CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : D.I.Y. (Do It Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: ballcbr ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:14:57 AM



หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:14:57 AM
ถอดปะกับพร้อมแคมออกมาวางบนหนังสือพิมพ์หรือผ้าสะอาด
(http://img189.imageshack.us/img189/7686/dsc1555resize.jpg) (http://img189.imageshack.us/i/dsc1555resize.jpg/)

เอาแม่เหล็กกำลังสูง ดูดถ้วยครอบเม็ดชิมขึ้นมา พร้อมเม็ดชิม(ทำด้วยความระมัดระวัง)
(http://img33.imageshack.us/img33/9369/dsc1558resize.jpg) (http://img33.imageshack.us/i/dsc1558resize.jpg/)

ออกมาแล้วคับ
(http://img189.imageshack.us/img189/1562/dsc1560resize.jpg) (http://img189.imageshack.us/i/dsc1560resize.jpg/)

นำกระดาษ( ใหญ่หน่อยก็ดี )เขียนวงกลมแทนตำแหน่ง วาล์ว EXไอเสีย INไอดี  ที่จดระยะห่างวาล์วที่วัดได้ แล้ววางถ้วยครอบชิม และเม็ดชิมตามตำแหน่งนั้นๆ ห้ามสลับเด็ดขาด ที่สำคัญค่อยๆทำทีล่ะอัน จะได้ไม่สับสน
(http://img98.imageshack.us/img98/8398/dsc1561resize.jpg) (http://img98.imageshack.us/i/dsc1561resize.jpg/)

นำเวอร์เนียมาวัดเม็ดชิม (ในกรณีที่เคยฝนหรือเจียชิมมาแล้ว ) ว่าเท่าไร (หากไม่เคยฝน จะมี่เบอร์อยู่ไม่ต้องวัดครับ เช่น 182 เท่ากับ 1.82mm )  แล้วตามสูตร ไอดี มาตรฐาน 0.16 ไอเสีย 0.27   ในรูป ไอเสีย 0.30  เม็ดชิม 1.60 เท่ากับ ให้เอาออก 0.03mm  ระยะห่างวาล์วถึงจะได้ 0.27 เท่ากับต้องหาชิมหรือฝนให้ได้ 1.57(+ - 0.02)
(http://img40.imageshack.us/img40/2769/dsc1562resize.jpg) (http://img40.imageshack.us/i/dsc1562resize.jpg/)



หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:19:35 AM
นำเม็ดชิมมาฝนบนกระดาษทราย โดยหมุนเป็นวงกลม (ผมไม่ใช่หินลับมีดเพราะ ฝนๆไป ตัวหินจะสึกเป็นร่องทำให้ชิมไม่เสมอได้ )
(http://img40.imageshack.us/img40/5350/dsc1564resize.jpg) (http://img40.imageshack.us/i/dsc1564resize.jpg/)

เมื่อวัดแล้วได้ตามต้องการ ก็ส่งกลับที่เดิม
 (http://img232.imageshack.us/img232/2519/dsc1565resize.jpg) (http://img232.imageshack.us/i/dsc1565resize.jpg/)

ทำย้อนกลับที่ละขั้นตอน
(http://img23.imageshack.us/img23/4200/dsc1567resize.jpg) (http://img23.imageshack.us/i/dsc1567resize.jpg/)

ใส่ปะกับพร้อมแคม
(http://img232.imageshack.us/img232/3858/dsc1570resize.jpg) (http://img232.imageshack.us/i/dsc1570resize.jpg/)

ไขน็อตล็อคให้เรียบร้อย อย่าตึงจนขาด
(http://img268.imageshack.us/img268/2360/dsc1574resize.jpg) (http://img268.imageshack.us/i/dsc1574resize.jpg/)





หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:24:56 AM
ดูมาร์คให้ดีว่าตรงตำแหน่ง ( ให้คนช่วยจับก็ดี )
(http://img33.imageshack.us/img33/920/dsc1576resize.jpg) (http://img33.imageshack.us/i/dsc1576resize.jpg/)

