CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องพักเท้าฝั่งขวา (ด้านเบรคเท้า)  (อ่าน 4325 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Relkuz
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70


อีเมล์
« เมื่อ: 12, มีนาคม 2014, 06:37:09 PM »

ไม่ทราบว่าพี่ๆ แต่ละท่าน มีปัญหาเวลาวางเท้าขี่แล้วปวดเท้าขวาหรือเปล่าครับ

ตอนนี้มีปัญหาในการวางเท้าขี่มาก เพราะรู้สึกตัวก้านเบรคมันสูงกว่าฝั่งที่เป็นเกียร์ ทำให้ข้อเท้าขวาเกิดอาการปวด แต่ด้านซ้ายไม่เป็นไรเลยเพราะระดับก้านเกียร์มันเอียงลงนิดหน่อยพอดีๆ เลยอยากสอบถามว่า

1. คันอื่นๆเป็นกันไหมครับ?

2. หากผมจะแก้ของเดิมสามารถปรับก้านเบรคให้ต่ำลงจากเดิมได้ไหมครับ?

3. ถ้าจะติดเกียร์โยงแทนของเดิม จะแก้ปัญหาที่ผมเจ็บข้อเท้านี้ได้หรือไม่ และมีผลเสียกับการขับขี่ทางไกลไหมครับ? เช่นทำให้เมื่อยมากขึ้น

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบครับ
บันทึกการเข้า

หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 12, มีนาคม 2014, 07:00:32 PM »

อาการที่ว่ามา ผมไม่เคยเป็นครับ จากเท่าที่อ่านมา รู้สึกว่าคุณจะเจ็บข้อเท้าเฉพาะเวลาจะใช้เบรคใช่มั้ยครับ ที่ผมอยากรู้คือคุณวางเท้ายังไง ปกติผมจะใช้แค่ส้นเท้าวางบนพักเทัา ส่วนปลายเท้าจะไม่เหยียบที่เบรคนะ ปล่อยไว้ว่างๆ พอจะใช้เบรคถึงหันปลายเท้ามาแตะเบรค นึกภาพออกมั้ย
บันทึกการเข้า

Relkuz
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 12, มีนาคม 2014, 07:09:17 PM »

อาการที่ว่ามา ผมไม่เคยเป็นครับ จากเท่าที่อ่านมา รู้สึกว่าคุณจะเจ็บข้อเท้าเฉพาะเวลาจะใช้เบรคใช่มั้ยครับ ที่ผมอยากรู้คือคุณวางเท้ายังไง ปกติผมจะใช้แค่ส้นเท้าวางบนพักเทัา ส่วนปลายเท้าจะไม่เหยียบที่เบรคนะ ปล่อยไว้ว่างๆ พอจะใช้เบรคถึงหันปลายเท้ามาแตะเบรค นึกภาพออกมั้ย

อธิบายเพิ่มเติมครับ ปกติเท้าสองข้าง ผมวางกลางๆค่อนไปทางส้นเท้าไว้บนพักเท้า และปลายเท้าทั้งสองข้างวางไว้บนก้านเบรคและก้านเกียร์ครับ

อาการเจ็บข้อเท้าเป็นในระหว่างวางบนก้านเบรคครับ โดยที่ยังไม่ได้เบรค เมื่อเบรคจะรู้สึกสบายกว่าเวลาวาง เพราะข้อเท้าไม่พับ อาการตอนนี้เหมือนก้านเบรคมันอยู่สูงไปเมื่อเทียบกับก้านเกียร์หนะครับ
บันทึกการเข้า
Pongpang
CBRsCLUB @ Lampang
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,914


« ตอบ #3 เมื่อ: 12, มีนาคม 2014, 07:27:43 PM »

