CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนพี่เรื่อง งานเชื่อม คับ  (อ่าน 6474 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SubYerIce
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 318


« เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 02:56:12 AM »

คือผมอยาก ทราบว่า

เจ้าอาร์ม  400 ปี 92เนี้ย
ที่มันเป็นอลูมิเนียม

ผมจะใช่เหล็ก มาเชื่อม เป็นจุดยึดโช๊ค ได้มั้ย
อลูมิเนียม ที่ หนาๆ เป็นแผ่นหายากมากๆ (มากๆ จริงๆ) เลยครับ (ที่จ.ตรัง)
ผมเลยอยากถามดูคับว่าใช้ โลหะ เชื่อมแทนได้มั้ย?
--------------------------------------------
แต่สมมุติว่า พี่ๆท่านในพอจะมีแผ่นอลูมิเนียมหนาๆ พอที่จะเอามาเชื่อมทำเป็นจุดยึดโช๊คได้
รบกวนทีเถอะครับ นำมาขายให้ผมที T^T เอาไม่เยอะจริงๆ ครับ แค่พอที่จะเอามาเชื่อม ทำจุดยึดโช๊ค
(แบ่งมาสักจิดก็ได้) T T
เพราะตอนนี้  งานมาตาย อยู่ที่ จุดยึดโช๊คและครับ
แทบร้อง T T หายากจิงๆ ไอ้อลูมิเนียมหนาๆ เนี้ย

หรือพี่ๆท่านใดพอมีแนวทางแก้ไข ปัญหา รบกวนบอกผมหน่อยคับ
อยากขี่ แถวใจจะขาดยุแล้ว T^T ..

ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า

laikang1
ฮอนด้าคันร้าย ที่เธอไม่เหลียวแล
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 249



« ตอบ #1 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 06:12:32 AM »

เชื่อมแก๊สได้แต่ไม่ดีมากๆครับ ทางที่ดีอาร์อลูคเอาดีกว่านะ ไปเช็ดดูด้วยว่าใช้อลูมิเนียมเบอร์อะไร อาจต้องใช้งานกัดมาเชื่อมเพิ่มนะครับ  :D งานเชื่อมถ้าไม่ใช่ร้านที่มีฝีมือหรือเครื่องจักรทำละก็ไม่ทนแน่ๆหรอกครับ รอยเชื่อมนิดเดียวเอง

หรือแนะนำวิธีอีกแบบนะคับ กัดร่องอาร์มนิดนึงแล้วทำ ชุดหู เป็น clamb เข้าร่องจะยึดด้วย bolt หรือเชื่อมปิดระหว่างหูกูได้ครับเป็นวิธีแก้อีกแบบนึงนะ  :D

ถ้ายังไงมีรูปก็ลงให้ดูหน่อยจะได้ช่วยคิดช่วยเขียนแบบครับ
บันทึกการเข้า

ร้ายก็รักนะ :]
SubYerIce
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 318


« ตอบ #2 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 07:34:01 AM »

เชื่อมแก๊สได้แต่ไม่ดีมากๆครับ ทางที่ดีอาร์อลูคเอาดีกว่านะ ไปเช็ดดูด้วยว่าใช้อลูมิเนียมเบอร์อะไร อาจต้องใช้งานกัดมาเชื่อมเพิ่มนะครับ  :D งานเชื่อมถ้าไม่ใช่ร้านที่มีฝีมือหรือเครื่องจักรทำละก็ไม่ทนแน่ๆหรอกครับ รอยเชื่อมนิดเดียวเอง

หรือแนะนำวิธีอีกแบบนะคับ กัดร่องอาร์มนิดนึงแล้วทำ ชุดหู เป็น clamb เข้าร่องจะยึดด้วย bolt หรือเชื่อมปิดระหว่างหูกูได้ครับเป็นวิธีแก้อีกแบบนึงนะ  :D

ถ้ายังไงมีรูปก็ลงให้ดูหน่อยจะได้ช่วยคิดช่วยเขียนแบบครับ

โว้ว เด๋วผมลงรูปให้ดูนะครับ ความคิดพี่หน้าสนครับ เด๋วยังไง ผมลงรูปให้ดูพรุ่งนี้นะครับ ขอบคุณค๊าบๆๆ
บันทึกการเข้า
plo
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 343



