DIY วิธี ซ่อม บำรุง ไดร์สตาร์ท cbr 150 (ลงถูกหัวข้อไหมเนี่ย)
ขอขอบคุณ คุณ thanarak-it จาก
www.sonic125-plus.com(((((
http://www.sonic125-plus.com/board/index.php/topic,190.0.html?PHPSESSID=e7e2ffab1661f627eed0d7e3e1240985 )))))
กุญแจที่ต้องเตรียมมีดังนี้
เบอร์ 10
เบอร์ 7
กะดาษทรายละอียด
น้ำมันเบนซิลมาล้าง
จารบี มาทานิดหน่อย
ลงมือเอากุญแจเบอร์ 7 ถอดน็ดตออกมา 2 ตัวเลย
ฝาบนหลุดแล้ว มีแหวนรอง 4 ตัว
ดึงฝาล่าง เอาฝาครอบด้านหลัง และแกนไดร์ออกมา
มีแหวนรองเก็บไว้ให้ดี อย่าให้หาย
นี่ไงตัวปัญหา ถ่านไดร์หมด ทั้ง 2 ตัวเลย
ต้องจัดการแล้ว ถอดมันออกมาซ่ะ
มิน่ากดแล้วทำไมดังแต่ รีเรย์
ตรงที่วงกลมสีแดงไว้นั่นคือถ่านที่หมดนะครับ
ถอดน้อตล้อคแกนถ่านออกมา เบอร์ 10
ที่วงกลมสีแดงไว้ ออกมาแล้วนี่ไงตัวต้นเหตุ
สภาพโคตรกังเลย
แหมลืมถ่าย หัวคอมแกนไดร์สตาร์ท ตอนถอด
ว่าเน่าและสึกแค่ไหน ไว้วันหลังรื้อรถใครแล้ว
จะมาอัพให้ดุอีก
เอากะดาษทรายขัด หัวคอม
ให้เรียบเนียน จะได้ในสภาพดังในรูป
เสียดายไม่ได้ถ่ายตอนรื้อ (ลืม 555+)
ดันมาถ่ายตอนทำเสร็จแล้ว ข้ามขั้นไปก่อน อิอิ
เอากะดาษทรายพันรอบๆ แล้วเอามือบีบกะดาษทราย
แล้วหมุนแกนไดร์ จนกว่าหัวคอมจะเรียบ จนหมด
รอยถ่านกัดสึกไป แล้วเอาไขควงกรีดตามร่อง หัวคอม
อย่าลืมนะไม่งั้น เศษที่เราขัดมาอุดแล้วถ่านหมดไวอีก
แล้วพอกรีดเอาเศษที่ขัดออกหมด แล้วเอากระดาษทราย
ขัดเบาๆ แล้วจะออกมาดังในรูป วิ้งๆเลย
ตามที่วงกลมสีแดงไว้
มาต่อที่ของเสื่อมต้องเปลี่ยนกันต่อ โอริงแกนน็อตร้อยไดร์
มันถุกบีบนานไป แล้วสึกหายแล้วแบนหมดสภาพไป
ควรเปลี่ยนไม่งั้นน้ำเข้าไดร์พังอีก ที่วงกลมไว้ตามรูป
นี่ไงของที่ต้องทำการเปลี่ยน มีทั้งหมดตามในภาพ
โอริงแกนน็อตร้อยไดร์ 2 ตัว
ถ่านไดร์ 1 อัน
แปลงถ่านไดร์ 1 อัน
หมายเหตุ
ถ่านไดร์ของแท้ เค้าขายแยกไม่ได้ขายยกมาทั้งเช้ตนะครับ
โอริง หัว ท้าย ไดร์ 2 ตัว
นี่เปลี่ยนแล้ว แกนน็อตร้อยไดร์ แจ่มไหม
มาถึงตอนใส่ถ่านแล้ว บางคนยังไม่รู้ ถ่านแยกออกมาใส่ยังไง
มาดุตามรูปที่ผมลงไว้ให้ ที่วงกลมสีแดงครับ
ต้องเอา ไขควงปากแบน งัดขา ดีดถ่านไดร์ ร่อง B ตามรูป
ออกมา เพื่อให้ใส่ถ่านเข้าไปได้
นี่ไงถ่านไดร์อีกตัวที่จะต้องทำการใส่เข้าไป
นี่ไงครับ เสียบถ่านลงไปตามรุป เอาแถบที่มีสายไฟกับขั้วน็อต
ไว้แถบที่มีร่องนะครับ สังเกตุแถบซ้ายมือ ร่อง B จะมีร่องบากไว้
ให้สายไฟของขั้วลงไปนะครับ
นี่ไงใส่เสร็จแล้ว แปลงถ่านไดร์
แล้วต่อมาที่แกนน็อตถ่านไดร์ ต้องมีแหวนยางรองนะครับ
ตามที่วงกลมไว้ ในรูปเลย รองข้างในและข้างนอก
ไม่งั้นไฟ + ที่กดมาจากสวิตลง - ทีนี้กดไม่ติด
หลายๆคนตกมาตายมาเยอะแล้ว ตอนถอดลืมดุว่ามีอะไรรองมาบ้าง
ข้ารื้ออย่างเดียว ใส่เข้าไปแชะ เงียบกริบ แถมฟิวขาดอีก
ทีนี้รื้อทั้งคันหาสาเหตุไม่เจออีก 55555555555+
