CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครประสบปัญหาเรื่องคันเกียร์กับคันเบรคเดิมติดรถบ้างครับ มีวิธีแก้ไหม  (อ่าน 12008 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 03:00:48 AM »

คาดว่าคงมีหลายท่านที่ตัวสูงขายาวและเท้ายาวแบบผม  จะประสบปัญหากับระดับคันเกียร์และคันเบรคเดิมที่มันอยู่สูงเกินไป

ตอนวางเท้า  เท้าจึงงออย่างกับกำลังแก้อาการตะคริวยังไงยังงั้น  เรื่องคันเกียร์ โอเค มันปรับลงได้อยู่แล้ว 

แต่คันเบรคละ  ผมพยายามเอาลงจนสุดแล้ว ลงได้แค่ 1 ซม. กว่า :-X  ไม่ต่างจากเดิมเล้ย  ใครพอมีวิธีแก้ไขบ้างครับ (ยังไม่เอาเกียร์โยงนะครับ ตอนนี้กินแกลบอยู่)

ตอนนี้เท้าซ้ายจึงสบาย ผ่อนคลายเป็นธรรมชาติมากตอนขับ  แต่เท้าขวาที่ชีวิตของเราฝากไว้กับมันครึ่งหนึ่ง(ตอนเบรค) กลับเกร็งแบบว่าขับได้ไม่นานก็ปวดซะแล้ว

ตอนนี้จึงได้นั่งแบะเท้าออกด้านข้างไปก่อนตอนขับช้าๆ  ตอนจะใช้ความเร็วจึงค่อยมาวางปลายเท้าไว้บนคันเบรค

เผื่อใครนึกภาพไม่ออก

ชุดพักเท้าเดิมติดรถ  คันเบรคจะอยู่ต่ำกว่าพักเท้านิดเดียว


ชุดเกียร์โยง  คันเบรคจะอยู่ต่ำกว่าพักเท้ามาก (สำหรับผมต้องเอาของเดิมลงขนาดนี้เลย ถึงจะสบายเท้า)
บันทึกการเข้า


kookingg
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207



« ตอบ #1 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 08:47:56 PM »

ผมว่าผมเข้าใจคุณดีเลยละ ผมก็เหมือนกัน เคยตั้งกระทู้ถามแบบนี้ไปหลายครั้งมักได้คำตอบกลับมาทำนองว่า ไปจัดท่านั่งให้มันถูก แล้วจะไม่ปวด ซึ่งทุกวันนี้ก็ต้องขับแบบ เกรงเท้าให้มันขึ้นไว้ เลิกเกร็งเท้าทีเท้าไปเหยียบเบรคอีก  ปวดเท้า มากๆต้องเกร็ง ตลอดเวลา แต่ถ้าใส่รองเท้ามีส้น รองเท้าพวก ไนกี้  ไม่ปวดนะ  แต่ถ้าใส่รองเท้าแตะนะ โอ้โห สุดๆเลย  ซึ่งจะให้ซื้อเกียร์โยงผมก็ไม่ค่อยชอบซะด้วยสิ มาขอวิธีแก้อีกคน   l8 l8 l8
บันทึกการเข้า

kawee019
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 121



« ตอบ #2 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 08:53:51 PM »

รอฟังด้วยคน
เป็นเหมือนกันครับ รู้สึกเกร็งเท้า
(บางครั้งตอนขี่ช้า ช้า
แอบไว้ใต้ เบรค กับ เกียร์ ครับ)
บันทึกการเข้า

pee-cbr
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 856

Do the good thing for the social

mbkpit@hotmail.com
« ตอบ #3 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 09:01:22 PM »

ที่เค้าแนะนำการจัดท่านั่งมันก็ถูกแล้วนิครับ เพราะการจัดท่านั่ง มันจะลดอาการ ที่คุณบอกได้

ส่วนถ้าจะบอกว่าคุรต้องการท่าทางในลักษณะแบบ นั้นคุณเองก็ต้องถอยเกียร์อย่างที่คุณเข้าใจอะแหละครับ

