prarit1234
|
|
« เมื่อ: 10, พฤษภาคม 2014, 09:01:05 PM » |
|
http://www.youtube.com/v/Mfeod-1gS40ไฟหน้า cbr150/250 จะติดค้างตลอดเวลาครับ รถสองรุ่นนี้ไฟหน้าถูกออกแบบให้ใช้ไฟจากแบตเตอรรี่โดยตรง เวลาสต๊าทรถ ไฟหน้ายังคงติดอยู่ นั่นหมายถึงกระแสไฟที่เข้ามอเตอร์สต๊าทถูกไฟหน้าดึงไปด้วย ลองสังเกตุรถยนต์หรือมอเตอร์ไซด์บิ๊กไบค์นะครับ เวลามอเตอร์สต๊าททำงาน ไฟหน้าจะต้องดับ เพื่อให้กระแสดไฟเข้ามอเตอร์สต๊าทเต็มที่ จึงเป็นที่มาของ diy รอบนี้ครับ วงจรนี้ผมใช้ร่วมกับ วงจรเพิ่ม side stand switch นะครับ เพิ่อไม่ให้ไฟกวนกัน จึงมีไดโอทมาทำหน้าที่กำหนดทิศทางไฟครับ วงจรนี้เราให้รีเรีย์ 2 ตัวครับ ตัวนึงเป็นจะตัดไฟหน้าเมื่อทำการสต๊าทรถ อีกตัวจำทำให้เวลาเปิดสวิท ไฟหน้าจะยังไม่ติด ต้องกดสต๊าทก่อนไฟถึงจะติดค้าง ตำแหน่งสายไฟที่ใช้มี 2 ที่ครับ โดยตัดต่อจากสายปะกับ ซ้าย และขวาครับ ประกับซ้ายเราจะตัดต่อสายไฟหน้านะครับ ถ้าเป็น cbr250 จะเป็นสีน้ำเงินขาวครับ ส่วนประกับขวาเราจะตัดสายไฟที่ไปคุมรีเรย์สต๊าทครับ โดยจะเพิ่มไดโอท 1 ตัวไปคั่นกลางสายครับ ประโยชน์ที่ได้เพิ่มอีกอย่างคือ ระบบไฟ cbr250 ออกแบบมาไม่ค่อยดีครับ มีการตัดอุปกรณ์ที่จำเป็นออกไปหลายอย่าง เวลาสต๊าทรถเสร็จ ไฟจะ drop ลงไปมากครับ ถ้าเอามิเตอร์ไปวัดจะพบว่ามันเเหลือไม่ถึง 11 โวลท์ หลังสต๊าท สังเกตุง่ายๆคือ จังหวะนี้รอบเครื่องจะตกครับ หลังจากติดตั้งวงจรนี้เพิ่ม โหลดในจังหวะสต๊าทจะลดลงไปมาก (อย่างน้อยไฟก็ลดไป 3 amp) ทำให้รอบเครื่องราบเรียบมากกว่าเดิมครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10, พฤษภาคม 2014, 09:16:08 PM โดย หมาเฝ้าบอร์ด »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 11, พฤษภาคม 2014, 06:11:09 AM » |
|
อุปกรณ์ที่ใช้ relay 12 v 2 ตัว ตัวนึงใช้เป็น NO ตัวนึงเป็นแบบ NC (แนะนำให้ซื้อแบบ 5 ขาดีกว่าครับ) ไดโอท เบอร์อะไรก็ได้ (1n4007 ก็ได้ครับ) ถ้าใช้ร่วมกับวงจร side stand switch ต้องใส่ diode ทั้งสองตัวครับ แต่ถ้าใช้แค่วงจรหน่วงไฟ สามารถตัดตัวที่อนุกรมกับสายไฟจาก starter switch ออกได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 11, พฤษภาคม 2014, 06:47:48 PM » |
|
ตอนนี้ได้ปรับปรุงวงจรเพิ่มเติมเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ทั้งวงจรสวิทขาตั้งและหน่วงไฟหน้ารถ เงื่อนไขไฟหน้าติด คือ ต้องติดเมื่อไดสต๊าททำงานแล้วเท่านั้น กดสวิทสต๊าท แต่ไดรฟ์ไม่ทำงาน ไฟก็ยังไม่ติดครับ และในขณะสต๊าทไฟหน้าต้องดับด้วย จากเงื่อนไขที่กำหนดมาทั้งหมด การที่ไฟหน้าจะติดได้ คือ 1. เข้าเกียรว่าง ขาตั้งขึ้นหรือลงก็ได้ 2. ไม่ใช่เกียร์ว่าง ขาตั้งขึ้น ต้องบีบครัชก่อน และสามารถทำให้ไฟหน้าดับได้ โดยมีเงื่อนไขคือ -ขาตั้งลง และไม่ได้อยู่ในเกียร์ว่าง โดยไฟหรี่ยังทำงานอยู่ ทำให้ต้องเพิ่มรีเรีย์เข้าไปถึง 3 ตัว จึงจะได้ผลลัพท์ตามนี้ ตอนนี้วงจรถูกต่อแบบ hard wire ในรถต้นแบบครับ เดี๋ยวผมจะรวบรวมวงจรที่สมบูรณ์ แล้วลงให้อีกรอบนะครับ แต่ขอบอกว่ายากเอาเรื่องเลย กว่าจะไล่วงจรบนรถจริงเสร็จครับ
