keratiewit2009
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 29, ตุลาคม 2010, 12:00:01 AM » |
|
เยี่ยมครับ
!goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Gu_tono
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 04, พฤศจิกายน 2010, 06:43:48 PM » |
|
;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PHK150z
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 09, พฤศจิกายน 2010, 06:09:59 AM » |
|
อลังการงานสร้าง >coooool >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kanthawit
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: 11, พฤศจิกายน 2010, 03:21:26 AM » |
|
หลังจากมีสมาชิกสอบถามเรื่องขารีเลย์มา (รีเลย์=สวิทช์ไฟฟ้า ดีเลย์=การหน่วงเวลา ใช้ให้ถูกนะครับ ในเว็บช่างอิเล็กก็ยังใช้ผิดกันเยอะ) ก็ขออธิบายเรื่องขาของทรานซิสเตอร์มาเลย ในงานนี้ เราใช้เบอร์ BD140 นะครับ เป็นชนิด PNP (+ - + หรือ Positive negative positive ตามขาต่อใช้งาน) BD140 เมื่อหันหน้าด้านตัวหนังสือเข้าหาเรา มันก็นับขาได้คือ ขาแรก = ขา Emitter หรือขา E ขากลาง เป็นขา Collector หรือขา C ขาสุดท้าย ก็คือ Base หรือ B ดูรูปต่อเลยครับ ไทยทำไทยใช้ ไทยเจริญ ปล.ที่มีกระทู้ที้เพราะ CBR มือแปด ซื้อมาแบบพังๆ งง ๆงงงงงงๆๆๆๆ ข้อสังเกต เวลารีเลย์ทำงาน ดังแต๊ก คือการเชื่อมต่อหน้าสัมผัสขากขา Common ไปขา N O (Normal Open) หากรีเลย์ไม่ทำงาน มันก็จะต่อขา Common กับ N C (Normal Close)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Infinite*
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: 11, พฤศจิกายน 2010, 03:49:22 AM » |
|
NC ปล่อยว่างใช่ไว้ใช่ไหมครับ(ไม่ต้องต่อกับอะไรเลยครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kanthawit
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: 11, พฤศจิกายน 2010, 04:29:09 AM » |
|
NC ปล่อยว่างใช่ไว้ใช่ไหมครับ(ไม่ต้องต่อกับอะไรเลยครับ)
แม่นแล้วครับ สังเกตในรูป ต่อจาก NO ส่วน NC ไม่มีสายไฟต่อไปไหนครับบ >konan
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
armuro
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: 11, พฤศจิกายน 2010, 05:40:34 AM » |
|
โอ้วว เป็น DIYที่ดีอีกอันหนึ่งเลยครับ โหววตๆครับ l13 เสียอย่างเดียวไม่มีความรู้ทางนี้เลย แง๊ว...ได้แต่ดูอีกแล้ววว ปล.งานนี้เราต้องขอบคุณเจ้า CBR มือแปด ของ เจ้าของDIYครับ เลยเกิดDIYตัวใหม่ l9
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kanthawit
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: 12, พฤศจิกายน 2010, 01:23:59 AM » |
|
เพิ่มเติมครับ ถ้าอยากได้เป็นแบบแมนวลด้วย(มีสวิทช์ให้พัดลมทำงานก่อน) ก็ต่อคร่อมขาเซ็นเซอร์ได้ครับ การลัดวงจรที่เซ็นเซอร์ ก็ทำให้วงจรทำงานเช่นเดียวกัน l1 l1
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Infinite*
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2010, 07:48:11 AM » |
|
ปรับค่าอุณหภูมิยังไงครับ หมุน VR ใช่ป่าวครับ ทำไมผมหมุนแล้วมันไม่ได้ค่าตามต้องการสักที พอหมุนทีพัดลมหยุด ที หมุนอีกทีพัดลมหมุนที งงมากช่วยอธิบายวิธีตั้งค่าอุณหภูมิที่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Asus
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: 25, พฤศจิกายน 2010, 03:43:45 AM » |
|
