trancemaster
|
|
« เมื่อ: 24, สิงหาคม 2009, 05:52:03 AM » |
|
มี คำถามเข้ามามากมายเกี่ยวกับเรื่องยางรถจักรยานยนต์ ว่าควรเลือกยางแบบไหน และจะพิจารณาอะไรเป็นปัจจัยสำคัญรวมถึงเทคนิคการดูแลและบำรุงรักษายางให้คง ทนยาวนาน ซึ่งในฉบับนี้เราจะมาเริ่มต้นที่การเลือกซื้อยางก่อน โดยเมื่อจะซื้อยางมอเตอร์ไซค์ ควรเลือกขนาดยางให้พอดีกับรถและดูชนิดของยางให้เหมาะกับวัตถุประสงค์การใช้ งานด้วย และควรพิจารณาถึงสิ่งต่าง ๆ ดังนี้
การรับน้ำหนัก อย่าบรรทุกให้เกินน้ำหนักที่กำหนดไว้สำหรับยางชนิดนั้น ๆ ทั้งควรคำนึงถึงน้ำหนักของรถมอเตอร์ไซค์น้ำหนักของอุปกรณ์ประกอบอื่น ๆ รวมทั้งน้ำหนักของผู้โดยสารอื่นที่นั่งซ้อนไปด้วย ควรระลึกไว้เสมอว่ายางจะรับน้ำหนักได้น้อยลงถ้าสูบลมไว้อ่อน แต่ถ้าลมยางอ่อนก็จะทำให้รับน้ำหนักเกินกำลังไม่ได้
การใช้ความเร็วกับยางมอเตอร์ไซค์ การจะใช้ความเร็วสูงด้วยความมั่นใจก็ต้องดูด้วยว่าเป็นยางใหม่ไม่ชำรุด ดอกยางไม่สึก ลมยางสูบไว้ถูกต้อง รวมทั้งไม่บรรทุกหนักเกินไปด้วย นอกจากนี้ก็ไม่ควรใช้ความเร็วสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด
ยางนอกไม่ต้องใช้ยางในใหม่ เมื่อใช้ยางนอกยี่ห้อใด ก็ควรใช้ยางในยี่ห้อเดียวกัน ยางในจะเป็นส่วนที่สำคัญยิ่ง จึง ต้องพิถีพิถันคัดเลือกให้ดี เมื่อเปลี่ยนยางนอกใหม่ก็ควรเปลี่ยนยางในไปพร้อม ๆ กันเพราะยางในเส้นจะยืดไปแล้วหากนำมาใส่กับยางนอกใหม่อาจเกิดรอยพับแล้ว เสียดสีกันเอง เมื่อยางบางก็จะรั่วซึมได้ยางในดีจะพิมพ์ขนาดของยางนอกที่จะใช้ด้วยกันไว้ จึงควรเลือกใช้ให้ตรงกัน
ขนาดของล้อ ต้องเลือกยางรถมอเตอร์ไซค์ให้พอดีกับขนาดขอบล้อรถ เช่น ใช้ยางขนาด 17 นิ้ว กับล้อรถมอเตอร์ไซค์ขนาด 17 นิ้ว การใช้ยางที่ขนาดหน้ายางงไม่ถูกต้องจะทำให้บังคับรถยากและทรงตัวไม่ดีด้วย ถ้าใส่ยางกับขอบล้อที่กว้างกว่ากำหนดหน้ายางจะแบน การขับขี่เข้าโค้งจะทำให้แก้มยางเสียดสีกับพื้นได้ง่าย
ระยะห่างของล้อ เมื่อใส่ล้อ / ยางรถมอเตอร์ไซค์ ต้องดูระยะห่างของล้อรถกับบังโคลนและส่วนอื่น ๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ด้วย เพราะยางขนาดเบอร์เดียวกันแต่ต่างยี่ห้อกันหือต่างรุ่นกัน อาจมีขนาดความกว้างของแก้มยางหรือดอกยางต่างกันจึงควรระวังเพราะยางอาจเสียด สีกับส่วนอื่นด้วย ถ้าจะใช้ยางขนาดใหญ่ขึ้นอาจจะต้องเปลี่ยนล้อให้มีขอบกว้างขึ้นด้วย และเมื่อใส่ยางหรือขอบล้อใหญ่ขึ้นต้องลองหมุนดูให้มีระยะห่างจากส่วนอื่น ๆ พอสมควร
การเปลี่ยนยางเก่า อย่าลืมว่า ยางหน้าต้องเข้าคู่กับยางหลัง ตามข้อกำหนดของผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้ขับขี่ได้ปลอดภัยและควบคุมรถได้ดี เมื่อจะเปลี่ยนยางหน้าควรดูดอกของล้อหลังด้วย ดอกยางใหม่ ๆ ของล้อหน้าอาจทำให้ควบคุมรถยากเมื่อใช้ร่วมกับยางหลังที่สึกไปมากแล้ว
การถ่วงล้อ วัตถุยืดหยุ่นได้ เช่น ยางของรถมอเตอร์ไซค์นั้น ไม่สามารถผลิตให้ออกมาได้กลมอย่างสมดุลย์ ดังนั้นต้องถ่วงล้อ (ควรถ่วงล้อแบบล้อหมุน) หลังจากใส่ยางใหม่ทุกครั้งมีวิธีถ่วงล้ออยู่ 2 วิธี คือ แบบล้อนิ่งและแบบล้อหมุน ถ้าใช้ยางขอบกว้างเกิน 2.5 นิ้ว ข้อควรระวัง เพื่อป้องกันลมรั่วตามขอบล้อควรใช้ตะกั่วถ่วงชนิดที่ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซ ค์แนะนำ เช่น ใช้ถ่วงที่เส้นลวดซี่ล้อ ใช้ลวดตะกั่วหรือใช้ตุ้มน้ำหนักแบบแปะด้วยแถบกาว (ไม่ควรใช้น้ำยาถ่วงล้อชนิดที่ใช้ฉีดเข้าไปในล้อรถมอเตอร์ไซค์) แทนที่จะใช้แบบเสียบที่ขอบล้อ เช่น ที่ใช้ถ่วงล้อรถยนต์
การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อทุกครั้งที่ถอดล้อหลังหรือเมื่อปรับความตึงโซ่ ถ้าตั้งศูนย์ล้อไม่ถูกต้อง เมื่อหมุนล้อไปแต่ละรอบยางสึกเร็วขึ้น ทำให้อายุการใช้งานลดลง และบังคับรถหรือทรงตัวเข้าโค้งยากขึ้น
