CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่ากันด้วยวิชาทำรถให้วิ่งเร็ว(มาก)  (อ่าน 80969 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
MUNKONG
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 01, ตุลาคม 2008, 12:25:32 PM »






                                    เริ่มต้นจากการลดความฝืดทุกอย่างให้ลื่นเริ่มต้นจากล้อหลัง ซีลเป็นตัวฝืดพอสมควรเลยทีเดียวหลังจากนั้นก็ลองดูทีสเปเซอร์ให้พอดีให้ชนิดหมุนคล่องไม่ฝืด การขันล้อก็มีผลกับความฝืดของล้ออีกเช่นกัน ขันให้พอดีแล้วใส่คลิ๊ป

ล็อคจะดีกว่าการขันสุดแรงเกิดขาดคามือดีกว่าขี่แล้วหลุด ตามตำหรับช่างทีมแข่งบางทีมทำกัน หลังจากนั้นมาดูที่โซ่ ควรจะเป็นชนิดโลว์ฟิคชั่น หรือความฝืดน้อย เช่นโซทองอาร์เค(ดีไอดี)415 อันนี้ดีมากทีเดียว ส่วนล้อควรเลือกชนิดน้ำหนักเบา ส่วน

ของเบรคหน้าแนะนำเบรคแบบ

โฟรทติ่งเพื่อลดความฝืด


       ต่อไปมาถึงเครื่องยนต์ ตอนนี้มีผู้ผลิตบางแบรนผลิตลูกสูบวัสดุพิเศษ เพื่อลดความฝืดมาใช้กันแล้วเช่นฮ้อนด้าอาร์เอส125/250ในตัวคิตบีและคิตเอ เขาว่าทำให้รอบสูงลื่น ชนิดคู่แข่งหนีไม่ออกและถ้าแซง อย่าหวังว่าจะได้เอาคืนเลยที่เดียว ลูกสูบตัวนี้

สามารถนำมาใช้กับรถบ้านเราได้หลายรุ่น แต่ถ้า หาไม่ได้ก็ลูกเดิมนี่แหละ ดีที่สุด ในส่วนของลูกปืนข้อเหวี่ยงก็ให้ใช้ลูกปืนรอบสูง(รางไฟเบอร์) แถวสะพานควายมีขายหลายร้าน ชามครัชและเกียร์ควรโมดิไฟ เป็นแบบลูกปืนเข็มหรือลูกปืนกรงนก แล้วแต่จะ

เรียก คำเตือน ผู้ที่นิยมขับรถเสียงเงียบๆไม่แนะนำเพราะการโมแบบนี้จะทำให้เครื่องยนต์ของคุณเสียงดังปานจะพังเลยเชียวแหละ


                       ต่อมาเข้าเรื่องการโมเสื้อ ทำอย่างไรให้รถวิ่งได้เร็ว ก็ต้องคงมาถึงเรื่องโมพอร์ทเริ่มจากไอเสียค่าจำกัดแบบคำนวนให้เสร็จรถพิกัด125ซีซี แรงม้าสูงสุดอยู่เกินหมื่นหนึ่งพันรอบ มีค่าจำกัดของพื้นที่หน้าตัดพอร์ทอยู่ที่ 14.5 ตารางเซ็นติ

เมตร แต่โดยปกติใน

รถบ้านเราไม่สามารถขยายและยกพอร์ทได้มากขาดนั้นเนื่องจาก


1.พื้นที่มากขนาดนั้นแหวนจะตกพอร์ทหักถ้าใช้พอร์ทเพียงพอร์ทเดียว


2.สำหรับยามาฮ่าถ้าคุณขยายเกิน 42 มิล พอร์ทจะรั่วเพราะบากด้านข้างของลูกสูบ


3.ทุกรุ่นถ้ายกเหลือน้อยกว่า 24 มิล เครื่องจะมีแต่รอบไม่มีแรง


มีอยู่วิธี 2 ครับทีจะทำได้


1.ทำพอร์ไอเสียเป็น2พอร์ทกว้าง33มิลยกเหลือ26มิล2พอร์ทแกนกลาง2.5มิล ด้วยการตีปลอกใหม่แล้วให้ช่างทำตามนั้น