ไม่งั้นรัศมีมันก็ไม่ได้
บันทึกการเข้า

Pongpang
CBRsCLUB @ Lampang
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,914


« ตอบ #4 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 09:09:25 PM »

ถ้าหากคุณใส่รองเท้าบู๊ท สำหรับขี่มอเตอร์ไซค์คุณก็จะทราบเองว่า

 "รองเท้าจะบังคับข้อเท้าของเราให้อยู่ตำแหน่งๆนั้นเลยล่ะครับ  เพราะมันคือท่าที่ถูกต้อง"

เหมือนเป็นการฝืนแต่อีกหน่อยก็ชิน ของงี้ต้องใช้เวลาครับ

ปล.อย่าเอาปลายเท้าไปไว้ใต้คันเบรคหรือ คันเกียร์นะครับ อันตรายจริงๆ

ในกรณีถ้าเราเอาปลายเท้าไปสอดไว้ใต้คันเกียร์ เพื่อรอการงัดเกียร์ต่อไปนั้น

หากเราต้องเจอทางโค้งซ้ายแล้วอยู่ในจังหวะที่เราจะงัดขั้น อันตรายมากๆ

ข้อเท้าอาจหักได้................ ยกตัวอย่างนะครับ

ย้ำของอย่างนี้ต้องฝึกให้ชิน ไม่ใช่ทำตามสะดวกรึตามใจตัวเองเข้าว่า.......




บันทึกการเข้า
GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #5 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 09:12:14 PM »

ถ้าไปเรียนเซฟตี้ คุนจะต้องวางปลายเท้าที่พักเท้าอย่างเดียวเลย จะเลื่อนออกมาเพื่อใช้กดเบรค/เกียร เท่านั้น เสรจแล้ว เก็บเข้าที่  >@#%GD  ที่หลายท่านบอกว่าจัดท่านั่งให้ถูก อาจจะไม่ได้อธิบายเรื่องนี้อีกที
บันทึกการเข้า

หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 09:37:21 PM »

ไม่ทราบวาท่านเจ้าของกระทู้สูงเท่าไหร่เหรอครับ <%6 <%6 <%6
บันทึกการเข้า

Little_T
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 417


ความสุขที่แท้จริงคือการได้ขี่มอเตอร์ไซค์คันโปรด ไปกับเพื่อนที่รู้ใจกัน


« ตอบ #7 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 10:23:01 PM »

คุณต้องทำความเข้าใจกับการออกแบบของวิศวกร เค้าออกแบบมาเพื่ออะไร ปุ่มที่อยู่ข้างพักเท้ามีไว้เพื่อทำอะไร วิศวกรใช้เวลาไม่ใช่แค่1-2เดือนในการออกแบบรถคันคันนึง ส่วนเรื่องเกียร์โยงจะใช้ในสนาม เพื่อให้สามารถเข้าโค้งและขับขี่ได้ดีขึ้น แต่มันมีอีกหลายส่วนประกอบมาเสริมเำพื่อความปลอดภัยนะครับ

ที่พี่ๆเค้าให้จัดท่านั่งใหม่ ลองไปเรียนเซฟตี้ ก้อเพื่อคุณจะได้นำกลับมาใช้งานได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัยนะครับ

ที่บอกๆกันก้อเพื่อความเป็นห่วงจริง และให้คุณทำความเข้าใจได้อย่างถูกต้องน่ะครับ
**ผมคนนึงที่ขี่มอไซด์มาหลายปีมากๆ แต่พอเรียนถึงรู้เราเข้าใจผิดที่ผ่านมาไม่เป็นอะไรก้อถึงว่าโชคดีสุดๆครับ***
บันทึกการเข้า

winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 10:32:34 PM »

