CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: จบเรื่อง น้ำมันแก๊สโซฮอล์ "จะได้ไม่ต้องถกกันอีกครับ"  (อ่าน 25757 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SPY_CHEN
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 287

นิรนามติดถัง


« ตอบ #20 เมื่อ: 10, มิถุนายน 2012, 01:07:46 PM »

ฝากนิดนึงครับ ว่า เอทานอล(Ethanal)ไม่ได้แปลว่า แอลกอฮอล์ แต่เป็นชื่อของแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งต่างหาก ซึ่งเอทานอลมีอีกชื่อหนึ่ว่า  "เอทิลแอลกอฮอล์" และแก๊สโซลีนก๊หมายถึงน้ำมันที่เราเรียกกันว่า"เบนซิน"นี่เอง เหมือนที่มีคนเรียก"น้ำมันดีเซล"ว่า"น้ำมันโซล่า"
บันทึกการเข้า

pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #21 เมื่อ: 10, มิถุนายน 2012, 07:28:19 PM »

ฝากนิดนึงครับ ว่า เอทานอล(Ethanal)ไม่ได้แปลว่า แอลกอฮอล์ แต่เป็นชื่อของแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งต่างหาก ซึ่งเอทานอลมีอีกชื่อหนึ่ว่า  "เอทิลแอลกอฮอล์" และแก๊สโซลีนก๊หมายถึงน้ำมันที่เราเรียกกันว่า"เบนซิน"นี่เอง เหมือนที่มีคนเรียก"น้ำมันดีเซล"ว่า"น้ำมันโซล่า"


"ฝากนิดนึงครับ ว่า เอทานอล(Ethanal)ไม่ได้แปลว่า แอลกอฮอล์ แต่เป็นชื่อของแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งต่างหาก" แล้วตกลงมันเป็น แอลกอฮอล์ รึเปล่าครับ  heuurrrr
((((( ผมอยากให้ทุกคนเข้าใจง่ายๆ คุณต้องเข้าใจว่าผู้ที่อ่านอยู่นั้นมีหลากหลาย ถ้าจะพูดแต่ศัพท์เทคนิกอย่างเดียวหลายๆคนจะไม่เข้าใจ เอทานอล กับ แอลกอฮอล์ มันก็เหมือนกับคำว่า มอเตอร์ไซค์ หมายถึง จักรยานยนต์ )))))

 * เอทานอล เป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากการหมักของพืช เพื่อเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล จากนั้นจึงเปลี่ยนน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์ โดยใช้เอนไซม์หรือกรดบางชนิดช่วยย่อย เพื่อทำให้เป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ โดยส่วนใหญ่จะผลิตจากพืช สองประเภทคับ คือ พืชประเภทน้ำตาล เช่น ย้อย และจำพวกแป้ง เช่นมันสำปะหลัง ครับ *** วิชานี้เรียนตอน ปวส.ปี 1 จำแม้นขึ้นใจครับ"
* " แก๊สโซลีนก๊หมายถึงน้ำมันที่เราเรียกกันว่า"เบนซิน"" ถูกต้องครับผมพิดเอง
บันทึกการเข้า

GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #22 เมื่อ: 10, มิถุนายน 2012, 10:04:50 PM »

ดีเบต กันแบบนี้ สมาชิกได้ประโยชน์สูงสุด  l13
บันทึกการเข้า

Killerqueen
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51


« ตอบ #23 เมื่อ: 10, มิถุนายน 2012, 10:53:41 PM »

 !goodjob !goodjob !goodjob

ความรู้ล้วนๆ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
jetlee
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,357



อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: 11, มิถุนายน 2012, 05:26:11 AM »

e20 พวกหัวฉีดลองกันดูยัง  ;D
บันทึกการเข้า


ความกลัวไม่เคยหยุดพวกเราได้
NOKLEK
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


« ตอบ #25 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 03:12:21 PM »

ประเด็นนึงที่รถเก่า ๆ ไม่สามารถเติม E20 ได้ ก็เพราะว่าแอลกอฮอล์ มันมีฤทธิ์เป็นกรดนะครับ
มันจะไปกัดสายส่งน้ำมัน

แต่จริง ๆ แล้ว เบนซินก็มีฤทธิ์เป็นกรดครับ กัดสายเหมือนกัน ก็แค่ช้ากว่าแค่นั้นเองครับ
ถ้าเป็นรถที่มีขวบปีมากแล้ว และปรับจูนเครื่องให้รองรับกับ E20 หรือมากกว่านั้นแล้ว ก็อย่าลืมดูแลเรื่องสายส่งน้ำมันด้วยนะครับ

ส่วนรถปีใหม่ ๆ ที่ระบุว่ารองรับกับ E20 เค้าก็ได้พัฒนาสายส่งน้ำมันให้ทนต่อการกัดกร่อนตามไปด้วยแล้วครับ