2.เจาะพอร์ทที่2และ3เพิ่มเหมือนคาจิว่าและทีแซดเอ็ม

ลบขอบและมุมให้เรียบร้อย ส่วนพอร์ทไอดี ให้ขยายด้านข้างตามแต่จะขยายได้ ในส่วนของความสูงของพอร์ทไม่ควรเกิน 40 มิล สำหรับ เครื่องยนต์ ระยะชัก52มิล และไม่เกิน 41 มิล สำหรับเครื่องยนต์ ระยะชัก 54 มิล ข้อควรระวังคือ ควรรักษาทางเดิน

ไอดีดังนี้


1.สองพอร์ทข้างพอร์ทไอเสีย พ่นไอดีไปตรงข้ามเยื้องขึ้นข้างบนเล็กน้อย

2.พอร์ทไอดีตัวเล็กตรงข้ามพอร์ทไอเสียยิงตรงไปที่โดมฝาสูบหรือหัวเทียน

3.พอร์ทไอดีตรงข้างพอร์ทไอดีตัวเล็กยิงตรงไปที่พอร์ทไอเสีย แต่ไม่นิยมขยายเพราะจะทำให้ไอดีไหลออกไปกับไอเสียมาก แรงม้าลด


ท่อไอเสีย

หลักการคร่าวๆ คือ เมื่อลูกสูบเลื่อนตัวลงจากการจุดระเบิด พอร์ทไอเสียเริ่มเปิดไอเสียแรงดันสูงจะไหลออกทางท่ออย่างรวดเร็วทำให้เกิดเวฟลบ หรือสูญญากาศ ในคอท่อท่อนแรก เมื่อเลื่อนตัวลงอีกพอร์ทไอดีเปิดไอดีซึ่งมีแรงดันอยู่แล้วจากการอัดในห้องข้อ

เหวียงใต้ลูกสูบ จะพุ่งออกมาไล่ไอเสียที่ค้างอยู่ให้ออกไป เมื่อลูกสูบเลื่อนลงมาจนถึงศูนย์ตายล่าง ไอดีก็จะหมดแรงดัน และลูกสูบก็จะค่อยๆเลื่อนขึ้น ตรงนี้เองที่ท่อไอเสียท่อนแรกจะมีผลในการดูดไอดีออกจากห้องข้อเหวียง แทนที่จะถูกดูดกลับย้อนกลับเข้า

ไปในห้องข้อเหวียงอีก และเมื่อพอร์ทไอดีปิด ท่อในส่วนท้าย(ที่เป็นรูปทรงกรวย)จะทำให้เกิดเวฟย้อนกลับ ดันไอดีส่วนทีไหลตามออกมาให้ย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาใหม้ใหม่ นี่คือหลักการทำงานเบื้องต้นของท่อไอเสีย 2 จังหวะ และสำหรับผู้รู้ทีต้องการ

ออกแบบท่อไอเสียโดยการคำนวนเอง ความเร็วของเวฟที่ใช้ในการคำนวนคือ 510เมตรต่อวินาที ในส่วนของผู้ที่ไม่ชอบคำนวน ค่าสำเร็จรูปอยู่ที่ 72 เซนติเมตร จากปากพอร์ทไอเสียถึง 3/4ของกรวยหลัง ของเครื่องยนต์ขนาด125-150 ซีซี และสูตร

สำเร็จวิธีปรับคือ


1. ถ้ารถคุณเป็นรถทางตรง แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง120เซนติเมตรคอท่อ40เซนติเมตร

2. ถ้าเป็นรถเซอร์กิต แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง100ซม. คอท่อ30-35ซม. และถ้ารถขี่ยากต้องเลี้ยงรอบให้ปรับความยาวเพิ่ม1-2 ซม.

3. ถ้าเป็นรถขี่ใช้งานด้วย ควรใช้เส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลางไม่เกิน100ซม.และความยาวเพิ่ม3-5ซม.

