อย่างที่รู้กันมาว่าเกียร์โยงหลายๆสำนักเองไม่ได้ติดตั้งให้ใส่สปริงคันเบรคหลังและสวิชท์ไฟเบรคหลัง ซึ่งก่อนหน้านี้เห็นก็มีหลายคน DIY ไปแล้ว ตามกระทู้นี้
วิธีของคุณ akp
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=24934.0วิธีของคุณ mike_za555 เกียร์โยงสำนักโยชิมูระ
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=24829.0วิธีของคุณ noietalent เกียร์โยงสำนักโยชิมูระ
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=18977.0 แต่ผมเองก็จะมีอีกวิธีหนึ่งซึ่งเป็นวิธีที่ต่างกัน วัสดุต่างกัน แต่หลักการทำงานเหมือนกัน ผมเองก็เพิ่งกำลังใส่เกียร์โยงมาเหมือนกัน ซึ่งที่เลือกเป็นของ Nui Racing เพราะงานสวย ทนทาน แต่งานของหนุ่ยเองก็ไม่ได้มีชิ้นส่วนที่ติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว แต่ถึงกระนั้นมันก็ไม่ได้ยากเกินไปที่จะลองมานั่งพิจารณาหลักการทำงาน
การทำงานของคันเกียร์ปกติของเดิมๆ คันเกียร์จะยึดที่สเตย์พักเท้าหน้า ก็จะมีสปริงยึด ให้มีการเด้งขึ้นอันโนมัติ หลังการใช้งาน สปริงจากสวิชท์ไฟเบรคที่ติดกับสปริงหลักก็จะยึดด้วยทำให้ไฟเบรคหลังทำงาน
แต่ในเกียร์โยงทุกสำนักไม่มีกลไกดังกล่าว เวลาเบรคนอกจากไม่มีไฟเบรคหลังแล้ว ยังต้องรำคาญกับคันเบรคไม่คืนตัวอีก เราจึงจะต้องมาพิจารณาหลักการทำงานและนำไปประยุกต์ให้สามารถใช้งานได้เทียบเคียงของเดิมมากที่สุด
อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมากครับ น็อตยึดแม่ปั๊มตัวล่าง แต่ขนาดจะต้องยาวกว่าน็อตเดิมๆ รวมถึงสปริงคันเกียร์ ซึ่งผมเลือกของฮอนด้าเวฟ (ในภาพเป็นอีกตัวนึง เอามาโชว์ประกอบ ของเวฟจะเป็นสปริงที่ยาวกว่านี้) น็อตที่ใช้ก็จะมี เบอร์ 10 จำนวน 2 คู่(น็อตตัวเมียให้เลือกน็อตกันคลาย) น็อตเบอร์ 8 ตัวจำนวน 1 คู่
น็อตตัวเมียให้เลือกเป็นน็อตกันคลายนะครับ
บริเวณคันเบรค(สีแดง)จะมีรูพอให้สอดน็อตเบอร์ 8 ตัวเมียเข้าไปใส่เบอร์ 8 ตัวผู้ก่อน ใหเห่างจากปลายสัก 5 ซม. จากนั้นให้ขันเข้าไปที่รูน็อตบริเวณก้านเบรค อย่านันให้ทะลุให้เสมอพอแล้วใช้น็อตตัววเมียล็อคตัวผู้ตาม
ชัดๆ
แบบนี้ครับ
ก็จะได้เดือยตัวล่างที่ใช้เกี่ยวสปริง
ต่อไปก็ยึดแม่ปั๊มเข้ากับปีกเกียร์โยง ใช้น็อตยาวขันให้ทะลุทั้งบน-ล่าง และก็ถึงเวลาพระเอกออกโรงนั่นคือ.....ขายึดสวิชท์ไฟเบรคหลัง
หลายคนอาจถามว่าเอามาจากไหน.......คำตอบคือ.....จากนี่
หยิบยืมมาจากญาติผู้พี่ NSR150RR อะไหล่หมายเลข 16 ครับ
ชื่ออะไหล่ ขายึดสวิชท์ไฟเบรคหลัง รหัสอะไหล่ 50352-KW6-960 ราคาไม่กี่ตังค์ ที่สำคัญมันยึดตำแหน่งเดียวกับแม่ปั๊มพอดิบพอดี
หลังจากใส่ขายึดสวิชท์สวิชท์ไฟเบรคหลังก็ให้ประกอบกับสวิชท์ไฟเบรคหลังครับ ง่ายๆ แล้วก็ถึงจะประกอบเข้ากับแม่ปั๊ม ล็อคด้วยน็อตกันคลาย น็อตส่วนที่ยาวออกมาก็จะได้เดือยยึดสปริงเบรคตัวบน
ประมาณนี้ครับ
เดือยตัวบน ยึดปลายด้วยน็อตกันคลายครับ สปริงจะได้ไม่เด้งหายไปไหน
แล้วก็เอาสปริงใส่ จะเห็นตำแหน่งของเดือย และสปริงครับ
ถึงขึ้นทดลองแล้วครับ ก่อนกดเบรคหลัง
ขณะกดเบรคหลัง
ตอนนี้เราก็ได้ทั้งฟิลลิ่งของทั้งเกียร์โยง และคุณลักษณะแบบที่คันเบรคเดิมมีคือการคืนตัวของเบรคหลังและไฟเบรค
ลองเอาไป DIY ดูเล่นๆ ไม่ยากครับ