CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครประสบปัญหาเรื่องคันเกียร์กับคันเบรคเดิมติดรถบ้างครับ มีวิธีแก้ไหม  (อ่าน 12007 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nutlll136
ไม่มีเหมือนใครๆ...ไม่ได้ขอใครลำบากชีวี
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ชีวิตจะดี..ที่รู้จัก"ปล่อยวาง"

End_Away@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2013, 05:29:23 PM »

ถ้าไปเรียนเซฟตี้ คุนจะต้องวางปลายเท้าที่พักเท้าอย่างเดียวเลย จะเลื่อนออกมาเพื่อใช้กดเบรค/เกียร เท่านั้น เสรจแล้ว เก็บเข้าที่  >@#%GD  ที่หลายท่านบอกว่าจัดท่านั่งให้ถูก อาจจะไม่ได้อธิบายเรื่องนี้อีกที

ใช่เลยครับ อีกเสียงครับ
บันทึกการเข้า

winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2013, 09:13:11 PM »

การวางเท้าหน่ะในสนามหรือถนนก็วางเหมือนกันแหละครับ
ไม่ได้แตกต่างอะไรเลยครับเหมือนกัน จะแตกต่างก็ตอนขยับเข้าเฉยๆแหละ

เทคนิคที่ครูฝึกเซฟตี้สอนเป็นวิธีขับที่ถูกต้องและปลอดภัยสำหรับการงานที่สุดแล้วครับ
ท่านั่งแบบนี้ คุณไม่สามารถสอบผ่านใบขับขี่ที่อังกฤษหรือยี่ปุ่นได้แน่นอนครับ เพราะเขาจะมองว่าคุณไม่มีทักษะพื้นฐาน
ไม่ใช่แค่วนกรวยเหมือนของไทยครับ
การวางเท้าแบบนั้นแน่นอนเกร็ง... แล้วคุณจะมั่นใจไดอย่างไรว่าปลายเท้าที่วางไปนั้น มันจะไม่ล้าแล้วไปเลียเบรคเบาๆโดยที่คุณไม่รู้ตัว
ถึงตอนนั้นจะใช้งานมันก็ไร้ประโยชน์ไปแล้ว เพราะมันอาจจะไม่สามารถใช้งานได้แล้วหล่ะครับ ดีสุดก็แค่เบรคล้อตาย หนักสุดก็เบรคหายไปเลย.....
แต่เบรคหลังความสำคัญมันน้อยกว่าเบรคหน้านะครับ เกิดเหตุการ์จริงไปสนเบรคหน้าดีกว่านะครับ
ครอสเซพตี้ต่างๆครูฝึกก็ยกตัวอย่างคนที่ขับแบบคุณเนี่ยมาครับ

ทำไมสนามต้องขี่เหมือนถนนตามครูฝึกบอก สั้นๆพื้นฐานมันอันเดียวกันครับไม่ใช่ทักษะขั้นสูงอะไรเลย

ส่วนเรื่องการขับในสนามนั้นคุณเข้าใจผิดเรื่องการใช้เกียร์และเบรคแล้วครับ ขี่สนาม1วันมันใช้เกียร์มากกว่าบางคนขี่ทั้งเดือนอีกครับ
ว่างๆลองมาขับด้วยกันนะครับแล้วคุณจะเข้าใจมากขึ้นครับสนามระยะราว2.5กิโลผมเตะเกียร์ขึ้นลงบางครั้งมากกว่า60ครั้งต่อรอบครับ

รถแก้ไม่ได้ก็ต้องแก้ที่คนครับ ถ้าคนแก้ไม่ได้ก็คงต้องเปลี่ยนรถแล้วหล่ะครับ สู้ๆครับฝึกๆไปเดี๋ยวได้เอง
แล้วคุณเองก็จะเข้าใจทำไมเขาถึงแนะนำไปแบบนั้นครับ



ขอบคุณครับ  ครูสอนอะไรนักเรียนทีี่ดีก็ต้องคิดตาม ว่าที่ครูสอนมันสมเหตุสมผลไหม ไม่ใช่แต่ว่าทำตามอย่างเดียว ครูบอกอะไรก็ทำ (สอนให้คิดตาม ไม่ใช่สอนให้ทำตาม)

ทั้งนี้ครูก็ต้องตอบคำถามของนักเรียนได้ด้วย 

"วิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกต้องและปลอดภัยสำหรับการใช้งานที่สุด" ยังไงครับครู?

"วางเท้าแบบนั้นเกร็ง" แล้วทำไมมีคนที่วางเท้าแบบนี้แล้วไม่เกร็งละครับครู? แล้วถ้าวางเท้าแบบนี้เกร็ง ถ้าปรับที่วางเท้าให้มันหายเกร็งได้ไหมครับครู?