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 10:44:57 AM »

เชื่อมแก๊สได้แต่ไม่ดีมากๆครับ ทางที่ดีอาร์อลูคเอาดีกว่านะ ไปเช็ดดูด้วยว่าใช้อลูมิเนียมเบอร์อะไร อาจต้องใช้งานกัดมาเชื่อมเพิ่มนะครับ  :D งานเชื่อมถ้าไม่ใช่ร้านที่มีฝีมือหรือเครื่องจักรทำละก็ไม่ทนแน่ๆหรอกครับ รอยเชื่อมนิดเดียวเอง

หรือแนะนำวิธีอีกแบบนะคับ กัดร่องอาร์มนิดนึงแล้วทำ ชุดหู เป็น clamb เข้าร่องจะยึดด้วย bolt หรือเชื่อมปิดระหว่างหูกูได้ครับเป็นวิธีแก้อีกแบบนึงนะ  :D

ถ้ายังไงมีรูปก็ลงให้ดูหน่อยจะได้ช่วยคิดช่วยเขียนแบบครับ

.......พึ่งรู้นะนี่ว่างานเชื่อมแก็ส .....  สามารถเอามาเชื่อม อลูมิเนียมได้........  :-\ :-\

อลูมิเนียมเขาเชื่อมกันได้แต่ทางงานเชื่อมไฟฟ้า จะเชื่อมแบบลวดหุ้ม  /  ลวดเดิน  / หรือทังสเตนอาร์ค  .....ก็ล้วนใช้ไฟฟ้าทั้งนั้น

.....เอาอลูมิเนียมมาเชื่อมแก็ส....เป็นไปไม่ได้ครับ... :D

บันทึกการเข้า

มึน....งง
tanongsak
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 459


CBRsCLUB DO THE GOOD THING FOR THE SOCIAL


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 04:08:03 PM »

จากที่ถามเชื่อมเหล็กกับอลูมิเนียมได้มั๊ย ตอบว่าได้ครับ เชื่อมโดย TIG

กรรมวิธีเชื่อม TIG เป็นกรรมวิธีการเชื่อมโลหะโดยใช้ชิ้นงานหลอมละลายด้วยความร้อนที่เกิดขึ้นจากการอาร์กระหว่างลวดทังสเตน (Non-consumable Electrode) กับชิ้นงานเชื่อม โดยมีแก๊สเฉื่อยปกคลุมบริเวณเชื่อมและบ่อหลอมละลายเพื่อไม่ให้บรรยากาศภายนอกเข้ามาทำปฏิกิริยากับบริเวณดังกล่าว ความร้อนที่ได้จากการอาร์กสูงประมาณ 1942° ซ (35,000° ฟ) ในการเชื่อมนี้ลวดทังสเตนจะทำหน้าที่อาร์กเพื่อให้เกิดความร้อนเท่านั้น โดยจะไม่มีการเติมลงในแนวเชื่อม ถ้าต้องการเติมเนื้อเชื่อมต้องเติมลวดเชื่อมลงไป
การเชื่อม TIG เป็นกรรมวิธีเชื่อมที่สามารถเชื่อมโลหะได้เกือบทุกชนิด ซึ่งรวมถึงโลหะผสม เช่น เหล็กกล้าคาร์บอน, เหล็กกล้าผสม, เหล็กกล้าไร้สนิม, โลหะทนความร้อน, อะลูมิเนียมผสม, ทองแดงและทองแดงผสม
TIG ย่อมาจาก TUNGSTEN INERT GAS สมาคมการเชื่อมของอเมริกา (American welding society หรือ AWS.) เรียกขบวนการเชื่อมนี้ว่า gas tungsten arc welding โดยใช้คำย่อว่า GTAW. ซึ่งก็คือวิธีการเชื่อมที่ใช้ลวด Tungsten เป็นตัวอาร์กและใช้แก๊สเฉื่อยเป็นเกราะปกคลุมแนวเชื่อม

