ผมอ้างอิงมาเลยนะครับ จากที่พี่บอล และที่ผมเคยตอบไว้ในหลายๆกระทู้เกี่ยวกับเรื่องท่อ >konan
จากพี่บอล
ท่อไอเสียในรถ cbr ทั้งหลาย จะถูกแบ่งเป็นสองชิ้นเวลาสั่งทำหรือซื้อก็ได้โดยแยกเป็น คอท่อ และ ปลายท่อ คำว่าท่อสูตรนั้นเรียกได้ทั้งสองชิ้นดังกล่าวเพราะแต่ล่ะสำนักก็จะ
มีเอกลักษณ์ของตน ซึ่งว่ากันในส่วนของคอท่อก่อนบางเจ้าจะตีส่วนโค้งให้เล็ก 1 ใน 4 ของตัวคอ บางเจ้าค่อยๆไล่จากเล็ก มาใหญ่ มาใหญ่ได้อีก ซึ่งก็ว่ากันไปตามผู้จัดทำ
และผู้จัดซื้อที่จะมีความพอใจตรงไหน ส่วนในเรื่องผลที่ได้เมื่อใส่คอท่อก็คือ รถมีกำลังขึ้นมาไม่มากก็น้อยแต่ก็ไม่ใช่ทุกย่านในรอบเครื่อง เพราะแล้วแต่สูตรที่ว่ามาขั้นต้น
จึงควรที่จะซื้อคอท่อสำหรับร้านที่ตีขึ้นมาเฉพาะคันนั้นๆ เพราะบางคันใส่ลูก 64 65 66 แรงอัดต่างกันช่างที่มีคามเชียวชาญเค้าก็จะตีต่างกันไปตามขนาดที่ยกตัวอย่าง
ซึ่งจะดีกว่าขนาดเดียวแล้วใช้ตั้งแต่ลูกเดิมยันลูกโต ส่วนปลายท่อจริงๆแล้วหลายเจ้าก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าม้วนอลูมิเนียมไส่ใยแก้วรอบตะแกรงรูๆ ก็จะมีแต่บางสำนักที่
ใช้หลักการแบบท่อต่างประเทศที่มีการทำห้องภายในปลายท่อเพื่อให้ได้แรงอัดที่เหมาะสม เพื่อให้ได้กำลังที่ดีในทุกย่านให้มากที่สุด ต่างจากท่อแขวนขายโหลๆ (เรียกตามลักษณะการผลิต)
ที่ทำออกมาโดยไม่สนใจไรมากแค่ให้เป็นรูปทรง มีการเชื่อมสวยๆไว้หลอกล่อผู้ใช้อันนี้ไม่แนะนำ แต่ก็จะมีท่อสำเร็จจากร้านที่น่าเชื่อถือได้เช่นกันที่สามารถสั่งซื้อได้
จากตัวแทนหรือในเว็บ ก็จะต่างออกไปจากท่อสำเร็จแบบโหลที่แขวนขายตามร้านของแต่ง
ผลกระทบ หลายๆคนกลัวว่าใส่คอท่อสูตร full system หรือคอท่อเลส ปลายผ่าก็ดีแล้วกลัวเครื่องจะพัง จริงๆแล้วผลกระทบทางตรงนั้นน้อยหรือแทบจะไม่มีเลย
จะมีก็เกิดจากทางอ้อม ก็คือเมื่อใส่ท่อสูตรโดยรวมๆจะเรียกว่าทำให้รถมีความจัดจ้านมากขึ้น ก็ไม่ใช่ได้มาแบบฟรีๆก็ต้องแลกกับการทำงานที่หนักขึ้นของเครื่องยนต์
ยกตัวอย่างคนที่เดิน เดินเร็ว วิ่ง วิ่งเร็ว ความหน็ดเหนื่อยต่างกันแต่เวลาในการถึงจุดหมายก็ต่างกันด้วย จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีอุปกรณ์ควบที่เคลื่อนที่ภายในเครื่อง