ให้ช่าง 0 ไม่ก็ช่างแถวๆบ้าน

ปรับตั้ง ระยะของเบรคได้ครับ

ในกรณี ที่สูงเกินไปจะทำให้ข้อเท้าของเราวางอยู่กับพักเท้า องศา มันจะผิดเพี้ยน

ทำให้เกิด อาการปวด

ปัญหานี่เกิดขึ้น เกือบๆ จะทุกคนครับ

แล้วยิ่งถ้าใส่รองเท้าสำหรับ ขี่มอไซค์บางรุ่นแล้ว มันจะบังคับข้อเท้าเราจนเกือบฝืนๆ เหยียบและงัดเกียร์ไม่ถนัด

เราก็ต้องมาปรับ ตั้งที่เบรค กับคันงัดเกียร์กันอีกทีครับ

เพราะมันสามารถปรับตั้งได้  เพราะบางคนเคยมีปัญหา ปลายเท้าเหยียบเบรคค้างไว้

กว่าจะรู้ตัวอีกที เบรคหลังหมดไปแล้ว   ลองดูครับพ้ม
บันทึกการเข้า
aimmy
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 194



« ตอบ #4 เมื่อ: 12, มีนาคม 2014, 07:29:27 PM »

ของผมก็เป็น ก้านเบรคกับก้านเข้าเกียร์ไม่เท่ากัน
ผมปรับทั้งสองข้างเลย
ด้านเบรค ก็คลายน็อตที่ติดกับปั๊ม แล้วหมุนแกนปรับสูงเต่ำ
ส่วนด้านเกียร์ คลายน็อตเบอร์ 10 สองตัวหัวท้ายของก้านปรับ แล้วแกนปรับสูงต่ำ

ผมปรับอยู่หลายวันเหมือนกัน กว่าจะลงตัว

ส่วนเรื่องเกียร์โยง ยังไม่ต้องใส่หรอครับ ลองปรับดูก่อน เผื่อช่วยได้ จะได้ไม่ต้องเสียเงิน
บันทึกการเข้า

Relkuz
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 12, มีนาคม 2014, 07:37:08 PM »

ด้านเบรคมันหมุนแกนปรับสูงต่ำของก้านเบรคได้ด้วยเหรอครับ?
บันทึกการเข้า
aimmy
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 194



« ตอบ #6 เมื่อ: 12, มีนาคม 2014, 09:34:07 PM »

ด้านเบรคมันหมุนแกนปรับสูงต่ำของก้านเบรคได้ด้วยเหรอครับ?

ได้ครับ ผมปรับมาแล้ว ตรงวงกลมสีแดง

บันทึกการเข้า

Relkuz
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 12, มีนาคม 2014, 10:03:39 PM »

ด้านเบรคมันหมุนแกนปรับสูงต่ำของก้านเบรคได้ด้วยเหรอครับ?

ได้ครับ ผมปรับมาแล้ว ตรงวงกลมสีแดง



การปรับตรงนั้นจะทำให้ก้านเบรคลดระดับรึปรับแค่ระยะว่ากดเท่าไหร่ถึงจะเบรคหนะครับ? เคยอ่านเจอในคู่มือว่าตรงนั้น จะปรับแค่กดเท่าไหร่ถึงจะเบรคแต่ไม่ได้ทำให้ระดับก้านเบรคต่ำลงจากเดิม

ขอโทษที่ถามเยอะนะครับ เผอิญเคยอ่านเจอในคู่มือรถ
บันทึกการเข้า
aimmy
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 194



« ตอบ #8 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 12:11:27 AM »

ด้านเบรคมันหมุนแกนปรับสูงต่ำของก้านเบรคได้ด้วยเหรอครับ?