ความสวยงามของรอยเชื่อมและความแข็งแรง ขึ้นอยู่กับความต่อเนื่องของเนื้อโลหะ ระยะเวลาของความร้อนที่ลงสู่แนวรอยเชื่อม รวมถึงความเร็วการเดินระยะรอยเชื่อม
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เว็ปบอร์ด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมโลหการ มีผู้เชี่ยวชาญรอตอบอยู่ครับ... 
ผมกำลังศึกษาอยู่ครับ ที่นี่เชื่อมได้หมดทุกชนิด ตอนนี้กำลังวิจัยเรื่องเชื่อมโลหะกับพลาสติก ด้วย ลำแสงอิเล็คตรอน เอาไปทำอะไรกันหว่า?
บันทึกการเข้า

laikang1
ฮอนด้าคันร้าย ที่เธอไม่เหลียวแล
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 249



« ตอบ #5 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 05:03:48 PM »

เชื่อมแก๊สได้แต่ไม่ดีมากๆครับ ทางที่ดีอาร์อลูคเอาดีกว่านะ ไปเช็ดดูด้วยว่าใช้อลูมิเนียมเบอร์อะไร อาจต้องใช้งานกัดมาเชื่อมเพิ่มนะครับ  :D งานเชื่อมถ้าไม่ใช่ร้านที่มีฝีมือหรือเครื่องจักรทำละก็ไม่ทนแน่ๆหรอกครับ รอยเชื่อมนิดเดียวเอง

หรือแนะนำวิธีอีกแบบนะคับ กัดร่องอาร์มนิดนึงแล้วทำ ชุดหู เป็น clamb เข้าร่องจะยึดด้วย bolt หรือเชื่อมปิดระหว่างหูกูได้ครับเป็นวิธีแก้อีกแบบนึงนะ  :D

ถ้ายังไงมีรูปก็ลงให้ดูหน่อยจะได้ช่วยคิดช่วยเขียนแบบครับ

.......พึ่งรู้นะนี่ว่างานเชื่อมแก็ส .....  สามารถเอามาเชื่อม อลูมิเนียมได้........  :-\ :-\

อลูมิเนียมเขาเชื่อมกันได้แต่ทางงานเชื่อมไฟฟ้า จะเชื่อมแบบลวดหุ้ม  /  ลวดเดิน  / หรือทังสเตนอาร์ค  .....ก็ล้วนใช้ไฟฟ้าทั้งนั้น

.....เอาอลูมิเนียมมาเชื่อมแก็ส....เป็นไปไม่ได้ครับ... :D



ผมไม่มั่นใจอะครับถ้าผิดไปก็ขออภัยไม่ได้จบช่างมาโดยตรงนะ แต่อาร์คธรรมดาเนี่ยคงทำไม่ได้แน่นอน  !sadsad !sadsad
บันทึกการเข้า

ร้ายก็รักนะ :]
laikang1
ฮอนด้าคันร้าย ที่เธอไม่เหลียวแล
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 249



« ตอบ #6 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 05:12:06 PM »

อีกอย่างผมไม่มั่นใจนะว่าเชือมประสาน ที่เค้าใช้แก้สทำกะอลูมิเนียมได้ไหม ปกติเชื่อมโลหะต่างชนิดไม่เคยได้แตะครับผม ได้แค่อาร์คเหล็กนิดๆหน่อยๆ
บันทึกการเข้า

ร้ายก็รักนะ :]
tanongsak
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 459


CBRsCLUB DO THE GOOD THING FOR THE SOCIAL


เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 05:48:51 PM »

สาเหตุที่เราเชื่อมไม่ได้คือ หาร้านเชื่อมไม่ได้(หายากมากๆ เราไม่รู้แหล่ง) หาช่างที่รู้จริงไม่มี งานเล็กได้เงินน้อยไม่ทำให้
และสุดท้ายมีน้อยร้านที่จะมีเครื่องเชื่อมขั้นสูงและช่างชำนาญการอยู่ด้วย
หาง่ายที่สู๊ด ไปที่โรงเรียนเทคนิคหรือศูนย์ฝึกอาชีพใกล้บ้าน เลี้ยงเหล้าจารย์นิดหน่อยกินด้วยกันขำๆ งานเราเสร็จชัวร์(ที่โรงเรียนเทคนิดมีเครื่องมีและอาจารย์พร้อมนักเรียนช่างเป็นคนงาน)
ส่วนผมเชื่อมเองที่ห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยครับ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆคนไหนหาร้านที่บริการเชื่อมเจอ มาแนะนำด้วยนะครับ เพื่อความสะดวกสบายต่อไป อิอิ
 
