CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขี่bigbikeให้สนุกและปลอดภัย  (อ่าน 12755 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« เมื่อ: 28, กุมภาพันธ์ 2009, 05:23:40 PM »

บทที่1

ความหมาย ตรงๆก็น่าจะแบบว่า " เสียค่าโง่ซื้อมาแล้ว ก็คงต้องเรียนรู้ และ สนุกสนานกับมัน ใครจะว่าไงก็ช่าง ทำนองนั้น "
อันนี้เป็นบทความเสนอแนะ เป็นการส่วนตัวของผู้เขียน ที่ไม่มิบังอาจไปชี้แนะ เพียงแต่เป็นทัศนคติส่วนตัว ประสพการ์ณที่ได้สั่งสมมาด้วยตัวเอง คงมีประโยชน์บ้างสำหรับ มือใหม่  ขออภัยนะครับ บางอย่างอาจไม่ตรงกับใจผู้อื่น
เริ่มตั้งแต่จะซื้อรถเลยแล้วกัน
เมื่อมีความชอบส่วนตัว หรือว่า จะเพื่อนยุยงก็แล้วแต่ มาเริ่มเลย

1. ดูงบของตัวเองก่อน แคะกระปุกมาแล้วมีทั้งหมดเท่าไหร่ ให้เผื่อเหลือไว้ด้วยนิดหน่อย สำหรับปรับปรุง-อุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ
2. ถามตัวเองก่อนว่าชอบรถ สไตล์ไหน มีให้เลือกเพียบ Sport racing , Sport touring ,chopper , motard สารพัดที่จะเรียก
3. อย่างแรกคือคนซื้อรถ ก็จะเหมือนกับมองผู้หญิง คือเอาภายนอก รูปทรง สีสรร ก่อน มองแล้วโดนเต็มๆ
4. อันนี้สำคัญ เมื่องบกับรุ่นรถมาเจอกัน ก็จะได้ ข้อสรุป ว่ารถรุ่นไหนอยู่ในงบของตัวเอง แต่ก็จะจำกัดวงเข้ามาอีกว่า รถรุ่นที่เราชอบเนี้ย เป็นรถตลาดรึเปล่าว ตลาด ความหมายคือ รถมีเยอะ อะไหล่มือ2 ก็ต้องเยอะไปด้วย เมื่อเยอะก็ไม่แพงและหาง่าย ใช้ไปซักพัก อยากขายก็ง่าย ทำนองนี้ แต่ถ้าไม่ใช้รถตลาด คือ รุ่นนี้มีน้อยหละก็ มือใหม่ ถ้าไม่ รวย หรือพ่อรวย จริง อย่าดีกว่าครับ เสี่ยงเกินไป
5. คนขาย / ร้านขาย เราคนซื้อ ต้องใช้ความรอบคอบในการเลือกซื้อ อย่ามักง่ายเห็นแค่ความสวยงามภายนอก ก่อนเข้าไปถาม ควรหาข้อมูลรุ่นรถที่ต้องการให้กับตัวเองก่อนให้มากที่สุด จะได้ไม่โดนเค๊าหลอก หรือ อย่างน้อย พาเพื่อนที่พอมีความรู้เข้าไปด้วยกัน ช่วยกันดู ใครจะว่าเราเรื่องมากก็ช่างมัน เพราะเงินหายาก
6. เมื่อสรุปหลายๆประเด็นได้ตามที่ต้องการแล้ว อย่างนึงคือ ต้องถามคนขายให้แน่นอนว่า ทะเบียนรถเป็นไง ไม่อยากบอกเลยอันนี้ แต่คงต้องบอกนะ คือวงการนี้รถมันเป็นอะไหล่มาจากญี่ปุ่น ถอดมาเป็นชิ้นๆแล้วเอาเข้ามาประกอบ( เลี่ยงภาษี ) คราวนี้เมื่อประกอบแล้วก็แจ้งทำทะเบียน เมื่อก่อน (7-10ปีมาแล้ว หรือมากกว่านั้น ) ไม่ใช่เรื่องยาก ร้านนำเข้า-ประกอบเยอะแยะไปหมด รวยกันก็เยอะ กรณีนี้เรียก " ทะเบียนแท้ " แต่มาปัจจุบัน รัฐบาลจำได้ว่าตั้งแต่สมัย ชาติชาย เป็นนายก เริ่มห้ามจดทะเบียน เพราะใช้มาตราฐานไอเสีย อะไรทำนองนั้น มาบีบ แล้วคงจะรวมถึงค่ายรถมอไซด์ต่างๆในบ้านเราด้วย เพราะช่วงนั้นรถใหญ่ขายดีมาก เพราะราคาไปใกล้เคียงกับรถที่ผลิตในบ้านเรา150cc. คิดดูสิ สวยกว่า เร็วกว่า แรงกว่า  เผลอๆถูกกว่าอีกต่างหาก พอห้ามจด แต่รถใหม่ยังมีเข้ามา ก้เลยต้องเอาทะเบียนรถคันเก่าที่พังไปแล้วมาสวมทับเป็นคันใหม่ แจ้งเปลี่ยนเครื่อง-เฟรม  ก็ยังเป็นรถที่ถูกต้องแต่ไม่ 100% เอ้า....ถ้ายังโอนได้ก็ไม่เป็นไร  แต่ยังมีอีกประเภทนึงคือ สวมแบบคนละรุ่น หรือcc. กันเลย จะมีแบบดีหน่อย คือ แก้ข้อมูลในเล่มซึ่งยากมาก แต่จะกลายเป็นเล่มแท้ ( กรณีนี้ต้องใช้กำลังภายใน เส้นสายมาก ) กับอย่างสุดท้าย คือ ลบเลขเครื่อง-เฟรมของตัวรถแล้ว ตอกเลขใหม่เข้าไปเลย อันนี้อันตราย คือ ปัจจุบัน ราชการเข้มงวดมากขึ้น ห้ามเอาไปตรวจเองที่ขนส่ง เพราะจะยึดรถเลยทันที ( ทะเบียนตอก )
ที่อธิบายมายืดยาวเพราะว่า อยากจะเตือน มือใหม่ ว่า ก่อนตกลงซื้อ-ขาย ให้ถามคนขายก่อนว่า ทะเบียนแท้รึเปล่าว ถ้าไม่แท้( ยอมรับได้) ถ้าอนาคตเราจะขายโอนได้มั๊ย  ถามให้แน่นอนจะได้ไม่ทะเลาะกันทีหลัง แล้วถ้าคนขายมีจรรยาบรรณ ควรบอกให้คนที่จะซื้อทราบด้วย อันนี้เสนอแนะไว้ให้มือใหม่ระวังตัวเอง แต่ถ้ายอมรับได้ก็จบไป
แต่สำหรับ คนที่มีเงินเยอะแล้วซื้อแบบจดใหม่ไปเลยก็ตัดปัญหาพวกนี้ไปเลย ค่าจดทะเบียนใหม่แบบถูกต้องประมาณ65,000 - 75,000 บาท
สำคัญ สำคัญ.....คนที่มือใหม่จริงๆยังขีรถไม่คล่องเลย แต่มีเงินเหลือเฝือ อยากได้รถรุ่นใหม่ๆแพงๆ ไม่มีใครว่าหรอกครับ อันนี้เสนอแนะนะ อย่างน้อยผมว่าควรจะขี่คันที่มันเล็กๆลงมาหน่อย เอ้า...400cc. ก็ได้ แนะนำHonda Super4 400cc. Yamaha XJR400  หรืออะไรที่เป็นรถประเภทเดียวกัน ที่แนะนำรุ่นนี้เพราะเป็นรถตลาด เป็นรถแบบมีแฮนด์บาร์ ท่านั้งไม่ก้มมาก เราเอามาหัดก่อนได้ ขี่แรกๆคงมีจอดล้มบ้าง ขี่ล้มเองบ้าง เป็นธรรมดา อย่างนึงเราจะได้หัดการใช้เบรค คันเร่ง การเชนเกียร์ การคอนโทรลรถในย่านความเร็วหลายๆแบบ และอีกอย่างคือน้ำหนักตัวไม่มาก ความเร็วไม่สูงมากนัก เอาพวกนี้ให้คล่องก่อนแล้ว ขายไปซื้อคันใหญ่กว่านี้ก็ได้ จริงๆแล้วบ้านเรายังล้าหลังอยู่มากนะ ใบขับขี่มอไซด์ใบเดียว ขี่ได้ทุกcc. ถ้าเป็นต่างประเทศ เค๊าจะแยกเลย ตองสอบวัดความสามารถในการคุมรถแต่ละcc. อย่างนึงที่สนับสนุนคือ อย่างน้อยไม่ใช่ว่าขี่มอไซด์เป็น ก็ขี่มันใหญ่ๆ แรงๆเลย แล้วผลเป็นไง ผมว่า ความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุ คุณยังไม่คล่องเลย เพิ่งจะหัด แต่ไปหัดตัว แรงซะแล้ว พิการหรือตายก็เยอะ   เอาเป็นว่าเป็นห่วงถ้าจะเรียนลัด ก็ควรมีอาจาร์ยดีๆคอยแนะนำหน่อย ก็แล้วกัน...........
7. เฮๆๆๆๆ ได้รถมาแล้วสมใจปอง บทต่อไปก็จะว่ากันถึงการบำรุงรักษาก่อนจะขี่ครั้งแรก