ฝาสูบ

ใช้อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1-10.5:1

1. 9.5:1 เหมาะสำหรับรถที่ต้องวิ่งทางยาว ความร้อนฝาสูบไม่มาก หัวเทียน B9EGV สำหรับระบายความร้อนห้องเผาไหม้ น้ำมันเชื้อเพลิง ออกเทนมากกว่า95

2. 10.0:1 เหมาะสำหรับรถเซอร์กิต ใช้น้ำมันออกเทนมากกว่า100

3. มากว่า10.5:1 เหมาะสำหรับทางสั้นๆเช่น 200-1,000เมตร ใช้น้ำมันออกเทนมากกว่า110 หัวเทียนควรใช้ B105จะดีทีสุด

รูปร่างฝาสูบ อย่าถามว่าทำไม อันนี้ต้องอธิบายยาว แต่สูตรสำเร็จ คือเป็นรูปกรวย ไม่ต้องใช้วอมพ์อัพแอเรีย หรือส่วนโค้งในโดมเพราะออกเทนมีอัตราขยายตัวเร็วพอ คือใช้กรวยตรงๆนั้นแหละ ( ผมเคยแอบไปดูฝาสูบของทีมแข่งหลายๆทีมยังใช้กันอยู่แถม

ยังฟอร์มทำแอบไม่ให้ดูผมเลยไม่กล้าแนะนำ ความจริงก็คือถ้าคุณใช้ วอมพ์อัพแอเรีย ขบวนการการเผาใหม้จะจบก่อนลูกสูบเลื่อนลงสุดเสียอีก อันนี้สำหรับออกเทน อัพแก๊ส และแอลแอล ครับ ส่วนน้ำมันเบนซินยังต้องใช้ ) ขอบด้านข้างหรือ สควิช แบนกว้าง

8 มม. จากขอบลูกสูบถึงสควิชที่ฝาสูบห่าง0.2-0.3 มม. จากหัวลูกสูบถึงหัวเทียนไม่ควรต่ำกว่า 15มม.เพราะจะทำให้หัวลูกสูบร้อนเกินไป

รีดวาล์วและคาร์บูเรเตอร์

รีดวาล์วควรเป็นชนิดไฮเทนชั่น(ค่าความเป็นสปริง)และความไวสูง วัสดุคาร์บอนและไฟเบอร์จะเหมาะมาก ช่องของรีดยิ่งมากจะยิ่งดี รีดจะได้ไม่กระพือมากในรอบสูง

คาร์บูเรตอร์

จะใช้ขนาดไหน ตามใจครับ จูนให้อยู่แล้วกัน แต่ไม่ควรเกิน34มม.เพราะจะจูนยาก เพราะโดยปกติคาร์บูยิ่งใหญ่เมื่อเปิดคันเร่งเกิน3/4 น้ำมันจะบางมาก จึงต้องออกแบบเจ็ทตัวที่ 3 และเจ็ทไฟฟ้ามาแก้ ดังนั้นคาร์บู39มม.รุ่นใหม่ๆอย่าไปฝันเลยครับเพราะ

เราไม่มีซอฟแวร์ที่จะไปเซ็ทระบบเจ็ทจ่ายน้ำมันรอบสูง (การทำงานคลายหัวฉีด)







เกียร์


วิธีการไล่เกียร์

   สูตร รอบสูงสุดทีใช้ (ส่วนมากใช้12,000รอบ) หาร อัตรทดขั้นต้น หาร อัตราทดเกียร หาร อัตราทดขั้นสุดท้าย คูณเส้นรอบวงล้อ(ค่าเป็นเมตร) หารพัน คูณ60 คุณจะได้ความเร็วสูงสุดในเกียร์ ต่อไปหารความเร็วเกียรต่อไป แล้วก็ลากกราฟดังรูป
อธิบาย

สีแดงคือเกียร์รถสแตนดาร์ด G1หมายถึงเกียร์1 #1หมายถึงสเป็คที่1 ด้านซ้ายคือความเร็ว ด้านล่างคือรอบ

วิธีไล่คือ ลองดูเส้นสีมวงเกียร1รอบสูงสุดที่ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ คือ12000รอบได้ความเร็วประมาณ 55 กม.ต่อชั่วโมง เมื่อเปลี่ยนเกียร์เป็นเกียร์2 เส้นสีเขียวโดยเอาไม้บรรทัดทาบเลย รอบจะตกลงมาอยู่ที่8000รอบอันนี้ไม่ดีแน่ถ้ารอบการทำงาน(พาวเวอร์