บันทึกการเข้า

plo
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 343



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 06:53:24 PM »

เชื่อมแก๊สได้แต่ไม่ดีมากๆครับ ทางที่ดีอาร์อลูคเอาดีกว่านะ ไปเช็ดดูด้วยว่าใช้อลูมิเนียมเบอร์อะไร อาจต้องใช้งานกัดมาเชื่อมเพิ่มนะครับ  :D งานเชื่อมถ้าไม่ใช่ร้านที่มีฝีมือหรือเครื่องจักรทำละก็ไม่ทนแน่ๆหรอกครับ รอยเชื่อมนิดเดียวเอง

หรือแนะนำวิธีอีกแบบนะคับ กัดร่องอาร์มนิดนึงแล้วทำ ชุดหู เป็น clamb เข้าร่องจะยึดด้วย bolt หรือเชื่อมปิดระหว่างหูกูได้ครับเป็นวิธีแก้อีกแบบนึงนะ  :D

ถ้ายังไงมีรูปก็ลงให้ดูหน่อยจะได้ช่วยคิดช่วยเขียนแบบครับ

.......พึ่งรู้นะนี่ว่างานเชื่อมแก็ส .....  สามารถเอามาเชื่อม อลูมิเนียมได้........  :-\ :-\

อลูมิเนียมเขาเชื่อมกันได้แต่ทางงานเชื่อมไฟฟ้า จะเชื่อมแบบลวดหุ้ม  /  ลวดเดิน  / หรือทังสเตนอาร์ค  .....ก็ล้วนใช้ไฟฟ้าทั้งนั้น

.....เอาอลูมิเนียมมาเชื่อมแก็ส....เป็นไปไม่ได้ครับ... :D



ผมไม่มั่นใจอะครับถ้าผิดไปก็ขออภัยไม่ได้จบช่างมาโดยตรงนะ แต่อาร์คธรรมดาเนี่ยคงทำไม่ได้แน่นอน  !sadsad !sadsad

อาร์คธรรมดาทีว่า คือเชื่อมแบบลวดหุ้มฟลัก.................เชื่อมได้  แค่ปรับกระแส ให้เป็น DC แล้วใช้ลวดเชื่อม อลูมิเนียมเชื่อม (เส้นหลายบาทเลยล่ะ)
บันทึกการเข้า

มึน....งง
plo
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 343



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 06:59:14 PM »

จากที่ถามเชื่อมเหล็กกับอลูมิเนียมได้มั๊ย ตอบว่าได้ครับ เชื่อมโดย TIG

กรรมวิธีเชื่อม TIG เป็นกรรมวิธีการเชื่อมโลหะโดยใช้ชิ้นงานหลอมละลายด้วยความร้อนที่เกิดขึ้นจากการอาร์กระหว่างลวดทังสเตน (Non-consumable Electrode) กับชิ้นงานเชื่อม โดยมีแก๊สเฉื่อยปกคลุมบริเวณเชื่อมและบ่อหลอมละลายเพื่อไม่ให้บรรยากาศภายนอกเข้ามาทำปฏิกิริยากับบริเวณดังกล่าว ความร้อนที่ได้จากการอาร์กสูงประมาณ 1942° ซ (35,000° ฟ) ในการเชื่อมนี้ลวดทังสเตนจะทำหน้าที่อาร์กเพื่อให้เกิดความร้อนเท่านั้น โดยจะไม่มีการเติมลงในแนวเชื่อม ถ้าต้องการเติมเนื้อเชื่อมต้องเติมลวดเชื่อมลงไป
การเชื่อม TIG เป็นกรรมวิธีเชื่อมที่สามารถเชื่อมโลหะได้เกือบทุกชนิด ซึ่งรวมถึงโลหะผสม เช่น เหล็กกล้าคาร์บอน, เหล็กกล้าผสม, เหล็กกล้าไร้สนิม, โลหะทนความร้อน, อะลูมิเนียมผสม, ทองแดงและทองแดงผสม
TIG ย่อมาจาก TUNGSTEN INERT GAS สมาคมการเชื่อมของอเมริกา (American welding society หรือ AWS.) เรียกขบวนการเชื่อมนี้ว่า gas tungsten arc welding โดยใช้คำย่อว่า GTAW. ซึ่งก็คือวิธีการเชื่อมที่ใช้ลวด Tungsten เป็นตัวอาร์กและใช้แก๊สเฉื่อยเป็นเกราะปกคลุมแนวเชื่อม

