jetlee
|
|
« เมื่อ: 13, เมษายน 2013, 07:23:34 PM » |
|
อาจจะมีหลายต่อหลายคนมีความสงสัย และอยากจะหามาใส่ ผมไปหามาเลยอยากเอามาแชร์ครับ มันมีอะไรดีนอกจากความสวย และโช้คหัวกลับถ้าเป็นของรถจีน คุณภาพอาจจะด้อยกว่าโช้คเดิมๆของเราก็ได้นะครับ เพราะผมเคยเจอมาแล้ว ทั้งเด้งทั้งกระด้าง ทีนี้เรามาทำความรู้จักกับโช้คหัวกลับกันครับ
โช๊คหัวกลับ หรือ อัพไซด์ดาวน์ Up side down คือโช๊คที่มีห้องแก๊สอยู่ด้านบนครับ แกนโช๊คเป็นตัวเคลื่อนที่ขึ้น-ลงตามภาระที่กระทำตามแนวแกน ส่วนกระบอกจะยึดกับส่วนของตัวรถ ไม่ได้เคลื่อนที่ ตรงข้ามกับการทำงานของโช๊คแบบธรรมดาที่ห้องแก๊สอยู่ด้านล่างครับ กระบอกจะเคลื่อนที่ขึ้น-ลงตามแรงที่กระทำ ข้อดีของโช๊ค อัพ ไซด์ ดาวน์ คือ มีน้ำหนักใต้สปริงน้อยกว่า (Unsprung weight) ทำให้การควบคุมรถ, ระบบรองรับน้ำหนัก, เสถียรภาพและประสิทธิภาพดีกว่าโช๊คแบบธรรมดาครับ ข้อเสียคือ ราคาแพงกว่า, แกนโช๊คอยู่ต่ำ ทำให้มีโอกาสโดนหิน หรืออะไรก็ตามทำให้เป็นรอยหรือเกิดความเสียหายกับแกนได้ จึงต้องมีการ์ดปิดแกนครับ ส่วนโช๊คแบบธรรมดา ข้อดี คือ ราคาถูก แกนโช๊คมีขนาดเล็ก ซ่อมง่ายเพราะกลไกไม่ซับซ้อน ข้อเสียคือ น้ำหนักใต้สปริงมาก คือ ตัวกระบอกโช๊ค + น้ำมัน + กลไกวาล์ว + ซีล + สปริง ทำให้การควบคุมรถ และประสิทธิภาพของระบบรองรับน้ำหนักไม่ดีเท่าโช๊ค อัพ ไซด์ ดาวน์ ครับ
สรุปแล้ว ง่ายๆเลย โช้คหัวกลับเวลาลงหลุม ล้อมันจะขึ้นๆ ลงๆ ส่วนตัวรถจะนิ่งอยู่กับที่ ทำให้เรามีความรู้สึกว่ารถยางแบนหรือป่าว ส่วนโช้คธรรมดา ล้อจะอยู่กับที่ แต่รถจะขึ้นๆลงๆ เวลาตกหลุม ทำให้การควบคุมรถทำได้ลำบาก ทั้งนี้ทั้งนั้นการหาโช้คหัวกลับของบิกไบค์มาใส่ การเซตน้ำมัน อะไหล่ที่จะหามาซ่อมก็ต้องคำนึงนะครับ อีกทั้งการไปหาซื้อตามเชียงกง พวกนี้สังเกตุอยากเหมือนกันจะรั่วจะซึมจะคด ต้องดูดีๆครับ
ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ <%6
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ความกลัวไม่เคยหยุดพวกเราได้
|
|
|
nambigbike
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 13, เมษายน 2013, 07:31:17 PM » |
|
เป็นความรู้ครับ :)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
darkkorpong
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 13, เมษายน 2013, 07:35:24 PM » |
|
ขอบคุณคราบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SzAVowY
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 14, เมษายน 2013, 04:23:56 AM » |
|
ขอบคุณความรู้ดีๆ ครับ l13
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขี้เมาใจดี
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 14, เมษายน 2013, 04:29:18 AM » |
|
ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
iammink
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 17, เมษายน 2013, 11:27:28 PM » |
|
เพิ่มความรู้ ขอบคุณครับ
ถามหน่อยน่ะครับ ว่าถ้าเอาโช๊คของ MSX มาใส่ได้ไม๊ครับ เห็นสวยดี 1. กระบอกนี่ขนาดจะใส่ได้ไม๊ เท่ากันรึป่าวครับ 2. แกนโช๊คเท่ากันด้วยรึป่าว และถ้าไม่เท่า สามารถต่อ หรือหาแกนยาวที่พอดีมาใส่ได้ไม๊ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
setupza
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 19, พฤษภาคม 2013, 08:40:09 AM » |
|
!>>) !>>)
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ONITSUKA
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 19, พฤษภาคม 2013, 04:34:38 PM » |
|
l13 l13 l13 l13
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sexserry
Editorial Staff MotoCross/MotoBigbike Magazine
Certified Trader
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 174
สวัสดีครับผม "แบงค์ร่มเกล้า" ^^
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 08, สิงหาคม 2013, 11:36:39 PM » |
|
ยอดครับบบ ^^ >SAFE$#
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
KAATO
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 09, สิงหาคม 2013, 01:12:10 AM » |
|
หัวกลับรูดลูกระนาดสนุกดี
ผมใช้แบบกระบอก 60mm แผงคอ 275mm
เจอหลุมใหญ่ๆ รูดได้แบบไม่ค่อยเสียการทรงตัวนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บอม ยอดชาย
เพื่อชีวิต~มันอยู่ที่ใจ!!!
Certified Trader
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 781
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 09, สิงหาคม 2013, 04:02:15 PM » |
|
ชัดเลยๆ >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รถพัง...ก็ตังค์กู ~ อยากสวยอย่ากลัวแพง...อยากแรงอย่ากลัวพัง!!!~ +อย่าเปลี่ยนไป...จนไม่เหลือตัวของตนเอง+ @ตัวเล็กรถใหญ่...ตัวใหญ่รถเล็ก@
|
|
|
Momotharo555
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 33
พึ่งหัดแว๊น....
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 10, สิงหาคม 2013, 04:17:52 PM » |
|
!goodjob ความรู้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Gor
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 12, สิงหาคม 2013, 08:52:49 PM » |
|
;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|