ผมก็ใช้honda dream exces (ตูดเป็ด) รุ่นเดียวกับคุณอยู่คันหนึ่ง 14 ปีแล้ว ...................
อาการที่เกิด แบ่งออกเป็นสองประเด็นครับ .............
อาการน้ำมันเครื่องหยดลงมาจากก้านเกียร์ เป็นที่ซีลบริเวณนั้นรั่วซึมครับ ถึงกั้นน้ำมันเครื่องไม่อยู่ ................. ต้องเปลี่ยนสถานเดียว ซึ่งคงต้องผ่าเครื่องอีก แต่ถ้าไม่เปลี่ยน ปล่อยให้หยดเป็นประจำแบบนั้น ..............ปริมาณน้ำมันเครื่องในแคร้งจะลดน้อยไปเรื่อยๆ ก็ต้องหมั่นเติมโดยการเปิดจุกที่เติมน้ำมันแล้ววัดระดับดู ถ้าพร่องก็เติมให้พอดี รถรุ่นนี้ปริมาณน้ำมันเครื่องอยู่ที่ 800 ซีซีครับ ถ้าเติมเกินรถจะอืดๆและเครื่องร้อนไปหน่อย.........................
ส่วนอาการของหัวเทียน ที่บอกว่าเช้าถอดมาขัด แล้วใส่กลับเอาไปวิ่ง เย็นถอดมาหัวดำกว่าอีก .................... ให้ดูลักษณะของหัวเทียนที่ดำปี๋ก่อนครับ
ถ้าดำปี๋แบบแห้งๆ ................. นั่นคือส่วนผสมของน้ำมันและอากาศจากคาบูฯ มากไป ในคาบูเดิมๆของ honda dream exces (ตูดเป็ด) ไม่ต้องไปยุ่งกับนมหนูน้ำมันและอากาศ แค่จูนอากาศ ประมาร รอบครึ่งนิดๆ( 1รอบ กับ 3/4 รอบ) .................ก็พอดีแล้ว ประหยัดน้ำมันและสตาร์ทง่าย
ถ้าดำปี๋แบบแฉะๆ .................. ก็งานเข้าครับ คือ ลูกสูบแหวนเสื้อที่คุณทำมา ไม่พอดีหรือหลวม ทำให้น้ำมันเครื่องในแคร้งเล็ดรอด ผ่านมาตามเสิ้อสูบเวลาที่แหวนกวาดของลูกสูบกวาดลงมาไม่หมด .............น้ำมันเครื่องก็จะไปผสมกับไอดี หัวเทียนเลยแฉะและพาลจะบอดเอาด้วย ..........อาการนี้ดูง่ายครับ ดูที่ปลายท่อไอเสียเวลาติดเครื่อง ถ้าเป็นควันขาวฉุยๆออกมานั่นแหละใช่ ...................แต่ถ้าควันขาวไม่ออก ออกแบบควันดำๆ ก็อาการแรก
อาการของหัวเทียนดำ กับน้ำมันเครื่องที่ก้านเกียร์หยด ไม่เกี่ยวกันครับ ................
ทราบครับว่ามันไม่เกี่ยวกัน แต่จะสอบถามเผื่อไว้ว่าจะแก้ปัยหาอย่างไร ? ,
สำหรับหัวเทียน ดำปี๋แบบแห้งครับ แต่ว่าในบางจังหวะ ที่สตาร์ทเครื่องแล้ว จะมีควันออกมาช่วงหลังสตาร์ท ต้องเบิ้ลให้ควันออกให้หมดน่ะครับ สำหรับตั้งอากาศ ???
พอดีว่าผมตั้งไม่เป็นอ่ะครับ เดี๋ยวจะลองจำคำตอบไปบอกกับร้านดู เพราะถ้าทำเองเดี๋ยวจะไปกันใหญ่ ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบพี่ๆ ทั้ง 2
ถ้าได้เรื่องยังไงเดี๋ยวรายงานครับ handsom dance
ผมลองแกะออกมาดูอีกทีเมื่อเช้าแล้ว มันดำแบแห้งอ่ะครับ >%REDD
แต่บางครั้งช่วงการติดเครื่อง หลังจากจอดทิ้งไว้นาน (หรือบางจังหวะ) ก็มีควันพุ่งออกจากท่อเลย ต้องเบิ้ลทิ้ง เพื่อนแซวกันขรมเลย @#%$(
ก็เลยไม่แน่ใจว่ามันเป็นอะไรกันแน่ แล้วที่บอกว่าจำนวนรอบนั่นวัดยังไงอ่ะครับ ? คือขันเข้าไปให้สุด(ขันขวา)แล้วคลายออกมาหรอ ? หรือยังไง ? เมื่อเช้าผมไขจนน็อตหลุดเลย (ขันซ้าย) แล้วรอบกับอีก3/4 มันดับเลยอ่ะ >:( ใจเสียเลยนึกว่ามันจะไม่ติด ขันเข้าไปตั้งหลายรอบกว่าจะติด muummm