CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : KNOWLEDGE => ข้อความที่เริ่มโดย: rogerover3 ที่ 07, กรกฎาคม 2011, 10:08:34 PM



หัวข้อ: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: rogerover3 ที่ 07, กรกฎาคม 2011, 10:08:34 PM
วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง

วิธีการปรับรอบเดินเบา
อีกบทความที่ผมจะนำเสนอครับ วิธีการปรับรอบเดินเบา มีผลดีอย่างไร ทำอย่างไร
ผลดีที่ได้จากการปรับรอบเดินเบา ดีที่สุดหลักๆเลย คือทำให้รถคุณไม่ดับ ตอนจอดรอไฟแดงโดยไม่ต้องเลี้ยงคันเร่ง(ภาษาช่าง เบาไม่ดับ) และข้อดี ที่ลึกลงไปอีก คือ ประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งที่ดี ข้อดีมีอย่างนี้แล้วทำยังไง
วิธีทำไม่ยากอย่างที่คิดครับ แต่ยากกว่าที่คิดไว้เยอะ..เลยครับ 55
1. ก่อนอื่นท่านต้องรู้จัก สกรูปรับรอบเดินเบา(Throttle Stop Screw) , สกูรปรับอากาศ (Air Screw) ดูในภาพ เป็นคาบูฯ Dash ครับ
(http://i275.photobucket.com/albums/jj288/rogerover3/71571eb2.jpg)
ของ Sonic สกรูปรับรอบเดินเบาอยู่ด้านบน ส่วนสกรูอากาศ อยู่ฝั่งตรงข้าม ล่างลงมาหน่อย เป็นสกรูทองเหลือง คล้ายของ Dash แต่จมไม่ลอยเหมือนของ Dash
(http://i275.photobucket.com/albums/jj288/rogerover3/2.jpg)
และต้องเข้าใจ คำว่ารอบเครื่อง อธิบายได้ด้วยหูของเราครับ รอบเครื่องยนต์ต่ำ เสียงท่อไอเสีย ดังเบาๆตอนรถติดเครื่องเฉยๆไม่ได้เร่ง (ตุ๊บ..ตุ๊บ…)
ส่วน รอบเครื่องยนต์สูง เสียงท่อไอเสีย ดังแรงๆตอนติดเครื่องและเร่งเครื่องยนต์ แอน..แอท..แอท… แอ่นนนน น้าน…เข้าใจกันทุกคนแล้วใช้ไหมครับ
ที่นี้รอบเครื่องยนต์เค้านับเป็นรอบต่อนาที(Revolutions Per Minute) โดยปกติรอบเดินเบาของรถมอเตอร์ไซค์โซ่ อยู่ที่ 1200-1500 รอบต่อนาที(RPM) ส่วนรถมอเตอร์ออโตเมติก อยู่ที่ 1600-1800 รอบต่อนาที(RPM)เผื่อให้สูงไว้สำหรับครัชแรงเหวี่ยงตอนออกตัว
รู้จักอุปกรณ์แล้ว ลงมือทำโดยการ ขันสกรูอากาศเข้าสุด แล้วคลายออกมารอบครึ่ง (1.5 รอบ) สตาร์ทเครื่องขันสกรูรอบเดินเบาเข้าไปให้รอบเครื่องมากกว่ารอบเเดินเบาสัก เท่าตัว(ประมาณ 3000 รอบต่อนาที) ฟังเสียงไว้จำเสียงไว้
แล้วทีนี้ค่อยๆคลายสกรูอากาศออกทีละ1/8รอบ(บิดไขควงทีละนิด) แล้วเสียงเปลี่ยนเป็นดังขึ้น(เครื่องยนต์ครางดังขึ้นแสดงว่ารอบเครื่องสูง ขึ้น) คลายสกรูอากาศต่อไปอีกจนเครื่องยนต์ ครางเบาลง ให้ท่านขันสกรูกลับไปที่เดิมที่เครื่องยนต์ครางดังที่สุด
เสร็จแล้วคลายสกรูปรับรอบเดินเบาออกมาให้เครื่องยนต์เดินเบาอยู่ที 1400 รอบต่อนาทีโดยประมาณสำหรับรถโซ่ และ 1800 รอบต่อนาทีสำหรับรถออโตเมติก เสร็จแล้วครับการปรับรอบเดินเบาง่ายไหมครับ
ทีนี้อธิบายนะครับว่า
1.ทำไมต้องปรับรอบเครื่องมาที่ 3000 รอบต่อนาทีก่อน จึงค่อยปรับสกูรอากาศออก
คำตอบคือ ตอนรอบเครื่องกลางๆค่อนไปทางสูงแบบนี้ น้ำมันเชื้อเพลิงจะเดินมาที่นมหนูหลัก แทนช่องบายพาส จึงเหมาะมากที่เราจะปรับอากาศให้เพียงพอกับน้ำมันตอนที่รถเราวิ่งด้วยความ เร็วสูง
2.แล้วทำไมต้องปรับสกรูอากาศออกไปเรื่อยๆจนได้รอบเครื่องสูงที่สุดจึงหยุด
คำตอบคือ เมือรอบเครื่องสูงน้ำมันถูกดูดมาทางนมหนูหลัก อากาศที่เราคลายไว้รอบครึ่ง(1.5รอบ) ไม่เพียงพอสำหรับน้ำมันที่ถูกดูดออกมาอย่างมากมาย เราจึงต้องเปิดให้อากาศเข้าไปผสมให้เพียงพอ และเมื่อคลายสกรูออกไปเรื่อยๆอากาศมันก็เข้ามากเกินไป(ส่วนผสมบาง) ทำให้รอบเครื่องจึงตกลง เราจึงต้องขันสกรูกลับมาตรงจุดที่เคยได้รอบเครื่องสูงที่สุดแล้วหยุดอยู่ตรง นั้น (ตรงนั้นเป็นตำแหน่งเปิดอากาศที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องยนต์เครื่องนั้น)
ที่นี้กระจ่างกันหมดแล้วใช้ไหมครับ ว่าแล้วก็ไปซื้อไขควงจูนมาลองกับรถตัวเองก่อนเลย 55 ถ้าจะปรับเอาจริงๆ ท่านอย่าลืมล้างคาบูฯ เป่าไส้กรองอากาศ หรือเปลี่ยนไส้กรองใหม่นะครับ สิ่งเหล่านี้มีผลกับการปรับด้วยนะครับ ขอให้ทุกท่านโชคดีในการปรับจูน วันนี้ลากันเท่านี้ครับ สวัสดี
ขอขอบคุณ
แหล่งข้อมูล ubonmotorcyc