ไม่ทราบวาท่านเจ้าของกระทู้สูงเท่าไหร่เหรอครับ <%6 <%6 <%6

180 ครับพี่เดย์  เท้ายาวต้องใส่รองเท้าเบอร์ 46 (หรือประมาณเบอร์ 13 US) จะหารองเท้าใส่ทีต้องของมีแบรนด์ ไม่งั้นไม่มีไซส์  :(

เอ... เรื่องท่านั่งผมนั่งไม่ถูกหรอครับ เข่าหนีบถัง กลางฝ่าเท้าวางที่พักเท้า ปลายเท้าชี้ไปข้างหน้าวางที่คันเกียร์(เท้าซ้าย) วางที่คันเบรค(เท้าขวา)
(ขับมอไซค์อะไรผมก็วางเท้าแบบนี้นะ แต่กรณีนี้ทำให้ข้อเท้าผมงอและเกร็ง จึงต้องลดระดับคันเกียร์และคันเบรคลง ผมเข้าใจถูกไหม ซึ่งเท้าซ้ายแก้ได้เรียบร้อยแล้ว เหลือเท้าขวา)

เคยได้ยินจากที่ไหนไม่รู้ จำไม่ได้ละ ว่าให้วางปลายเท้าที่พักเท้า แต่แบบนั้นลองนั่งขับแล้วไม่มั่นใจเลย กลัวๆชอบกล มันเบรคมันทันใจเลย  ยิงตอนใช้ความเร็วสูงขับซิกแซก ปลายเท้ามันจะมาเตรียมเบรคเองตลอดเลย (แล้ววางเท้าแบบนี้มันเซฟตี้ยังไงอะครับ ??? สัญชาตญาณผมมันบอกว่าไม่ปลอดภัยเลย :-\)
บันทึกการเข้า

kawee019
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 121



« ตอบ #9 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 10:40:51 PM »

ถ้าไปเรียนเซฟตี้ คุนจะต้องวางปลายเท้าที่พักเท้าอย่างเดียวเลย จะเลื่อนออกมาเพื่อใช้กดเบรค/เกียร เท่านั้น เสรจแล้ว เก็บเข้าที่  >@#%GD  ที่หลายท่านบอกว่าจัดท่านั่งให้ถูก อาจจะไม่ได้อธิบายเรื่องนี้อีกที

 >yes จะไปลองทำดูครับ
(สงสัยต้องไปเรียนเซฟตี้ บ้างแล้ว)
บันทึกการเข้า

GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #10 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 10:45:22 PM »

ไม่ทราบวาท่านเจ้าของกระทู้สูงเท่าไหร่เหรอครับ <%6 <%6 <%6

180 ครับพี่เดย์  เท้ายาวต้องใส่รองเท้าเบอร์ 46 (หรือประมาณเบอร์ 13 US) จะหารองเท้าใส่ทีต้องของมีแบรนด์ ไม่งั้นไม่มีไซส์  :(

เอ... เรื่องท่านั่งผมนั่งไม่ถูกหรอครับ เข่าหนีบถัง กลางฝ่าเท้าวางที่พักเท้า ปลายเท้าชี้ไปข้างหน้าวางที่คันเกียร์(เท้าซ้าย) วางที่คันเบรค(เท้าขวา)
(ขับมอไซค์อะไรผมก็วางเท้าแบบนี้นะ แต่กรณีนี้ทำให้ข้อเท้าผมงอและเกร็ง จึงต้องลดระดับคันเกียร์และคันเบรคลง ผมเข้าใจถูกไหม ซึ่งเท้าซ้ายแก้ได้เรียบร้อยแล้ว เหลือเท้าขวา)

เคยได้ยินจากที่ไหนไม่รู้ จำไม่ได้ละ ว่าให้วางปลายเท้าที่พักเท้า แต่แบบนั้นลองนั่งขับแล้วไม่มั่นใจเลย กลัวๆชอบกล มันเบรคมันทันใจเลย  ยิงตอนใช้ความเร็วสูงขับซิกแซก ปลายเท้ามันจะมาเตรียมเบรคเองตลอดเลย (แล้ววางเท้าแบบนี้มันเซฟตี้ยังไงอะครับ ??? สัญชาตญาณผมมันบอกว่าไม่ปลอดภัยเลย :-\)