การบำรุงรักษาก่อนการขี่ครั้งแรก First Ride
มาว่ากันต่อ คราวนี้เราได้รถมาแล้ว อย่างแรกที่ต้องจัดการคือ กรณีที่เป็นรถมือ2
1. ถ่ายน้ำมันเครื่อง และ กรองน้ำมันเครื่อง
    ( แนะนำให้เปลี่ยนนะครับ เพราะเราไม่รู้ว่าใช้งานมานานแค่ไหนแล้ว นอกจากว่าเจ้าของเดิมจะบอกว่าเพิ่งถ่ายมา ถามยี่ห้อด้วยนะ )
2. ฟิวส์ต่างๆในรถ ควรเปลี่ยนนะ อย่างแรกคือได้ความสะบายใจว่า เราได้ใส่ของใหม่ไปแล้ว
3. อีกอย่างนึง ควรถามเจ้าของเก่าว่า พวกน้ำมันเบรค น้ำมันคลัช น้ำมันโชคหน้า เคยทำอะไรมาบ้างรึเปล่าว ถ้าไม่เคย ให้เปลี่ยนเลย เพราะพวกนี้มีอายุการใช้งาน , พวกสายเบรค - สายคลัช ให้หล่อลื่นสายซะหน่อยนึง ค่อยๆใช้น้ำมันหยอดลงไปที่ละนิดๆ จะได้ลื่นๆ ไม่ขาดกลางทาง
4. พวกหลอดไฟหน้า-หลัง ถ้าเปลี่ยนได้ เปลี่ยนซะ
5. อันนี้ สำคัญนะครับ ผ้าเบรค ปั้มเบรคบนล่าง  ควรถอดมาดูซะหน่อย อาจสกปรกมากก็ได้ ถ้าล้างซะจะได้ มั่นใจเต็ม100
6. สำคัญไม่แพ้กันคือ ยางหน้า-หลัง ให้สังเกตุที่เนื้อยาง อย่าไปดูที่ดอก เพราะบางทีดอกเต็มเลย สึกน้อยมาก สวยๆ แต่เนื่อยางหมดสภาพแล้ว แข็งโป๊ก อันนี้ใช้ไม่ๆได้  ยางที่ดีหรือสภาพพอใช้หน่อยต้องพอนิ่มบ้าง จิกแล้วเป็นรอย คือมันจะได้เกาะถนน  ถ้าไม่ดีต้องหาเปลี่ยน จะมือ2 หรือใหม่ก็ได้ เลือกดีๆ ถ้ายางดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ขี่มั่นใจกว่ามาก
เอาหละ การขับขี่ปลอดภัย ภาคแรก ก็คงจบแบบคราวๆ รายละเอียดคงมีจุกจิกอีกบ้าง แต่คงอาจลืมหรือไม่เอยถึง เอาเป็นว่าตอนนี้คุณก็ได้ข้อมูลไปแบบ เพื่อนเล่าให้เพื่อนฟังแล้ว แต่ถ้าในกรณีที่คุณได้รถมาแล้วแบบ สภาพไม่ค่อยดี ก็อย่าไปท้อ เลิกเล่นไปซะก่อน ค่อยทำ เก็บงานไป เดี๋ยวก็ใช้งานได้ดีเอง แล้วก็ขออภัยด้วย บทความนี้เป็นบดความที่คิดเอง เขียนเอง บางอย่างอาจไม่ถูกก็ได้ ฉะนั้นก็ขออภัยด้วยนะครับถ้าบกพร่อง คิดว่าเป็นเจตนาดีของคนที่เคยผ่าน ช่วงที่เล่นรถใหม่ๆมาแล้ว เลยเอามาบอกกันเท่านั้นเอง