ได้ครับ ผมปรับมาแล้ว ตรงวงกลมสีแดง



การปรับตรงนั้นจะทำให้ก้านเบรคลดระดับรึปรับแค่ระยะว่ากดเท่าไหร่ถึงจะเบรคหนะครับ? เคยอ่านเจอในคู่มือว่าตรงนั้น จะปรับแค่กดเท่าไหร่ถึงจะเบรคแต่ไม่ได้ทำให้ระดับก้านเบรคต่ำลงจากเดิม

ขอโทษที่ถามเยอะนะครับ เผอิญเคยอ่านเจอในคู่มือรถ


ต้องลองดูครับ ผิด-ถูกยังไง ผมไม่ทราบครับ
แต่ของผม ลองปรับดูแล้ว มันทำให้ก้านเบรคสูง-ต่ำได้ตามความต้องการของผม <%6
ส่วนเรื่องการเบรค ก็ปกติครับ ปรับมาได้ประมาณ 6,000 โลแล้ว
ออกทริปไป 2 ครั้ง สมุทรปรการ-ภูทับเบิก 1 ครั้ง
สมุทรปราการไปแถวฟาร์มโชคชัยอีก 1 ครั้ง
บันทึกการเข้า

Relkuz
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 12:24:30 AM »

ขอบคุณครับ จะลองปรับดูครับ :)
บันทึกการเข้า
GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #10 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 01:42:58 AM »

อยากให้ลองปรับท่าวางเท้าด้วยคับ ลองใช้ปลายเท้าวางบนที่พักเท้าดู แบบนี้

เมื่อจะใช้งานค่อย ขยับมากดเบรค/เปลี่ยนเกียร์ คับ  เพราะถ้าวางเท้าแบบ กลางเท้า ปลายเท้าจะชี้ออกข้างๆเพื่อหลบขาเบรค เมื่อแบนรถ พับรถลง โอกาสปลายเท้าครูดพื้นมีสูง แบบนี้

แต่ เนื่องจาก ท้องถนนจิง การจราจรหนาแน่น จะวางปลายเท้าอย่างเดียวตลอดไม่ได้ ต้องวางแบบกลางเท้าสลับไปด้วย จึงจะทันกับเวลาที่ต้องกดเบรค/เกียรแบบ กระทันหันคับ  เดินทางสายกลาง   >@#%GD
**ก้อ .. ปามานนี้   >%REDD
** รอผู้รุภาคสนามมาเสริมอีกทีคับ
บันทึกการเข้า

GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #11 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 02:25:32 AM »


ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากให้ลองปรับท่านั่ง วางเท้าดูก่อน จะเปลี่ยนตำแหน่งที่วางเท้า แบบรูปนี้ ว่าคันสีขาวขาวางแล้วข้อเท้าเปนธรรมชาติ กะคันสีดำแดงข้างหลัง ข้อเท้าจะพับลง ซึ่งน่าจะเจ็บข้อเท้าตรงนี้และ ดูว่าแบบไหน วางแล้ว เจ็บข้อเท้า  แบบไหนสบายกว่า
**ขอนุญาติรูปเจ้าของรถด้วยนะค๊าบ   <%6
บันทึกการเข้า

LeonZx
รถสวย คนหล่อ ผบ.ซ้อนท้าย !!
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 425


darkmester@hotmail.com
« ตอบ #12 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 02:46:51 AM »

 >:( เอาตัวใหญ่มาโชว์เลยนะตาพี  l12 เรื่องวางเท้าผมไม่มีความคิดเห็นเพราะเปลี่ยนไปตามสถาณการณ์อ่ะครับ >@#%GD
บันทึกการเข้า

GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #13 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 02:50:53 AM »

>:( เอาตัวใหญ่มาโชว์เลยนะตาพี  l12 เรื่องวางเท้าผมไม่มีความคิดเห็นเพราะเปลี่ยนไปตามสถาณการณ์อ่ะครับ >@#%GD
มีเท้าด้วย   :o   บังคับยานแม่ ใช้เท้าด้วยหรา  nooooo
บันทึกการเข้า

winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 04:40:53 AM »