(เค้าไม่ได้พูดถึงเครื่องยนน๊าาาาา)  <%6
บันทึกการเข้า

ลูกผู้ชาย ถึงจะตายในท่อ ก็ต้องมุดไปตายเอาดาบหน้า
TheGame
Certified Trader
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 545

กลิ้งๆๆๆ


« ตอบ #26 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 03:45:20 PM »

ท่อน้ำมันตัวคาร์บูปี 49 ยังใช้E20 ได้2ไม่มีปัญหาครับสำหรับตัวรถของผมเอง
ก่อนหน้าที่จะมาใช้ใช้E20 ก็ใช้E85มา1ปี เหตุผลที่เปลี่ยนมาใช้E20เนื่องจากย้ายมาอยู่จังหวัดพิษณุโลกไม่มีE85ขายเลยใช้E20
แต่มันก็เริ่มแข็งแล้วตามกาลเวลาในขณะนี้ก็ถือว่าคุ้มครับเปลี่ยนสายน้ำมันเมื่อเทียบกับราคาของน้ำมันที่เติมไป ประหยัดกว่ามากครับ
บันทึกการเข้า

pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #27 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 04:03:57 PM »

ประเด็นนึงที่รถเก่า ๆ ไม่สามารถเติม E20 ได้ ก็เพราะว่าแอลกอฮอล์ มันมีฤทธิ์เป็นกรดนะครับ
มันจะไปกัดสายส่งน้ำมัน

แต่จริง ๆ แล้ว เบนซินก็มีฤทธิ์เป็นกรดครับ กัดสายเหมือนกัน ก็แค่ช้ากว่าแค่นั้นเองครับ
ถ้าเป็นรถที่มีขวบปีมากแล้ว และปรับจูนเครื่องให้รองรับกับ E20 หรือมากกว่านั้นแล้ว ก็อย่าลืมดูแลเรื่องสายส่งน้ำมันด้วยนะครับ

ส่วนรถปีใหม่ ๆ ที่ระบุว่ารองรับกับ E20 เค้าก็ได้พัฒนาสายส่งน้ำมันให้ทนต่อการกัดกร่อนตามไปด้วยแล้วครับ

(เค้าไม่ได้พูดถึงเครื่องยนน๊าาาาา)  <%6

อ๋อ.. ผมกำลังเปรียบเทียบประสิทธิภาพจากการใช้แก๊สโซฮอล์ กับ เบนซิน ครับ     และก็เรื่องค่า ออกเทน     "ไม่ได้พูดถึงผลกระทบของแก๊สโซฮอล์นะครับ"
เพราะเรื่องผลกระทบ ทุกคนหน้าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า แอลกอฮอลล์ มีคุณสมบัติ ในการกัดกร่อนสูง   แต่ขอเสริมนิดนึงครับ

- แก๊สโซฮอล์ในปัจจุบัน ได้เติม สารป้องกันสนิม Corrosion Inhibitor เข้าไปด้วย แต่มันจะสามารถป้องกันการกัดกร่อนได้แค่ชิ้นส่วนที่เป็นโลหะเท่านั้น เช่น กเหล็ก ทองแดง ทองเหลือง และโลหะอัลลอย ที่อยู่ในทางเดินน้ำมัน (((ในรถยนต์ท่อส่งน้ำมันเป็นโลหะครับ ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ก็ท่อไอดี หัวฉีด คาร์บูเรเตอร์ ครับ))) ส่วนท่อยางที่คุณ NOKLEK พูดถึงนั้นจะเป็น ท่อยาง ประเภทบิวทัล รับเบอร์ (Rutyl Rubber) ส่วนพวกพลาสติกก็จะเป็น เอบีเอส (Acrylonitrile Butadiene Styrene ; ABS) พีวีซี (PolyVinyl Chloride ; PVC) โพลิคาร์บอเนต (Polycarbonate) ฟลูออโรคาร์บอน (Fluoro-Carbons) พวกนี้ครับ

ข้อมูลนี้ถ้าผมจำไม่ผิดหน้าจะอยู่ใน ศูนย์เทนโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาตินะครับ หรือ พิมพ์ MTEC ค้นหาใน Google.co.th ครับ
 :D
บันทึกการเข้า

NOKLEK
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


« ตอบ #28 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 04:10:12 PM »

แฮะ ๆ ๆ ก็เห็นในกระทู้พูดถึงการจูนจากผู้ร่วมอ่านท่านอื่น ๆ ด้วย ก็เลยบอกกับผู้ที่อ่านแล้วสนใจอ่ะครับ
รู้หลาย ๆ ด้านก็ดีนะ จะได้ไม่มาพูดว่า "ของมันห่วย" เพราะไม่รู้