ที่จะสึกหรอเร็วกว่าวัยอันควร( สึกหรอไม่ใช่พังน่ะครับ) เช่นบ่าวาล์วสึกหรอเร็ว (ตั้งวาล์วบ่อยครั้งกว่าท่อเดิม) กินน้ำมันเครื่อง(เล็กน้อย) ฯ ซึ่งอาจจะชัดเจนหรือไม่
ชัดเจนโดย สิ่งที่บอกไว้ข้างต้นคือ ผู้ขับ เมื่อรถแรงบิดติดมือก็อาจทำให้ผู้ขับบิดให้ซะใจ หรือบิดไม่ยก อันนี้ก็ส่งผลได้ชัดเจน แต่ถ้าแรงแล้วรู้จักใช้ก็ส่งผลน้อยมากกับ
เครื่องยนต์ เพราะพลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง l11 ทั้งหมดนี้ไม่ใช่บาทความทางวิชาการ แต่เป็นจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาที่เดินผ่าน
หน้าร้านซ่อมรถบ่อยๆแอบฟังคนเค้าคุยกัน ;D โปรดใช้วิจารณญาณในการทำตามบทความข้างต้น ;)
ปล.ท่อเสียงดังไม่แนะนำให้ใช้ในชีวิตประจำวันเพราะอาจรบกวนคนและคนพิเศษ ควรมีความรับผิดชอบต่อสังคมในการเลือกใช้ปลายท่อที่มีเสียงดัง
ที่อยู่ในระดับไม่เกินมาตรฐานครับ
จากผมเอง
คือผมอยากให้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องยนต์ก่อนครับ
ในกรณีที่คุณใส่ท่อมาแล้ว แล้วผลที่ได้ตามมาคืออะไร?
- อัตตราเร่งมาดีขึ้นใช่มั้ยครับ นั่นก็หมายถึง เครื่องก็ทำงานเพิ่มขึ้น เพราะรอบมาเร็วกว่าเดิม ซึ่งมันก็เป็นเรื่องธรรมดา
การสึกหรอก็เป็นไปตามการทำงาน ถ้าเราดูแลดี เขาก็อยู่กับเราอีกนานครับ
อีกกรณีนึง ก็คือ บางคนถามว่า ใส่ท่อแล้วทำไมกินน้ำมันกว่าเดิม ก็อ้างอิงมาจากข้างต้นเลย คือ
เมื่อใส่ท่อแล้ว รอบมาไวขึ้น ก็หมายถึงเครื่องทำงานมากขึ้น แล้วเครื่องยนต์ใช้อะไรในการเผาไหม้? นั่นก็คือน้ำมันไงครับ
เครื่องทำงานเพิ่มขึ้น ก็ต้องใช้น้ำมันในการเผาไหม้ตามการทำงานที่เพิ่มขึ้นของเครื่องยนต์ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติ จริงมั้ยครับ
ดังนั้นก็อย่าไปวิตกอะไรมากครับ ขอแค่เราเข้าใจมันครับ
แล้วก็อย่างที่ผมเคยตอบๆไปในหลายกระทู้ ก็คือ เมื่อใส่ท่อแต่งแล้ว ก็ต้องทำใจยอมรับให้ได้กับผลที่จะตามาในทุกๆเรื่อง
ทั้งเสียง ทั้งตำรวจ ทั้งความสนุกที่ได้จากอัตราเร่ง และอีกหลายเรื่อง
ไม่มีอะไรมาก ขอแค่เราเข้าใจมันครับ :D
คำถามแนวนี้มีเยอะครับ หลายกระทู้มาก ลองใช้แถบค้นหาด้านบนขวาครับ บางเรื่องก็มีคนถามมาเยอะแล้ว อาจจะได้คำตอบแบบกระจ่างเลยก็ได้ :D