ไม่เก่งอีเล็คเลยงงนิดครับ......พอดีจบไฟฟ้าอ่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ก็แค่ต้องการชีวิตที่อิสระ แค่ต้องการออกพจญภัย และต้องการสร้างชื่อ ฉันไม่ต้องการทำร้ายใครแต่ถ้าใครมาขวางก็แค่ต้องจมไปพร้อมกับกองเลือด"
|
|
|
Kanthawit
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: 25, พฤศจิกายน 2010, 10:43:23 PM » |
|
ปรับค่าอุณหภูมิยังไงครับ หมุน VR ใช่ป่าวครับ ทำไมผมหมุนแล้วมันไม่ได้ค่าตามต้องการสักที พอหมุนทีพัดลมหยุด ที หมุนอีกทีพัดลมหมุนที งงมากช่วยอธิบายวิธีตั้งค่าอุณหภูมิที่ครับ
มีเทอร์โมมิเตอร์ กับมัลติมิเตอร์ไม๊ครับ ไม๊ครับ การปรับแต่งก็ไม่ยาก สมมุติเราตั้งให้ทำงานที่ 80 องศานะ เอาเซ็นเซอร์จุ่มน้ำร้อนที่ 80 องศส ปรับVR3 ไว้กลางๆ ปรับ VR1 ให้พัดลมทำงาน แล้วอยากให้มันตัดเมื่อไหร่ก็ปรับ VR2 เอาครับ ลองๆดูครับ ไม่ยาก ปรับจนพอใจแล้ว มั่นใจพร้อมติดตั้ง หยอดกาว VR ทุกตัวกันเคลื่อนนิดหน่อยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kanthawit
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: 25, พฤศจิกายน 2010, 10:45:02 PM » |
|
ไม่เก่งอีเล็คเลยงงนิดครับ......พอดีจบไฟฟ้าอ่ะ
รุ่นพี่ผมจบไฟฟ้า ทำงานการไฟฟ้าแต่ซ่อมอุปกรณ์อิเล็กเก่งมาก @#%$( หาประสบการณ์ไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆจ้าาา :-\
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jarupong
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 12
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: 27, พฤศจิกายน 2010, 06:43:23 PM » |
|
จะชมว่าอะไรดีน๊า สุดยอด เลยเพ๊ l13
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
colt
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: 16, ธันวาคม 2010, 01:12:18 AM » |
|
ข้าน้อยจบบริหารธุรกิจแล้วจะรู้เรื่องไหมเนี่ย ???
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
MY cbr can take me every where
|
|
|
kgpg00
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: 28, พฤษภาคม 2011, 09:48:18 AM » |
|
เรื่องนี้ผมพอเข้าใจครับ เป็นพื้นฐานของอิเล็กครับ เรียนไฟฟ้า เช่นกัน แต่อิเล็กก็คุกคีกับมันนานอยู่ เป็นวงจรที่น่าสนครับ รอรถเก่าๆๆก่อน แล้วคงต้องจัดบ้าง อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kgpg00
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: 28, พฤษภาคม 2011, 09:51:44 AM » |
|
แต่ผมก็เข้าใจนะ คนที่ดูไม่ออก ไม่เข้าใจมันก็ไม่เข้าใจอ่ะครับ แต่ล่ะคน ถนัดไม่เหมือนกัน รู้อะไรแต่ล่ะอย่างก็ไม่เหมือนกัน เลยต้องมีกระทู้อย่างนี้มา เก็บเกี่ยวความรู้ครับ >yes
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kanthawit
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2011, 01:41:14 AM » |
|
ขอบอก มันทนดีนะ ใช้มาตั้งนาน ไม่พังซักกะที ทำหน้าที่ซื่อตรง !hoehoe
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cbr-150shooter
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: 10, มิถุนายน 2011, 03:29:36 PM » |
|
:-\ผมก็จบ ปวส. อิเล็ค ขอคาราวะ ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kong
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: 17, กรกฎาคม 2011, 07:20:20 AM » |
|
!goodjob !goodjob !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bankdog
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: 21, สิงหาคม 2011, 10:53:45 PM » |
|
cryyyyyจบเลยเรา ทำไม่เป็น cryyyyy
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|