CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระยะการถ่ายน้ำมันเครื่องทำมัยถึงต่างกัน  (อ่าน 4947 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
eard
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,227


eard_78@hotmail.com
เว็บไซต์
« เมื่อ: 22, พฤษภาคม 2009, 08:27:10 PM »

 ??? สงสัยนะครับว่าทำมัยระยะเวลาถ่ายน้ำมันเครื่องของมอเตอร์ไซค์กับรถยนต์ ถึงต่างกันมาก
ของรถยนต์ จะอยู่ที่ประมาณ 10,000 กม.ต่อครั้ง แล้วทำมัยของมอเตอร์ไซค์ถึงอยู่ที่แค่ประมาณ 4,000 กม. ครับ
บันทึกการเข้า


ballcbr
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

Follow me to hell

ball_cbr@windowslive.com
« ตอบ #1 เมื่อ: 22, พฤษภาคม 2009, 08:33:30 PM »

อยู่ที่หลายๆองค์ประกอบครับเช่น

ปริมาณน้ำมันเครื่องที่รถยนต์มีมากกว่า ทำให้การเสื่อสภาพช้าลง
รอบเครื่องยนต์ที่รถยนต์ใช้ น้อยกว่า
เกรดน้ำมัน ที่เพิ่มสารหล่อลื่นเข้าไปได้เต็มพิกัด เนื่องด้วยครัชของรถยนต์ถูกแยกออกจากน้ำมันเครื่องอย่างสินเชื่อง
ฯลฯ.....

แต่โดยปกติ รถยนต์พี่เปลี่ยนที่ 3000 กิโล  ก็ไม่่ต่างจากมอไซค์เท่าไรในเกรดน้ำมันดีๆ อยู่ที่ว่า มันจะระเหยไปซะก่อนหรือเปล่า
บันทึกการเข้า
eard
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,227


eard_78@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 22, พฤษภาคม 2009, 09:00:39 PM »

ขอบคุณครับพี่บอล ผมหาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องก็เลยสงสัย
งั้นผมเปลี่ยนเลยแล้วกันตอนนี้ระยะครบ 3,000 พอดี
ชนขวดๆ  !pingping




บันทึกการเข้า

jackmania
+++!!!ถ้าขี่ไม่สุดก็หยุดอยู่กับบ้าน!!!+++
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,362


ppk_jf@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 22, พฤษภาคม 2009, 09:15:09 PM »

    เหตุผลแรก  มอเตอร์ไซค์เป็นชุดครัชแบบเปียก ดังนั้นการที่จะใช้สารที่ทำให้เกิดการลื่นไหลของชิ้นส่วนก็มีน้อย เพราะถ้ามีมากเกินไป
ก็จะทำให้ชุดครัชจับกันได้น้อยลง  จึงใส่สารปรุงแต่งต่างๆได้น้อย อายุการใช้งานของน้ำมันจึงสั้นคับ
 
    เหตุผลที่สอง มาจากรอบการทำงานของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ ทำงานที่รอบสูงแระ เกิดความร้อนมากกว่า ระบบของรถยนต์
จึงเป็นเหตุผลให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพได้เร็ว 

    สำหรับเครื่องยนต์ของCBR150 จะต่างจากรถมอเตอร์ไซค์แบบครอบครัวคือ รอบแรงบิดและแรงม้า จะมาที่รอบสูงๆ ทางที่ดีเพื่อให้เครื่องยนต์ใช้งานได้อย่างยาวนาน และ ทำงานได้อย่างสมบรูณ์ อย่างน้อยที่สุด น้ำมันเครื่องต้องเป็น กึ่งสังเคาระห์ สำหรับระยะทางที่เหมาะสม ก็อยู่ที่ประมาณ 1000-1500 กิโลเมตร เป็นระยะทางที่น้ำมันยังอยู่ในเกณ?์ที่จะปกป้องเครื่องยนต์ได้อย่างพอเพียง ถ้าเกินกว่านี้ อาจจะเกิดความเสียหายได้คับ  และที่แนะนำก็คือ น้ำมันเครื่องสังเคาระห์ 100% ระยะทางที่เหมาะสมก็คือ 2000-3000 กิโลเมตร  ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ อุปนิสัยในการขับขี่ด้วยว่าเป็นอย่างไร  ถ้าขับช้าๆไม่กระแทกคันเร่งบ่อยๆ อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องก็ยาวนานตามไปด้วย แต่ถ้าสายบู้ ก็อย่าเสียดายน้ำมันเครื่องเลยคับ  เด๋วเครื่องจะไปซ่ะก่อน

    น้ำมันเครื่องดีๆ อายุการใช้งานยาวนาน กับ น้ำมันเครื่องธรรมดา เปลี่ยนถ่ายบ่อยๆ ต่างกันมั๊ย?

  ต่างกันน๊ะคับ ยังไงน้ำมันสังเคาระย่อมให้การปกป้องที่ดีกว่า อย่างที่บอก การใช้น้ำมันเครื่องก็ขึ้นอยู่กับอุปนิสัย ยังไงก็เลือกให้ตรงความต้องการน๊ะคับ  อิอิ :)
บันทึกการเข้า

!!!CBR150+ คันนี้ไม่ต้องกินข้าวลิง!!!

!!!CBR150CLUB!!!กลุ่มเพื่อแสวงหากำไร(ชีวิต)และแสวงหาผลประโยชน์(ทางด้านจิตใจ)!!!


   BIKER จิตวิญญาณของชาวสองล้อ ไม่ว่าจะล้อเล็กหรือล้อใหญ่ จะร้อย จะกี่พัน ซีซี หัวใจของเราชาวสองล้อ ก็ยังจะทุ่มเทให้กับสองล้อที่เรามี แล้วเราจะดูถูกกันเพื่ออะไร ในเมื่อเราก็มีสองล้อเท่าๆกัน
     >>>JackMaNiA<<<


ppk_jf@hotmail.com
http://JackMaNia.hi5.com  (กำลังทำให้มันดูดี)

คำเตือน : " การมียานพาหนะ ทำให้ความสามารถในการดื่มสุราน้อยลง "
nong1984
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 67


1984.nong@gmail.com
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 22, พฤษภาคม 2009, 11:17:40 PM »

ความรู้อีกแล้วครับท่าน ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า
naja53
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,101


..will U still Love me in the morning...


« ตอบ #5 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2009, 02:23:30 AM »

ผมยังต้องศึกษา จะเวปนี้อีกเยอะ

 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

"i am a slow walker, but i never walk backwards"

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.054 วินาที กับ 26 คำสั่ง