บทที่ 2
มาเริ่มภาค2กันเลย ถ้ายังไม่เบื่อมาคุยกันต่อ
เราว่ากันมาถึงตอนที่ซื้อรถมาแล้ว บำรุงรักษาแบบเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว คราวนี้มาถึงขั้นตอนที่ จะเอามาใช้งานจริงๆบนถนนหละ อย่างแรกเลย

เริ่มการใช้งาน (  ก่อนการใช้งาน ให้ทำจนเคยเป็นนิสัยไปเลย )
1. วนรอบรถซัก 1รอบ ดูคร่าวๆ กดยางหน้า-หลัง ดูสิ อ่อนมั๊ย โซ่หย่อนรึเปล่าว  มีอะไรผิดปรกติรึเปล่าว
2. ก้มลงดูระดับน้ำมันเครื่อง ( ให้อยู่ในขีดปรกติ ถ้า พร่องก็เติมซะ )
3. ให้สตาร์ท วอร์มเครื่องก่อนซักแป๊บ ซัก1-2 นาที ปล่อยเดินเบาไปเรื่อย ไม่ต้องไปเร่งเครื่อง
4. ระหว่างที่เดินเบาอยูนั้นก็ ลองกำเบรคหน้า -หลัง ไฟหน้า-หลัง ติดรึเปล่าว
เอาหละ คราวนี้ก็พร้อมเดินทางแล้ว
เซฟตี้ให้ตัวเอง ( เครื่องแต่งกาย )
เมื่อเรื่องรถเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็มาถึงเรื่องของตัวเองบาง เครื่องแต่งกาย ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า พวกbigbike เนี้ย...มันเป็นงานอดิเรก เป็นของเล่นชนิดนึง บางทีฝรั่งเรียกว่า big boy toy คือเป็นของเล่นของพวกผู้ใหญ่ แต่ของเล่นชนิดนี้อันตรายนะครับ ต้องเรียนรู้และไม่ประมาท มีสติที่จะใช้งาน รถที่ใช้งานทุกรุ่น ไม่จำกัดหรอกครับว่าจะเป็นรถประเภทไหน พวกนี้น้ำหนักค่อนข้างเยอะ ความเร็วสูง แต่ก็มีความปลอดภัยสูงเช่นกัน คือ ระบบเบรค หรือ เอนจิ้นเบรคดีกว่า การคอนโทรครถดีกว่า ก็คงอย่างที่ชาวบ้านเค๊าเรียกกันคือ " เนื้อหุ้มเหล็ก " ไม่เหมือนรถยนต์ที่เป็น เหล็กหุ้มเนื้อ "  เรารักที่จะใช้งานหรือเล่นแล้ว ก็ต้องเซฟตัวเอง ไม่ประมาท เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุเมื่อไหร่ ฉะนั้นต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน "
1. หมวกกันน็อค สำคัญอันดับ1เลย ถ้าเป็นเมื่อก่อน คงเอาไว้กันสมองไหล แต่เดี๋ยวนี้ ทุกคนที่ขี่ต้องมี ยิ่งเป็นSuper bike คุณต้องให้ความสำคัญมากๆ มาแยกประเภทกันเลย
1.1 แบบเต็มใบ      แบบคลุมยื่นมาจนถึงคางเลย
1.2 แบบค่อนใบ     คลุมมาทั้งหัวแต่เปิดที่คาง
1.3 แบบครึ่งใบ     คลุมแค่ครึ่งศรีษะ ประมาณใบหู
หมวกทั้ง3แบบ แบบที่เซฟที่สุดคือ แบบแรก เต็มใบ อันนี้คลุมศรีษะทั้งหมดเลย ส่วนอีก 2แบบ ก็ปลอดภัยลดหลั่นกันมา แยกตามประเภทการใช้งาน ถ้าแค่จ่ายกับข้าวในซอย ก็คงใช้แค่ครึ่งใบหรือค่อนใบ
เสริม.... แนะนำนะครับ ไหนๆคุณก็วื้อรถคันละหลายๆหมื่น หรือแสนมาแล้ว อย่าประหยัดแค่ราคาหมวกเลยครับ รถซ่อมได้ แต่คนซ่อมไม่ได้นะ ถ้ารักตัวเองและคนที่รักคุณข้างหลัง หาซื้อดีๆซักใบเถอะ ไอ้หมวกใบละ900-1,000 บาท ที่ผลิตขายในบ้านเราหนะ ต่อให้ผ่าน มอก. ด้วย มันใช้ไม่ได้ครับ อย่างแรกคือวัสดุที่ผลิต
                                 ยกตัวอย่าง INDEX -SAFETY MET                          SHOEI -ARAI -SHARK ฯลฯ
โครงหมวก                                  พลาสติค                                                         ไฟเบอร์ - คาร์บอน
โฟมรับแรงกระแทก                      หนาแน่นน้อย                                                  หนาแน่นสูง
ผ้าบุภายใน                                        -                                                                      -
ชิลด์ /แผ่นใส                               พลาสติก แตกได้                                              เป็นพลาสติคลามิเนท บิดได้ ไม่แตก
สายรัดคาง                                    หลุดได้                                                          ไม่หลุด (จดสิทธิบัตร - ลิขสิทธิ์ )

