CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องราวของ "ยาง" และ " ขอบล้อ" ที่ควรรู้  (อ่าน 8796 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tanongsak
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 459


CBRsCLUB DO THE GOOD THING FOR THE SOCIAL


เว็บไซต์
« เมื่อ: 22, กุมภาพันธ์ 2012, 06:39:49 PM »

ขนาดยางกับขอบล้อครับ

 


อ่านยาง เลือกยาง และใช้ยางให้ถูกต้อง


บางทีซื้อยางมาไม่รู้ว่าจะได้ยางเก่ายางใหม่ ขนาดยางเท่าไหร่ ใช้งานแบบไหนดี และยางที่มีจะใช้ได้ดีอีกแค่ไหน ผู้ผลิตยางเองก็มีการบอกข้อมูลต่างๆมาบนยางแล้วมากพอควร มาดูกันทีละตัวเลย

เริ่มต้นจากตัวเลขและตัวหนังสือบนแก้มยางก่อน ตัวแรกสุดที่เราจะเห็นและให้ความสำคัญกับมันมากที่สุดคือ ขนาด
วิธีการบอกขนาดของยางมีหลายมาตรฐาน แต่เอาแค่ที่ใช้กันมากๆสองแบบก็พอ

แบบแรกคือบอกในมาตรานิ้ว พวกรถรุ่นเก่าหรือรถเล็กบ้านเราบางรุ่นจะใช้แบบนี้
ตัวอย่างเช่น 2.25 L 17 4PR
2.25 คือความกว้างหน้ายาง 2.25 นิ้ว
L คือเรทความเร็วสูงสุดที่ยางรับได้ ซึ่งตัว L หมายถึง 120 กม./ชม.
17 คือขนาดขอบล้อ 17 นิ้ว
4 PR คือ Ply Rating หมายถึงความแข็งแรงของวัสดุที่ใช้รองหน้ายาง เทียบเท่ากับความแข็งแรงของการรองด้วยชั้นผ้าใบ 4 ชั้น

แบบที่สองคือบอกเป็นมาตราเมตริก ที่ให้ข้อมูลได้ละเอียดกว่า ยางรุ่นใหม่ๆจึงนิยมบอกขนาดเป็นเมตริกกันมากกว่า
ตัวอย่างเช่น 120/70-ZR17 58W
120 คือความกว้างหน้ายาง 120 มิลลิเมตร
70 คือความสูงแก้มยาง วัดเป็นเปอร์เซ็นต์ของความกว้างหน้ายาง ในตัวอย่างคือ 70% ของ 120 นั่นคือยางมีความสูง 84 มม.
Z คือตัวบอกว่าเป็นยางที่ใช้กับรถความเร็วสูง
R คือบอกชนิดของยาง ว่าเป็นยางเรเดียล ถ้าไม่มีตัวนี้แสดงว่าเป็นยาง Belt Bias
17 คือขนาดขอบล้อ 17 นิ้ว
58 คือเรทการรับน้ำหนักสูงสุดของยาง (Load Index) เทียบเท่ากับ 236 กิโลกรัม
W คือเรทความเร็วสูงสุดที่ยางรับได้ ซึ่งตัว W หมายถึงไม่เกิน 270 กม./ชม.
ถ้ามีคำว่า M/C อยู่นั่นจะเป็นตัวบอกว่ายางเส้นนี้ออกแบบมาให้ใช้กับมอเตอร์ไซค์



Load Index ของยาง


เรทการรับความเร็วสูงสุดของยาง
B ----- 50 km/h ----- 31 mph
C ----- 60 km/h ----- 37 mph
D ----- 65 km/h ----- 40 mph
E ----- 70 km/h ----- 43 mph
F ----- 80 km/h ----- 50 mph
G ----- 90 km/h ----- 56 mph
J ----- 100 km/h ----- 62 MPH
K ----- 110 km/h ----- 68 MPH
L ----- 120 km/h ----- 75 MPH
M ----- 130 km/h ----- 81 MPH
N ----- 140 km/h ----- 87 MPH
P ----- 150 km/h ----- 93 MPH
Q ----- 160 km/h ----- 99 MPH
R ----- 170 km/h ----- 106 MPH
S ----- 180 km/h ----- 112 MPH
T ----- 190 km/h ----- 118 MPH
U ----- 200 km/h ----- 124 MPH
H ----- 210 km/h ----- 130 MPH
V ----- 240 km/h ----- 150 MPH
W ----- 270 km/h ----- 168 MPH
Y ----- 300 km/h ----- 186 MPH
Z ----- over 240 km/h ----- over 150 mph


