อะไร ๆ ก็ N Pro แรก ๆ ก็งง ๆ เหมือนกัน อะไรหว่า ที่หลังเพิ่งได้รู้ว่า ไอ้เจ้าอะไหล่ Honda NSR Pro arm นั้น ถือว่ามีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากนั่นเอง
เช่น Proarm และที่นิยมมาก ๆ ก็คือเจ้า คาร์บูเรเตอร์ N Pro ก้านเหลือง
หารูปเจ้าคาร์บู N Pro ก็ไม่ค่อยเจอ พอดีได้มาอยู่ในมือ เลยจับมาเป็นนายแบบถ่ายรูปซะเลย
พอแยกส่วนประกอบคร่าว ๆ ได้ประมาณนี้ คงพอจะเห็นรูปได้ว่าทำไมถึงเรียกเจ้าคาร์บู N Pro ตัวนี้ว่าคาร์บู
ลูกชัก กลไกการทำงานของมันนี่นับว่าตรงไป ตรงมามาก ๆ ไม่อ้อมโลกเหมือนอย่างคาร์บูศูนย์ยากาศของ CBR 150
มันชักยังไง ก็ง่าย ๆ สายคันเร่งก็ไปดึงเจ้าลูกชักของคาร์บู เอนโปรตรง ๆ เพิ่มเปิดเอาลูกชักดันขึ้น อากาศกับน้ำมันก็ผสมกันเข้าห้องเผาไหมนั่นเอง
ตัวสำคัญหรือตัวแพงของคาร์บู ตัวนี้อยู่ตัวลูกชักและเข็มเร่งมัน จะหนา หนัก ซึ่งวัสดุทำด้วยทองเหลือง และเคลือบด้วยอะไรเงิน ๆ สักอย่างนี่แหละ
ดูจากด้านล่างเลยครับ ทองเหลืองล้วน ๆ หนักมาก
ลองมาเปรียบเทียบกับคาร์บู CBR แล้วกันนะครับ จับมาชนกันใกล้ ๆ เลย
ความแตกต่างของทาง เข้า และทางออกของคาร์บูสองตัวนี้ ต่างกันนิดเดียว
ต่างกันตรง ทางเข้าอากาศจากกรองอากาศ ขนาดเท่ากัน เราจึงสามารถใส่กับกรองเดิมของ CBR ได้เลย
ส่วนปากทางออกเข้าห้องเผาไหม้ ช่องข้างในเท่ากันครับคือ 28 mm แต่ความหนานี่ ของ CBR หนากว่า 2 mm
แต่ก็ไม่เป็นปัญหาถ้าเราจะจับยัดใส่ยางคอรีดเดิมได้สบาย แน่น ๆ ไม่มีหลุด
ทำไมถึงต้องคาร์บู N Pro เหรอครับ
1. เป็นคาร์บูเรเตอร์ที่จูนลงตัวง่ายมาก
2. ด้วยความเป็นคาร์บูลูกชักการตอบสนองต่อคันเร่งสนุกมาก เรียกเป็นมา เปรียบคร่าว ๆ เท่ากับการได้ทดสเตอร์หน้า 1 ฟัน แต่มันมีอะไรมากกว่านั้นคือสามารถลากยาว ๆ ได้
3. มีนมหนูให้เลือกเบอร์ได้เพียบ ๆ หลายเกรด แท้ เทียม เทียมแท้ ๆ
4. คาร์บูเรเตอร์หาง่าย ราคาของแท้ไม่แพง ประมาณ 1400-1800 บาท แต่ของเทียมมีหลายเกรด หลายราคาเช่นกัน
คาร์บูเรเตอร์ N Pro กินน้ำมัน จริง ๆ ???- คาร์บูตัวนี้ถ้าติดตั้งในCBR เรา ๆ แล้วไม่ได้กินมากเลย ดูจากกระทู้เก่า ๆ ที่ได้กล่าวถึงได้
ที่กินน้ำมันมากคงเป็นที่จูนไม่ลงตัว หรือ ด้วยความที่มันตอบสนองดีมาก ๆ เผลอซัดก็กินน้ำมันแน่ ๆ
เหมือนลงลูกโตกินน้ำมัน อันนี้ก็ไม่เสมอไปอีกเช่นกัน ในช่วงความเร็วที่ผมใช้บ่อย ๆ ประหยัดน้ำมันกว่าลูกเดิมอีก
ฉะนั้นบางอย่างอย่างฟังเฉพาะเขาว่าครับ ต้องถามคนใช้จริง และลักษณะการขับขี่ของเขาด้วยครับ
ใครที่คาร์บูเดิมรวนหรือ คิดว่ากลับบ้านเก่าแล้ว กู้ไม่กลับแล้วอยากได้การตอบสนองคันเร่งสนุก ฉับไว สามารถเอาเจ้าคาร์บู N Pro ใช้งานแทนคาร์บูเดิมได้เลย
ราคาค่าตัวมันก็จะประหยัดกว่าคาร์บู CBR เบิกใหม่ หลักพัน เพราะคาร์บูเดิม CBR ราคา 2200-3000 บาทตามแต่แหล่งของท่านเอง