ช่วงชักที่ยาว รอบที่ต่ำ จะได้ความละเอียดในการดูดไอดี ในทางปฎิบัติ ก็จะได้ไอดีเต็มๆ การจุดระเบิดในแต่ละครั้ง ได้แรงประสิทธิภาพสูง
ช่วงชักสั้น การดูดไอดีไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าช่วงชักที่ยาว แต่ ตับเป็ดใช้รอบในการหมุนน้อยกว่า แรงต้านจากการหมุนน้อยกว่า จึงทำให้รอบสูงสุดเยอะกว่า
ช่วงชักที่ยาว ถ้าปั่นรอบสูงๆ จะทำให้ลูกสูบเดินทางในกระบอกสูบไม่ทัน มีโอกาสที่ก้านสูบจะขาดสูง (พวกรถคลุยเซอร์ จึงมีรอบสูงสุดที่ต่ำ)
ช่วงชักที่สั้น จะสามารถปั่นรอบได้สูง เพราะลูกสูบเดินทาง (ขึ้น-ลง) ได้รวดเร็วกว่า
ลูกสูบที่ใหญ่ การจุดระเบิดจะทั่วถึงกว่าลูกสูบเล็ก (ไฟจะลุกไหม้จากบนลงล่าง)
กำลังอัด คืออัตราส่วนในการบีบอัดไอดี ถ้า 9:1 ก็คือ ดูดไอดีมาจนเต็มห้องเผาไหม้ แล้วอัดไอดีให้เหลือแค่ 1 ใน 9 (คิดภาพตามถึงการทุบกระป๋องน้ำอัดลม)
ยิ่งอัดมาก การจุดระเบิดก็จะยิ่งรุนแรง แต่ การอัดไอดีมากๆ ก็จะเกิดการเสียดสีของโมเลกุลมาก จึงมีโอกาสที่ไอดีจะลุกไหม้ก่อนที่จะถึงจังหวะการจุดระเบิด
ซึ่งจะสัมพันธ์กับค่าอ๊อคเทนของน้ำมัน (ค่าการทนไฟ) ยิ่งกำลังอัดสูงๆ ก็ต้องใช้ค่าอ๊อคเทนสูงๆ (95,100,110 พวกหลังๆต้องผสมน้ำมันเอง หรือมีจำหน่ายตามสนามแข่ง)
รถครุยเซอร์ รวมถึงรถครอบครัว เน้นประหยัดน้ำมัน และถึก จึงมีกำลังอัดที่น้อย รอบไม่จัด ช่วงชักยาว
Power band คือ จุดตัดของกราฟแรงบิดกับกราฟแรงม้า (อันนี้ไม่ชัวร์ครับ)
ในทางปฎิบัติ คือ ถ้าเปลี่ยนเกียร์ขึ้นแล้วให้รอบเครื่องมาตกที่รอบเครื่องตรงจุดตัดนั้น จะเป็นจุดที่รถมีอัตราเร่งดีที่สุด
*ถ้าเพิ่มกำลังอัดให้กับรถครุยเซอร์ที่มากเกินไป ก็มีความเสี่ยงที่ก้านสูบจะขาดครับ
แล้วก็รถครอบครัวและครุยเซอร์ จะเน้นไปที่แรงบิดมากกว่าแรงม้าครับ
ถ้ามองแบบง่ายๆก็ แรงบิด เป็นแรงที่ทำรถเพิ่มจากความเร็วหนึ่งไปสู่ความเร็วหนึ่ง
แรงม้า เป็นหน่วยวัดงานสูงสุดของเครื่องยนต์ ก็คือจะสัมพันธ์กับความเร็วสูงสุดที่รถจะทำได้
ถ้าจะเพิ่มเติมก็คือ ถ้ารถสองคัน วิ่งได้ 100 กม./ชม.
คันที่มีแรงบิดสูงกว่า จะวิ่งไปแตะที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ก่อน
ไม่ได้ใช้ศัพท์วิชาการอะไรมาก แค่อธิบายปูพื้น ถ้าผู้ที่มีความรู้สูงกว่า กรุณาเข้าใจ
ความเร็วสูงสุดจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย
แรงม้าเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งครับ แต่ที่เข้าใจ ก็ไม่ถึงกับผิดครับ
ความเร็ว เกิดจากแรงที่กระทำต่อวัตถุ (รวมถึงน้ำหนักของวัตถุ และพอเกิดความเร็วก็จะเกิดแรงต้านอากาศอีก)
เครื่องยนต์มีหน้าที่ผลิตแรง ซึ่งเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งของความเร็วครับ
ถ้ารถน้ำหนักเท่ากัน รถที่มีแรงม้ามากกว่าก็จะมีความเร็วสูงสุดที่มากกว่า
จากที่ผมอ่านวนไปวนมาเป็น 10 รอบ ก็ทำความเข้าใจได้ประมาณว่า
แรงบิด และ แรงม้า หลักๆจะขึ้นอยู่กับ ช่วงชัก และ ขนาดลูกสูบ
โดยเรื่องรอบจะมีตัวแปรเป็นเรื่อง ช่วงชัก
แต่หลักๆทั้งหมดจะมีตัวแปรที่สัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออกคือ ช่วงชัก ขนาดลูกสูบ และ กำลังอัด (รวมถึงปริมาตร)
จะเป็นตัวแปรที่เกี่ยวเนื่องกันไม่สามารถไปทางใดทางหนึ่งได้ ต้องไปพร้อมกัน
ผมยังสงสัยอยู่เรื่อง คือในเรื่องปริมารต การเพิ่มปริมาตร จะทำให้จุดระเบิดได้รุนแรงขึ้นตามปริมาตรไอดีที่เพิ่มเข้ามารึเปล่า
เหมือน cbr 150 กับ 250 หลักการทำงานคล้ายกัน(แทบจะเหมือนกัน)
แตกต่างกันที่ ช่วงชัก ปริมาตร และ กำลังอัด (ตัว150 กำลังอัดมากกว่า ) (ตัว 250 ช่วงชักยาวกว่า)
ก็สร้างความแตกต่างได้ทั้งๆที่เกือบจะเหมือนกัน (หลักๆก็ปริมาตรต่างกัน)
ขอบคุณครับ
;) ;) ;)
l9 l9 l9