ถ้ามีพื้นฐานเรื่องไฟหน้า และมีความรอบคอบ บอกเลยว่าไม่ยากครับ เพราะจุดที่เข้าไปตัดต่อสาย เข้าถึงง่ายครับ ตัววงจรให้ต่อภายนอกให้เสร็จ แล้วค่อยไปต่อกับรถ แต่ของผมตอนแก้ ต้องไปทำที่รถเลยลำบากหน่อย :(
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 12, พฤษภาคม 2014, 06:46:16 AM » |
|
ตอนนี้วางแผนปรับปรุงใหม่ครับ จะเอารีเรย์ทั้งสองวงจรใส่กล่อง ไปเก็บใต้เบาะแทน ส่วนวงจรหน่วงไฟ ก็ปรับไปใช้รีเรย์แบบ 8 ขาแทน แล้วเอารีเรย์ลง PCB อเนกประสงค์แทน เสร็จแล้วจะเอามาอัพเดทให้ชม
ส่วนเพื่อนคนไหนที่อยากลองใช้ ผมสั่งอะไหล่เผื่อมาด้วยนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 14, พฤษภาคม 2014, 09:36:59 PM » |
|
พรุ่งนี้อะไหล่มาล่ะ เตรียมตัวประกอบวงจรใหม่ - เพิ่มหน่วงไฟหน้าหลังสต๊าทเครื่องสัก 3-5 วินาที - off run แล้วให้ไฟหน้าหรี่ลงเพื่อประหยัดแบต :-[
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HS0PJX
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2014, 03:27:01 AM » |
|
สุดๆเลยครับ ชอบมาก ...รอครับ !pingping
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 18, พฤษภาคม 2014, 12:53:09 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 18, พฤษภาคม 2014, 12:56:17 AM » |
|
relay ในกล่องเป็นตัวควบคุมเงื่อนไขครับ ไฟหน้าจะติดต่อเมื่อมอเตอร์สต๊าททำงานเท่านั้น ในวงจร รวมวงจรสวิทขาตั้งเข้าไปแล้ว - เข้าเกียร์ว่างสต๊าทติด ไม่มีเงื่อนไข - ถ้าไม่ใช่เกียร์ว่าง ต้องบีบครัชและเอาขาตั้งขึ้น ไม่งั้นสต๊าทไม่ติด - เอาขาตั้งลง ไฟดับ เครื่องดับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 18, พฤษภาคม 2014, 04:40:11 AM » |
|
reley ในกล่องทนไฟได้ไม่เยอะ เลยออกแบบให้มันมาขับ relay ตัวนอกแทน มีหางปลาไว้เสียบ ถ้า relay เสียก็เปลี่ยนได้สะดวก ตัวหน่วงไฟ ลองต่อ capa ตรงๆ ไฟอาร์คที่สายไฟแรง เลยให้ผ่าน r ก่อน แต่เหมือนค่าจะเยอะไป ไฟเข้าไม่เต็มคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 18, พฤษภาคม 2014, 08:51:38 AM » |
|
ปรับ r ที่พ่วงในวงจรจาก 100 โอห์ม เป็น 15 โอห์ม c ที่พ่วงกับ relay 4700+2200 uf เท่าเดิม สามารถหน่วงเวลาได้นานกว่าเดิมน่าจะได้ 2 วินาที
http://www.youtube.com/v/niM_9e_Sm6Q
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 18, พฤษภาคม 2014, 08:35:29 PM » |
|
ติดตั้งเก็บงานแล้วครับ มีอุปกรณ์เล็กๆน้อยๆหลายชิ้น -คาปาชุดใหม่พ่วงแบต ยืดอายุแบต -G-glp รุ่นใหญ่ของ glp เจ้าสำนักความแรง -Lamda display แสดงค่า o2 -กล่องเพิ่มไฟหัวเทียนจาก 12 v เป็น 16 v
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 21, พฤษภาคม 2014, 07:04:10 AM » |
|
วันนี้พบจุดผิดพลาด 1 จุด เอาขาตั้งลง เข้าเกียร์ว่าง ไฟหน้าไม่ติด เอาขาตั้งขึ้นไฟติด นอกนั้นปกติหมด แก้ไขวงจรล่ะ น่าจะสมบูรณ์แล้วล่ะ เดี๋ยวจะลงรูปวงจรตัวสมบูรณ์ครับ ตั้งขาตั้งและหน่วงไฟนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
guponiiz
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 22, พฤษภาคม 2014, 10:43:09 AM » |
|
สู้ๆครับ ถ้ารับทำผมไปอุดหนุน ;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prarit1234