ความสวยงามของรอยเชื่อมและความแข็งแรง ขึ้นอยู่กับความต่อเนื่องของเนื้อโลหะ ระยะเวลาของความร้อนที่ลงสู่แนวรอยเชื่อม รวมถึงความเร็วการเดินระยะรอยเชื่อม
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เว็ปบอร์ด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมโลหการ มีผู้เชี่ยวชาญรอตอบอยู่ครับ... 
ผมกำลังศึกษาอยู่ครับ ที่นี่เชื่อมได้หมดทุกชนิด ตอนนี้กำลังวิจัยเรื่องเชื่อมโลหะกับพลาสติก ด้วย ลำแสงอิเล็คตรอน เอาไปทำอะไรกันหว่า?


เชื่อมด้วยระบบ  MIG  และ ลวดหุ้มฟลักก็ได้ครับ  .................  แต่ 2 แบบนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเพราะเชื่อมออกมาแล้วงานไม่สวย เท่า  TIG 

.....อีกอย่าง เชื่อมแบบTIG ช่างเชื่อมเหนื่อยน้อยกว่าทั้ง 2 แบบ......

บันทึกการเข้า

มึน....งง
plo
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 343



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 07:15:15 PM »

อีกอย่างผมไม่มั่นใจนะว่าเชือมประสาน ที่เค้าใช้แก้สทำกะอลูมิเนียมได้ไหม ปกติเชื่อมโลหะต่างชนิดไม่เคยได้แตะครับผม ได้แค่อาร์คเหล็กนิดๆหน่อยๆ

อุณหภูมิหลอมละลายของโลหะประสาน   มันสูง   กว่าอุณหภูมิหลอมละลายของอลูมิเนียม 

 .......ตอบได้เลยว่าทำไม่ได้  เว้นแต่คุณจะเอาดีบุก หรือ ตะกั่ว  มาเชื่อมประสานซึ่งไม่แข็งแรงแน่ๆ

-โลหะ                                                  จุหลอมละลายเฉลี่ย(องศาฟาเรนไฮ)

อลูมิเนียม.....                                                   1220
เงิน ....                                                             1761
ทองเหลือง...                                                     1560-1900
ตะกั่ว ...                                                              621
ดีบุก ...                                                                 499


 muummm muummm muummm muummm 
บันทึกการเข้า

มึน....งง
josonam
เป็นความจริง เป็นมิตร เป็นธรรม เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 547


จัดไปอย่าให้เสีย

josonam@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 07:29:58 PM »

ได้ความรู้มากเลยครับ !goodjob
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us

Uploaded with ImageShack.us

ชื่อบัญชี นพดล  พิมลนอก ธ.กรุงเทพสาขาสามพราน  เลขบัญชี166-0-87460-1 (ออมทรัพย์)086-313-9101 โจ
SubYerIce
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 318


« ตอบ #12 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 10:05:37 PM »

 >SAFE$# >SAFE$# >SAFE$#
ได้ความรู้จริงๆ !!!
 !hoehoe !hoehoe !hoehoe
บันทึกการเข้า
jp2318
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 536


ไก่งามเพราะขน รถงามเพราะแต่ง คริคริ


« ตอบ #13 เมื่อ: 19, กันยายน 2011, 12:19:53 AM »

 !wanwan !wanwan !wanwan !>>) !>>) !>>)
บันทึกการเข้า
tanongsak
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 459


CBRsCLUB DO THE GOOD THING FOR THE SOCIAL


เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 19, กันยายน 2011, 04:26:02 PM »