รักกัน ชอบกัน ก็ต้องรู้จักกันในหลาย ๆ ด้าน (แต่ยังไงเค้าก็รัก CBR นะเจ้าค่ะ   >SAFE$# >SAFE$# >SAFE$# >SAFE$# >SAFE$#)
บันทึกการเข้า

ลูกผู้ชาย ถึงจะตายในท่อ ก็ต้องมุดไปตายเอาดาบหน้า
NOKLEK
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


« ตอบ #29 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 04:16:34 PM »

แล้วก็ เนื่องจากนี่เป็นเว็ป CBR150 ก็คงมีไม่น้อยที่ใช้ CBR150R สายที่ดูดน้ำมันจากถังไปคาบูร์นั่นแหละหนึ่งแล้วครับ
(มีอีกรึเปล่าผมไม่ทราบนะครับ)

แค่เตือนอ่ะครับ ไม่อยากได้ยินว่า "CBR เรื่องมาก จุกจิก" อ่ะครับ

รักสุด ๆ ปกป้องสุดฤทธิ์ครับ
บันทึกการเข้า

ลูกผู้ชาย ถึงจะตายในท่อ ก็ต้องมุดไปตายเอาดาบหน้า
knott
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #30 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 07:55:36 PM »

เอทานอล เมื่อนำมาใช้ในเครื่องยนต์ สามารถรองรับ A:F ratio ได้มากกว่า เบนซินครับ ทำให้แรงได้มากกว่าเบนซินครับ แม้ว่าค่าพลังงานเอทานอลจะนอ้ยกว่าเบนซิน โดยเครื่องยนต์ที่ใช้ต้องทำการปรับแต่งเล็กน้อยในส่วนของระบบจ่ายเชื้อเพลิงแล้วจะเห็นผลครับ อย่างของผมก็เปลี่ยนนมหนูหลักจาก 115 --> 118 --> 120 --> 123 จบที่ 123 ครับ แล้วแต่รถใครรถมัน ของอย่างนี้ต้องลอง
บันทึกการเข้า
gmza40081
ใจถึง.....อึด.....อึด
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 129

paigaigai@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #31 เมื่อ: 15, มิถุนายน 2012, 04:44:24 AM »

ผมคิดแล้วแต่ตังในกระเป๋า และ '' ความพอใจ '' นะ >> ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
 :D :D >yes >yes >yes !ohno !ohno >%REDD >%REDD >SAFE$# >SAFE$# >SAFE$# >jakkkk >jakkkk >jakkkk >eiei >eiei <go <go
บันทึกการเข้า


By classnovanut at 2011-08-24
laikang1
ฮอนด้าคันร้าย ที่เธอไม่เหลียวแล
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 249



« ตอบ #32 เมื่อ: 16, มิถุนายน 2012, 06:44:50 AM »

เอทิลแอลกฮอล์ เพิ่มออกเทนได้จริงครับ แต่ค่ากำลังความร้อนต่ำกว่าแก๊สโซลีนเมื่ออ้างอิงจากตาราง appendix เปรียบเทียบพลังงานความร้อนแล้ว ซึ่งพลังงานความร้อนนี้ใช้ประยุกต์ใน otto cycle(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ของรายวิชา thermodynamics (ว่าด้วยการเปลี่ยนรูปของพลังงาน)
โดนappendix อ้างอิงค่าพลังงานความร้อนต่อลิตรของ เบนซิน = 34.8 เอธานอล =21.2 เมื่อคิดเป็นโซฮอลe20 แล้ว ค่าความร้อนจะอยู่ที่ประมาณ 32MJ/L ซึ่งไม่ได้ต่างกันมาก

ฉะนั้นถ้าอยากได้กำลังให้เท่าแก๊สโซลีนเดิมก็ต้องเพิ่มปริมาณน้ำมันในการจุดระเบิดอีกนิด(ถ้าถือว่าการจุดระเบิดของทั้งgasohol และgasoline สมบูรณ์เท่าๆกัน)


http://en.wikipedia.org/wiki/Gasoline

ผิดประการใดขออภัยมาณที่นี่ ;)
บันทึกการเข้า

ร้ายก็รักนะ :]
psy_self
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 117


อีเมล์
« ตอบ #33 เมื่อ: 16, มิถุนายน 2012, 09:28:16 AM »

ขอถามแบบผู้ไม่รู้นะครับ ว่า CBR 150R ปี 2546 ใช้ แก็สโซฮอล์ ได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
laikang1
ฮอนด้าคันร้าย ที่เธอไม่เหลียวแล
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 249



« ตอบ #34 เมื่อ: 16, มิถุนายน 2012, 06:44:39 PM »

