CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์และกลไกการเปลี่ยนเกียร์..  (อ่าน 12646 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
VaVaX2
((((อย่าทะนงตนว่าอยู่สูง>>>>สักวันเจ้าก็ไม่พ้นดิน))))
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,687



« เมื่อ: 04, กุมภาพันธ์ 2011, 09:03:47 PM »

เกียร์หรือเฟืองส่งกำลังจะติดตั้งอยู่ระหว่างคลัตช์กับเฟื่องทดชุดที่สอง

โดย เกียร์จะทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงอัตราทดของเฟืองให้เหมาะสมกับสภาพของภาระ ดังเช่นการเริ่มเคลื่อนที่ของรถจักรยานยนต์การเร่งความเร็ว การขึ้นหรือลงที่สูงชัน, สภาพผิวถนน,แรงดันลมยางและอื่นๆ ดังนั้นความเร็วและแรงบิดของเครื่องจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อ ให้เหมาะสมกับทุกสภาวะการขับขี่ดังนั้นเกียร์ของรถจักรยานยนต์จึงมีหน้าที่ เพิ่มหรือลดแรงบิดของเครื่องยนต์และเพิ่มความเร็วให้กับรถจักรยานยนต์ ซึ่งใน อดีตที่ผ่านมารถจักรยานยนต์ที่มีขนาดความจุกระบอกสูบไม่มากนักจะมีเพียง 3 – 4 เกียร์ แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนารถจักรยานยนต์ให้มีเกียร์เพิ่มมากขึ้นเพื่อเพิ่ม สมรรถนะและความเหมาะสมในการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น

             โดย ทั่วไปเกียร์ที่ใช้ในรถจักรยานยนต์ปัจจุบันเป็นแบบ คอนสแตนท์เมช (แบบขบกันตลอดเวลา) ซึ่งเกียร์แบบนี้จะขบกันและหมุนอยู่ตลอดเวลาแต่จะไม่มีการถ่ายทดกำลังงาน เพราะเฟืองเกียร์ที่ขบกันดังกล่าวลอยตัวอยู่บนเพลาอิสระจนกว่าจะมีการ เปลี่ยนเฟืองเกียร์ที่ทำหน้าที่เป็นเฟืองสะพานไปขบกัน จึงจะมีการถ่ายทอดกำลังงานจากเกียร์ผ่านเพลาเพื่อส่งไปใช้งานต่อไป



      ส่วนประกอบที่สำคัญของชุดเกียร์มีดังนี้

   1. เพลาเมนหรือเพลาเกียร์จะประกอบด้วยเฟืองขับและเฟืองเลื่อน
   2. เพลาสเตอร์หรือเพลาขับล้อจะประกอบด้วยเฟืองลอยและเฟืองเลื่อน
   3. ก้ามปูเกียร์ทำหน้าที่เขี่ยเฟืองเลื่อนเพื่อให้เฟืองแต่ละเฟืองขบกันทำให้ เกิดการส่งกำลัง
   4. กลไกคันเกียร์ทำหน้าที่ให้ก้ามปูเกียร์ที่สวมอยู่ กับเฟืองเลื่อนเคลื่อนที่เฟืองเลื่อนจึงเคลื่อนที่ไปล็อคเฟืองเฟืองพลอยให้ ยึดติดกับเพลากาย ถ่ายทอดกำลังจึงเกิดขึ้น
ชุดกลไกคันเกียร์ซึ่งใช้มากกับรถจักรยานยนต์ทั่วไปคือลูกเบี้ยวแบบร่องเวียน



 เมื่อคันเกียร์ ถูกงัดขึ้นหรือกดลงเพลาเปลี่ยนเกียร์จะหมุนบิดตัวทำให้เปลี่ยนเกียร์ทำงาน ปลายเพลาเปลี่ยนเกียร์เกี่ยวสลักปลายเพลาลูกเบี้ยวลูกเบี้ยวจะหมุนเมื่อลูก เบี้ยวหมุนร่องเวียนจะพาสลักก้ามปูเคลื่อนที่ไปด้านข้างในแนวก้ามปูจึง เคลื่อนที่ไปด้านข้างในแนวนอนด้วยเฟืองเลื่อนจึงถูกพาให้เลื่อนไปขบกับเฟือง คู่ที่ต้องการ การถ่ายทอดกำลังจึงเกิดขึ้น

ขอบคุณเว็ป mocyc.com ครับ ;)
บันทึกการเข้า


เข้มโค้งS
สมาชิกยุคก่อน กับรถเก่าๆ
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,713


คนเข้าใจโลก

kem_hahaha@live.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 04, กุมภาพันธ์ 2011, 09:12:03 PM »

 >coooool
บันทึกการเข้า

จงรู้เท่าทันกิเลศ และอารมณ์ของตนเองอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้เราควบคุมตัวเองได้
เจริญพรmsn >>> kem_hahaha@live.com <<< 
เฟสบุ๊ค http://www.facebook.com/profile.php?id=1353005360
แฟนเพจ http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87S/254615134601303
[-[T]omy-]
The Boy ซอย The Girl จน The Girl นั้น Me ครรข์ The Boy ซอย ทุก วัน จน The Son ออก มา เดิน
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 828


sถไม่มี voขี่ได้ป่ะ


« ตอบ #2 เมื่อ: 04, กุมภาพันธ์ 2011, 09:40:59 PM »

เหมือนตอนผมเรียน เป๊ะ เลย   l13 l13
บันทึกการเข้า

oNuTo
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,196



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 05, กุมภาพันธ์ 2011, 08:46:40 AM »

 ;)
บันทึกการเข้า
Shinomaru
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 188



« ตอบ #4 เมื่อ: 09, กุมภาพันธ์ 2011, 07:19:51 PM »

 >coooool
บันทึกการเข้า

kaka37008
ไม่งามอย่าใครไม่ใช่ปัญหา!
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 75


CBR เมืองโอ่ง

kaka37008@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 14, กุมภาพันธ์ 2011, 03:54:35 PM »

สวดยอดเลยพี่ ขอบคุงที่ให้ความรู้
บันทึกการเข้า

jaturawit
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


จะเร็วจะช้า สีฟ้าไว้ก่อน


« ตอบ #6 เมื่อ: 15, กุมภาพันธ์ 2011, 01:58:38 AM »

พี่ๆครับแล้วเวลาผมลดลงมาเกียร์ 2-1 มันดังเหมือนกับมีอะไรมันสีกันเลยอะครับ เป็นเพราะอะไรเหรอครับ
ไม่รู้ว่าเป้นที่เกียร์หรือป่าว ขอบคุณครับ @#%$( :fdwrt
บันทึกการเข้า

[/img]http://img217.imageshack.us/img217/7253/pagecw.jpg[/img]
poompk007
ยุคนี้ผู้ชายแท้เหลือน้อย...คุณผู้หญิงโปรดใช้สอยอย่างประหยัด
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 249


poompk007@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 22, มีนาคม 2011, 08:10:00 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
D@v3
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 69



« ตอบ #8 เมื่อ: 22, มีนาคม 2011, 09:32:57 AM »

 >coooool
บันทึกการเข้า

Thammarat
-
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,441


i มดดำ

song.na.lux@hotmail.com - -
« ตอบ #9 เมื่อ: 22, มีนาคม 2011, 04:22:49 PM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า
phanupong
cbr150
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 199


806485878
อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 24, เมษายน 2011, 11:42:16 PM »

 >coooool
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.074 วินาที กับ 25 คำสั่ง