"แล้วคุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าปลายเท้าที่วางไปนั้น มันจะไม่ล้าแล้วไปเลียเบรคเบาๆโดยที่คุณไม่รู้ตัว" แล้วถ้าผมมันใจล่ะครับครู? แล้วถ้าผมวางเท้าแบบนี้ แล้วมันไม่ล้า ไม่เลียเบรค มันโอเคไหมครับครู? หรือถ้าปรับคันเบรคลงแล้วมันไม่ล้าล่ะครับครู?

"เบรคหลังความสำคัญมันน้อยกว่าเบรคหน้านะครับ เกิดเหตุการณ์จริงไปสนเบรคหน้าดีกว่านะครับ" เบรคหน้าสำคัญกว่าผมก็รู้ครับครู แต่ที่ว่าเกิดเหตุจริงไปสนเบรคหน้าดีกว่าผมไม่เห็นด้วยครับครู  เบรคทุกอย่างเราต้องใช้ควบคู่กันไม่ใช่หรอครับครู  หรือเบรคหน้าอย่างเดียวมันดีกว่าเบรคหน้า+หลังครับครู?

"ทำไมสนามต้องขี่เหมือนถนน สั้นๆพื้นฐานมันอันเดียวกัน" แล้วรถต่างชนิด ต่างรุ่น ต่างคันกัน มันขับแบบเดียวกันรึเปล่าครับครู? แล้วรถใช้งานทั่วไปมันเหมือนกับรถแข่งในสนามรึเปล่าครับครู? แล้วรถแข่งในสนามเขาได้ปรับแต่งอะไรรึเปล่าครับครู?

"ท่านั่งแบบนี้ คุณไม่สามารถสอบผ่านใบขับขี่ที่อังกฤษหรือยี่ปุ่นได้แน่นอนครับ" ทำไมครับครู? ปลายเท้าผมแตะเบรคจิ๊ดเดียวก็ตกเลยหรอครับ แล้วถ้าผมนั่งแบบนี้  แต่ขับได้มีประสิทธิภาพเท่าหรือมากกว่าวางเท้าแบบนั้นล่ะครับครู?

ปล. จะว่าท่านั่งต่างก็ไม่ถูกนะครับ ที่ผมต่างมันแค่ปลายเท้าครับ และจุดที่ผมใช้แตะเบรคมันก็เป็นส่วนของนิ้วเท้าครับ ไม่ใช่ว่าผมวางหน้าเท้าทั้งหมดไปบนคันเบรคอะไรอย่างงั้นนะ (เข้าใจผิดกับคำว่าปลายเท้าที่ผมใช้มาตลอดรึเปล่า มันปล้ายปลายจริงๆ และจากรูป 2 รูป เส้นแดงๆผมขีด  เพื่อเป็นการเปรียบเทียบองศาของทั้ง 2 แบบเฉยๆนะ ไม่ใช่ว่าผมเอาส้นเท้าไปวางบนพักเท้าแบบนั้น :-X)

ยอมรับว่าผมวางเท้าต่างจากแบบที่ครูเซฟตี้แนะนำ  แต่ระยะห่างจากพักเท้าถึงคันเบรคนั้น ยังไม่ได้ครึ่งหนึ่งของเท้าผมเลย  จุดที่ผมวางเท้าบนพักเท้าจะเรียกว่ากลางเท้าเป๊ะๆก็ไม่ใช่ มันค่อนไปทางปลายเท้า

ปล.2 อยากให้กระทู้นี้เป็นกระทู้ศึกษาไปเลย ใครมีความรู้อะไรก็อยากให้เอามาแชร์กัน แต่อยากให้แชร์แบบมีเหตุมีผลหน่อย ไม่ใช่บอกว่าแบบนั้นถูกแบบนี้ถูก แล้วให้ทำตามเฉยๆ

ถ้าผมไปเรียนเซฟตี้ ผมถามครู ครูตอบไม่ได้ผมก็ไม่ไปเรียนแล้วล่ะครับ (ถ้าขนาดครูเองยังไม่รู้ แล้วจะมาสอนนักเรียนได้ยังไง จริงไหม) l8





บันทึกการเข้า

ozzman
Gone With The Wind
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3



อีเมล์
« ตอบ #22 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2013, 07:16:15 AM »

