จริงๆแล้ว การปั้นด้วยโป๊วนี้ เป็นการปั้นเพื่อเอาไปทำแบบหล่อไฟเบอร์กลาส ไม่ต้องทำสีนะคับ
แต่ที่ทำสีไปใน DIY นี้ เพราะจะลองดูสีงานที่เสร็จออกมา
ใครที่จะทำแบบผม โดยไม่เอาไปเป็นต้นแบบหล่อไฟเบอร์กลาสต่อ ต้องทำใจเรื่องน้ำหนักแฟริ่งที่จะเพิ่มขึ้นอีก
ใน DIY นี้ ผมจะปั้นออกมาไม่มาก เพราะว่าโดยรูปร่างรถเรา แฟริ่งมันเล็กอยู่แล้ว ถ้าปั้นใหญ่เกินไป มันจะไม่รับกับแฟริ่งหน้าเท่าไร
อยากจะทำแฟริ่งให้ออกมาตามที่ sketch ไว้ แต่ก็ยังมีความจำเป็นต้องใช้กล่องท้ายรถ เลยเว้นไว้ก่อน
เอาล่ะคับ เกริ่นไว้พอสมควร มาเข้าเรื่องดีกว่า
รูปอาจไม่ค่อยชัดเท่าไรนะคับ ถ่ายกับกล้องมือถือ แล้วโฟกัสมันเสีย ยังไม่ได้ซ่อมเรย รอซื้อใหม่ nooooo nooooo nooooo
เริ่มเลยละกัน
1. ลอกสติกเกอร์เดิมออก
2.ใช้น้ำมันสนเช็ดคราบกาว
3.ขัดพื้นผิวให้โป๊วจับเนื้อแฟริ่งได้ดี อันนี้ผมขี้เกียจใช้น้ำมันสนเช็ด มันช้า เลยขัดด้วยเบอร์80 ไปในทีเดียวเลย
4. ผสมโป๊ว (โป๊วมี2ชนิด ปกติผมจะใช้โป๊วเหลืองยี่ห้อ V-Coat แต่วันนี้ของหมด ใช้โป๊วแดงไปก่อน)
5. อัตราส่วน เนื้อโป๊ว97%ตัวเร่ง3%
6.ผสมให้เข้ากัน แล้วใช้เกรียงปาด สร้างเนื้อที่ขึ้นมา แค่พอคร่าวๆ ในการปาดครั้งแรก เพราะเราจะใช้คัทเตอร์แต่งอีกที แล้วปาดซ้ำให้เท่ากัน
7.ปาดให้เป็นรูปทรงคร่าวๆไว้ก่อน
8. ใช้คัทเตอร์แต่ง
9. แต่งขั้นแรก ก่อนโป๊วอีกชั้น ดูให้เท่ากันทั้ง2ข้าง ใช้ไม้บรรทัดวัดระยะให้เท่ากัน
10. โป๊วเพิ่มทีละชั้น จนได้เนื้อที่เราต้องการ แต่งด้วยคัทเตอร์ ก่อนลงขัดจริง
11.ใช้เครื่องทุ่นแรงก็ได้นะคับ สะดวกดี ขัดแบบคร่าวๆก่อนจะขัดแต่งด้วยมืออีกที
12. หลังจากขัดเสร็จ ล้างน้ำ ปล่อยแห้ง แล้วพ่นรองพื้น เช็คพื้นผิว
14. เอาไปทาบบนรถเพื่อวัดระยะแบบละเอียดอีกที
15. วัดระยะ หาจุดอ้างอิง และวาดส่วนที่ต้องตัดออก หรือเพิ่มเนื้อเข้าไป
16. + + คือเพิ่ม - - คือตัดออก (จริงๆแล้ว ให้ดี ควรใช้ไม้อัด ตัดตามระยะ เป็นตัววัด จะชัวร์กว่า แต่ว่าผม @#%$( )
17. กลับไปโป๊วเพิ่มหรือตัดออกตามที่วัดไว้ ขัดๆๆ ถูๆๆ ไล่เรียงเบอร์ ( วิธีขัดไล่เรียงเบอร์ และทำสี ตามกระทู้นี้
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=10905.0 )
แล้วทำสี
18. ทำสี ตามขั้นตอนในลิ้งค์ข้อ17 แล้วก็เสร็จ
Edit เพิ่มเติม พิมพ์เมื่อกี๊ วิธีพ่นสีแบบเนียนๆครับ
การพ่นแฟริ่ง