ประกอบเฟืองโซ่ราวลิ้น ( ไอเสียก่อน ) แล้วจัดให้คำว่า EX หันเข้าด้านใน และแนวเส้นให้ขนานกับขอบฝาสูบ
(http://img232.imageshack.us/img232/7314/dsc1575resize.jpg) (http://img232.imageshack.us/i/dsc1575resize.jpg/)

(http://img268.imageshack.us/img268/9245/dsc1579resize.jpg) (http://img268.imageshack.us/i/dsc1579resize.jpg/)

ตามด้วยเฟื่องไอดี โดยให้คำว่า IN หันไปด้านหน้า ให้ชนกับคำว่า EX ของเฟืองไอเสีย และดูเส้นตรงให้ขนานกับขอบฝาสูบ
(http://img40.imageshack.us/img40/8227/dsc1581resize.jpg) (http://img40.imageshack.us/i/dsc1581resize.jpg/)

(http://img23.imageshack.us/img23/7175/dsc1582resize.jpg) (http://img23.imageshack.us/i/dsc1582resize.jpg/)



หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:30:13 AM
นำตัวดันโซ่ มาไขให้แกนตัวดันหดเข้าไปแล้วประกอบเข้าตำแหน่งยึดน๊อต ให้แน่นๆ
(http://img232.imageshack.us/img232/1015/dsc1586resize.jpg) (http://img232.imageshack.us/i/dsc1586resize.jpg/)

(http://img33.imageshack.us/img33/106/dsc1589resize.jpg) (http://img33.imageshack.us/i/dsc1589resize.jpg/)

แล้วนำไขควงเล็กคลายตัวดัน ให้ทำงาน และโซ่ราวลิ้นจะตึง (ก่อนหน้าห้ามหมุนจานไฟเด็ดขาด )เมื่อประกอบแล้ว ให้หมุนจานไฟทวนเข็มนาฬิกา สองรอบ
ให้ดูมาร์คตัว T ดูให้เส้นตรงขนานกับฝาสูบ
(http://img268.imageshack.us/img268/4646/dsc1590resize.jpg) (http://img268.imageshack.us/i/dsc1590resize.jpg/)

แล้วลองวัดระยะห่างอีกที
(http://img40.imageshack.us/img40/601/dsc1592resize.jpg) (http://img40.imageshack.us/i/dsc1592resize.jpg/)

ประกอบตัวรางโซราวลิ้นตัวบน
(http://img23.imageshack.us/img23/8518/dsc1593resize.jpg) (http://img23.imageshack.us/i/dsc1593resize.jpg/)





หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:32:22 AM
(http://img232.imageshack.us/img232/3931/dsc1594resize.jpg) (http://img232.imageshack.us/i/dsc1594resize.jpg/)

ประกอบฝาครอบวาล์ว ไขน็อต ใส่ปลั๊กหัวเทียน ประกอบทุกๆอย่างเข้าที่เป็นอันเสร็จขบวนการครับ
(http://img20.imageshack.us/img20/8518/diesel.gif) (http://img20.imageshack.us/i/diesel.gif/)

ภาพการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ( สำหรับท่านที่ไม่ทราบ )
1.ดูด
2.อัด
3.ระเบิด
4.คาย
ซึ่งหากกลไกการเปิดปิดวาล์วเพี้ยนไปจากมาตรฐาน ก็ทำให้มีผลข้างเคียง เช่นในจังหวะ (1)ดูด ถ้าวาล์วไอดียัน หรือห่าง  ก็ทำให้ไอดี(อ๊อกซิเจน)เข้ามาในห้องเผาไหม้น้อย หรือรั่วไหลออกไปใจจังหวะอัด  และในจังหวะระเบิด และในจังหวะคาย ไอเสียหากเกิดการ ยัน หรือห่าง ก็ทำให้ วาล์วไอเสียปิดก่อนทำให้ไอเสียออกไปไม่หมด และอาจเปิดค้างไปอยู่ในจังหวะดูดทำให้ไอดีหลุดออกไป จึงเป็นสาเหตุให้ต้องมีการปรับตั้งวาล์วเพื่อให้รถของเรามีสมรรถนะสมบูรณ์ครับ