แบน)คุณอยู่เกินหมื่นรอบ โดยเกียร์ที่มีผลมากทีสุดต่อการไต่ความเร็วคือ เกียร์1 และเกียร์4-5-6 เพราะเกียร์2-3 ยังมีรอบช่วยฉุด ส่วน4-5-6 กำลังล้วนๆครับ ท่าทดไม่ดีรถจะวิ่งไม่สุดครับ


ต่อไปก็ตัวถัง

เอาให้เบาที่สุด แต่นึกถึงความแข็งแรงด้วยนะครับ

ไฟจุดระเบิด

สำหรับทางตรง ไฟจุดระเบิด จะอ่อนแล้วค่อยๆแก่ขึ้นโดยเริมต้นที่14 -18 องศาเพื่อการไต่รอบที่ดี จนไฟแก่สุดที่แรงบิดสูงสุดและค่อยๆอ่อนลงเพื่อให้รอบไต่ขึ้นไปยังรอบสูงสุด(โอเวอร์สปีด)ได้ง่ายไม่ต้านรอบ

ในส่วนของรถวิบากไฟจุดระเบิดจะแก่ที่สุดที่รอบปานกลาง เพื่อกำลังที่ดีและพาวเวอร์แบนกว้างขี่ง่าย ทีมแข่งบางทีมนิยมเอาไฟจุดระเบิดแบบนี้มาใช้ในสนามสั้นๆเช่นไทยแลนด์เซอร์กิต เพราะจะช่วยให้รถขี่ง่าย ออกโค้งง่าย ได้เป็นอย่างดีแต่รอบสูงสุดจะ

ไม่มากส่วนมากไม่เกิน12000รอบ

พิจารณาตามรูปแล้วกันครับ









ขอบคุณ   http://www.sjspeed.com   !goodjob !goodjob
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27, ตุลาคม 2008, 04:15:12 PM โดย MUNKONG » บันทึกการเข้า

DSDS
อดีตไม่สำคัญ สำคัญแค่ปัจจุบันและอนาคตเท่านั้น
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,126


คนที่รู้เพียงเปลือกนอกย่อมสู้คนที่รู้ถึงแก่นไม่ได้

www.parin_ya1984@hotmail.com www.parin_boy2005@yahoo.com
เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 01, ตุลาคม 2008, 02:48:38 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

666cc
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 02, ตุลาคม 2008, 12:24:02 PM »

ขออภัยนะครับ ด้วยความเคารพ  :-\แต่นี่มันเทคนิคของรถสองจังหวะนี่ครับ ???
บันทึกการเข้า
Ravy 9
Electrical Engineer
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,989


โ X u' J

keratiwut@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 02, ตุลาคม 2008, 10:24:52 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

125cc
CBR SPEED
CBR Szone
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,900


ชัยเอง โทร089-6893998-โทรมาแล้วจะเสียตังค์

chai-bu@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 02, ตุลาคม 2008, 10:37:59 PM »

 !goodjob !goodjob !goodjob   
บันทึกการเข้า

น้ำขาดปลาน้ำก็ยังเป็นน้ำถ้าปลาขาดน้ำ.....ปลาก็อยู่ไม่ได้


Uploaded with ImageShack.us
ท่านชายบ้าหวัน
ผู้บริหารด้านการออกแบบทารก
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,679


ที่ปรึกษาด้านท่วงท่าและลีลา

m_cbr150@windowslive.com
เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 02, ตุลาคม 2008, 10:46:23 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า


<<-----    สายลมผสมแอลกอฮอล์    ------<<<จงเป็น ศุกร์เป็นศุกร์เถิด  อย่าได้เป็น จันทร อังคาร  พุธ พฤหัส เลย
ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« ตอบ #6 เมื่อ: 03, ตุลาคม 2008, 04:46:19 AM »

 !hoehoe ผมอยากเร็วได้อย่างพี่ปิงบ้างจัลเลย  อิอิ  :-[
บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#
MUNKONG
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 03, ตุลาคม 2008, 07:39:54 AM »