E10 เติมได้โดยไม่ต้องปรับแต่งครับ E20กับE85ต้องไล่นมหนูและE85ต้องเพิ่มขนาดสายน้ำมันเข้าcarburator และถ้ารถที่มีสนิมในถังมากใส่กรองเบนซิลแต่งก็ได้ครับ ถอดมาล้างง่ายดี :D
บันทึกการเข้า

ร้ายก็รักนะ :]
psy_self
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 117


อีเมล์
« ตอบ #35 เมื่อ: 16, มิถุนายน 2012, 09:45:24 PM »

E10 เติมได้โดยไม่ต้องปรับแต่งครับ E20กับE85ต้องไล่นมหนูและE85ต้องเพิ่มขนาดสายน้ำมันเข้าcarburator และถ้ารถที่มีสนิมในถังมากใส่กรองเบนซิลแต่งก็ได้ครับ ถอดมาล้างง่ายดี :D

ขอบคุณครับ
เพิ่งซื้อมือสองปี 46 มาคับ ช่วยประหยัดค่าน้ำมันไปได้หน่อย
บันทึกการเข้า
K-1
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77



« ตอบ #36 เมื่อ: 06, กรกฎาคม 2012, 06:30:40 AM »

แล้ว cbr150 i ตัวใหม่ใช้น้ำมันชนิดไหนถึงจะดีที่สุดครับ อยากรายระเอียด และขออภัยด้วยผมมือใหม่ครับ <%6
บันทึกการเข้า
pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #37 เมื่อ: 06, กรกฎาคม 2012, 05:18:13 PM »


  แรงดัดกระบอกสูบอยู่กรึ่งกลางระหว่าง 10:1 และ 12:1   CBR150R 2011-12 มีแรงดัดกระบอกสูบ 11:1 มันก้ำกึ่งที่จะใช้ออกเทน 91 หรือ 95   ถ้าแรงอัด 12:1 ใช้ออกเทนต้อง95   ถ้าแรงอัด 10:1 ควรใช้ออกเทน91 ครับ

  เบนซินให้พลังงานมากกว่า แอลกอฮล์    ดังนั้นประสิทธิภาพสูงสุดต้องเป็น เบนซิน ครับ

   สรุป
  - อยากได้ประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์ใช้   เบนซินออกเทน95  (แรงอัดกระบอกสูบที่ 11:0 รอบการทำสูงสุดเกิน 10,000รอบ/นาที เหมาะครับ ชั่วชักยาวกำลังดี) ถ้าหาเติมเบนซินไม่ได้ ก็หาเติม แก๊สโซฮอล์ 95 E10 ประสิทธิภาพสูงแทน ราคาต่างกันเกือบๆ 3 บาท
  - ขี่สะบายๆไม่ใช้รอบสูง ไม่ขับเร็ว ไม่คิดอะไรมาก   เบนซิน91,แก๊สโซฮอล์ 91 E10 หรือ E20 ก็ได้ แต่แน่นอนว่า "เบนซินให้พลังงานมากกว่า แอลกอฮล์" สมมุติถ้าเบนซิน 1ลิต ไปได้ 40km แต่แก๊สโซฮอล์E20 ไปไม่ถึง 40km แน่ๆครับ" (ในทางทฤษฎีค่าใช้จ่าย แก๊สโซฮอล์ อาจจะดูเหมือนว่าประหยัดกว่า   แต่จริงๆแล้วมีค่าเทียบเท่ากัน)

     ถ้าท่านใดไม่เชื่อในทฤษฎีนี้ ในประเทศไทยมีเครื่องทดสอบเครื่องยนต์สำหรับมอเตอร์ไซค์อยู่หลายที่ ไปทดสอบกันได้ครับ ผมจะใช้เบนซิน 95 ท่านใช้ E10 หรือ E20 ที่ไม่ใช่ประสิทธิภาพสูง แล้วมาดูกันว่าใครจะเหนือกว่า   ใครแพ้จ่ายค่าใช้จ่าย

 :D


บันทึกการเข้า

LiPo
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280



« ตอบ #38 เมื่อ: 06, กรกฎาคม 2012, 05:39:49 PM »

http://news.mthai.com/general-news/173605.html l11
บันทึกการเข้า
pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #39 เมื่อ: 06, กรกฎาคม 2012, 07:31:16 PM »



    ยังอยู่ในขั้น "นโยบาย" มันต้องผ่าน คณะกรรมการบริหารกระทรวงฯ - ส่ง ครม.(ถ้าผ่าน) - ส่งเข้าสภาฯ(ถ้าผ่าน) - ออก พรบ.      :D

   - ถ้าเกิดผลกระทบมาก ก็ไม่อาจยกเลิกได้นะครับ -

บันทึกการเข้า

หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.084 วินาที กับ 24 คำสั่ง