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 22, พฤษภาคม 2014, 06:38:53 PM » |
|
ตอนนี้เสร็จสมบูรณ์จริงๆแล้วครับ รับทำคงจะไม่ไหว เพราะอยู่ไกลครับ
ส่วนสำคัญจริงๆคือ ในจังหวะกดสวิทสต๊าท ต้องให้ไฟหน้าดับเท่านั้นเองครับ ถ้าเอาแค่ตรงนี้วงจรจะง่ายมาก
อีกส่วนที่ควรจะติดตั้งกัน คือ สวิทขาตั้งครับ ตัวนี้อุปกรณ์มีแค่รีเรย์ กับไดโอทตัวเดียวเท่านั้น
แต่รายละเอียดของวงจรทั้งหมด จะลงให้อีกรอบนะครับ เผื่อมีใครสนใจ
ตัว 150 จะง่ายกว่า เพราะจะเชื่อมต่อสามารถเปิดถังทำตรงนั้นได้เลย ผมมีนัดทำสวิทขาตั้งตัว 150 ครับ ประมาณสิ้นเดือน ตอนทำจะถ่ายรูปมาให้ชมกันล่ะกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cnsr2556
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 26, มิถุนายน 2014, 01:49:35 AM » |
|
ยังไงขอวงจร 150 ด้วยนะครับ ว่าสีไหนต่างจาก 250 บ้าง หรืออันบนนะใช่เลย เยี่ยมครับ จะได้ทำบ้าง ขอบคุณมากๆสำหรับสิ่งดีๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รับเขียนแบบ- รับสอนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ผ่านเน็ตทั่วโลก (สอนถึงบ้าน - ห้างสรรพสินค้า เชียงใหม่-ลำพูน) รับ ส.-อ. ตั้งแต่ 09.00-15.00 น. (400 บาท) เท่านั้น..... เพิ่มเติม http://www.drawing13.web.th.gs/
|
|
|
cnsr2556
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 26, มิถุนายน 2014, 02:00:28 AM » |
|
วงจรบนสุดต่อเข้ากับรีเล่ย์ ขาไหนบ้างครับ เพราะไม่มี ขา บอก จะลองต่อ 150 ดู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รับเขียนแบบ- รับสอนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ผ่านเน็ตทั่วโลก (สอนถึงบ้าน - ห้างสรรพสินค้า เชียงใหม่-ลำพูน) รับ ส.-อ. ตั้งแต่ 09.00-15.00 น. (400 บาท) เท่านั้น..... เพิ่มเติม http://www.drawing13.web.th.gs/
|
|
|
cnsr2556
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 26, มิถุนายน 2014, 08:48:15 PM » |
|
เอ ผมว่าจะลองใช้ Timer Omron H3Y-2 12VDC ตั้งเวลาได้ 0-30 วินาที ราคา 290 บาท 55555.. ข้อดีหน่วงเวลาได้ตามใจเลย...ได้ผลไงจะมารายงานนะครับ..ตอนนี้รถอยู่ไหนประกัน จะหาวิธีก่อนนะ..ไม่กล้าตัดสายจะหมดประกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รับเขียนแบบ- รับสอนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ผ่านเน็ตทั่วโลก (สอนถึงบ้าน - ห้างสรรพสินค้า เชียงใหม่-ลำพูน) รับ ส.-อ. ตั้งแต่ 09.00-15.00 น. (400 บาท) เท่านั้น..... เพิ่มเติม http://www.drawing13.web.th.gs/
|
|
|
cnsr2556
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 30, มิถุนายน 2014, 08:16:56 PM » |
|
ลองทำแล้วครับ ผมตั้งไว้ 5 วินาทีครับ เปิด ปุ๊บ รอ 5 วินาที ติด ปั๊บ...
http://www.youtube.com/v/mLzz5pWEfc4
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รับเขียนแบบ- รับสอนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ผ่านเน็ตทั่วโลก (สอนถึงบ้าน - ห้างสรรพสินค้า เชียงใหม่-ลำพูน) รับ ส.-อ. ตั้งแต่ 09.00-15.00 น. (400 บาท) เท่านั้น..... เพิ่มเติม http://www.drawing13.web.th.gs/
|
|
|
|