หวังเป็นอย่างยิ่งว่า DIY ชุดนี้จะช่วยให้สมาชิกที่อยากทำรถอันเป็นที่รักของท่าน ได้ด้วยตัวเองในบางครั้งเงินเรายินดีจ่ายแต่เพื่อความสุขเล็กๆน้อยๆ และสนุก ก็ทำเองได้ครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: beer08 ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 04:00:58 AM
 >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: Nine_am ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 04:08:05 AM
 >yes


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: Ravy 9 ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 04:13:16 AM
พี่บอลเช็คให้มั้งดิ  อิอิ
 
 ;D ;D


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: teejung ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 05:24:06 AM
 !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 05:37:36 AM
 >coooool !goodjob ;)


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: amason ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 02:54:40 PM
 >coooool >coooool >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ViRuS_BC ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:01:02 PM
 >coooool >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: black sheep ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:26:41 PM
 >coooool >coooool >coooool >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: levis702 ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:30:02 PM
ชอบมากๆเลยพี่  >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:37:39 PM
 ;) ;) ;)  ขอบคุณครับอ๊อฟ  ทำไรต่อดีหว่า ผ่าเครื่องดีไม๊หยุดสามวัน  :P :P :P


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ONITSUKA ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 03:57:41 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ท่านชายบ้าหวัน ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 04:38:06 PM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: Repter ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 04:56:48 PM
 >coooool >coooool สุดยอดเลยเดี่ยวต้องไปหาซื้อเครื่องมือมามั่งแล้ว


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: muanchon ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 05:44:11 PM
ชัดเจน DIY ของแท้  !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: EYE_SUKSAWAT42 ที่ 03, กรกฎาคม 2009, 06:47:51 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob ยกนิ้วให้เลยเพ่


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: THE_MIN ที่ 05, กรกฎาคม 2009, 12:59:16 AM
สงสัยครับพี่การตั้งมาร์ค
ตามหลักเค้าตั้งที่ตัว "T" นะครับ
ป.ล. ถ้าผมเข้าใจผิดขออภัยด้วยครับ
 ??? ??? ???


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: NopNongjok ที่ 05, กรกฎาคม 2009, 02:33:23 AM
 >coooool >coooool >coooool >coooool >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: icekhothai ที่ 05, กรกฎาคม 2009, 02:50:42 AM
 >coooool >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: DSDS ที่ 05, กรกฎาคม 2009, 03:41:00 AM
 !goodjob >coooool !goodjob  >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 05, กรกฎาคม 2009, 02:18:11 PM
สงสัยครับพี่การตั้งมาร์ค
ตามหลักเค้าตั้งที่ตัว "T" นะครับ
ป.ล. ถ้าผมเข้าใจผิดขออภัยด้วยครับ
 ??? ??? ???

ขอบคุณครับบังมีน พอดีพิมพ์ผิดไปหน่อย  :-\   ตัว T ถูกต้องคับศูนย์ตายบน F จังหวะจุดระเบิด


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: THE_MIN ที่ 05, กรกฎาคม 2009, 05:06:24 PM
สงสัยครับพี่การตั้งมาร์ค
ตามหลักเค้าตั้งที่ตัว "T" นะครับ
ป.ล. ถ้าผมเข้าใจผิดขออภัยด้วยครับ
 ??? ??? ???

ครับพี่ ผมแค่กลัวคนเข้าใจผิดนิดนงเองครับ
 <%6 <%6 <%6 <%6
ขอบคุณครับบังมีน พอดีพิมพ์ผิดไปหน่อย  :-\   ตัว T ถูกต้องคับศูนย์ตายบน F จังหวะจุดระเบิด


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: CBR_PGM-FI ที่ 12, กรกฎาคม 2009, 02:35:06 AM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: Kachi ที่ 13, กรกฎาคม 2009, 08:20:37 AM
สุดยอดดดดด >coooool >coooool >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: kang_cbr150 ที่ 17, กรกฎาคม 2009, 06:32:58 PM
พี่ครับรถผมวิ่งมา82500โล 4 ปีแล้วครับซื้อมือสองมาต้องทำไหมครับแล้วมันคังยังไงเหรอครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: naja53 ที่ 17, กรกฎาคม 2009, 11:25:57 PM
 !wanwan