ผมเรียนแล้ว ก้อมาหัดใช้ตอนรถติดนี่และคับ  เพราะงั้น ทำบ่อยๆถึงจะถนัดคับ  >@#%GD และตอนขี่ความเร็วสูง มันจะไม่เปลี่ยนท่าบ่อยแล้วคับ  l13
บันทึกการเข้า

winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 17, มิถุนายน 2013, 11:10:17 PM »

ถ้าไปเรียนเซฟตี้ คุนจะต้องวางปลายเท้าที่พักเท้าอย่างเดียวเลย จะเลื่อนออกมาเพื่อใช้กดเบรค/เกียร เท่านั้น เสรจแล้ว เก็บเข้าที่  >@#%GD  ที่หลายท่านบอกว่าจัดท่านั่งให้ถูก อาจจะไม่ได้อธิบายเรื่องนี้อีกที

ผมเรียนแล้ว ก้อมาหัดใช้ตอนรถติดนี่และคับ  เพราะงั้น ทำบ่อยๆถึงจะถนัดคับ  >@#%GD และตอนขี่ความเร็วสูง มันจะไม่เปลี่ยนท่าบ่อยแล้วคับ

เอ... แล้ววางเท้าแบบนี้มันเซฟยังไงอะครับ  แล้วมันไม่มีปัญหาตอนจะเบรคกระทันหันหรอครับ ???

แล้วตอนรถติดเราต้องใช้ความเร็วต่ำซิกแซก หากหักแฮนด์อยู่แล้วเกิดจำเป็นต้องเบรค ซึ่งกรณีนี้ต้องใช่เบรคหลัง เคยมีปัญหาเปลี่ยนมาเหยียบเบรคช้าบ้างรึเปล่าครับ ???

เพราะเบรคหน้าจะทำให้เสียการทรงตัว จึงไม่ควรใช้ในกรณีนี้ถูกต้องไหมครับ
บันทึกการเข้า

GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #12 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2013, 01:48:16 AM »

- ลองดูรูปตัวแทนผมนะ ถ้าเอาเท้าไว้ตำแหน่งเดิม  ครูดพื้นแล้วล่ะ (หลายทีแล้วด้วย)  ต้องย้ายคับ  นี่และ คือเซฟฯ
- ส่วนเรื่องการเบรคกระทันหัน เมื่อชำนาญแล้ว จะสามารถเลื่อนเท้ามาเหยียบได้ไวอย่างรวดเร็ว (สัญชาติญาณน่ะ) แต่อย่าลืมเบรคหลังมันแค่ชะลอ เบรคหลักคือเบรคหน้า และต้องไม่กำคลัช เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคเข้าช่วย คือ มันใช้เบรคสามอย่างพร้อมกันเลย ดังนั้น มือกำเบรคหน้าไวกว่าคับ ไม่ต้องห่วงเรื่องเท้า  :-\
- เสริมนิด เมื่อต้องหักแฮนด์แล้วอยู่ๆต้องเบรค อันนี้ต้องระวัง มันจะพับเลย ต้องหันล้อตรงไปทิศทางที่จะไปเสมอ เมื่อเบรคทันที มันจะไม่ล้มพับ ไม่แน่ใจ อย่าเพิ่งออกตัวไปคับ
สามารถหาดูตัวอย่างการเรียนเซฟตี้ได้ทาง youtube คับ  >coooool
บันทึกการเข้า

winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2013, 02:08:07 AM »

