CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : KNOWLEDGE => ข้อความที่เริ่มโดย: MUNKONG ที่ 01, ตุลาคม 2008, 12:28:24 PM



หัวข้อ: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: MUNKONG ที่ 01, ตุลาคม 2008, 12:28:24 PM



                                                                                 การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์




             ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมมีความชำนาญเฉพาะมิคูนิ แต่หลักการนี้ก็สามารถใช้ได้กับไคฮิน และยี่ฮ้ออื่นเหมือนกันครับ แต่เบอร์และขนาดของนมหนูจะแตกต่างกันครับ และอีกอย่างคือเริ่มต้นผมคงไม่อยากอธิบายตั้งแต่หลักการทำ

งาน เพราะหลายๆท่านคงจะเบื่ออ่าน เราเข้าที่วิธีการปรับแต่งและอาการที่เกิดขึ้นเลยดีกว่า 1. เตรียมคาร์บูเรเตอร์ แนะนำควรเป็นคาร์บูฯใหม่เพราะถ้าเจอคาร์บูฯเสีย อาจจับปัญหาไม่ถูกพาลหลงทางไปเลยครับ 2. นมหนูเมน และเดินเบา(ตัวเล็ก) หลายๆ

เบอร์ เตรียม

การ 1. รถที่จะเซ็ทควรเป็นรถที่อยู่ในอาการปกติ เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ล้างทำความสะอาดลูกสูบฝาสูบไม่ให้มีคราบเขม่า ท่อไอเสียควรเป็นท่อใหม่สะอาด และเซ็ทลงตัวกับรถเป็นทีเรียบร้อย ไฟจุดระเบิดควรตั้งค่ากลางไว้ไม่แก่มาก ไม่อ่อนมาก ขั้นตอนต่อ

ไปก็ล้างคาร์บูฯเป่าให้แห้งเตรียมไว้ 2. เลือกนมหนูมา 1 ตัว(อาจใช้การเดาแต่ควรจะเบอร์มากไว้ก่อนแต่ก็ไม่ควรมากเกินไป)ใส่เข้าไปเลยครับ ส่วนนมหนูเดินเบาแนะนำที่เบอร์ 30-35 แล้วติดเครื่อง อุ่นเครื่อง 1-2 นาที แล้วปรับสรูอากาศขันสุดแล้ว

คลายออก 2 รอบ ปรับสรูเดินเบาให้ได้รอบ 1500 รอบ/นาที อาการและวิธีการปรับ - ค่อยๆเร่งเครื่อง ถ้าเครื่องมีอาการสำลัก มีน้ำมันพ่นออกปากคาร์บูฯมาก เครื่องดับ น้ำมันท่วม ลดนมหนูเมนลง 2-3 เบอร์(เบอร์ละ10) - ถ้าสตาร์ทเครื่องไม่ติด ถ้าติดต้อง

ใช้โช้คตลอดเวลา ให้เพิ่มนมหนูเมนอีก 1-2 เบอร์ ติดเครื่องได้แล้ว อุ่นเครื่องสักหน่อย เร่งเครื่อง 2-3ครั้งแล้วบิดสุด - เร่งวอด เครื่องดับ ก่อนดับมีน้ำมันพ่นออกปากคาร์บูฯมาก ลดนมหนูลง 2 เบอร์ - เร่งได้สุดแต่ รอบไม่คงที เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำเพิ่มนมหนูที

ละ 0.5 จนเร่งได้สุดรอบ (ห้ามเร่งแช่นานๆเด็ดขาด ควรเร่งครั้งละไม่เกิน 5 วินาที) การปรับเซ็ทนมหนูเดินเบา ตั้งเดินเบาให้รอบต่ำสุดเท่าที่จะทำได้(ห้ามปรับสรูอากาศ) - ปรับจนสุดรอบเครื่องไม่ต่ำ เครื่องไม่ยอมดับ เวลาเร่งเบาๆมีอาการสำลัก ให้ลดนม

หนูเดินเบาลง 1 เบอร์ - เครื่องเร่งเดินเบาไม่ได้ แต่ไม่มีอาการสำลักเร่งเครื่องได้ เพิ่มนมหนูเดินเบา 0.5 เบอร์ เมื่อนมหนูเดินเบาได้ที ให้ขันสกรูอากาศเข้า0.5 รอบ (น้ำมันจะหนานิดๆสตาร์ทติดง่าย) อาการเมื่อนมหนูเดินเบาได้ที่ ปรับเดินเบาสุดเท่าที่จะทำ

ได้ เมื่อขันสกรูอากาศเข้า รอบเครื่องจะค่อยๆสูงขึ้นๆเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งเครื่องจะสำลัก(หนามาก)รอบจะค่อยๆต่ำลงจนอาจดับ ขันสกรูอากาศสุดแล้วคลายออก 1.5 รอบ แล้วค่อยๆคลายออก รอบเครื่องจะสูงขึ้นตามเสียงเครื่องจะครางแรงไม่สำลักสามารถเร่ง

เครื่องต่อได้ไม่ดับเมื่อคลายออกถึงจุดจุดหนึ่ง เครื่องจะวอดจนอาจดับ นั่นคืออาการที่นมหนูเดินเบาได้ที่ สำหรับผู้ที่เคยเห็นช่างปรับสรูอากาศแล้วบิดคันเร่ง เร่งสุด แล้วก็ปรับเข้าปรับออกอยู่นั่นแหละ อันนั้นมั่ว ไม่แนะนำให้ใช้บริการครับ ถึงเวลาลองวิ่งแล้ว