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: เข้มโค้งS ที่ 24, กรกฎาคม 2009, 05:54:49 AM
 >coooool !goodjob <pig :-*


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: Dewz ที่ 24, กรกฎาคม 2009, 07:22:31 AM
 >coooool >coooool >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ViRuS_BC ที่ 24, กรกฎาคม 2009, 07:27:54 AM
สงสัยครับพี่การตั้งมาร์ค
ตามหลักเค้าตั้งที่ตัว "T" นะครับ
ป.ล. ถ้าผมเข้าใจผิดขออภัยด้วยครับ
 ??? ??? ???

ขอบคุณครับบังมีน พอดีพิมพ์ผิดไปหน่อย  :-\   ตัว T ถูกต้องคับศูนย์ตายบน F จังหวะจุดระเบิด

แค่พิมพ์ผิด  แต่ตั้งรถผมไม่ผิด ใช่มั๊ยครับ  หรือว่าตั้งผิดตั้งผิด   nooooo  nooooo   nooooo


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 24, กรกฎาคม 2009, 12:59:30 PM
สงสัยครับพี่การตั้งมาร์ค
ตามหลักเค้าตั้งที่ตัว "T" นะครับ
ป.ล. ถ้าผมเข้าใจผิดขออภัยด้วยครับ
 ??? ??? ???

ขอบคุณครับบังมีน พอดีพิมพ์ผิดไปหน่อย  :-\   ตัว T ถูกต้องคับศูนย์ตายบน F จังหวะจุดระเบิด

แค่พิมพ์ผิด  แต่ตั้งรถผมไม่ผิด ใช่มั๊ยครับ  หรือว่าตั้งผิดตั้งผิด   nooooo  nooooo   nooooo

สงสัยตั้งผิดด้วยอะก๊อต  :P :P :P :P :P :P

บร้า มือมันไปโดนแป้น F เฉยๆ แหมมัน T มาตั้งแต่เริ่มแระ แต่พี่พิมพ์ไวแล้วไม่ได้มอง  :-\


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: Ravy 9 ที่ 24, กรกฎาคม 2009, 01:47:29 PM
 ;D ;D

จะได้ตั้งแล้ว


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: PAE ที่ 10, สิงหาคม 2009, 11:59:40 PM
สูดดดดยอดดดดด

 >:( >:( >:( >:(


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: kengjank ที่ 11, สิงหาคม 2009, 02:19:10 AM
 >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: 125cc ที่ 20, ธันวาคม 2009, 08:32:00 AM
ได้เวลาตั้งมั่ง l13 l13


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: navsliptos ที่ 05, สิงหาคม 2010, 10:55:30 PM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: munoi ที่ 06, สิงหาคม 2010, 06:16:10 AM
สุดยอดครับบบบบ >konan !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: xcalibercbr ที่ 11, พฤศจิกายน 2010, 09:53:35 AM
 ;) ;)

ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: cbr-150shooter ที่ 19, มกราคม 2011, 08:28:17 PM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: VaVaX2 ที่ 19, มกราคม 2011, 10:26:16 PM
 !goodjobทุกเม็ด ทุกขั้นตอนความรู้ทั้งนั้น


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: tennirva ที่ 04, พฤษภาคม 2011, 04:31:59 PM
ผมสงสัยครับว่า ทำไมตัวดันโซ่มันถึงไม่เด้งกลับพอเอาไขควงออก อ่านในคู่มือซ่อมจะเป็นอย่างนั้นครับ เพราะว่าจะต้องทำกุญแจล็อกด้วย หรือว่าถ้าเราไม่ได้หมุนไขควงให้มันร่นสุดมันจะไม่กระเด้งกลับพอเอาไขควงออกครับ

ผมว่าที่ในคู่มือซ่อมบอกอย่างนั้นน่าจะมีเหตุผลอะไรสักอย่างนะครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: varayut ที่ 16, พฤษภาคม 2011, 02:25:36 PM
สุดยอด :)