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: rogerover3 ที่ 07, กรกฎาคม 2011, 10:10:18 PM
เห็นว่ามีประโยชน์เลยเอามาแบ่งปันครับ


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: artigonCBR ที่ 08, กรกฎาคม 2011, 02:32:11 AM
 ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: Ravy 9 ที่ 08, กรกฎาคม 2011, 11:02:12 AM
 l13 l13


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: BlueRay ที่ 12, กรกฎาคม 2011, 04:46:16 AM
เยี่ยมเลยครับ  !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: jabwa ที่ 14, กรกฎาคม 2011, 04:30:12 AM
ขอบคุณมากๆคับ


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: RedFire ที่ 14, กรกฎาคม 2011, 04:46:33 AM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: jp2318 ที่ 21, กรกฎาคม 2011, 07:47:14 PM
 !wanwan


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: tennirva ที่ 31, กรกฎาคม 2011, 06:48:42 PM
เว็บนี้เขาให้ความรู้หลากหลายดีครับ ผมเคยเข้าไปถามอยู่บ้างเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: zinxCBR ที่ 23, สิงหาคม 2011, 09:32:48 PM
 >coooool ตอนแรกก็คิดแค่ว่าปรับให้มันไม่ดับเป็นพอ พอได้อ่านแล้วเข้าใจอะไรเยอะขึ้นเลยครับ  l13


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: jp2318 ที่ 31, สิงหาคม 2011, 10:31:54 PM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: maihack ที่ 09, กันยายน 2011, 12:28:03 PM
ก้คงเหมือนกะตั้งพวกเวปปะครับ แต่ รอบมันต่างกัน เวฟ นี่รอบต่ำกว่า ประมาณ1200 +-10%
แต่พวก cbr มีเกจวัดรอบ เรยดูที่เกจ ก็จะง่ายต่อการวัดอัตราเร่ง รอบเครื่องยนต์ไงท่าน อิอิ


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: sukunthn ที่ 29, กันยายน 2011, 05:03:00 PM
สวดยอด >coooool


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: cbr speed ที่ 01, ธันวาคม 2011, 08:02:23 AM
 !goodjob !goodjob
สวดยอดเลยลวกเพ้..... !hoehoe !hoehoe


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: ovantien501 ที่ 13, ธันวาคม 2011, 05:19:47 AM
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: hellseedx ที่ 07, เมษายน 2012, 06:25:51 AM
 >yes


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: praew033 ที่ 28, มิถุนายน 2012, 08:15:07 PM
 dance  dance


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: arm480. ที่ 27, กรกฎาคม 2012, 03:53:05 AM
ของผมใส่ คาร์บูเอ็นโปร
เวลาจอดรถทิ้งไว้ข้ามวัน แบบไม่ใช้
พอสตาร์ท มันจะเร่งไม่ได้ ถ้าบิดคันเร่ง มันจะดับ

ต้องรอซัก 10 วิ   ถึงจะวิ่งได้   มันเป็นไรคับ  เกี่ยวกับคาร์บูป่ะ ???