ส่วนที่เงา ถ้าลอกสติกเกอร์ออกแล้ว ก็เช็ดคราบกาวให้หมดครับ ทำความสะอาดพื้นผิวด้วยน้ำยาล้างจานเลย ไม่ให้มีไขมันเกาะ
ส่วนนี้ พื้นผิวเรียบอยู่แล้ว สามารถใช้รองพื้นเทาพ่นทับได้เลย (รองพื้นเทา surfacer grey นะครับ ไม่ใช่สีเทา)
พ่นให้บางทั่วชิ้นงาน (คือพ่นให้บาง ไม่ต้องทีเดียวเทาเลย เพราะมันจะหนาและสีจะลอกเป็นชั้นๆครับ) ทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วพ่นซ้ำ ทำซ้ำกันสัก2-3รอบ ให้เม็ดสีเนียน
การพ่น เลื่อนมือพ่นเป็นทิศทางเดียว ซ้ายไปขวา หรือยังไงก็ได้ แต่ต้องทางเดียวกัน เม็ดสีจะเรียงกันแน่น และเรียบครับ
ลักษณะคือ หัวพ่น ห่างชิ้นงาน1ฟุต กดพ่นซ้ายไปขวาปล่อยหัวพ่น แล้วกลับมาเริ่มที่ซ้ายใหม่ กด พ่น ปล่อย กด พ่น ปล่อย
ถ้าเป็นสีอ่อน ควรรองพื้นด้วยสีขาวก่อน1ชั้น เช่นเดียวกัน พ่นเหมือนรองพื้น สัก2ชั้น พอให้กลบสีเทา
พ่นสีจริง ก็คล้ายกับพ่นรองพื้นครับ แต่สัก4-5รอบ (บางๆเลยนะ ไม่ต้องให้ทีเดียวขึ้นสีครบครับ)
เก็บผิวด้วยแลคเกอร์ เช่นเดียวกับข้างบน 2-3รอบ
ทุกขั้นตอน รวมๆกัน พ่นเกิน10ชั้น นี่คือเหตุผลที่ต้องพ่นบางๆ และทิศทางเดียวครับ สีจะไม่หนาเกินไป และเนื้อเกาะกันละเอียด
การรอให้สีแห้งนั้น ให้วางไว้ในที่อากาศถ่ายเท วันที่แดดจัด ไม่มีความชื้น และไม่สัมผัสแดดโดยตรง
ส่วน บริเวณที่เป็นพลาสติก abs ด้าน นั้น การพ่น จะต้องเก็บพื้นผิวก่อน เพราะยังมีความหยาบอยู่เล็กน้อย ใช้รองพื้นเทา พ่นลงไปอุดผิวแบบขั้นตอนการรองพื้นเลย รอให้แห้งสนิท แล้วใช้กระดาษทรายขัดออก ไล่เรียงเบอร์ 200-400-800-1600-2000 หรือจะ400-800-2000 ก็ได้ ใช้น้ำช่วยขัด เนื้อสีรองพื้นจะไปอุดบริเวณที่เป็นผิวสากๆ ให้เรียบ เอามือลูบจะรู้สึกได้เลย
แล้วก็พ่นรองพื้นเทา-รองพื้นขาว-สีจริง-แลคเกอร์ ตามข้างบนครับ
สิ่งที่จำเป็นในการพ่นสีคือ อากาศต้องแห้ง วันที่แดดจัด(แต่ไม่ได้พ่นและตากกลางแดด) พ่นบางๆ ห่างๆ หลายๆชั้น
ลองดูครับ ทำสีรถ สนุกมาก
ปล. การกั้นเทปบนแฟริ่ง เพื่อบังสีบางจุด ใช้เทปกาว nitto เป็นเทปกาวใช้ในงานเขียนแบบที่ลอกและติดได้หลายครั้ง ไม่ทำลายพื้นผิวครับ อิอิอิ ใกล้แล้ว ใกล้แล้ว รอลงตัวนี้ก็จะได้นัดเพื่อนๆ ไปถ่ายรูปกันอีกทีนึง 5555
ไปถ่ายรูปกันดีก่า >som >som
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=10082.0http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=8458.0