uppalux
|
|
« เมื่อ: 16, พฤศจิกายน 2013, 06:48:40 AM » |
|
ผมมีรถสามคันแล้วครับ เริ่มจะไร้สาระแล้ว CBR150 CBR250 Combined ABS ER6N ABS ทีนี้ผมจะพิจารณา ขาย และ ซ์้อ ผมก็อยากได้หน้าตาของ CBR 300 แต่ก็ต้องพิจารณาว่า จะซื้อแฟริ่งมาใส่ หรือว่า ขายคันเก่า แล้วซื้อ CBR300 เลย โดยข้อแตกต่างคือ CBR 250 นั้นเป็น Combined ABS ส่วนใน CBR 300 เป็นระบบ ABS ธรรมดา ไม่พูดเรื่องประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ หรือว่าตัวแปรอื่นๆ ครับ ผมขอแค่ เรื่องเบรค อย่างเดียวเท่านั้น
CBR250 นั้นติดตั้งมาด้วย Combined ABS โดยมีเบรคหน้า 3Pot เบรคหลัง 1Pot โดยเบรคหลังทำงาน integrate กับเบรคหน้า เมื่อกดเบรคหน้า เบรกหน้าจะทำงานสองสูบ เมื่อกดเบรคหลัง เบรคหลังทำงาน และ เบรคหน้าทำงานหนึ่งสูบ ระบบ ABS ทำงานแยกกัน ล้อหน้าก็ส่วนล้อหน้า ล้อหลังก็ส่วนล้อหลัง มันเองก็เป็นระบบที่ดี เนื่องจากความสามารถในการกระจายน้ำหนักเบรกที่ดีกว่า เมื่อระบบ ABS ทำงาน โดยเฉพาะจากล้อหลัง จึงจะมีาการขโยกเด้ง น้อยกว่า ABS ธรรมดาอย่างใน ER6N หรือ Ninja 300 มี
แต่มีข้อจำกัดให้เยอะแยะมากมายในความเป็น Combined ABS เนื่องจากว่าการทำงานแบบ integrate นั้นจับความเร็วจาก magnetic rotor ที่ติดตั้งกับจานเบรค ดังนั้น ทำให้เราแทบไม่สามารถไปยุ่งกับ profile ยางได้ เพราะเส้นรอบวงล้อที่เปลี่ยนไปจะทำให้ความเร็วรอบในการหมุนของล้อหน้าหลังไม่สัมพันธ์กัน และมีผลต่อการทำงานของ Combined ABS อีกอย่างที่นักขี่หลายท่านไม่ชอบมาก คือการที่มี integrated brake จากล้อหลัง มากดล้อหน้าด้วย ทำให้ความรู้สึกแปลกๆ ในการเข้าโค้ง การดูแลรักษานั้นก็ย่อมยุ่งยากกว่า แค่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคก็ยุ่งยากกว่าระบบ ABS ธรรมดาแน่นอนอยู่แล้ว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ากล่อง วาล์ว หรือ ชุดไฟของระบบ Combined-ABS เสีย รับรองว่าไม่ตลกแน่ เพราะราคาย่อมสูงกว่า ABS ธรรมดา
ส่วน CBR300 มี ABS ธรรมดาก็อย่างที่ทราบ ล้อหน้าส่วนล้อหน้า ล้อหลังส่วนล้อหลัง กดล้อไหน ล้อนั้นก็ทำงาน ล๊อกล้อไหน ล้อนั้นก็ทำงาน แยกกันไม่เกี่ยวกัน ประสิทธิภาพในการหยุดหรือว่าความนุ่มนวลเมื่อ ABS ทำงานนั้นก็น่าจะน้อยกว่า Combined ABS เพราะผมเคยกด ABS ของER6n นั้นให้ความรู้สึก เด้งหน้าเด้งหลังค่อนข้างแรง และในระหว่างนั้น เรายังต้องคอยควบคุมเบรคของล้อที่ไม่ล๊อกอยู่ด้วย เป็นต้นว่า เบรคล้อหน้าล๊อค เราก็กำเบรคหน้าสุดแล้ว ABS ที่ล้อหน้าก็ทำงานอย่างเต็มที่ของมันเอง แต่ล้อหลังนั้น เราก็ต้องคอยคุมน้ำหนักในการกดด้วยตัวเองในขณะเกิดเหตอยู่ดี เพื่อไม่ให้มันล๊อกไปด้วยกันทั้งคู่ นดูจะใช้สมาธิมากกว่าค่อนข้างเยอะ ส่วนผลลัพธ์ในการหยุดรถให้ความแตกต่างไหม อันนี้ผมไม่ทราบ รู้แต่ว่าผมยังไม่ชนไม่ล้ม ดูแลง่ายกว่า ราคาถูกกว่า ให้การตอบสนองที่เป็น "ดั้งเดิม" มากกว่า
ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกอะไรครับ รบกวนตอบภาษาไทยนะครับ จะขอบพระคุณมาก ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ เลิกใช้ภาษาวัยรุ่นในการสื่อสาร :)
|
|
|
GuNnM99
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 01:05:37 AM » |
|
ชอบอันนั้น ซื้ออันนั้นคับ เพราะมันตอบโจทย์ได้ รถคันเดียวตอบโจทย์ทุกอย่างไม่ได้อยู่แล้ว ว่าแต่.. เหนหลายคันแล้ว ซื้อ 300 เพิ่มอีกคัน จะดีกว่ามั๊ย <%6
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขี้เมาใจดี
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 01:25:07 AM » |
|
;) ขอบคุนคับ ด้ายความรุ้เพิ่มขึ้นเยอะเรย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pik-CBR