- ลองดูรูปตัวแทนผมนะ ถ้าเอาเท้าไว้ตำแหน่งเดิม  ครูดพื้นแล้วล่ะ (หลายทีแล้วด้วย)  ต้องย้ายคับ  นี่และ คือเซฟฯ
- ส่วนเรื่องการเบรคกระทันหัน เมื่อชำนาญแล้ว จะสามารถเลื่อนเท้ามาเหยียบได้ไวอย่างรวดเร็ว (สัญชาติญาณน่ะ) แต่อย่าลืมเบรคหลังมันแค่ชะลอ เบรคหลักคือเบรคหน้า และต้องไม่กำคลัช เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคเข้าช่วย คือ มันใช้เบรคสามอย่างพร้อมกันเลย ดังนั้น มือกำเบรคหน้าไวกว่าคับ ไม่ต้องห่วงเรื่องเท้า  :-\
- เสริมนิด เมื่อต้องหักแฮนด์แล้วอยู่ๆต้องเบรค อันนี้ต้องระวัง มันจะพับเลย ต้องหันล้อตรงไปทิศทางที่จะไปเสมอ เมื่อเบรคทันที มันจะไม่ล้มพับ ไม่แน่ใจ อย่าเพิ่งออกตัวไปคับ
สามารถหาดูตัวอย่างการเรียนเซฟตี้ได้ทาง youtube คับ  >coooool

อ่อ... ขอบคุณครับ  มันเซฟปลายเท้ากรณีจะเบนโค้งหนักๆนี่เอง :-X

เอาเป็นว่าผมคงวางเท้าแบบเดิม แต่ตอนจะเบนโค้งหนักๆค่อยเปลี่ยนมาวางแบบนี้ดีกว่า  >coooool

ตอนนี้เอาคันเกียร์ลงได้อีกหน่อยหนึ่งละ คราวนี้คงสุดจริงๆแล้ว  ลองนั่งดูคิดว่าโอเคแล้วครับ

ปล. ทีนี้มาติดปัญหาแมวๆ ตรงตอนแวะซื้อน้ำปั่นครับ จะถือน้ำปั่นแล้วขับไปด้วยไม่ได้เลย เลยเอามาแขวนไว้ตรงไฟเลี้ยว >coooool
(นอกจากจะเป็นไฟเลี้ยวแล้ว ก็เพิ่งเห็นประโยชน์อื่นของมันก็ตอนนี้ละ ห้อยของ :P ว่าจะเปลี่ยนทิ้งมีโลเลเล็กน้อย เพราะจริงๆไม่ชอบเลยที่ไฟเลี้ยวมันชี้ออกมาอย่างนี้ ) !ohno
บันทึกการเข้า

GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #14 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2013, 02:27:24 AM »

อ่านคงไม่เข้าใจ ดูรูปล่ะกัน ผมก้อหัดจากดูสาวๆนี่และ เขาทำได้ แล้วหนุ่มๆอย่างเราล่ะ  <%6
  <a href="http://www.youtube.com/v/0hvHv5CXxyQ" target="_blank">http://www.youtube.com/v/0hvHv5CXxyQ</a>
บันทึกการเข้า

Herulaya
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,089



« ตอบ #15 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2013, 02:52:09 AM »

ขยับปลายเท้าออกจากก้านเบรคมา
ใช้ผ่าเท้าเหยีบลงไปบนพักเท้าแทนสนเท้าลอยๆไว้หลังพักเท้า
รถเขาไม่ได้ออกแบบมาให้คุณเหยียบแบบนั้น
ลองขึ้นไปยืนเหยียบแท่งเล็กกลมๆสักเเท่งดู
คุณจะใช้ส้นเท้าเหยียบหรือใช้ผ่าเท้าเหยียบ แบบไหนมันจะทรงตัวดีกว่ากัน
รถมันก็เหมือนกันนั้นแหละแบบไหนที่มันจะให้คุณทรงตัวได้ง่ายกว่ากัน
และการเหยียบแบบนั้นคุณจะไม่สามารถใช้ขาควบคุมรถได้เลย อย่าเพิ่งเชื่อ...ไปลองทำดูก่อน ครับ
บันทึกการเข้า

winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2013, 03:34:38 AM »

