CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มีคำถามมาให้ปวดหัวเล่นๆครับ (ถ้าตอบจริงจังจะดีมาก)  (อ่าน 9064 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
skull
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 169


อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: 12, เมษายน 2013, 02:49:59 AM »

ช่วงชักที่ยาว รอบที่ต่ำ จะได้ความละเอียดในการดูดไอดี ในทางปฎิบัติ ก็จะได้ไอดีเต็มๆ การจุดระเบิดในแต่ละครั้ง ได้แรงประสิทธิภาพสูง
ช่วงชักสั้น การดูดไอดีไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าช่วงชักที่ยาว แต่ ตับเป็ดใช้รอบในการหมุนน้อยกว่า แรงต้านจากการหมุนน้อยกว่า จึงทำให้รอบสูงสุดเยอะกว่า

ช่วงชักที่ยาว ถ้าปั่นรอบสูงๆ จะทำให้ลูกสูบเดินทางในกระบอกสูบไม่ทัน มีโอกาสที่ก้านสูบจะขาดสูง (พวกรถคลุยเซอร์ จึงมีรอบสูงสุดที่ต่ำ)
ช่วงชักที่สั้น จะสามารถปั่นรอบได้สูง เพราะลูกสูบเดินทาง (ขึ้น-ลง) ได้รวดเร็วกว่า

ลูกสูบที่ใหญ่ การจุดระเบิดจะทั่วถึงกว่าลูกสูบเล็ก (ไฟจะลุกไหม้จากบนลงล่าง)

กำลังอัด คืออัตราส่วนในการบีบอัดไอดี ถ้า 9:1 ก็คือ ดูดไอดีมาจนเต็มห้องเผาไหม้ แล้วอัดไอดีให้เหลือแค่ 1 ใน 9  (คิดภาพตามถึงการทุบกระป๋องน้ำอัดลม)
ยิ่งอัดมาก การจุดระเบิดก็จะยิ่งรุนแรง แต่ การอัดไอดีมากๆ ก็จะเกิดการเสียดสีของโมเลกุลมาก จึงมีโอกาสที่ไอดีจะลุกไหม้ก่อนที่จะถึงจังหวะการจุดระเบิด
ซึ่งจะสัมพันธ์กับค่าอ๊อคเทนของน้ำมัน (ค่าการทนไฟ) ยิ่งกำลังอัดสูงๆ ก็ต้องใช้ค่าอ๊อคเทนสูงๆ (95,100,110 พวกหลังๆต้องผสมน้ำมันเอง หรือมีจำหน่ายตามสนามแข่ง)

รถครุยเซอร์ รวมถึงรถครอบครัว เน้นประหยัดน้ำมัน และถึก จึงมีกำลังอัดที่น้อย รอบไม่จัด ช่วงชักยาว

Power band คือ จุดตัดของกราฟแรงบิดกับกราฟแรงม้า (อันนี้ไม่ชัวร์ครับ)
ในทางปฎิบัติ คือ ถ้าเปลี่ยนเกียร์ขึ้นแล้วให้รอบเครื่องมาตกที่รอบเครื่องตรงจุดตัดนั้น จะเป็นจุดที่รถมีอัตราเร่งดีที่สุด

*ถ้าเพิ่มกำลังอัดให้กับรถครุยเซอร์ที่มากเกินไป ก็มีความเสี่ยงที่ก้านสูบจะขาดครับ
แล้วก็รถครอบครัวและครุยเซอร์ จะเน้นไปที่แรงบิดมากกว่าแรงม้าครับ
ถ้ามองแบบง่ายๆก็ แรงบิด เป็นแรงที่ทำรถเพิ่มจากความเร็วหนึ่งไปสู่ความเร็วหนึ่ง
แรงม้า เป็นหน่วยวัดงานสูงสุดของเครื่องยนต์ ก็คือจะสัมพันธ์กับความเร็วสูงสุดที่รถจะทำได้

ถ้าจะเพิ่มเติมก็คือ ถ้ารถสองคัน วิ่งได้ 100 กม./ชม.
คันที่มีแรงบิดสูงกว่า จะวิ่งไปแตะที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ก่อน

ไม่ได้ใช้ศัพท์วิชาการอะไรมาก แค่อธิบายปูพื้น ถ้าผู้ที่มีความรู้สูงกว่า กรุณาเข้าใจ

ความเร็วสูงสุดจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย
แรงม้าเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งครับ แต่ที่เข้าใจ ก็ไม่ถึงกับผิดครับ

