ว่างๆ เลยมานั่งแชร์ความเห็นส่วนตัวซะหน่อย มีหลายๆคนชอบถามว่า น้ำมันเครื่องอะไรที่ดี หาซื้อได้ที่ไหน
จากที่ได้ลองผิดลองถูกมาหลายปี วันนี้จะสรุปเป็นคะแนนนะครับ และเป็นน้ำมันสังเคราะห์ที่เคยลองเท่านั้น
----CBR150----เริ่มจากตัวแรกที่ได้ลอง
Motul H tech100 4T เปลี่ยนครั้งแรกรู้สึกได้ถึงความนิ่มของเกียร์อย่างเห็นได้ชัดมาก
แต่จะมีข้อมเสียคือ วิ่งได้แค่พันกว่าโลเกียร์ก็เริ่มฝืดแต่ไม่ใช่ว่าขับต่อไม่ได้นะ คือเริ่มมีอาการขัดๆ ตอนแรกก็คิดว่าเป็นที่ระยะครัช
ลองปรับแล้วแล้วก็ไม่หาย ก็เลยลองเปลี่ยนน้ำมันอีกรอบ ความรู้สึกเหมือนตอนแรกเลยครับ เข้าเกียร์นิ่มแบบรู้สึกได้
สำหรับคนที่เปลี่ยนถ่ายบ่อยผมแนะนำตัวนี้เลยครับ
ถัดมา
PTT CHALLENGER SYNTHETIC 4T ตัวนี้เพื่อนๆในกลุ่มแนะนำให้ลอง หลังจากที่ได้สัมผัส ผมรู้สึกว่า Motul H tech ลื่นกว่า
แต่ ช้า แต่ ใช้งานมา 1000 ก็แล้ว 2000 ก็แล้ว 3000 ก็แล้ว เอ้ย ทำไมเข้าเกียร์ยังปกติหว่า (ข้างขวดเขียนไว้ว่า สูงสุด ถึง 6000 กิโลเมตร)
แต่ผมไม่กล้าหรอกครับ ไปจบที่ 4000 ก็ถ่ายออกมา เหลวเป็นน้ำเลย ความคุ้มค่ากับราคาต้องยกให้ PTT สังเคราะห์ตัวนี้ครับ
ตัวที่ 3 ที่ได้ลอง
SUNSOIL SYNTHETIC 4T เจ้าของร้านประจำที่ผมไปซื้อ PTT แนะนำให้ลองไปใช้ดู
ไอเราก็อยากลอง ไม่ค่อยได้ยินชื่อนี้ซักเท่าไหร่ ครั้งแรกที่ลอง การเข้าเกียร์ปกติ ไม่ได้ลื่นมากมาย
ช่วงเครื่องยนต์เย็นๆยังสามารถใช้งานได้ปกติ แต่พอเครื่องร้อนนี่สิ เริ่มเข้าเกียร์ยาก ทนใช้งานไป 500 กิโล ทนไม่ไหว เปลี่ยนกลับไปใช้ PTT
----CBR250----หลังจากนั้น ก็ได้ลอง PTT กับตัว 250 ครับ ซึ่งถ้าใครเคยลองขับจะรู้ว่าระบบเกียร์พี่แกดังเหมือนรถBig Bike เข้าเกียร์ทีดัง ปั๊ก ๆ ๆ น่ากลัวจัง
ผมเลยจับความรู้สึกถึงความนิ่มได้ไม่เยอะมากเมื่อเทียบกับตัว150 แต่ความลื่นยังคงเส้นคงวาเหมือนเดิม ทั้งๆที่อุณภูมิภายในเครื่องยนต์ร้อนระอุ
น่องแทบจะสุกเมื่อขับกลวงวันรถติด T_T ก็ยังสามารถเข้าเกียร์ได้ปกติ และไม่ฝืดไม่ว่าเครื่องจะร้อนหรือเย็น
ตัวถัดมาที่ลองกับ250 ก็คือ
Castrol Power1 4T ราคาน้ำมันตัวนี้ขอบอกว่าแรงเหมือนกัน ด้วยความอยากรู้ว่ามันจะดีเหมือนราคารึป่าว
ก็เลยจัดมา สำหรับความรู้สึกเรื่องความนิ่มนวลของการเข้าเกียร์ ผมว่าไม่ค่อยต่างอะไรกับ PTT เลย และความร้อนของเครื่องยนต์ ผมว่าตัว PTT ทำได้ดีกว่า
ในขณะที่เกย์วัดระดับความร้อน ไม่เกิน 3 ขีดปกติ
มาถึงตัวสุดท้ายของงานนี้
Shell Advance ULTRA 4T 10W-40 มาติดใจตรง SM ถือว่าเป็นมาตรฐานสูงสุด หลังจากผิดหวังมาตรฐานSMจากSUNSOIL
ตอนนี้ก็วิ่งน้ำมันเครื่องตัวนี้ได้เกือบๆ 400กิโล ก็ขอมารายงานซักหน่อยนึง การขับขี่แบบในเมืองสั้นๆ เริ่มแรกยังไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ แต่พอขับไปซักพัก ต้องขอบอกเลยครับ
เสียงเข้าเกียร์เงียบขึ้น(ทั้งๆที่CBR250เดิมๆมันก็ดังอยู่แล้ว) เริ่มติดใจในเสียงเข้าเกียร์ที่ดีขึ้น และความลื่นไม่เป็นรองใครแน่นอน จากนั้นจึงอยากลองเรื่องความร้อนซะหน่อย
วันต่อมาขอไปลองในช่วงบ่ายๆรถติดๆ เรื่องอุณหภูมิผมไม่มีเครื่องวัดนะครับ ใช้ความรู้สึกล้วนๆ
มันดีพอๆกับ PTT เลยล่ะ โดยรวมถือว่าเป็นน้ำมันเครื่องที่ดีครับ ส่วนเรื่องความคุ้มค่ายังไม่ขอสรุปครับ เพราะยังไม่ทราบราคาที่ขายตามท้องตลาด
ปล. ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัว โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน คิด วิเคราห์แยกแยะด้วยตัวท่านเองนะครับ