ไม่ได้เจตตนาเอายี่ห้ออื่นมาวิจารณ์หรอกนะครับ ของที่ผลิตในบ้านเรายังมีคุณภาพไม่ถึง ถ้าคุณแค่ใช่รถเล็ก100-150cc. ในบ้านเรา ก็พอใช้ครับ แล้วก็สวยงามเหมือนของนอกเลยตอนนี้ ถูกเงินด้วย ผมว่าจริงๆแล้วถ้าเค๊าจะผลิตให้มันดีกว่านี้ก็คงได้ แต่ใครจะไปซื้อหละครับ ตอนนี้ในบ้านเราเส่วนมาก ก็ใส่เพราะกลัวโดน ตำรวจ จับเท่านั้นหละ ไอ้ที่กลัวตายจริงๆคงน้อย แต่สำหรับพวกเราที่เล่นคันใหญ่ๆเนี้ย รถมันแรงกว่า เร็วกว่า คุณก็ต้องเอาหมวกที่มันคุณภาพดีกว่าเป็นธรรมดา อันนี้เป็นประสพการ์ณของตัวเองนะครับ เคยไป ชนกับรถยนต์มา เรามาทางตรง( ในซอย ) แล้วคราวนี้ในซอยมันมีซอยแยกย่อยเยอะ เราก็วิ่งขึ้นสะพานมา พอลงสะพานมาก็เจอรถจอดอยู่กลางถนนเลย( ตีนสะพาน ) เค๊ากำลังรอเพื่อข้ามไปเลนตรงข้าม ไม่ได้เบรคเลย ชนเข้าไปกลางคันรถเลย ยังดีที่สไลด์ล้มก่อน (คงเป็นแบบเฉียบพลัน....) ลอดเข้าไปใต้ท้องรถเลย ทั้งคนทั้งรถ คู่กรณีเป็น 4WD  ผลคือสลบคาที่ ไปตื่นอีกทีที่ โรงพยาบาล ยังดีใส่เสื้อหนัง หมวกกันน็อค ถุงมือ ครบ หมวกที่ใส่ SHOEI X8 มาดูสภาพกัน....ปรากฎว่าช่วงตรงกันคางด้านข้างฉีกเลย นี่ขนาดเป็นไฟเบอร์นะ ไม่อยากคิดเลยว่า ถ้าเป็นINDEX - SAFETYMET คงกรามยุบเป็นแถบเพราะเป็นพลาสติค โชคดีไป
อีกตัวอย่างนึง เพื่อนกัน ขี่รถออกจากบ้านไปชนแถวเกษตร มีหมวกดีๆนะ แต่เสียดายกลัวมันเก่า เอาไว้ออกทริปอย่างเดียว ส่วนใหญ่ในกรุงเทพ ใช้หมวกบ้านเรา สวยๆ วันนั้นไปชนซะ กระเด็นข้ามรถยนต์เลย หัวกระแทกพื้นหมวกหลุดออกจากตัว คุณเชื่อมั๊ย อยู่โรงพยาบาลมา2-3วันแล้ว ยังพูดวนไปวนมา ซ้ำแล้วซ้ำอีก เช่น ผมกำลังจะไปไหน แล้วผมมาอยู่โรงพยาบาลได้ไง แล้วคุณปุ้มพาผมมาได้ไง ....ทำนองนี้  พูดอย่างนี้ทั้งวันเป็น 100 รอบ จำอะไรไม่ได้เลย กว่าจะทุกเลาก็เป็นเดือน  หลังจากนั้นก็มานึกเสียดายว่า วันนั้นน่าจะใส่หมวกใบดีหน่อยไป แค่หมวกพัง แต่โดนค่ารักษาไปเกินครึ่งแสน เฮ้อ......ฉะนั้น ซื้อเถอะครับ มือ2 ก็ได้ เลือกที่มันสภาพดีๆหน่อย วิธีเลือกซื้อผมจะบอกทีหลัง
2. ถุงมือ จำเป็นต้องใส่นะครับ ถ้าในเมืองใช้แบบผ้า(วิบาก )ได้เพราะถ่ายเทอากาศดีกว่า แต่ถ้า ตจว.ขอให้อย่างน้อยต้องมีส่วนกันกระแทกและฝ่ามือเป็นหนัง  ปัจจุบัน มีการใช้วัสดุจำพวกคาร์บอนมาเสริมความแข็งแรง ซึ่งก็ดีกว่าก่อนมาก แข็งแรงกว่า สวยกว่า
3. รองเท้า อย่างน้อยขอเป็นรองเท้าผ้าใบนะครับ หรือถ้าออกทริปก็เป็นหนังไปเลย ลักษณะ บูทยาว อันนี้ก็ขอเถอะ เห็นใครแล้วถ้าไม่กลัวเค๊าโกรธนะจะว่าเลย เห็นชอบใส่รองเท้าแตะ ขี่กัน เฮ้อ...ไม่กลัวนิ้วหายกันเลย แล้วอีกอย่างคือ เวลาเข็นมันลื่นนะ ล้มกันกันมาก ก็เพราะรองเท้าแตะนี่เยอะ แต่ไม่บอกกัน มันอายหนะ
4. กางเกง เป็นกางเกงยีนส์ขายาวก็ โอเคแล้วหละ ใครจะฮิทฮอปก็ไม่ว่ากันหละ แต่ถ้าโดนท่อไอเสียแล้วจะหนาว...
5. เสื้อ มาถึงอันนี้ต้องไว้อันสุดท้าย อย่างน้อยขอเสื้อยีนส์หรือเจ็กเก็ตจะดีมาก แต่ถ้าให้ดีเอาแบบป้องกันได้หน่อย คือแบบ มีการ์ดอย่างน้อยเจ็บหนักจะได้เป็นเบาหน่อย มีกันศอก ไหล่ หลัง ของนอกก็มีหลากหลายยี่ห้อ หรือจะเอาของ118ก็ได้555...