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: tennirva ที่ 16, พฤษภาคม 2011, 03:02:55 PM
เรื่องที่ว่าใช้ไขควงขันตัวดันโซ่ให้หมุนเข้าสุดนั้น ผมลองแล้วครับ ถ้าหมุนสุดมันจะไม่กระเด้งออกมาเองอย่างที่ผมบอกไว้
ที่ในคู่มือบอกให้ทำกุญแจล็อค อาจจะทำให้เกิดความแน่นอนที่ว่ามันจะไม่หลุดออกมาเอง ก็คงจะอย่างนั้นครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: pagpaomc ที่ 26, พฤษภาคม 2011, 10:46:31 PM
อย่างเยี่ยมมากครับพี่ >coooool

มีภาพด้วย <%6


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: josonam ที่ 10, มิถุนายน 2011, 04:16:17 AM
สวดยอดๆๆๆๆๆ handsom


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: siriwatt1 ที่ 29, กรกฎาคม 2011, 11:48:04 PM
อยากจะทำมั้งแต่กลัว ทำไม่เปะอะครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: josonam ที่ 30, กรกฎาคม 2011, 12:31:37 AM
อยากจะทำมั้งแต่กลัว ทำไม่เปะอะครับ
    ไม่ลองแล้วจะรู้เหรอครับ <%6


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: tarzan1983 ที่ 30, กรกฎาคม 2011, 05:04:12 AM
 >coooool >coooool


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: tennirva ที่ 30, กรกฎาคม 2011, 05:42:53 AM
เครื่องมือวัดแผ่นชิม ไม่ว่าจะเป็น micrometer vernier caliper หรือจะใช้อะไรวัดก็ตาม ขอให้แม่นยำนะครับ ตามคู่มือบอกไว้ +- ได้ 0.3mm ตรงนี้ยึดตามคู่มือ แต่ถ้าจะให้ถูกต้องกว่านี้ก็ต้องดูเรื่อง valve timing ลองหาอ่านกระทู้ของคุณ good ได้ครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: siriwatt1 ที่ 30, กรกฎาคม 2011, 04:02:47 PM
เครื่องมือวัดแผ่นชิม ไม่ว่าจะเป็น micrometer vernier caliper หรือจะใช้อะไรวัดก็ตาม ขอให้แม่นยำนะครับ ตามคู่มือบอกไว้ +- ได้ 0.3mm ตรงนี้ยึดตามคู่มือ แต่ถ้าจะให้ถูกต้องกว่านี้ก็ต้องดูเรื่อง valve timing ลองหาอ่านกระทู้ของคุณ good ได้ครับ

เนี่ยละปันหา ไม่มีเวอร์แบบมิตเตอร์อะจิ เดวค่าออกมาคาดเคลื่อน


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: tennirva ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 05:15:12 AM
ก็พอมีวิธีนะครับ ถ้าสมาชิกท่านใดมีเครื่องมือที่เชื่อถือได้ อาจจะนัดเจอกันเอาตัวที่ซื้อมาถูกๆ มาเทียบกัน
ไม่เท่ากันไม่เป็นไร แต่ต้องรู้ว่าที่ไม่เท่ากัน คลาดเคลื่อนไปเท่าไหร่
ผมซื้อ micrometer มาแค่ 350 บาทเองครับ ของจีน ความละเอียด 0.01mm ทดลองวัดแผ่นฟีลเลอร์เกจ มันก็ค่อนข้างใกล้เคียงมากนะครับ เพี้ยนไปแค่ +-0.01mm เป็นส่วนใหญ่เท่ากันเป๊ะๆ กับที่เขียนก็มี (หมายความว่า อาจจะ error จาก micrometer หรือแผ่นฟีลเลอร์เกจทำมา error หรือรวมๆกันทั้งคู่)
ข้อดีของ micrometer คือมันจะใช้วัดถ้วยวาล์วได้ (แต่ปกติเราอาจจะไม่วัดกัน วัดแต่แผ่นชิม)
ถ้าเป็นเวอร์เนียคาลิปเปอร์มันติดขอบถ้วย อาจจะใช้วิธีอ้อมๆ คือ เอาแท่งเหล็กที่หน้าเรียบๆ ต่อ วัดรวมกันได้เท่าไหร่ จดไว้แล้วลบออกด้วยค่าความยาวแท่งเหล็กนั้นอีกทีหนึ่ง