ครับ อุ่นเครื่องให้ได้ที่ เริ่มออกตัวเบาๆ ถ้าเครื่องมีอาการสำลักนิดๆ รอบหนักๆ ให้ลดนมหนูเดินเบาลงอีก 0.2-0.3 เบอร์ ถ้าออกตัวได้ปกติ ส่งรอบถึง3000รอบโดยไม่มีอาการอืด นั่นหละแจ๋ว ตานี้ครับลดเกียร์ลงส่งรถคุณไปให้ถึงความเร็วสูงสุด ระหว่าง

ทางถ้าเริ่มบิดมีอาการวอดเล็กน้อยก่อนจะเร่งขึ้น เสื้อนมหนูเมนคุณเล็กไปต้องเปลี่ยนไปเบอร์ใหญ่ขึ้น อาจจะใช้การแยงรูเสื้อนมหนู แต่ขอแค่นิดเดียวนะครับเดี๋ยวเสียแล้วจะไม่คุ้ม ต่อไปบิดไปครับจนถึงความเร็วสูงสุด ถ้ามีอาการชักกระตุก น้ำมันบางครับ รีบ

เพิ่มเบอร์นมหนูขึ้น 1 เบอร์ ถ้าเกิดอาการนี้อย่าบิดแช่ ให้วิ่งช้าๆกลับมาเซ็ทใหม่ครับ ใครดันทุรังมีสิทธิ์ลูกทะลุ เมื่อวิ่งได้สุดโดยไม่มีอาการผิดปกติ ดับเครื่อง แล้วเปิดฝาสูบทันทีครับ - ฝาสูบแห้งมีสีเทา หัวเทียนมีสีเทา หัวลูกสูบมีสีเทา น้ำมันบาง เพิ่มนม

หนู 0.5-1 เบอร์ครับ - ฝาสูบแห้ง หัวเทียนมีสีน้ำตาลอ่อนปนเทา น้ำมันบาง เพิ่มนมหนู 0.2-0.3 เบอร์ครับ - ฝาสูบมีคราบน้ำมันบางๆทั้งห้องเผาไหม้ หัวเทียนมีสีน้ำตาลปนดำ น้ำมันหนา ลดนมหนู 0.2-0.3 เบอร์ครับ - ฝาสูบมีคราบน้ำมันเยิ้ม หัวลูกสูบมีสี

ดำ หัวเทียนมีสีดำ น้ำมันหนา ลดนมหนูลง 0.5 เบอร์ครับ - ฝาสูบด้านไอเสียแห้ง หัวเทียนแห้งมีสีน้ำตาลแก่ ฝาสูบด้านไอดีมีคราบน้ำมันบางๆเคลือบอยู่ หัวลูกสูบมีสีน้ำตาลปนดำ เป็นลักษณะที่น้ำมันพอดีครับ



ขอบคุณ   http://www.sjspeed.com     !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 01, ตุลาคม 2008, 01:16:48 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: benzsara ที่ 01, ตุลาคม 2008, 02:14:01 PM
 ;) ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: DSDS ที่ 01, ตุลาคม 2008, 02:40:38 PM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: CBR_PGM-FI ที่ 01, ตุลาคม 2008, 04:31:11 PM
 ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: MUNKONG ที่ 01, ตุลาคม 2008, 08:17:29 PM
นานๆที ปีหน จะมีสาระ 55555555+


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Ravy 9 ที่ 02, ตุลาคม 2008, 12:27:09 AM
 ;) ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Dewz ที่ 02, ตุลาคม 2008, 02:00:20 AM
 :) :) :)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: tokung ที่ 02, ตุลาคม 2008, 03:50:59 AM
 !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: mayuct ที่ 02, ตุลาคม 2008, 03:52:47 AM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: TOP ที่ 02, ตุลาคม 2008, 06:58:21 AM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: MUNKONG ที่ 03, ตุลาคม 2008, 07:41:12 AM
 !wanwan !wanwan


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 03, ตุลาคม 2008, 03:44:49 PM
 ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: เข้มโค้งS ที่ 04, ตุลาคม 2008, 02:27:27 AM
แหล่มมากครับพี่  ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ittiwat ที่ 08, ตุลาคม 2008, 04:33:53 AM
ตายแร่ะ เอาบทความที่ลงไว้ทั้งหมดนี้มาทำเป็นหนังสือดีกว่า

อ่านเสร็จ รื้อรถโลด :P


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: khanclub ที่ 15, ตุลาคม 2008, 10:22:06 PM
ขอบคุณครับ ยอดเยี่ยมไปเลยครับ


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: cbr-M-easy ที่ 16, ตุลาคม 2008, 05:38:09 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: poramate007 ที่ 16, ตุลาคม 2008, 05:59:44 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ittichain ที่ 22, ตุลาคม 2008, 01:18:30 AM
 ;)  ??? เหมือนกระทู้จะซ้ำกันกับ http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=4691.0


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: MUNKONG ที่ 27, ตุลาคม 2008, 01:36:30 PM
;)  ??? เหมือนกระทู้จะซ้ำกันกับ http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=4691.0


เอ้าเวรกกรรม ขอโทษด้วยจ้า เเต่ไม่เป็นไรหลอกม้างอ่าน หลายๆรอบ จะได้ จำได้ ไม่ลืม   ไม่ลืม ไม่ลืม ไม่ลืม   (สุรพล)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 24, กุมภาพันธ์ 2009, 11:51:17 PM
 ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: CBR_PGM-FI ที่ 12, กรกฎาคม 2009, 04:59:54 AM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Office2008 ที่ 30, กรกฎาคม 2009, 02:30:34 AM
 ;) ;) ;) ;)