จากที่ถามเชื่อมเหล็กกับอลูมิเนียมได้มั๊ย ตอบว่าได้ครับ เชื่อมโดย TIG

กรรมวิธีเชื่อม TIG เป็นกรรมวิธีการเชื่อมโลหะโดยใช้ชิ้นงานหลอมละลายด้วยความร้อนที่เกิดขึ้นจากการอาร์กระหว่างลวดทังสเตน (Non-consumable Electrode) กับชิ้นงานเชื่อม โดยมีแก๊สเฉื่อยปกคลุมบริเวณเชื่อมและบ่อหลอมละลายเพื่อไม่ให้บรรยากาศภายนอกเข้ามาทำปฏิกิริยากับบริเวณดังกล่าว ความร้อนที่ได้จากการอาร์กสูงประมาณ 1942° ซ (35,000° ฟ) ในการเชื่อมนี้ลวดทังสเตนจะทำหน้าที่อาร์กเพื่อให้เกิดความร้อนเท่านั้น โดยจะไม่มีการเติมลงในแนวเชื่อม ถ้าต้องการเติมเนื้อเชื่อมต้องเติมลวดเชื่อมลงไป
การเชื่อม TIG เป็นกรรมวิธีเชื่อมที่สามารถเชื่อมโลหะได้เกือบทุกชนิด ซึ่งรวมถึงโลหะผสม เช่น เหล็กกล้าคาร์บอน, เหล็กกล้าผสม, เหล็กกล้าไร้สนิม, โลหะทนความร้อน, อะลูมิเนียมผสม, ทองแดงและทองแดงผสม
TIG ย่อมาจาก TUNGSTEN INERT GAS สมาคมการเชื่อมของอเมริกา (American welding society หรือ AWS.) เรียกขบวนการเชื่อมนี้ว่า gas tungsten arc welding โดยใช้คำย่อว่า GTAW. ซึ่งก็คือวิธีการเชื่อมที่ใช้ลวด Tungsten เป็นตัวอาร์กและใช้แก๊สเฉื่อยเป็นเกราะปกคลุมแนวเชื่อม

ความสวยงามของรอยเชื่อมและความแข็งแรง ขึ้นอยู่กับความต่อเนื่องของเนื้อโลหะ ระยะเวลาของความร้อนที่ลงสู่แนวรอยเชื่อม รวมถึงความเร็วการเดินระยะรอยเชื่อม
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เว็ปบอร์ด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมโลหการ มีผู้เชี่ยวชาญรอตอบอยู่ครับ... 
ผมกำลังศึกษาอยู่ครับ ที่นี่เชื่อมได้หมดทุกชนิด ตอนนี้กำลังวิจัยเรื่องเชื่อมโลหะกับพลาสติก ด้วย ลำแสงอิเล็คตรอน เอาไปทำอะไรกันหว่า?


เชื่อมด้วยระบบ  MIG  และ ลวดหุ้มฟลักก็ได้ครับ  .................  แต่ 2 แบบนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเพราะเชื่อมออกมาแล้วงานไม่สวย เท่า  TIG 

.....อีกอย่าง เชื่อมแบบTIG ช่างเชื่อมเหนื่อยน้อยกว่าทั้ง 2 แบบ......



มันหายากจริงๆครับ ใครรู้ร้านอย่าลืมแวะมาบอกกันนะครับ หลายๆทานแอบซุ่มดูอยู่
แต่ถ้าท่านใดอยู่โคราช! ท่านว่างผมว่างห้องปฎิบัติการมหาลัยว่าง เดี๋ยวผมพาไปเชื่อม อิอิ มาเป็นหนูลองยาให้ผม จัดให้ฟรีๆเลย แบบแอบๆง่ะ
บันทึกการเข้า

Gu_tono
CBR 150 R(Black) "PIRELLI EDITION"
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 400


อินดี้คืออะไร...

tist_3@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 19, กันยายน 2011, 05:32:33 PM »

แอบมาหาความรู้เพิ่ม  อิอิ
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
Aek D-Zan
ขี้เมาใจดี
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,267


ขี่ CBR หนีเมียเที่ยวประจำ อิอิ

hardnest@hotmail.com
« ตอบ #16 เมื่อ: 19, กันยายน 2011, 05:33:41 PM »

สุดยอดช่างเชื่อมมารวมกันห้องนี้เหรอเนี่ย  l11

บันทึกการเข้า

รถน่ะ ไม่แต่งอ่ะ เสียใจ แต่แต่งอ่ะเสียตังค์ อิอิ



Uploaded with ImageShack.us
kingryu
Certified Trader
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,354


ไม่หล่อ แต่จน


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 19, กันยายน 2011, 06:18:45 PM »