ตอบพี่ด้านบนนะครับ  จุดที่ผมใช้เหยียบพักเท้าเป็นฝ่าเท้าครับ  วัดจากกลางเท้าไปทางปลายเท้าประมาณ 5-6 ซม. ครับ

และจากการวางเท้า 2 แบบผมลองนำไปขับจริงมาแล้วครับ พบว่าการวางเท้าแบบเดิมผมสามารถใช้ขาควบคุมรถได้ดีกว่า เบนโค้งได้ถนัดกว่าครับ

ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะวางอย่างนี้มา 9 ปี ไม่เคยเปลี่ยน คงจะเป็นความเคยชิน อาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวละมั้งครับ 


และอยากถามเรื่องการนั่งครับ ไอ้วางปลายเท้าบนพักเท้านี่เป็นท่านั่งหมอบรึเปล่าครับ(ก้นนั่งอยู่ส่วนกลางหรือท้ายของเบาะ) แบบนี้มันโอเคอยู่ครับ ผมนั่งได้ วางปลายเท้าบนพักเท้าได้

แต่ถ้ามานั่งส่วนหน้าของเบาะ(แบบติดชิดถังเลย นั่งแบบนี้ชิลชุด) ถ้าวางปลายเท้าบนพักเท้า ผมยกขาไปเปลี่ยนเกียร์หรือเหยียบเบรคลำบากครับ

รถกับร่างกายของเรามันไม่เหมือนกันรึเปล่านะ  สุดท้ายขอบคุณพี่ๆที่ช่วยมาให้คำแนะนำครับ ผมจะศึกษาต่อไป และนำไปลองผิดลองถูกดูครับ <%6



บันทึกการเข้า

kawee019
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 121



« ตอบ #17 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2013, 03:47:38 AM »

 >yes >yes >yes
ขอเข้ามาศึกษาด้วยคน
บันทึกการเข้า

winner987
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2013, 05:50:20 AM »

หาข้อมูลไปหาข้อมูลมา มันประมาณว่า

1. ขับขี่ตามท้องถนนทั่วไป วางเท้าแบบผม คือปลายเท้าแตะบนคันเกียร์และคันเบรค

2. ขับขี่ในสนามแข่ง วางปลายเท้าบนพักเท้า

ไม่ทราบเหมือนกันว่าครูฝึกเซฟตี้ สอนเทคนิคในสนามให้ผู้รับการอบรมย์รึเปล่า  แต่จากการพิจารณาของผมมันน่าจะเป็นตาม 2 ข้อข้างบน

บนท้องถนนทั่วไป ที่ปลายเท้าต้องแตะเบรคกับเกียร์ เพื่อที่จะได้ใช้งานมันได้อย่างทันท่วงที(เท้าแตะเบรคอยู่ ตอนจะใช้ก็แค่กดลงไป ยังไงซะมันก็ต้องเร็วกว่าการยกเท้ามาเหยียบอยู่แล้ว)

เพราะเราไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างบนท้องถนนทั่วไป อาจจะเจอหมาวิ่งตัดหน้า รถคันหน้าเบรคกระทันหัน รถติดต้องขึ้นลงเกียร์บ่อยๆ  แต่ในสนามแข่ง เราทราบเส้นทางอยู่แล้ว

เรามันใจได้เกือบๆ 100% ว่าจะไม่มีหมาที่ไหนมาวิ่งตัดหน้าเรา เราแค่จดจ่ออยู่กับการแข่ง เราไม่ต้องขึ้นลงเกียร์บ่อยๆ  ใช้แต่ตอนเข้าและออกจากโค้ง  และที่ปลายเท้าต้องอยู่บนพักเท้า

เป็นการป้องกันปลายเท้าและเป็นการสร้างสมดุลในการเอียงรถ  เพราะการเข้าโค้งในสนาม เราต้องเบนโค้งมากจนเข่าเช็ดพื้น 
(สมมุติในกรณีโค้งขวา หากปลายเท้าแตะคันเบรคอยู่ การที่เราจะเอาเข่ามาเช็ดพื้นนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย)