!hoehoe ผมอยากเร็วได้อย่างพี่ปิงบ้างจัลเลย  อิอิ  :-[



อดใจหน่อยยยยย เเค่นั้น ก็เเรงเเว้วววววววว
บันทึกการเข้า
เข้มโค้งS
สมาชิกยุคก่อน กับรถเก่าๆ
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,713


คนเข้าใจโลก

kem_hahaha@live.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 04, ตุลาคม 2008, 02:49:10 AM »

โอ้ว แหล่มอีกแล้ว  ;)
บันทึกการเข้า

จงรู้เท่าทันกิเลศ และอารมณ์ของตนเองอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้เราควบคุมตัวเองได้
เจริญพรmsn >>> kem_hahaha@live.com <<< 
เฟสบุ๊ค http://www.facebook.com/profile.php?id=1353005360
แฟนเพจ http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87S/254615134601303
Step-Klak
CBR150 REPSOL
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,578


ไงไอเสือ ได้REPSOL ส้มดำ สมใจ

dermorkong@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 04, ตุลาคม 2008, 04:02:51 AM »

 ;)

 !hoehoe
บันทึกการเข้า

REPSOL จงเจริญ  55



Uploaded with ImageShack.us
AsimO
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 04, ตุลาคม 2008, 04:37:53 AM »

เอาๆไป 4กระโหลก
บันทึกการเข้า
ittiwat
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 08, ตุลาคม 2008, 04:33:07 AM »

เดี๋ยวนี้ "สาระ" เริ่มมาเยือนบอร์ดcbr150clubแล้ว ดีใจ วู้ๆ

หลังจากไร้สาระมานาน :P
บันทึกการเข้า
Aek D-Zan
ขี้เมาใจดี
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,267


ขี่ CBR หนีเมียเที่ยวประจำ อิอิ

hardnest@hotmail.com
« ตอบ #12 เมื่อ: 13, ตุลาคม 2008, 08:53:45 PM »

ให้มันแรงกันไป ... แรงแค่ไหนมันก็ต้องจอดรอเพื่อน  :P :P :P
บันทึกการเข้า

รถน่ะ ไม่แต่งอ่ะ เสียใจ แต่แต่งอ่ะเสียตังค์ อิอิ



Uploaded with ImageShack.us
ViRuS_BC
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,454



« ตอบ #13 เมื่อ: 13, ตุลาคม 2008, 09:41:58 PM »

 !hoehoe
บันทึกการเข้า

MUNKONG
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 27, ตุลาคม 2008, 01:32:13 PM »

เดี๋ยวนี้ "สาระ" เริ่มมาเยือนบอร์ดcbr150clubแล้ว ดีใจ วู้ๆ

หลังจากไร้สาระมานาน :P


แอบด่าผมทางอ้อมรึป่าว อิอิ ล้อเล่นนะค้าบ เอิ้กๆๆ


ให้มันแรงกันไป ... แรงแค่ไหนมันก็ต้องจอดรอเพื่อน  :P :P :P


ถูกต้องค้าบ เพราะไม่รู้ทางด้วยละม้าง
บันทึกการเข้า
tonkissme
อยากแรงต้องแซงทางโค้ง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,573

รักทุกคน รัก CBR

tonkissme@hotmail.com tonkissme00@yahoo.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 29, ตุลาคม 2008, 03:41:56 PM »

 ;)
บันทึกการเข้า

*-* tonspeedking.hi5.com  ???

CBR CLUB



ผู้หญิง ชอบคนดี    รักคนเลว  แต่แต่งกับคนรวย   
trancemaster
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,866


อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 07, มกราคม 2009, 06:28:36 AM »

 !wanwan
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
I am the master of my faith; I am the captain of my soul, I’ll build my own destiny
takumi_man
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 28, มกราคม 2009, 09:04:21 PM »

 :) :) :)
บันทึกการเข้า
poramate007
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,147


FUCK IN LIFE


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: 28, มกราคม 2009, 09:15:20 PM »

 ;) ;) ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า
nongnum
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 28, มกราคม 2009, 09:45:11 PM »

 ;) ;) ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.042 วินาที กับ 23 คำสั่ง