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: tennirva ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 05:30:13 AM
ลืมบอกไปครับ
เพราะฉะนั้น feeler gauge เองด้วยก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ตั้งวาล์วได้แม่นแค่ไหนด้วยครับ
เพราะยี่ห้อต่างกัน ความเที่ยงตรงที่ทำมาก็อาจจะต่างกัน (เช่น 0.27 วัดจริงๆ อาจจะได้ 0.28 อะไรแบบนี้)

ถ้าเป็นไปได้หาซื้อ micrometer หรือ vernier caliper ที่เชื่อถือได้ แล้วเอามาวัด feeler gauge เองด้วยที่จะเอามาใช้ตั้งวาล์ว

แต่ cbr150 เราใช้วิธีเปลี่ยนชิมผมว่ามันแม่นกว่ารถที่ใช้กระเดื่อง แต่ละคนสอดฟีลเลอร์เกจเข้าไปถูไปถูมา ฝืดมากฝืดน้อยแต่ละคนก็อาจจะไม่เท่ากัน พอได้ที่จับน็อตขันยึดตัวกดวาล์วถ้ามือไม่นิ่งพอขันไปก็ทำให้ก้านกดวาล์วลึกลงไปอีก


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 03:47:45 PM
ขอถามเป็นความรู้เพิ่มเติมประดับสมองน่ะครับว่า   วัดถ้วยเพื่อ????


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: TheGame ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 04:37:23 PM
ผมว่าอาจมาจากการที่ k.tennirva จะเลือกใช้การสลับถ้วย+สลับชิมก่อนแล้วค่อยเลือกฝนชิมหรือเปล่าครับ เพื่อหลีกเลี่ยงการการฝนชิม (คิดในแง่+)
แหะๆ ผมก็ไม่รู้ว่าวักทำไม ผมก็ใช้วิธีฝนชิมเลย จับคู่ใครคู่มันไว้เลย และ ใช้ปากกาเคมีเขียนว่าเป็นของไอดีไอเสียฝั่งซ้ายหรือขาว


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: tennirva ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 05:51:22 PM
ถ้าถ้วยมันหนาไม่เท่ากันเราก็จะสลับได้ไงครับ
แต่ผมเคยวัดถ้วยของ CBR150 วัดแล้วออกมาเท่ากันเป๊ะทุกตัวเลยครับ แต่รถผมวิ่งแค่ราวๆ หมื่นโลเท่านั้น

ถ้าเป็นรถยนต์มันจะไม่มีเม็ดไงครับ เวลาตั้งวาล์วก็เปลี่ยนถ้วยเอาก็ต้องวัดถ้วย

พอดีผมตั้งกระทู้เกี่ยวกับการสลับชิมลองเข้าไปอ่านเล่นๆ ก็ได้ครับ ใครมีคำแนะนำอะไรรบกวนด้วยครับ
http://www.cbrclubthailand.com/cbrclubthailand-knowledge/t6071/


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 06:06:53 PM
โดยปกติเวลาวัดระยะความห่างของแคม กับถ้วย(ซึ่งมีชิมและอุปกรณควบไปถึงวาล์ว) เมื่อได้ค่าที่ผิดเพี้ยนจึงทำการเปลี่ยนเม็ดชิมหรือจะฝนก็
แล้วแต่สะดวก  จึงเกิดความสงสัยว่าจะวัดถ้วยเพื่ออะไรเพราะในเมื่อเปลี่ยนแผ่นชิมแล้วค่าต่างๆมันก็จะลดทอนไปตามระยะที่ควรจะเป็นไปโดย
อัตโนมัติ 

ปล.ส่วนเม็ดชิมจะสลับเปลี่ยนในตำแหน่งกันระหว่าง 4 เม็ดก็ทำได้หากบังเอิญลงตัวหรือได้ค่าที่ทำให้ไม่ต้องมาฝนทุกเม็ดให้เมื่อยมือ
ส่วนในรถยนต์ก็แ้ล้วแต่รุ่นครับ วีออสก็ีมี ไมตี้X  ฯ...