แต่ในการใช้งานบนท้องถนนทั่วไป  เราไม่ได้ต้องเทโค้งหนักจนต้องเข่าเช็ดพื้นขนาดนั้น  เว้นแต่ซะว่าขับมาด้วยความเร็วแล้วเจอมหาโค้ง ต้องเข้าหนักๆ เทมากๆ

และรถใช้งานทั่วไปกับสปอตที่ปรับแต่งมาเพื่อใช้งานในสนามแข่งโดยเฉพาะ  มันมีข้อแตกต่างกันอยู่ เอาแค่ระดับพักเท้า รถสนาม ตำแหน่งพักเท้าจะอยู่สูงกว่ามาก 

เพื่อที่จะสามารถเทโคงได้มากๆ โดยที่พักเท้าไม่ครูดพื้น

ปล. ผิดถูกประการใดก็มิทราบนะครับ  ผมวิเคราะห์เอาเอง :-\




บันทึกการเข้า

Herulaya
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,089



« ตอบ #19 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2013, 10:01:20 AM »

การวางเท้าหน่ะในสนามหรือถนนก็วางเหมือนกันแหละครับ
ไม่ได้แตกต่างอะไรเลยครับเหมือนกัน จะแตกต่างก็ตอนขยับเข้าเฉยๆแหละ

เทคนิคที่ครูฝึกเซฟตี้สอนเป็นวิธีขับที่ถูกต้องและปลอดภัยสำหรับการงานที่สุดแล้วครับ
ท่านั่งแบบนี้ คุณไม่สามารถสอบผ่านใบขับขี่ที่อังกฤษหรือยี่ปุ่นได้แน่นอนครับ เพราะเขาจะมองว่าคุณไม่มีทักษะพื้นฐาน
ไม่ใช่แค่วนกรวยเหมือนของไทยครับ
การวางเท้าแบบนั้นแน่นอนเกร็ง... แล้วคุณจะมั่นใจไดอย่างไรว่าปลายเท้าที่วางไปนั้น มันจะไม่ล้าแล้วไปเลียเบรคเบาๆโดยที่คุณไม่รู้ตัว
ถึงตอนนั้นจะใช้งานมันก็ไร้ประโยชน์ไปแล้ว เพราะมันอาจจะไม่สามารถใช้งานได้แล้วหล่ะครับ ดีสุดก็แค่เบรคล้อตาย หนักสุดก็เบรคหายไปเลย.....
แต่เบรคหลังความสำคัญมันน้อยกว่าเบรคหน้านะครับ เกิดเหตุการ์จริงไปสนเบรคหน้าดีกว่านะครับ
ครอสเซพตี้ต่างๆครูฝึกก็ยกตัวอย่างคนที่ขับแบบคุณเนี่ยมาครับ

ทำไมสนามต้องขี่เหมือนถนนตามครูฝึกบอก สั้นๆพื้นฐานมันอันเดียวกันครับไม่ใช่ทักษะขั้นสูงอะไรเลย

ส่วนเรื่องการขับในสนามนั้นคุณเข้าใจผิดเรื่องการใช้เกียร์และเบรคแล้วครับ ขี่สนาม1วันมันใช้เกียร์มากกว่าบางคนขี่ทั้งเดือนอีกครับ
ว่างๆลองมาขับด้วยกันนะครับแล้วคุณจะเข้าใจมากขึ้นครับสนามระยะราว2.5กิโลผมเตะเกียร์ขึ้นลงบางครั้งมากกว่า60ครั้งต่อรอบครับ

รถแก้ไม่ได้ก็ต้องแก้ที่คนครับ ถ้าคนแก้ไม่ได้ก็คงต้องเปลี่ยนรถแล้วหล่ะครับ สู้ๆครับฝึกๆไปเดี๋ยวได้เอง
แล้วคุณเองก็จะเข้าใจทำไมเขาถึงแนะนำไปแบบนั้นครับ

บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.046 วินาที กับ 23 คำสั่ง