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: ChefBlack ที่ 27, กรกฎาคม 2012, 04:26:47 AM
สวดยอด !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: kab5 ที่ 03, กันยายน 2012, 05:19:59 AM
ของผมใส่ คาร์บูเอ็นโปร
เวลาจอดรถทิ้งไว้ข้ามวัน แบบไม่ใช้
พอสตาร์ท มันจะเร่งไม่ได้ ถ้าบิดคันเร่ง มันจะดับ

ต้องรอซัก 10 วิ   ถึงจะวิ่งได้   มันเป็นไรคับ  เกี่ยวกับคาร์บูป่ะ ???
ก็คือเวลาตอนเช้าเครื่องจะเย็น(เย็นมากเหมือนกับเอาขวดน้ำไปแช่ตู้เย็น)แล้วถ้าน้ำมันบางจะทำให้ความเย็นที่มีอยู่เผาไหม้ไม่สามารถเผาไหม้ได้หมด จึงต้องรอให้เครื่องร้อนก่อน ถ้าอุณภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้น จึงทำให้เผาไหม้ได้มากขึ้น ถ้าน้ำมันหนาจะทำให้เครื่องติดง่ายและสามารถเร่งเครื่องออกตัวได้เลย แต่เครื่องจะเดินไม่เรียบทำให้รถสั่น สั่นทั้งรถ จึงต้องปรับให้ส่วนผสมให้พอเหมาะแก่การเผาไหม้ของเครื่องยนต์


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: Posbarcode006 ที่ 17, กันยายน 2012, 05:06:21 PM
 !give


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: skuriya ที่ 26, ตุลาคม 2014, 04:28:35 AM
 >@#%GDพี่ครับช่วยผมด้วยนะครับผมพยายามมาหลายครั้งแล้วครับแต่ก็เป็นแบบเดิมทุกทีคือกาผมเป็นกา N-Pro ครับใส่รถ125ลูกเดิมครับ มีอาการดังนี้เลยครับ 1เมื่อใส่เกรีย1ยังไม่มีอาการอะไรเกิดขึ้นครับ เมื่อขึ้นเกลีย2จะเริ่มมีอาการสะดุดนินแต่จะเป็นตอนช่วงลากเกลียครับเมื่อใส่เกลีย3อาการสะดุดเมื่อออกมากขึ้นครับแต่ยังไม่หนักเท่าเกลีย4ครับ เมื่อใส่เกลีย4จะเริ่มมีอาการบอด สะดุด เมื่อบิดสุดปอก แล้วพ่อนลงครับกาจะสะดุดทันทีครับไม่สามารถบิดไปได้อีกต้องพ่อนรถให้ช้าลงครับจึงจะไปต่อได้ พี่ๆที่พอรู้สาเหตุ ช่วยผมด้วยนะครับ ผมพยายามสุดความสามารถแล้วครับ ลงทุนไปเกือบ100กว่าบาทแล้วครับ ช่วยผมด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: ๐ก๊อบทูโก๐ ที่ 26, ตุลาคม 2014, 05:01:54 AM
:-\ คือ ผมไม่แน่ใจว่าคุณทำถูกไหม ถ้าทำตามนี้ก็น่าจะวิ่งได้นะครับ รอผู้รู้ท่านอื่นนะค้าบ
กรูอากาศ=ต้องใช้ไขควงหมุน / สกรูปรับรอบเดินเบา=สีเหลืองๆใช้มือหมุดได้
ภาพมันไม่ขั้นอ่ะ เว็บกบทำพิษ :(


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: skuriya ที่ 26, ตุลาคม 2014, 07:37:57 PM
N Proคับ ผมอยากสราบว่าพอจะมีวิธีแก้ไมคับ เมื่อสตารแลกๆจะบิดไม่ได้เลย ใครเขาก็ว่าเหมือนน้ำมันไม่ลงคับหรือว่าอาจเป็นเพราะการจูนอากาศคับ cryyyyy


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: werteam ที่ 29, กันยายน 2015, 05:16:06 AM
 good


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
เริ่มหัวข้อโดย: GuNnM99 ที่ 29, กันยายน 2015, 11:24:26 AM
กา=คารบูเรเตอร์
เกรีย/เกลีย=เกียร์
พ่อน=ผ่อน
แลก=แรก
** เอาซะงง**   why