ด้านหลังของตัวเลขบอกขนาดหรือบอกชื่อรุ่นยางอาจจะมีตัวหนังสือ F หรือ R อยู่ด้วย บางทีก็บอกกันตรงๆเลยว่า Front หรือ Rear บอกให้รู้ว่ายางเส้นนี้ใช้กับล้อหน้าหรือล้อหลัง พร้อมกับลูกศรบอกทิศทางการหมุน เวลาใส่ต้องใส่ให้ถูกทิศทางด้วย แล้วก็บอกประเภทของยางเช่นยาง Radial แบบในรูปนี้



ข้อสำคัญอีกอย่างคือยางหน้าอาจจะเอามาใส่ล้อหลังได้ ในรถสนามบ้านเราก็ทำกันอยู่ ทางตรงมีพื้นที่เกาะถนนน้อยแต่ในทางโค้งจะเกาะถนนดี
ส่วน่ยางหลังห้ามเอามาใส่ล้อหน้าเด็ดขาด เพราะรูปทรงของหน้ายางกับโครงสร้างของมันจะทำให้รถส่ายและเกิดอาการสะบัดได้ง่าย



อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=motorbike&group=2
เครดิต : http://www.thairidersclub.com
บันทึกการเข้า


Aek D-Zan
ขี้เมาใจดี
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,267


ขี่ CBR หนีเมียเที่ยวประจำ อิอิ

hardnest@hotmail.com
« ตอบ #1 เมื่อ: 22, กุมภาพันธ์ 2012, 06:51:15 PM »

งี้ผมก็บ้าอ่ะเดะ  เอาวิงเรซซิ่ง 90/80 ใส่ล้อหน้า เห็นแล้วล่ะ เขียนตัวเบ้ง ๆ เลยว่า Rear Only  :P

ส่วนล้อหลังผมก็เอายางหน้ามาใส่ แต่ไปสนามทีไรกดหมดขอบ หน้ายางดำกันทั้งหน้าเลย  l13

แต่เทมาก ๆ ยางหลังออกอาการ Slide แฮะ สงสัยหมดหน้าจะเขาด้วยแก้มยางซะแล้วมั้ง  cryyyyy
บันทึกการเข้า

รถน่ะ ไม่แต่งอ่ะ เสียใจ แต่แต่งอ่ะเสียตังค์ อิอิ



Uploaded with ImageShack.us
tanongsak
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 459


CBRsCLUB DO THE GOOD THING FOR THE SOCIAL


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 22, กุมภาพันธ์ 2012, 07:02:15 PM »

เพื่อความปลอดภัยใส่ให้ถูกขนาดนะครับ แนะนำเพิ่มครับ หาขนาดของยางหลังก่อนแล้ว ค่อยหาขนาดยางหน้าครับ เพื่อความบันลานซ์
ส่วนมาก ห่างกันไม่ถึง 3 ไซด์ครับ เทียบตามความกว้างล้อด้วยครับ
บันทึกการเข้า

noiselest
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 67


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 24, กุมภาพันธ์ 2012, 05:35:28 AM »

 >A@$%^^ >A@$%^^
บันทึกการเข้า
kgpg00
เพิ่งเริ่มหัดขับ
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 481



« ตอบ #4 เมื่อ: 24, กุมภาพันธ์ 2012, 06:17:52 AM »

 !goodjob ;)
บันทึกการเข้า
EstorOME
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 514



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 25, กุมภาพันธ์ 2012, 05:56:44 PM »

 >coooool
บันทึกการเข้า
TUMMRUK
จ๋ะไปหื่อใด แซงเน้อคับ
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 52


คนติดไฟแดง เหมือนๆกัน คิคิ

Torcbr150@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 25, กุมภาพันธ์ 2012, 06:35:49 PM »

 *^%# *^%# *^%# *^%#
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
dad
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 69


CBR ความสุขที่คุณเสพได้


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 02, มีนาคม 2012, 12:08:21 AM »

 l11 l11 l11
บันทึกการเข้า

[/url][/img]
หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 02, มีนาคม 2012, 01:19:49 AM »

 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

TooN_CBRs
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 68


ขอบคุณการเปลี่ยนแปลง CbrsClub

toon_kittipong@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 24, มีนาคม 2012, 07:09:24 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

Suparoek
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 37

บินได้บินไปแล้ว ฟิ้ววววว....


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 16, ตุลาคม 2012, 08:34:01 PM »

ความรู้ๆ  ;) ;)
บันทึกการเข้า
hakkrenook
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 30, มกราคม 2013, 04:45:22 PM »

 ;) ;)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.054 วินาที กับ 24 คำสั่ง