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 03:13:24 AM » |
|
ก็ลองซื้อ 300 มาเบรคดูก่อนครับ ถ้าชอบและดีกว่าค่อยขาย 250 ถ้าไม่ดีก็ขาย 300 ถ้าผมมีตังค์นะ ก็จะทำแบบนี้ละ >%REDD
แต่ใจจริงอยากซื้อเก็บไว้ทุกคันเลย แต่ติดตรงกำลังทรัพย์นี่สิ :fdwrt
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หมาเฝ้าบอร์ด
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 03:20:10 AM » |
|
ถ้าถามผม ว่าจะเลือกขับรถแบบไหน ผมคงตอบว่า คันไหนก็ได้ครับ แค่ได้ขับรถที่รักและรักที่จะขับรถ แค่นี้ก็พอแล้ว เรื่องระบบเบรคไม่เคยคิดถึงเลยครับ ไม่ว่ามันจะก็พ็อตกี่ลูกสูบกี่ซีซี บอกตามตรงว่าตอนตัดสินใจจะเก็บเงินซื้อรถcbr150 ก็แค่เห็นรูปรถจากในหนังสือเท่านั้น ไม่ทราบด้วยซ้ำว่ามันมีชื่อรุ่นว่าอะไร แค่เห็นแล้วชอบก็ซื้อ เหตุผลเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว คนเราแค่รู้จักพอ ชีวิตก็มีความสุขครับ (ขออภัยถ้าตอบไม่ตรงคำถาม)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jamesgot
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 04:13:48 PM » |
|
ถ้าถามผม ว่าจะเลือกขับรถแบบไหน ผมคงตอบว่า คันไหนก็ได้ครับ แค่ได้ขับรถที่รักและรักที่จะขับรถ แค่นี้ก็พอแล้ว เรื่องระบบเบรคไม่เคยคิดถึงเลยครับ ไม่ว่ามันจะก็พ็อตกี่ลูกสูบกี่ซีซี บอกตามตรงว่าตอนตัดสินใจจะเก็บเงินซื้อรถcbr150 ก็แค่เห็นรูปรถจากในหนังสือเท่านั้น ไม่ทราบด้วยซ้ำว่ามันมีชื่อรุ่นว่าอะไร แค่เห็นแล้วชอบก็ซื้อ เหตุผลเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว คนเราแค่รู้จักพอ ชีวิตก็มีความสุขครับ (ขออภัยถ้าตอบไม่ตรงคำถาม)
>coooool >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ชื่อ เจมส์ ครับ เรียนศิลปศาสตร์ ENG อยู่ เทคโนราชมงคล โคราช ฝากตัวด้วยนะครับ ^^
|
|
|
Leon Kennedy
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 06:20:37 PM » |
|
เข้ามาอ่านคำถามแต่ได้ความรู้ซะงั้น ;D เท่าที่อ่านดู combine น่าจะปลอดภัยกว่านะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Huggies
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 26, พฤศจิกายน 2013, 11:13:55 PM » |
|
ได้ความรู้เยอะเลย ขอบคุณมากครับ >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
butter06
Mr_Ter
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 49
Mr_Ter
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 28, ธันวาคม 2014, 04:54:48 PM » |
|
มาเอาความรู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Mr_Ter
|
|
|
kratingtone
กระทิงโทน คือผู้หากินแต่เพียงลำพัง
Certified Trader
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 142
เสรีแห่งการเดินทาง
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 05, มกราคม 2015, 08:32:06 PM » |
|
ขอบคุณสำหรับความกระจ่างที่ชัดเจนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthachai_w
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 04, มิถุนายน 2015, 12:03:10 AM » |
|
พึ่งรู้ว่าเบรคเราเทพขนาดนี้ เอาเป็นว่าเบรคล้อหลังแล้วมันไม่ปัดก็โอแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
fernando
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 75
มองต่ำเราเหลือ มองเหนือเราขาด""
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 04, มกราคม 2016, 02:36:47 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|