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: tennirva ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 06:08:40 PM
มีตัวอย่างรูปให้ดูครับ


(http://repairguide.autozone.com/znetrgs/repair_guide_content/en_us/images/0996b43f/80/20/84/ac/small/0996b43f802084ac.jpg)

แล้วใครเคยวัดถ้วยแล้วไม่เท่ากันบ้างไหมครับ (คงจะต้องใช้ Micrometer ถ้าเป็นเวอร์เนียคงวัดไม่ได้๗


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 06:12:05 PM
เข้าใจครับว่าถ้วยอะมันไม่เท่ากันได้จากการใช้งานหรือใดๆก็ตาม แต่ว่าอย่างที่บอกเมื่อเม็ดชิมเปลี่ยนขนาด ระยะได้ตามมาตรฐานแล้วจะไปแคร์ถ้วยทำไม หรือจะไปเปลี่ยนตำแหน่ง
มันทำไม


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: tennirva ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 06:30:52 PM
สำหรับการสลับไงครับ ถ้าสลับถ้วยด้วยอาจจะมี case ที่ทำให้เกิดการสลับทั้งถ้วย+ชิม โดยไม่ต้องเปลี่ยน(ซื้อใหม่) หรือฝนชิมเลย (ซึ่งถ้าสลับแต่เม็ดชิมอาจจะทำให้ clearance ไม่อยู่ในช่วงทั้งหมด คือบางตัวได้ บางตัวไม่ได้)
เช่น

ก่อนตั้ง เป็นค่าสมมตินะครับ

                        Intake1 Intake2  Exhaust1 Exhaust2
Clearance         0.12     0.19        0.25           0.25
เม็ด                     198      198          180            180     
ถ้วย                     3.02       3.01         2.09           2.08

Intake clearance specification 0.16 +-0.03 (0.13-0.19)
Exhaust clearance specification 0.25 +-0.03 (0.22-0.28)

จะเห็นได้ว่าตัวที่ไม่อยู่ใน range คือ 0.12 ตัวเดียว ถ้าเอาถ้วย Intake1 กับ Intake2 สลับกัน ก็จะทำให้ได้ clearance ใหม่เท่ากับ 0.13 ส่วนอีกตัวก็ได้ค่า 0.18 ผลลัพธ์ก็จะได้ค่าออกมาอยู่ในช่วงทั้งหมดโดยไม่ต้องสลับชิมไงครับ (แต่สลับถ้วยแทน)

ยกเป็นตัวอย่างให้ดูครับว่า ถ้ากรณีนี้เกิดขึ้น เราก็สามารถใช้การสลับถ้วยโดยไม่ต้องไปซื้อชิมมาใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 06:33:58 PM
 >yes    >yes >yes


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: maihack ที่ 28, กันยายน 2011, 12:49:33 PM
ช่าง 0 แถวบ้านจะซ่อมได้มั้ยหว่า ถ้ารถมีปัญหาเนีย


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: tennirva ที่ 28, กันยายน 2011, 02:51:06 PM
คงต้องแล้วแต่การฝึกหัดมาด้วยครับ เพื่อเพิ่มความมั่นใจลองถามช่างดูก็ได้ครับว่า ค่ากำหนดวาล์วห่างเท่าไหร่ ถ้าเขาบอกถูกก็แสดงว่ามีความรู้ระดับหนึ่ง (แต่ไม่ได้หมายความว่าเวลาตั้งจะตั้งถูกนะครับ)


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: jp2318 ที่ 29, กันยายน 2011, 04:37:12 PM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องวาล์วตอนจบ
เริ่มหัวข้อโดย: phaisit ที่ 31, ตุลาคม 2011, 04:10:52 AM
ขอบคุลครับ >A@$%^^