บทที่ 3
มาถึงภาค3แล้ว มีสาระบ้าง ไม่มีบ้างก็ต้องขออภัย ภาคนี้จะกล่าวถึงการการปฎิบัติ คราวๆ หรือมารยาท การใช้รถในชีวิตจริง และการออกทริปท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ คือมากกว่า2คนขึ้นไป

ออกทริป
เริ่มแรก  มาว่ากันถึงขณะขับขี่กันเลยนะครับ
1.  การเลี้ยวซ้าย - ขวา ต้องให้สัญญานไฟเลี้ยวทุกครั้ง ( อาจเป็นสัญญานมือก็ได้ )
2.  ระยะห่างจากรถคันหน้า ให้เว้นว่างอย่างน้อย1คันรถหรือมากกว่านั้นและต้องสลับฟันปลากัน คือวางตำแหน่งให้เหลื่อมๆกัน ที่ต้องบอกอย่างนี้เพราะ อาจเกิดอุบัติเหตุได้ถ้าไม่ขี่ใกล้กันเกินไป คันหน้าเบรคกระทันหัน คันหลังเบรคไม่ทัน จิ้มกันซะ
      -  การขับขี่บนทางเขา ให้เว้นระยะมากกว่าปรกติ แล้วห้ามแซงหากเป็นโค้งลับตา( มองไม่เห็นทางออก ) หากจะแซงคันหน้าให้กะระยะและเดินคันเร่งแรงพอที่จะแซงโดยไม่ปาดเข้าไปใกล้มากจนเกินไป จนอาจทำให้คันที่ถูกแซง ตกใจจนเสียอาการได้
3.  ทางเขาที่ชันมากๆ ให้ใช้เกียร์ต่ำ เชนสลับไปกับการเบรค อย่าใช้เบรคอย่างเดียว เพราะเบรคจะร้อนเกินไปจนมีอาการที่เรียกว่าเบรคหาย วิธีแก้คือ ต้องจอดรอให้เบรคเย็นลงก่อน
      มาข้อนี้เป็นข้อเสนอแนะนะครับ
      -  หากคุณยังไม่มีชั่วโมงบินมากพอ แนะว่าอย่าขี่นำเป็นคันหน้าหรือ คันแรก ทริปช่วงทางเขา ก็เพราะว่าคุณยังอ่านโค้งไม่ขาด มองไม่ออกว่าโค้งจะลึกรึเปล่าว?  โค้ง2ขยักมั๊ย? ให้ขี่ตามดีกว่าครับ แล้วสังเกตุ อาการของคันหน้าที่เค๊ามี ประสพการณ์มากกว่า แล้วลองคาดการณ์การใช้เบรค หรือ เอนจินเบรค และอาการทางกายขณะเข้าโค้งดู ก็จะทราบว่า คุณควรจะทำอย่างไรเมื่อถึงตาของคุณบ้าง
      -  การแซงในโค้ง นั้นก็หมายถึงว่าคุณอยากลองของหละ แต่ก็ต้องอยู่ในขอบเขตมารยาทอันดีที่พึงกระทำ คือให้กะช่วงที่คันหน้า กำลังเดินคันเร่งต้นๆของโค้ง แล้วคุณต้องเดินรอบเครื่องให้เร็วกว่า เมื่อประกบมาแล้วกลางโค้งคุณต้องรีดคันเร่งแซงเลย ไม่ลังเลใจ แต่ต้องเว้นช่วงห่างให้รู้สึกว่าปลอดภัยนะครับ แซงกันแบบปาด แบบแฮนด์รถแถบจะชนกันนี่ไม่เอาครับ เราไม่ได้มาแข่งกัน แค่ลองกันสนุกๆเฉยๆ พอหอมปากหอมคอเฉยๆ แล้วช่วงที่แซงนี่คุณต้องมองโค้งออกนะครับ โค้งแคบไม่เหมาะอย่างมาก อันตรายกับตัวคุณเอง หากมีรถสวน หรือ คุณเร็วไม่พอ ไลน์ของรถ2คันจะมาทับกันพอดี แต่ตามมารยาท ดันที่ถูกแซง เมื่อมองจากกระจกมองหลังแล้ว เห็นคันหลังกำลังจะแซง คงต้องเดินคันเร่งให้น้อยลงหน่อย เพื่อให้คันหลังเสียบขึ้นมาได้ ไม่หวาดเสียว เราไว้แซงคืนโค้งหน้าก็ได้ ( ก็เพื่อนกันทั้งนั้น )
       - การไล่กันแบบ บี้ติดตูด กันใกล้ๆ ตามความเห็นก็สนุกดี ถ้าเอาแค่สนุกๆ แต่ถ้าเป็นทริปที่คุณขี่กับคนอื่น ไม่ควรกระทำอย่างยิ่งครับ ยิ่งเพิ่งรู้จักด้วยนะ เพราะคุณไปสร้างความกดดันให้คนอื่น คันหน้าต้องพยายามหนี (สนุกตื่นเต้น )แต่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และหากใกล้กันเกินไปหากเบรคกระทันหัน  คันหลังเสยตูดเลย( ไปทั้งคู่ )