การรัน-อิน เมื่อใส่ยางใหม่ ๆ ควรถนอมยางสักพัก โดยไม่ขับขี่ให้เร็วมากหรือเข้าโค้งแคบด้วยความเร็วสูง เมื่อใช้ยางไปสัก 160-250 กม. ยางจะปรับเข้ากับขอบล้อได้ดี จึงค่อยขับขี่ได้เต็มที่
ความดันลมยาง สูบลมยางให้พอดีตามข้อกำหนดและควรตรวจวัดความดันลมทุกสัปดาห์ โดยวัดขณะที่ยางยังเย็นอยู่ ถ้าสูบลมแข็งเกินไปรถจะเด้งง่ายขับขี่ไม่สบายและยางสัมผัสกับถนนน้อยลง แต่ถ้าลมยางอ่อนเกินไปจะขับขี่ได้ลำบากและรถยังสะบัดได้ง่าย นอกจากนี้ลมยางอ่อนเกินไปจะทำให้ยางสึกเร็ว เปลืองน้ำมันความเร็วก็ต่ำกว่าที่ควรและยังควบคุมได้ยาก ผลร้ายที่สุดจากการสูบลมยางไม่ถูกต้องตามกำหนดก็คือ ยางจะสึกเร็วกว่าปกติคุฯสมบัติของเนื้อยางที่เขานำมาผลิตล้อรถมอเตอร์ไซค์ นั้นออกแบบมาเพื่อทนความร้อนได้ระดับหนึ่ง แต่ยางที่สูบลมไม่ถูกต้องจะมีหน้ายางสัมผัสถนนไม่สมดุลย์ ทำให้ยางร้อนเกินไปและสึกหรอเร็วขึ้นกว่าปกติ นอกจากบกพร่องที่สูบยางไม่ตรงตามกำหนด การใช้ยางขนาดเล็กหรือยางที่ใช้ ได้กับความเร็วไม่พอกับการขับขี่จริงก็จะทำให้ยางร้อนและสึกหรอเร็วขึ้น คำแนะนำทั่วไปก็คือเพิ่มแรงดันลมยางหลังขึ้น 0.2 บาร์ (3 ปอนด์/ตารางนิ้ว) เมื่อขับขี่ซ้อนกันสองคน เพิ่มแรงดันลมทั้งยางหลังและยางหน้าขึ้น 0.2 บาร์ (3 ปอนด์/ตารางนิ้ว) เมื่อจะขับขี่ทางไกลด้วยความเร็วสูงติดต่อกัน เช่น บนถนนซูเปอร์ไฮเวย์ ควรตรวจสอบแรงดันลมยางรถมอเตอร์ไซค์ทุกสัปดาห์
บทความอ้างอิงจากเวป taladmocyc.comครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Uploaded with ImageShack.usI am the master of my faith; I am the captain of my soul, I’ll build my own destiny
|
|
|
ViRuS_BC
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 24, สิงหาคม 2009, 06:03:03 AM » |
|
;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Dewz
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 24, สิงหาคม 2009, 06:06:07 AM » |
|
>coooool >coooool >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
dischip
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 24, สิงหาคม 2009, 06:47:31 AM » |
|
>coooool >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kim_Monkey
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 24, สิงหาคม 2009, 06:57:10 AM » |
|
>yes >yes ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เทอร์โบอยู่ในใจ มอไซค์อยู่ในสายเลือด!!!
|
|
|
kanlovemusic
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 24, สิงหาคม 2009, 07:48:59 AM » |
|
>coooool >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
LUKKY
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 25, สิงหาคม 2009, 01:18:23 AM » |
|
;) !goodjob ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ฉันภาวนาให้เรื่องร้ายจางหาย แต่แล้วมันกลับกลายเป็นร้ายกว่า ฉันภาวนาพระเจ้ามาทุกองค์ แต่ทุกองค์ยังคงตอบเช่นเดียวกัน ว่าพระเจ้าที่แท้จริงองค์นั้นคือ .....ตัวเธอเอง..... สมคิด แก้วทิตย์ (คิด ดอนผีบิน)
|
|
|
teejung
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 25, สิงหาคม 2009, 01:19:07 AM » |
|
>yes !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Uploaded with ImageShack.us *** ของอย่างนี้มันอยู่ที่จัย *** by หนึ่งเดียวดาย+ช่างยะท่าดินแดง
|
|
|
teenpee
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 10, กันยายน 2009, 10:54:51 AM » |
|
พอดีรถผม ศูนย์มันไม่ดีแล้วอ่ะครับ เอาไปกลิ้งมา อยากทราบว่าพอจะมีร้านที่ตั้งศูนย์มอไซค์ได้แนะนำหน่อยมั๊ยครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tonkissme
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 10, กันยายน 2009, 02:59:41 PM » |
|
;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|