ความเร็ว เกิดจากแรงที่กระทำต่อวัตถุ (รวมถึงน้ำหนักของวัตถุ และพอเกิดความเร็วก็จะเกิดแรงต้านอากาศอีก)
เครื่องยนต์มีหน้าที่ผลิตแรง ซึ่งเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งของความเร็วครับ

ถ้ารถน้ำหนักเท่ากัน รถที่มีแรงม้ามากกว่าก็จะมีความเร็วสูงสุดที่มากกว่า

จากที่ผมอ่านวนไปวนมาเป็น 10 รอบ ก็ทำความเข้าใจได้ประมาณว่า

แรงบิด และ แรงม้า หลักๆจะขึ้นอยู่กับ ช่วงชัก และ ขนาดลูกสูบ

โดยเรื่องรอบจะมีตัวแปรเป็นเรื่อง ช่วงชัก

แต่หลักๆทั้งหมดจะมีตัวแปรที่สัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออกคือ ช่วงชัก ขนาดลูกสูบ และ กำลังอัด  (รวมถึงปริมาตร)

จะเป็นตัวแปรที่เกี่ยวเนื่องกันไม่สามารถไปทางใดทางหนึ่งได้ ต้องไปพร้อมกัน

ผมยังสงสัยอยู่เรื่อง คือในเรื่องปริมารต การเพิ่มปริมาตร จะทำให้จุดระเบิดได้รุนแรงขึ้นตามปริมาตรไอดีที่เพิ่มเข้ามารึเปล่า

เหมือน cbr 150 กับ 250 หลักการทำงานคล้ายกัน(แทบจะเหมือนกัน)

แตกต่างกันที่ ช่วงชัก ปริมาตร และ กำลังอัด (ตัว150 กำลังอัดมากกว่า ) (ตัว 250 ช่วงชักยาวกว่า)

ก็สร้างความแตกต่างได้ทั้งๆที่เกือบจะเหมือนกัน (หลักๆก็ปริมาตรต่างกัน)

ขอบคุณครับ

 ;) ;) ;)
 l9 l9 l9

บันทึกการเข้า

NOKLEK
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


« ตอบ #21 เมื่อ: 12, เมษายน 2013, 03:06:09 AM »

ต่างกันครับ
ตัว250 เครื่องยนต์จะเรียกแรงบิดมาไวกว่าตัว150
ที่คุณเข้าใจมันในแง่ของปริมาณ (ยิ่งเยอะ ยิ่งแรง)

แต่ในแง่ของการออกแบบ กราฟแรงบิดของตัว250 จะขึ้นไวกว่าตัว150
และถ้ามองกลับกันว่า เครื่อง2ตัวนี้ซีซีเท่ากัน ตัว 150 จะมีแรงม้ามากกว่า
(150=0.106 แรงม้าต่อซีซี , 250=0.1 แรงม้าต่อซีซี โดยประมาณ)
บันทึกการเข้า

ลูกผู้ชาย ถึงจะตายในท่อ ก็ต้องมุดไปตายเอาดาบหน้า
skull
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 169


อีเมล์
« ตอบ #22 เมื่อ: 12, เมษายน 2013, 04:11:16 AM »

ต่างกันครับ
ตัว250 เครื่องยนต์จะเรียกแรงบิดมาไวกว่าตัว150
ที่คุณเข้าใจมันในแง่ของปริมาณ (ยิ่งเยอะ ยิ่งแรง)

แต่ในแง่ของการออกแบบ กราฟแรงบิดของตัว250 จะขึ้นไวกว่าตัว150
และถ้ามองกลับกันว่า เครื่อง2ตัวนี้ซีซีเท่ากัน ตัว 150 จะมีแรงม้ามากกว่า
(150=0.106 แรงม้าต่อซีซี , 250=0.1 แรงม้าต่อซีซี โดยประมาณ)

งั้นทุกอย่างก็จะตรงตามทฤษฎีที่พี่พูดไว้ ถ้าตัดในเรื่องปริมาณออก

เพราะตัว 250 จะช่วงชักยาวกว่า จึงทำให้กราฟแรงบิดขึ้นไวกว่า


นอกเรื่องนิดนึง

ถ้าเป็นอย่างที่พี่กล่าวไว้ "ถ้ามองกลับกันว่า เครื่อง2ตัวนี้ซีซีเท่ากัน ตัว 150 จะมีแรงม้ามากกว่า"

ก็เท่ากับว่า 250 จะเหนือกว่าในเรื่องแรงบิด แต่แรงม้าจะน้อยกว่า เพราะช่วงชักที่ยาวกว่า และกำลังอัดที่ต่ำกว่า

