เอาแบบนี้แล้วกันครับตรงที่บอกว่า ( ที่สำคัญ ออกทริปกับพวกพี่ๆได้...............)
ลองดูครับรถคันไหนวิ่งได้ถึง 140 ก็เอาคันนั้น ไม่ได้หมายความว่าพวกเราขับกันถึงน่ะครับแต่หลายๆครั้งที่ขบวนยาวๆ
และต้นขบวนขับที่ 100-120 ท้ายขบวนจะวิ่งกันที่ 130- 140+++
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าไม่เคยขับรถที่มีความแรงมากมันจะเกิดอันตรายได้ถึงชีวิต
ไตร่ตรองดูให้ดีครับหัดขับรถมันไม่ยาก แต่ขับยังไงให้ชีวิตรอดปลอดภัยมันไม่ง่ายเพราะปัจจัยไม่ได้อยู่ที่ตัวเราอย่างเดียว
ด้วยความปรารถนาดีครับ
ขอถามเป็นความรู้ได้มั้ยครับ คือผมงง ที่ว่า หัวขบวน 100-120 แต่ท้ายขบวน 130-140
แล้วทำไมท้ายขบวนมันขับเร็วกว่าหว่า ??? หรือพวกท้ายขบวนเค้าทิ้งระยะครับ
ไม่เคยออกทริป หรือขับเป็นกลุ่มอ่ะครับ ขออนุญาตถามเป็นความรู้ประดับสมองครับ ขอบคุณครับ
... สาเหตุนี้เกิดมาจาก " การไม่รักษารูปขบวน เช่น ระยะช่องไฟที่สม่ำเสมอของแต่ละคัน .. ลักษณะการขี่ของคันนำอาจคงที่ แต่คันตามบางคันอาจมีลักษณะในการขี่ที่แตกต่างออกไปคือจุดเร่งจุดเบรคไม่เหมือนกัน ทำให้ช่องว่างระหว่างกลุ่มห่างกันมากขึ้น เมื่อห่างกันแล้วจึงต้องมีการ " เร่งตาม " เพื่อให้รูปขบวนกลับมาเข้าที่ ซึ่งตอนนี้แหละมันจะเกิดอาการ " ความเร็วท้ายสูงกว่าหัว " เพราะต้องเร่งไปเติมที่ว่างนั้น ...
... ลักษณะที่ว่าอาจเกิดได้เช่น คันนำวิ่งทางตรง 120 กม./ชม. แต่สามารถเข้าโค้งได้ที่ 100 กม./ชม. ... แต่มีคันที่ตามมาซึ่งวิ่งทางตรง 120 กม./ชม.เช่นกันแต่พอถึงโค้งอาจเกิดความเสียวหรือทักษะไม่พอจึงไปในโค้งแค่ 80 กม./ชม. เมื่อเป็นแบบนี้ก็ทำให้รูปขบวนเกิดช่องว่าง เมื่อมีช่องว่างก็ต้องเร่งกลับมาเพื่อรักษารูปขบวน จึงเกิดอาการดังกล่าวได้ครับ ...
... ไม่มีหรอก ไอ้อะไรที่ว่า " คันนำวิ่ง 120 คันตามท้ายขบวนต้องวิ่งถึง 130-140 " เว้นเสียแต่ไมล์เพี้ยนด้วยหลายกรณีหรืออาการที่กล่ามาข้างต้น ... ;) ;) ;)