>coooool >coooool >coooool ของเราพ่นแล้วไม่เงา....เซ็งเลย l8
หง่ะ พี่พ่นวันที่อากาศชื้นรึป่าวพี่ 5555++
Edit เพิ่มเติม พิมพ์เมื่อกี๊ วิธีพ่นสีแบบเนียนๆครับ
การพ่นแฟริ่ง
ส่วนที่เงา ถ้าลอกสติกเกอร์ออกแล้ว ก็เช็ดคราบกาวให้หมดครับ ทำความสะอาดพื้นผิวด้วยน้ำยาล้างจานเลย ไม่ให้มีไขมันเกาะ
ส่วนนี้ พื้นผิวเรียบอยู่แล้ว สามารถใช้รองพื้นเทาพ่นทับได้เลย (รองพื้นเทา surfacer grey นะครับ ไม่ใช่สีเทา)
พ่นให้บางทั่วชิ้นงาน (คือพ่นให้บาง ไม่ต้องทีเดียวเทาเลย เพราะมันจะหนาและสีจะลอกเป็นชั้นๆครับ) ทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วพ่นซ้ำ ทำซ้ำกันสัก2-3รอบ ให้เม็ดสีเนียน
การพ่น เลื่อนมือพ่นเป็นทิศทางเดียว ซ้ายไปขวา หรือยังไงก็ได้ แต่ต้องทางเดียวกัน เม็ดสีจะเรียงกันแน่น และเรียบครับ
ลักษณะคือ หัวพ่น ห่างชิ้นงาน1ฟุต กดพ่นซ้ายไปขวาปล่อยหัวพ่น แล้วกลับมาเริ่มที่ซ้ายใหม่ กด พ่น ปล่อย กด พ่น ปล่อย
ถ้าเป็นสีอ่อน ควรรองพื้นด้วยสีขาวก่อน1ชั้น เช่นเดียวกัน พ่นเหมือนรองพื้น สัก2ชั้น พอให้กลบสีเทา
พ่นสีจริง ก็คล้ายกับพ่นรองพื้นครับ แต่สัก4-5รอบ (บางๆเลยนะ ไม่ต้องให้ทีเดียวขึ้นสีครบครับ)
เก็บผิวด้วยแลคเกอร์ เช่นเดียวกับข้างบน 2-3รอบ
ทุกขั้นตอน รวมๆกัน พ่นเกิน10ชั้น นี่คือเหตุผลที่ต้องพ่นบางๆ และทิศทางเดียวครับ สีจะไม่หนาเกินไป และเนื้อเกาะกันละเอียด
การรอให้สีแห้งนั้น ให้วางไว้ในที่อากาศถ่ายเท วันที่แดดจัด ไม่มีความชื้น และไม่สัมผัสแดดโดยตรง
ส่วน บริเวณที่เป็นพลาสติก abs ด้าน นั้น การพ่น จะต้องเก็บพื้นผิวก่อน เพราะยังมีความหยาบอยู่เล็กน้อย ใช้รองพื้นเทา พ่นลงไปอุดผิวแบบขั้นตอนการรองพื้นเลย รอให้แห้งสนิท แล้วใช้กระดาษทรายขัดออก ไล่เรียงเบอร์ 200-400-800-1600-2000 หรือจะ400-800-2000 ก็ได้ ใช้น้ำช่วยขัด เนื้อสีรองพื้นจะไปอุดบริเวณที่เป็นผิวสากๆ ให้เรียบ เอามือลูบจะรู้สึกได้เลย
แล้วก็พ่นรองพื้นเทา-รองพื้นขาว-สีจริง-แลคเกอร์ ตามข้างบนครับ
สิ่งที่จำเป็นในการพ่นสีคือ อากาศต้องแห้ง วันที่แดดจัด(แต่ไม่ได้พ่นและตากกลางแดด) พ่นบางๆ ห่างๆ หลายๆชั้น
ลองดูครับ ทำสีรถ สนุกมาก
ปล. การกั้นเทปบนแฟริ่ง เพื่อบังสีบางจุด ใช้เทปกาว nitto เป็นเทปกาวใช้ในงานเขียนแบบที่ลอกและติดได้หลายครั้ง ไม่ทำลายพื้นผิวครับ