพใยแก้วของท่อ bandit 400 จะเป็นเหมือนผืนผ้าห่ม รถ bigbike หรือท่อสูตรราคาแพง ๆ มักจะเป็นใยแก้วแบบผ้าห่ม
และตระแกรงด้านใน จะเป็น แผ่นอลูมิเนียม หรือ stanless ทำให้ยากต่อการสึกหรอตลอดอายุการใช้งาน
ลักษณะของการไหลเวียนของท่อไอเสีย bandit 400 สังเกตุจะไม่ตรงออก จะมีเทคนิคการซับเสียงโดยการออกแบบให้วนออกคอท่อ bandit 400 จากโรงงานมาก็เป็น stanless ทั้งเส้น ความหนาไม่ธรรมดา ท่อสูตร คอเลส คอโล่ง ข้อเท็จจริง1. ท่อสูตรที่ดีจริงได้ทั้งต้น และปลาย และได้แรงม้าเพิ่ม ที่เพิ่มเพราะมันโล่งไม่ต้องไปผ่านตัว catalytic เพื่อจัดการมลพิษ
2. ท่อสูตรทั่วไป อาจจะได้ต้น ไม่ได้ปลาย ได้ปลาย ไม่ได้ต้น
3. ถ้าจะใช้ประสิทธิภาพของท่อสูตรเต็มที่ บอกได้เลยดังทุกท่อ
4. วัสดุทำท่อ ดูภายนอกพอสังเกตุได้จาก วัสดุ ความหนาของวัสดุ รอยเชื่อม ถ้ารอยเชื่อมเนียนสุด ๆ เท่าที่เคยเห็นจะเชื่อมด้วย gas ฮีเลียม คนเชื่อมต้องเชื่อมในระบบปิด ไม่เช่นนั้นโดน gas เล่นงานเพราะเป็นสารพิษ
5. เฉพาะคอเลส รีดมาไม่ดี ระวังโดนท่อเดิมสวนเอา
6. ท่อสูตรที่เหมาะสมจริง ๆ จะต้องคำนวณ และตีใหม่สำหรับรถคันนั้น ๆ โดยเฉพาะ เพราะรถแต่ละคันถ้าแต่งแล้ว spec อะไรต่าง ๆ จะไม่เหมือนกัน จึงไม่มีสูตรสำเร็จรูป 100% ครับ
ข้อเท็จจริงทางกฏหมาย
ถ้าตำรวจจะอ้างกฏหมายจริง ไม่ว่าคุณทำอะไรกับท่อ โดนจับหมด
การจะอ้างว่าท่อดังไม่เกินกฏหมายกำหนด อ้างได้ครับ แต่คุณก็ผิดอยู่ดีปัจจุบันหลายพื้นที่ก็เรียกว่า อนุโลมซะมากกว่ารูป ท่อ bandit 400 จาก
http://bbw.dip.jp/ban/mahura/mahura.htm