       - ในทีมคุณถ้าไม่สร้างภาพลักษณ์มากเกินไป ผมว่า สลับกันนำบ้าง สลับตำแหน่งในการขี่บ้าง จะดีมาก คือ ไม่เบื่อ ที่จะต้องมองหลัง หรือตูด ใครนานๆ ให้เค๊ามามองของเราบ้าง 55....
       - ในกรณีที่มีมือใหม่ หรือ ขี่ช้า ไปด้วยกัน ต้องมีคนชำนาญทางคอยเป็นพี่เลี้ยงให้ในบางช่วงของถนน ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ เช่นทางเขา(ขี่นำไลน์ ) , ทางชำรุด - หรือทางลื่น
       -  ให้แจ้งเส้นทางการเดินทาง ให้ทุกคนทราบและจะดีขึ้นถ้ามีแผนที่ ระหว่างจุดทางเลี้ยว ทางแยก ต้องทิ้งคนบอกทางไว้1คนเสมอ ( คนที่ช้ากว่าจะได้ไม่หลง แล้ว เบอร์โทรของแต่ละคนในทีม ทุกคนต้องมีไว้ เผื่อหลงหรือ รถเสียกลางทาง
       -  ระหว่างที่ขี่กันไปเรื่อยๆ ก็ให้สังเกตุ มองหลังบ้างเป็นบางครั้ง เพราะถ้าคันที่เราขี่แซงมาหายไป น่าจะเป็นข้อสังเกตุถึงความผิดปรกติได้ ให้คุณหาวิธีบอกคันหน้าๆ ให้ทราบแล้ว จอดรอซักพัก หากยังไม่มาอีกให้ส่งคันนึงวนกลับไปดู
       -  การจอดรถบนทางชันหรือทางลาด ให้สังเกตุพื้นที่จอดให้ดี อย่าจอดแบบขาตั้งเดี่ยว เพราะถ้าพื้นไม่แน่นพอ รถจะล้มเพราะน้ำหนักรถมาก ให้หาอะไรรองขาตั้ง และที่สำคัญคือทางลาดให้จอดรถเข้าเกียร์เสมอ จะได้ไม่ไหล  หากเกิดอุบัติเหตุอย่าจอดรถช่วยทันที ให้จอดเลยจุดอันตรายไปก่อน เช่นทางโค้ง ทางแยก หรือ ปลายสะพาน
       -  หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ให้ทำสัญลักษณ์บอก รถยนต์ที่ตามหลังมาเพื่อที่จะได้ทราบ ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ และถ้ามีคนเจ็บ หากสลบหรือไม่รู้สึกตัว อย่าช่วยในทันที เช่น ยกหรือลาก อุ้ม ไม่ได้ทั้งนั้น เพราะอาจเกิดอันตรายถึงตายได้ เราคนที่ช่วยต้องปล่อยไว้อย่างนั้น เรียกให้รู้สึกตัวก่อน ถามถึงอาการให้คนเจ็บลองขยับแขน-ขาดู ว่าเจ็บตรงไหน ถอดหมวกกันน็อคออก( ถ้าทำได้ ) หรือมีคนนึงช่วยประคองต้นคอไว้ แล้วอีกคน ค่อยๆดึงหมวกออก หากขยับตัวไม่ได้ให้เรียกหาคนช่วยทันที แต่ห้ามขยับเด็ดขาด จนกว่าคนที่มีความรู้เรื่องปฐมพยาบาลจะมา
       -  ขอให้ทุกคน นึกเสมอว่า เรามาเที่ยวกัน ไม่ได้มาขี่แข่งกัน ถ้าจะโชว์พาวเวอร์ หรือ อีโก้ ให้ไปลองกันในสนามเลย ชุดแข่งครบ พนันกันเลยก็ยังได้ แต่ ทีนี้เรามาเที่ยวกัน ให้นึกถึงความปลอดภัยไว้ก่อน ช่วงไหนเร็วไปน่าจะเกิดอันตรายก็ให้ลดความมีทิฐิลงบ้าง เพื่อนกันทั้งนั้น ไปกลับปลอดภัย สนุกสนานกันทุกคนจะดีกว่า
       -  อีกอย่างนึง ขอบอกเป็นข้อคิด ข้อสุดท้ายคือ คำพูดที่ผมมักพูดบ่อยๆคือ " ไอ้คนที่ยังเหลือขี่อยู่ทุกวันนี้หนะ ไม่เก่งซักคน เพราะว่า ไอ้คนที่มันขี่เก่งๆหนะ มันตายหรือไม่ก็พิการไปหมดแล้ว " ก็จำมาจากรุ่นพี่ รุ่นน้า คนอื่นเหมือนๆกัน