1. คันอื่นๆเป็นกันไหมครับ?
ตอบ ถ้าพูดถึงตัวรถ เป็นเหมือนกันทุกคันครับ และส่วนใหญ่จะมีปัญหามากกับคนเท้ายาวๆ ครับ อย่างผมใส่รองเท้าเบอร์ 46
ถ้าเป็นคันเบรคคันเกียร์ความสูงระดับเดิม ผมวางเท้าแล้วข้อเท้าพับเยอะเลยครับ ผมจึงปรับลงทั้งสองอย่าง จนได้ระดับที่วางเท้าได้อย่างเป็นธรรมชาติครับ


2. หากผมจะแก้ของเดิมสามารถปรับก้านเบรคให้ต่ำลงจากเดิมได้ไหมครับ?
ตอบ ปรับได้อย่างที่ความเห็นบนบอกครับ คันเกียร์เอาลงได้โดยการถอดคันเกียร์ออกมาจากแกนแล้วเลือกระดับได้ตามที่ถนัดเลยครับ
ส่วนด้านคันเบรคปรับลงได้แค่ไม่กี่เซ็นครับ แต่ก็ช่วยได้เยอะ อีกอย่างรูปแบบของรองเท้าก็มีส่วนครับ ส่วนมากจะเป็นเพราะพื้นรองเท้าแต่ละคู่ความหนามันต่างกัน
ผลในการวางเท้าก็จะต่างกันไป โดยรองเท้าพื้นบางจะทำให้วางเท้าและใช้คันเบรคคันเกียร์ได้สะดวกกว่าครับ


3. ถ้าจะติดเกียร์โยงแทนของเดิม จะแก้ปัญหาที่ผมเจ็บข้อเท้านี้ได้หรือไม่ และมีผลเสียกับการขับขี่ทางไกลไหมครับ? เช่นทำให้เมื่อยมากขึ้น
ตอบ แก้ได้ครับ เพราะมันปรับระดับได้เยอะ จะเปลี่ยนหรือไม่ลองปรับของเดิมดูก่อนดีกว่าครับ ส่วนจะเมื่อยไหมก็อยู่ที่ว่ามันเหมาะกับคุณไหม
(ตำแหน่ง ระดับของพักเท้า ความเป็นธรรมชาติเมื่อวางเท้า)



ส่วนเรื่องการวางเท้าสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวันคุณวางถูกแล้วครับ ในสนามแข่งเป็นอีกแบบหนึ่ง ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์

ถ้าอยากลองวางเท้าอีกแบบดูก็ได้ ลองวางตามรูปที่ความเห็นบนโพสต์ครับ แต่เนื่องจากบนท้องถนนที่มีรถและคนขับหลายหลายประเภท

เราไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นตอนไหน ต่างจากในสนามที่เห็นกันโจ้งๆ อยู่แล้ว อีกทั้งในสนามก็มีแต่รถประเภทเดียวกัน

คนขับส่วนใหญ่ก็มีความระมัดระวังกันดีอยู่แล้ว การขับนอกสนามจึงเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ง่ายกว่ามาก

การเตรียมพร้อมที่จะใช้งานเบรคอย่างทันท่วงทีกว่าโดยการวางปลายเท้าเตรียมไว้ที่คันเบรค ย่อมให้ผลที่ดีกว่า

ถึงการวางเท้า 2 แบบจะทำให้ใช้เบรคช้าเร็วต่างกันแค่วินาทีหรือเสี้ยววินาที ผลมันก็ปรับเปลี่ยนความเป็นความตายได้ครับ

ปล. ขับทางไกลน่าจะเป็นห่วงเรื่องปวดตูดมากกว่านะ ยิ่งถ้าใส่กางเกงในขอบหนาๆ ละก็ หึหึ แสบเป็นเส้นๆ เลย สงสัยต้องยืนขับ :P
บันทึกการเข้า

aimmy
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 194



« ตอบ #15 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 04:52:29 AM »