จึงทำให้ไม่สามารถปั่นรอบได้เท่า 150 ที่ช่วงชักสั้นกว่า และกำลังอัดสูงกว่า

แต่ในความเป็นจริง 250 ได้เปรียบในเรื่องของปริมาณจึงสามารถมาทดแทนกับรอบเครื่องที่หมุนได้ช้าลงและกำลังอัดที่ต่ำลง

ทฤษฎีที่ผมกล่าวมานี้พี่มีความคิดเห็นว่าอย่างไร ถูกผิด หรือไม่


คงเท่านี้ก่อนครับ ถามมากเดี๋ยวพี่รำคาญผมซะก่อน เพราะแค่นี้ก็เข้าใจได้เยอะแล้วครับ ถ้าลงลึกกว่านี้ผมก็คงไม่รอดแล้ว เอาทฤษฎีพื้นๆก่อน


ขอบคุณครับบที่มาคอยตอบให้ผม เป็นความรู้มากๆเลยครับ  (นึกว่าจะรำคาญไปซะก่อนแล้ว)

 ;) ;) ;)

 l9 l9 l9



บันทึกการเข้า
Zobehun
-- [ S ] t a T u s N / A --
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 624


พี่ต้นบอกว่า"เฮ้ย ! เมาบ่อยก็พังสิว่ะ !"


« ตอบ #23 เมื่อ: 12, เมษายน 2013, 04:17:05 AM »

อ่านแล้วก็เพลินดี...  l11 l11 l11 l11
บันทึกการเข้า

Service & ModiFy On Street Used Concept By. Ton JomTong19
แรท์ไอเท็มหายากราคาเอื้อมถึง By.  PowerBall D - Z a n (เจ้าตัวขอมาฮ่า ๆ ) 
ลูกหมีแพนด้าอยู่บนภูหากินใบไผ่...
NOKLEK
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


« ตอบ #24 เมื่อ: 12, เมษายน 2013, 04:27:52 AM »

ก็เหลือแค่พวก A/F ratio องศาวาล์ว พวกนั้นแหละครับ ไปหาต่อยอดเอานะ เพิ่มพื้นอีกหน่อย เพราะที่ผมบอกมันภาษาชาวบ้าน เพื่อให้เข้าใจง่าย มีความสุขกับรถนะครับ
บันทึกการเข้า

ลูกผู้ชาย ถึงจะตายในท่อ ก็ต้องมุดไปตายเอาดาบหน้า
sokuji
ทำไปเถอะถ้า...มีความสุข
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 358



อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: 16, เมษายน 2013, 07:44:06 PM »

หาต่อไปครับ
บันทึกการเข้า
aoom0964
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 25


« ตอบ #26 เมื่อ: 21, เมษายน 2013, 04:02:16 AM »

ความรู้ดีครับหามาอีกผมแอบคิดทำความเข้าใจด้วยนะ ส๔้ๆคับ >SAFE$#
บันทึกการเข้า
paladincyber
Part of me !
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 766


Part of me !!~

paladincyber@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: 01, มิถุนายน 2013, 03:13:04 AM »

ผมเข้าใจครับ..................

ถ้ารถแพงๆ สูบโตๆ คือรถแรงคับๆๆ  <%6
บันทึกการเข้า
paladincyber
Part of me !
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 766


Part of me !!~

paladincyber@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #28 เมื่อ: 02, มิถุนายน 2013, 09:28:56 PM »

ไม่น่ามาอ่านเลย

อ่านแล้วรู้สึกโง่ทันที  :P
บันทึกการเข้า
NOKLEK
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


« ตอบ #29 เมื่อ: 03, มิถุนายน 2013, 08:54:49 AM »

เทคโนโลยีที่มีในมอเตอร์ไซค์ แต่ยังไม่มีในน้องซีรุ่นเล็กๆ ที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ก็มี 2 หัวฉีด กับ Ram air
ซึ่งส่วนใหญ่ใน Honda จะมาคู่กัน
Ram air ก็เพิ่มความเร็วให้กับ อากาศขาเข้า โดยใช้แรงต้านของลมที่มาปะทะกับหน้ารถ
ระบบ 2 หัวฉีด ก็ทำให้จ่ายน้ำมันได้หนาขึ้น โดยที่ขนาดหัวฉีดไม่ใหญ่มาก

น่าเสียดายที่แม้แต่ CBR 500 ทางฮอนด้าก็ยังไม่ใส่มาให้ (เซ็งเลย)
บันทึกการเข้า

ลูกผู้ชาย ถึงจะตายในท่อ ก็ต้องมุดไปตายเอาดาบหน้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.043 วินาที กับ 26 คำสั่ง