ใส่แปลงถ่านคว่ำลงตามรูป เอาแกนน็อตร้อยขึ้นมา
แล้วรองแหวนยางรองด้านนอกด้วยนะ แล้วทับด้วยแหวนทองแดง
แล้วขันน้อตข่มไว้ตามในรูป ไม่งั้นลง กราว งานมาอีก 555+
แหวนรองนี่สำคัญนะครับอย่าให้หาย ไม่งั้นแกนไดร์รุนได้
หัวคอมพังไว อีก ส่วนมากคนถอดมักไม่จำ พอใส่แล้วเหลือ
โยนทิ้ง (เพื่อนผมเคยทำมาแล้ว555+) มันใส่ไม่หมดนี่น่า
เอาจารบีทาบางๆ กันหัวคอมละลายง่าย
แต่อย่าทามาก ไม่งั้นเป็นขี้ผงไปค้างถ่านอีก
ทีนี้ว่าจะใช้ได้ กลับพังอีก เฮ้ออออออ
ทาบางๆพอครับ ไม่ต้องทาเยอะแยะ
ค่อยๆตะแคงใส่ลงไป ระวังแหวนรองหลุดนะครับ
ตะแคงแกนไดร์ ใส่ตามในรูป ถ่านจะผลุบเข้าไป
ค่อยๆดันลงไปนะครับ อย่ารีบ เด๋ว ถ่านแตก
ถึงท่อนกลางไดร์สตาร์ท 2 ฝั่ง แม่เหล็ก จะอยู่ไม่เท่ากัน
สังเกตุให้ดีนะครับ หลายๆคนถอดแล้ว ชอบลืม ใส่กลับด้าน
ทีนี้แทนที่จะกดติด กลับกดแล้วเงียบเหมือนเดิม นั่งงงอีก
รุปที่ผมถ่ายนี่คือ ด้านท้ายที่ครอบ ลงบนฝาถ่านไดร์
จะมีช่วงว่าง มาก กับ น้อย ของแม่เหล้กลองสังเกตุดูนะครับ
เอาโอริงกลางไดร์ ใส่เข้าไปตามรูปที่วงกลมไว้
มีทั้งหน้าและหลังนะครับ อย่าลืมใส่เชียว
เพื่อกันน้ำกันฝุ่นละอออง ซึมเข้าไปได้ตอนลุยน้ำหรือโคลน
สังเกตุจุดมาค์กของฝาท้าย กับเสื้อกลางนะครับ จะมีขีดอยู่ตามที่วงกลมไว้
ว่าง่ายๆเสื้อกลางจะมีบากอยู่ สังเกตุดีๆ ให้เสียบเสื้อกลางไดร์
ลงไปในฝาครอบท้าย ให้มาค์กที่ขีดทั้ง 2 ฝั่งตรงกัน
ถ้าไม่ตรงกันไดร์หมุนถอยหลังนะครับ (ทำเอาฮากันมาแล้วประกอบแล้วไดร์หมุนถอยหลัง)
ให้ขีดตรงกันตามที่ผมวงกลมไว้ในรูปนะครับ มันจะตรงกันพอดีตามรุป ที่ 2
ใส่แหวนรองข้างบนด้วยนะครับกันแกนไดร์รุน(ไม่ใช่ถอดแล้วโยนทิ้งหมดนะครับ 555)
ทาจารบีสักหน่อยนะครับ หล่อลื่นไว้กันซีลพังง่าย
ทาน้อยๆพอครับไม่ต้องขนใส่ซ่ะบานเลยนะ
แล้วใส่ตัวฝาครอบซีลลงไป ให้เขี้ยวล้อคลงในฝาด้วยนะครับ
แล้วปะกบฝาบนใส่เข้าไป สังเกตุมาค์กที่ฝาบน ผมวงกลมไว้
จะต้องตรงกันทั้งหัวและท้าย อย่างในภาพนะครับ
อย่าใส่กลับกัน ไม่งั้นนั่งงงเป็นไก่ตาแตกนะครับ
ว่าทำไมรื้อแล้ว พอใส่เข้าไปแล้วไดร์หมุนถอยหลัง 555
ใส่น็อตยึดฝาครอบด้านบนลงไปทั้ง 2 ตัวที่วงกลมไว้
ใส่ไปตามภาพ ไขแค่พอตรึงมือนะครับ น็อตตัวนิดเดียว
ไม่ใช่ไขซ่ะขาดเที่ยวนี้งานงอกอีก
เสร้จสมบูรณ์แล้วครับ วิธี ซ่อม บำรุง ไดร์สตาร์ท cbr 150
หลังจากที่มีคนถามมามากมาย หวังว่าความรุ้เหล่านี้
คงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ถึงจะทำไม่ได้
แต่พอรู้วิธีการทำคร่าวๆ ยังดีกว่าไม่รุ้อะไรเลย จริงไหม
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ครั้งหน้าจะทำอะไรลงให้ดูเรื่อยๆ
หวังว่าทุกคนคงชอบนะครับ
ขอขอบคุณ คุณ thanarak-it จาก
www.sonic125-plus.com(((((
http://www.sonic125-plus.com/board/index.php/topic,190.0.html?PHPSESSID=e7e2ffab1661f627eed0d7e3e1240985 )))))