ตามคำเรียกร้องครับ
สำหรับคนที่นึกภาพไม่ออก


จะมีน็อต 2 ตัวที่ต้องคลาย

อีกตัว ยางกันฝุ่นจะบังอยู่

ใช้ประแจคลายน็อตทั้ง 2 ตัว ตัวล่างเบอร์ 12 ตัวบนดูจากรูปน่าจะเบอร์ 10

จากนี้นก็ใช้มือหมุนแกน หรือใช้คีมบิดแกน อยากได้สูง-ต่ำอย่างไร ก็แล้วแต่ความชอบครับ

ปล. ก่อนใช้คีมบิด เอาผ้ารองหน่อยก็ดีครับ เดี๋ยวเกลียวล้ม จะหาว่าไม่บอก (ในรูปผมถ่ายให้ดูเฉยๆ ครับ ไม่ได้ปรับจริง)
บันทึกการเข้า

Relkuz
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70


อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 05:46:35 AM »

ขอตอบในส่วนของเรื่องวิธีการวางเท้านะครับ

เนื่องจากวิธีที่ผมวางเท้า มาจากการขับขี่บนถนนตามที่หลายความเห็นบอกแหละครับ การวางปลายเท้าบนที่พักเท้านั้น สบายกว่าจริง แต่มันรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยในจังหวะที่จำเป็นต้องเบรคกระทันหันหนะครับ จึงไม่ชอบวางเท่าไหร่ยกเว้นเวลาขี่ทางไกลก็จะสลับแบบปกติกับแบบวางปลายเท้าบนที่พักเท้า

ในเรื่องรองเท้า ผมใช้ Alp คู่นี้อยู่ครับ http://paddock.co.th/index.php?option=com_virtuemart&view=productdetails&virtuemart_product_id=1021&virtuemart_category_id=27&Itemid=636 ซึ่งการใช้งานด้านเกียร์ผมไม่มีปัญหาเลย ใส่แล้วขับขี่มั่นใจขึ้นเยอะ จะติดแค่ด้านเบรคเนี่ยแหละครับ

ทีนี้พอไปเห็นเกียร์โยงจึงเข้าใจว่าหากติดเกียร์โยงตำแหน่งการวางเท้าจะใกล้เคียงกับของเดิมแบบวางปลายเท้าบนที่พักเท้า อันนี้ไม่แน่ใจว่าจะเหมือนกันขนาดไหน เนื่องจากไม่มีรถที่ติดเกียร์โยงให้ลองคร่อม

อย่างไรก็ตามจะลองปรับก้านเบรคตามที่คุณ aimmy อธิบายก่อน หากไม่ได้จริงๆสงสัยต้องเสียตังเกียร์โยง แหะๆ

ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำแนะนำครับ  !pingping
บันทึกการเข้า
Relkuz
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 05:49:18 AM »

จากคำอธิบายคุณ aimmy ตอนบิดแกนนี่ บิดด้านไหนให้คันเบรคต่ำลงหนะครับ ตามเข็นหรือทวนเข็ม?
บันทึกการเข้า
Th.Wanchai
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


« ตอบ #18 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 04:05:27 PM »

จากคำอธิบายคุณ aimmy ตอนบิดแกนนี่ บิดด้านไหนให้คันเบรคต่ำลงหนะครับ ตามเข็นหรือทวนเข็ม?

ก็ลองหมุนดูครับว่าหมุนไปทางไหน คันเบรคจะต่ำลง

ผมปรับลงสุดเลยครับ
บันทึกการเข้า
Th.Wanchai
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


« ตอบ #19 เมื่อ: 13, มีนาคม 2014, 04:06:33 PM »

จากคำอธิบายคุณ aimmy ตอนบิดแกนนี่ บิดด้านไหนให้คันเบรคต่ำลงหนะครับ ตามเข็นหรือทวนเข็ม?

ก็ลองหมุนดูครับว่าหมุนไปทางไหน คันเบรคจะต่ำลง

ผมปรับลงสุดเลยครับ

หมุนให้แกนกระทุ้ง ลงจนมิด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.067 วินาที กับ 23 คำสั่ง