ขอให้ทุกคนสนุกสนานกับการขี่รถนะครับ
ปุ้ม118   
 (  จบแล้วจ้า เขียนมาแบบน้ำลายแตกฟองถ้าผิดพลาดอย่าถือกันนะครับ )

 ;) ;) ;) ;) ขอขอบคุณเวป 59 ไบค์ และ พี่ปุ้ม 118 ไบค์ ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับสำหรับบทความดีๆ  ;) ;) ;) ;)

                    ;)ถึงเราจะไม่ใช่รถใหญ่ บิ๊กไบค์ แต่ก็สามารถเอาความรู้เหล่านี้มาใช้ได้นะครับ ใครมาเม้นท์ก็ฝากขอบคุณพวกพี่ๆด้านบนไว้ในนี้ด้วยนะครับ ;)


บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#

eak_sao
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 28, กุมภาพันธ์ 2009, 05:33:34 PM »

ใช่แล้วครับ พี่ Mink  ความปลอดภัยคือหัวใจของคนขี่สองล้อ

แต่ไม่เข้าใจอย่างหนึ่ง เวลาซื้อหมวกแพงๆ ที โดนคนที่บ้านบ่นจริงๆ


 !ohno
บันทึกการเข้า
ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« ตอบ #2 เมื่อ: 28, กุมภาพันธ์ 2009, 05:37:25 PM »

ยังไงก็ฝากคอมเม้นท์ให้กำลังใจพวกพี่ๆๆที่เขียนบทความดีๆแบบนี้มาให้อ่านกันด้วยนะครับ ( ตัวผมเองไม่ใช่คนเขียนนะครับ เอาบทความมาจากเวป 59 ไบค์ ครับ )
บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#
mayuct
ผมไม่ใช่นักเลง แต่ชอบใส่กางเกงนักมวย ผมไม่ใช่นักมวย แต่ชอบแจก..ว...นักเลง
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,780


Service By. Ton Panda JomTong19.


« ตอบ #3 เมื่อ: 28, กุมภาพันธ์ 2009, 06:25:13 PM »

!goodjob !goodjob !goodjob !goodjob แจ่มากเลยครับ ขอบคุณพี่ๆจาก 59ไบท์ด้วยครับ
บันทึกการเข้า



ดูแต่ตา วาจาอย่าเป็นเซียน...

C_Chain
"เอากะเขาหน่อย......."
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,680


พอใจเท่าที่มี.. ยินดีเท่าที่ได้..


