CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องโช้คหัวกลับ Up side down  (อ่าน 14322 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jetlee
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,357



อีเมล์
« เมื่อ: 13, เมษายน 2013, 07:23:34 PM »

อาจจะมีหลายต่อหลายคนมีความสงสัย และอยากจะหามาใส่ ผมไปหามาเลยอยากเอามาแชร์ครับ  มันมีอะไรดีนอกจากความสวย และโช้คหัวกลับถ้าเป็นของรถจีน คุณภาพอาจจะด้อยกว่าโช้คเดิมๆของเราก็ได้นะครับ เพราะผมเคยเจอมาแล้ว ทั้งเด้งทั้งกระด้าง ทีนี้เรามาทำความรู้จักกับโช้คหัวกลับกันครับ

โช๊คหัวกลับ หรือ อัพไซด์ดาวน์ Up side down คือโช๊คที่มีห้องแก๊สอยู่ด้านบนครับ แกนโช๊คเป็นตัวเคลื่อนที่ขึ้น-ลงตามภาระที่กระทำตามแนวแกน ส่วนกระบอกจะยึดกับส่วนของตัวรถ ไม่ได้เคลื่อนที่ ตรงข้ามกับการทำงานของโช๊คแบบธรรมดาที่ห้องแก๊สอยู่ด้านล่างครับ กระบอกจะเคลื่อนที่ขึ้น-ลงตามแรงที่กระทำ
ข้อดีของโช๊ค อัพ ไซด์ ดาวน์ คือ มีน้ำหนักใต้สปริงน้อยกว่า (Unsprung weight) ทำให้การควบคุมรถ, ระบบรองรับน้ำหนัก, เสถียรภาพและประสิทธิภาพดีกว่าโช๊คแบบธรรมดาครับ
ข้อเสียคือ ราคาแพงกว่า, แกนโช๊คอยู่ต่ำ ทำให้มีโอกาสโดนหิน หรืออะไรก็ตามทำให้เป็นรอยหรือเกิดความเสียหายกับแกนได้ จึงต้องมีการ์ดปิดแกนครับ
ส่วนโช๊คแบบธรรมดา ข้อดี คือ ราคาถูก แกนโช๊คมีขนาดเล็ก ซ่อมง่ายเพราะกลไกไม่ซับซ้อน
ข้อเสียคือ น้ำหนักใต้สปริงมาก คือ ตัวกระบอกโช๊ค + น้ำมัน + กลไกวาล์ว + ซีล + สปริง ทำให้การควบคุมรถ และประสิทธิภาพของระบบรองรับน้ำหนักไม่ดีเท่าโช๊ค อัพ ไซด์ ดาวน์ ครับ



สรุปแล้ว ง่ายๆเลย โช้คหัวกลับเวลาลงหลุม ล้อมันจะขึ้นๆ ลงๆ ส่วนตัวรถจะนิ่งอยู่กับที่ ทำให้เรามีความรู้สึกว่ารถยางแบนหรือป่าว  ส่วนโช้คธรรมดา ล้อจะอยู่กับที่ แต่รถจะขึ้นๆลงๆ เวลาตกหลุม ทำให้การควบคุมรถทำได้ลำบาก    ทั้งนี้ทั้งนั้นการหาโช้คหัวกลับของบิกไบค์มาใส่ การเซตน้ำมัน อะไหล่ที่จะหามาซ่อมก็ต้องคำนึงนะครับ  อีกทั้งการไปหาซื้อตามเชียงกง พวกนี้สังเกตุอยากเหมือนกันจะรั่วจะซึมจะคด  ต้องดูดีๆครับ

ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ    <%6
บันทึกการเข้า


ความกลัวไม่เคยหยุดพวกเราได้

nambigbike
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 13, เมษายน 2013, 07:31:17 PM »

เป็นความรู้ครับ  :)
บันทึกการเข้า
darkkorpong
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 763


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 13, เมษายน 2013, 07:35:24 PM »

ขอบคุณคราบ
บันทึกการเข้า
SzAVowY
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 316

The HardCore For Life!!!


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 14, เมษายน 2013, 04:23:56 AM »

ขอบคุณความรู้ดีๆ ครับ  l13
บันทึกการเข้า

ขี้เมาใจดี
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,386



« ตอบ #4 เมื่อ: 14, เมษายน 2013, 04:29:18 AM »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า


iammink
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


มิได้ไว้โอ้อวด หากแต่เสริมบารมี


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 17, เมษายน 2013, 11:27:28 PM »

เพิ่มความรู้ ขอบคุณครับ

ถามหน่อยน่ะครับ ว่าถ้าเอาโช๊คของ MSX มาใส่ได้ไม๊ครับ เห็นสวยดี
1. กระบอกนี่ขนาดจะใส่ได้ไม๊ เท่ากันรึป่าวครับ
2. แกนโช๊คเท่ากันด้วยรึป่าว และถ้าไม่เท่า สามารถต่อ หรือหาแกนยาวที่พอดีมาใส่ได้ไม๊ครับ
บันทึกการเข้า

setupza
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 275



« ตอบ #6 เมื่อ: 19, พฤษภาคม 2013, 08:40:09 AM »

 !>>) !>>)

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« ตอบ #7 เมื่อ: 19, พฤษภาคม 2013, 04:34:38 PM »

 l13 l13 l13 l13
บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#
sexserry
Editorial Staff MotoCross/MotoBigbike Magazine
Certified Trader
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 174


สวัสดีครับผม "แบงค์ร่มเกล้า" ^^

sexserry@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 08, สิงหาคม 2013, 11:36:39 PM »

ยอดครับบบ ^^ >SAFE$#
บันทึกการเข้า

ติดตามความเคลื่อนใหวรถคันนี้ที่ >> https://www.facebook.com/cbrbank <
KAATO
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,889


เฟี๊ยววววววเง๊าะห์ส์ษ์ศ์ฎ์ฆ์ฑ์ฐ์

to_nemesis@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 09, สิงหาคม 2013, 01:12:10 AM »

หัวกลับรูดลูกระนาดสนุกดี

ผมใช้แบบกระบอก 60mm แผงคอ 275mm

เจอหลุมใหญ่ๆ รูดได้แบบไม่ค่อยเสียการทรงตัวนะ
บันทึกการเข้า

บอม ยอดชาย
เพื่อชีวิต~มันอยู่ที่ใจ!!!
Certified Trader
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 781



« ตอบ #10 เมื่อ: 09, สิงหาคม 2013, 04:02:15 PM »

ชัดเลยๆ  >coooool
บันทึกการเข้า

รถพัง...ก็ตังค์กู ~ อยากสวยอย่ากลัวแพง...อยากแรงอย่ากลัวพัง!!!~
+อย่าเปลี่ยนไป...จนไม่เหลือตัวของตนเอง+ @ตัวเล็กรถใหญ่...ตัวใหญ่รถเล็ก@
Momotharo555
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 33


พึ่งหัดแว๊น....


เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 10, สิงหาคม 2013, 04:17:52 PM »

 !goodjob ความรู้เลยครับ
บันทึกการเข้า
Gor
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18


« ตอบ #12 เมื่อ: 12, สิงหาคม 2013, 08:52:49 PM »

 ;)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.048 วินาที กับ 24 คำสั่ง