ผมใช้ทั้ง 2 แบบครับ

ตอนรถติด รถเยอะ ความเร็วต่ำ ผมจะเอาปลายเท้าวางไว้บนคันเกียร์ และ คันเบรคเสมอ ขนาดในคู่มือรถเองยังบอกแบบนั้น
เพื่ออะไร เพราะว่า ผมถนัด และ มั่นใจ ตัวเราเองรู้ดีที่สุด
คนต้องปรับให้เข้ากับรถ รถเองก็ต้องปรับให้เข้ากับคน ถ้าคันเบรคมันสูงไป เราก็หาทางให้มันลดต่ำลงมา ถ้าหาไม่ได้ ก็เปลี่ยน
ถามว่ามันก็ไม่ถูกต้องกับสิ่งที่ครูฝึกสอนล่ะสิ จริงครับ อาจจะไม่ถูกต้องนัก แต่ผมมองว่า ความมั่นใจ ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ถ้าคุณพยายามแล้ว แล้วปรากฏว่า การวางเท้าแบบที่ครูบอกมันฝืนเกินไป ก็อย่าทำ

แต่เวลาผมใช้ความเร็วสูง เข้าโค้งหนักหน่อย ผมจะเปลี่ยนการวางเท้า
ก้นผมต้องเลื่อนไปกลางเบาะ ถ้าวางเท้าแบบปรกติคงทำไม่ได้แน่ๆ และอย่างที่บอกแหละครับ "ความมั่นใจ" ต้องมาก่อน
บันทึกการเข้า
paladincyber
Part of me !
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 766


Part of me !!~

paladincyber@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #23 เมื่อ: 19, มิถุนายน 2013, 11:49:17 PM »

จะว่าไปผมก็เป็นนะครับสูงเกือบ 180  !cry!
บันทึกการเข้า
gazzoziation
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 172



อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2013, 06:41:08 AM »

ขออนุญาตเก็บความรู้ก่อนนะครับ  :-\
บันทึกการเข้า

***มีขุนแผนเป็นตะกร้า ก็สู้มี CBR คันเดียวไม่ได้***
khantaseree
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17


อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2013, 06:14:03 PM »

 ถ้าทำแล้วมันปลอดภัยก็ทำต่อไปครับ

 ในชีวิตจริงการใช้รถไม่เหมือนในสนามแข่งอย่างแน่นอน  ต่อให้นำรถบ้านๆเดิมๆไปขับแข่งขันในสนาม วิธีการขับก็ต้องแตกต่างจากการขับไปซื้อแกงหน้าปากซอยแน่นอน

บันทึกการเข้า
Zanarkand
Super sport & Touring
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 861


Zanarkand@windowslive.com
« ตอบ #26 เมื่อ: 22, มิถุนายน 2013, 08:08:05 AM »

ในคำถามของ จขกท. มันก็มีคำตอบทั้งหมดอยู่แล้วนิ คงไม่มีใครกล้าตอบคำถามของคุณอีกแล้วอะ กลัว  อิอิ  >%REDD
บันทึกการเข้า

winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: 23, มิถุนายน 2013, 06:31:03 AM »

ในคำถามของ จขกท. มันก็มีคำตอบทั้งหมดอยู่แล้วนิ คงไม่มีใครกล้าตอบคำถามของคุณอีกแล้วอะ กลัว  อิอิ  >%REDD


แหะๆ ตั้งถามเรื่องปรับเบรค แต่มันดันกลายเป็นท่านั่งไปอะ :-\

ปล. ตอนนี้แก้ได้แล้ว ขับขี่ปลอดภัยครับ l13
บันทึกการเข้า

Piyavit
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


อีเมล์
« ตอบ #28 เมื่อ: 14, กันยายน 2014, 07:10:53 PM »

- การวางเท้าฝ่าเท้าอยู่ที่พักเท้าครับ แต่ใช้ปลายเท้าเป็นที่กดแป้นเบรค ไม่ใช่ฝ่าเท้าหรือ จมูกเท้าครับ.
- ถ้าอีกวิธีก็ใช้แล้วเก็บที่พักเท้าครับโดยสังจากปลายนิ้วก้อยเท้าจะอยู่ด้านบนและไม่เกินพักเท้า
- ปรับตั้งแล้วรึยังครับ ใช้ ประเเจ เบอร์12คลายล็อค ก้านที่ปั้มเบรคหลังครับ ประแจเบอร์10 ปรับตั้งครับ
บางทีโดนยางแม่ปั้มบังอยู่ ปรับจนได้ระดับที่เราพอใจครับ แล้ว ล็อก น้อต 12 ครับ เสร็จ

- ป.ล. แป้นเบรคเคย ล้ม งอ บิด ถูกดัด อาจทำให้ปรับสุดแล้วยังไม่ได้ระยะที่ต้องการครับ เพราะของผมก็เป็นครับ อันนี้ต้อง เปลี่ยนแป้นเบรคครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.058 วินาที กับ 23 คำสั่ง