สุดยอดช่างเชื่อมมารวมกันห้องนี้เหรอเนี่ย  l11


ผมก็เชื่อมเป็นนะครับ
อาศัยน้ำตาล กับน้ำ 555+
ขำ ๆ นะครับ อย่าคิดมาก
 >som
บันทึกการเข้า

nekoicll
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 666


neko_himavari@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: 19, กันยายน 2011, 07:25:11 PM »

อีกอย่างผมไม่มั่นใจนะว่าเชือมประสาน ที่เค้าใช้แก้สทำกะอลูมิเนียมได้ไหม ปกติเชื่อมโลหะต่างชนิดไม่เคยได้แตะครับผม ได้แค่อาร์คเหล็กนิดๆหน่อยๆ

อุณหภูมิหลอมละลายของโลหะประสาน   มันสูง   กว่าอุณหภูมิหลอมละลายของอลูมิเนียม 

 .......ตอบได้เลยว่าทำไม่ได้  เว้นแต่คุณจะเอาดีบุก หรือ ตะกั่ว  มาเชื่อมประสานซึ่งไม่แข็งแรงแน่ๆ

-โลหะ                                                  จุหลอมละลายเฉลี่ย(องศาฟาเรนไฮ)

อลูมิเนียม.....                                                   1220
เงิน ....                                                             1761
ทองเหลือง...                                                     1560-1900
ตะกั่ว ...                                                              621
ดีบุก ...                                                                 499


 muummm muummm muummm muummm 
ไหนๆก็หาข้อมูลขนาดนี้แล้ว หาปริมาณแอมป์ในการเชื่อมมาลงด้วยดีมะงัป จะได้รู้แบบกระจ่างกันไปเลย
เพราะนอกจากมีจุดหลอมละลายแล้ว ยังมีจุดที่โลหะประสานตัวเข้าด้วยกันจึงต้องใช้ความร้อนอีกระดับ
ปล. ถ้าไม่มาอ่านนี้ความรู้ที่เรียนมาหายไปหมดเลยนะเนี่ย ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
plo
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 343



อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 19, กันยายน 2011, 08:45:09 PM »

อีกอย่างผมไม่มั่นใจนะว่าเชือมประสาน ที่เค้าใช้แก้สทำกะอลูมิเนียมได้ไหม ปกติเชื่อมโลหะต่างชนิดไม่เคยได้แตะครับผม ได้แค่อาร์คเหล็กนิดๆหน่อยๆ

อุณหภูมิหลอมละลายของโลหะประสาน   มันสูง   กว่าอุณหภูมิหลอมละลายของอลูมิเนียม 

 .......ตอบได้เลยว่าทำไม่ได้  เว้นแต่คุณจะเอาดีบุก หรือ ตะกั่ว  มาเชื่อมประสานซึ่งไม่แข็งแรงแน่ๆ

-โลหะ                                                  จุหลอมละลายเฉลี่ย(องศาฟาเรนไฮ)

อลูมิเนียม.....                                                   1220
เงิน ....                                                             1761
ทองเหลือง...                                                     1560-1900
ตะกั่ว ...                                                              621
ดีบุก ...                                                                 499


 muummm muummm muummm muummm 
ไหนๆก็หาข้อมูลขนาดนี้แล้ว หาปริมาณแอมป์ในการเชื่อมมาลงด้วยดีมะงัป จะได้รู้แบบกระจ่างกันไปเลย
เพราะนอกจากมีจุดหลอมละลายแล้ว ยังมีจุดที่โลหะประสานตัวเข้าด้วยกันจึงต้องใช้ความร้อนอีกระดับ
ปล. ถ้าไม่มาอ่านนี้ความรู้ที่เรียนมาหายไปหมดเลยนะเนี่ย ขอบคุณมากครับ

ข้อมูลที่ระบุว่าจะใช้ไฟเท่าไหร่นี่...

บอกตามตรงผมดูที่ข้างกล่อง (กรณีเชื่อมแบบหุ้มฟลัก) หรือ Manual ที่มากับเครื่องเชื่อม  ในนั้นมักจะระบุทุกอย่างที่จะปรับตั้งเครื่องไว้แล้ว...

ความรู้แทบจะคืนอาจารย์ไปหมดแล้วครับ :-\

 !weedwiew !weedwiew !weedwiew
บันทึกการเข้า

มึน....งง
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.087 วินาที กับ 26 คำสั่ง