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 28, กุมภาพันธ์ 2009, 06:48:16 PM »

 !goodjob


 ;)
บันทึกการเข้า

What you see is What you get




รถซื้อแกง จะให้แรงได้ไง.......!!!
125cc
CBR SPEED
CBR Szone
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,900


ชัยเอง โทร089-6893998-โทรมาแล้วจะเสียตังค์

chai-bu@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 28, กุมภาพันธ์ 2009, 07:13:33 PM »

 ;) ;) ;) !goodjob
บันทึกการเข้า

น้ำขาดปลาน้ำก็ยังเป็นน้ำถ้าปลาขาดน้ำ.....ปลาก็อยู่ไม่ได้


Uploaded with ImageShack.us
komkhit
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 28, กุมภาพันธ์ 2009, 07:26:29 PM »

 !hoehoe
บันทึกการเข้า
nongnum
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 28, กุมภาพันธ์ 2009, 07:38:26 PM »

 ;) ;)   ขอขอบคุณพี่ๆ59ไบค์คับ
บันทึกการเข้า
LUKKY
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 677


จะจองเวรและอาฆาตทุกชาติ


« ตอบ #8 เมื่อ: 28, กุมภาพันธ์ 2009, 08:20:17 PM »

 ;) ;)
บันทึกการเข้า

ฉันภาวนาให้เรื่องร้ายจางหาย แต่แล้วมันกลับกลายเป็นร้ายกว่า
ฉันภาวนาพระเจ้ามาทุกองค์  แต่ทุกองค์ยังคงตอบเช่นเดียวกัน
ว่าพระเจ้าที่แท้จริงองค์นั้นคือ  .....ตัวเธอเอง.....

สมคิด แก้วทิตย์ (คิด ดอนผีบิน)
silver
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 01, มีนาคม 2009, 11:40:47 PM »

หมวกดีๆนี้ real นี้จะดีพอมั้ยอะพี่ถ้าใบเป็นหมื่นคงอดข้าวเป็นปี

แล้วrealกะ index นี้อันไหนดีกว่ากันอะคับ
บันทึกการเข้า
DSDS
อดีตไม่สำคัญ สำคัญแค่ปัจจุบันและอนาคตเท่านั้น
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,126


คนที่รู้เพียงเปลือกนอกย่อมสู้คนที่รู้ถึงแก่นไม่ได้

www.parin_ya1984@hotmail.com www.parin_boy2005@yahoo.com
เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 02, มีนาคม 2009, 01:28:09 AM »

 :) :D !goodjob
บันทึกการเข้า

poramate007
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,147


FUCK IN LIFE


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 02, มีนาคม 2009, 01:45:24 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
Ravy 9
Electrical Engineer
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,989


โ X u' J

keratiwut@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 02, มีนาคม 2009, 02:20:54 AM »

 !goodjob !goodjob ;) !goodjob !goodjob !goodjob ;) ;) :P :P :P :P :P :P
บันทึกการเข้า

fenderman
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 479



« ตอบ #13 เมื่อ: 03, มีนาคม 2009, 06:21:23 AM »

 ;) ;) ;) !wanwan !wanwan !wanwan !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
violetman
ขออภัยในบางลีลา
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 440


อยากรู้จัก ต้องมาสัมผัสไกล้ ๆ

robotoon@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 11, พฤษภาคม 2009, 09:52:19 AM »

กระทู้นี้ได้สุดยอดมาก ๆ ค่ะ
ได้ความรู้และคำแนะนำดีจิง ๆ
เหมาะกับมือใหม่อย่างเราจิง ๆ
ขอบคุณค่ะ
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us

ตามเจ๊มาเร้วว....ววว  เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
mayuct
ผมไม่ใช่นักเลง แต่ชอบใส่กางเกงนักมวย ผมไม่ใช่นักมวย แต่ชอบแจก..ว...นักเลง
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,780


Service By. Ton Panda JomTong19.


« ตอบ #15 เมื่อ: 11, พฤษภาคม 2009, 06:48:22 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า



ดูแต่ตา วาจาอย่าเป็นเซียน...

ท่านชายบ้าหวัน
ผู้บริหารด้านการออกแบบทารก
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,679


ที่ปรึกษาด้านท่วงท่าและลีลา

m_cbr150@windowslive.com
เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 20, พฤษภาคม 2009, 02:27:14 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า


<<-----    สายลมผสมแอลกอฮอล์    ------<<<จงเป็น ศุกร์เป็นศุกร์เถิด  อย่าได้เป็น จันทร อังคาร  พุธ พฤหัส เลย
NongBank
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 184


เศษแก้วมันบาดคน แต่คำพูดของเศษคนมันบาดใจ . . .


« ตอบ #17 เมื่อ: 20, พฤษภาคม 2009, 02:58:18 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

เหน่ง
อยากได้คันนี้แต่ม่ายมีตัง
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 343

ใช้ชีวิตให้สุดๆไปกับ cbr 150

neng_lover@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 21, พฤษภาคม 2009, 11:44:40 PM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

Kachi
ขับช้าๆ แต่อย่าให้ใครแซง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 818


CBR มือใหม่ อามี่ 101 (สาเกตนคร) มมส.


อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 28, พฤษภาคม 2009, 09:13:25 AM »

ของ NIPPON เค้าก็ดีจริงนะครับเคยลองมากับตัวเองแล้ว กระบะตัดหน้าครับชนจังๆ

ความเร็วที่ประมาณ 90+ ได้เพราะชะลอแล้วมีคนข้ามถนนมาก่อนหน้าพอดี

ชิลด์เค้าก็บิดงอได้นะครับไม่แตก  หน้าผมงี้แนบกับกระจกรถเค้าเลย(ประตูข้าง)

ระบมไป 2 วัน 2 คืนครับ   :P  :P  :P
บันทึกการเข้า

หาเพื่อนๆสมาชิก ร้อยเอ็ด คับ หรือ จ. ใกล้เคียง และทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของเราครับ เอาไว้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันคับไป ทริป กัน  083-3510-109 อามี่ คับผม

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.069 วินาที กับ 24 คำสั่ง